VnReview
Hà Nội

Đánh giá bộ 3 tai nghe Universal A1D, A2H và A3H mới đến từ AAW Singapore

AAW là thương hiệu chuyên sản xuất tai nghe đến nay cũng đã quen thuộc trong giới chơi âm thanh di động ở Việt Nam. Hãng vốn tập trung vào những chiếc tai nghe custom được sản xuất thủ công tại Singapore và cũng đã bán ra 2 mẫu DAC di động cho iPhone. Những chiếc custom của AAW (gọi tắt là CIEM) được biết đến tại Việt Nam bởi tai nghe có chất lượng tốt và giá phải chăng chỉ từ 6 triệu đồng đến 50 triệu đồng.

Mới đây, hãng AAW đã quyết định tung ra bản universal của tất cả những mẫu CIEM của hãng với giá sẽ rẻ hơn đáng kể so với bản custom và hàng có sẵn hoàn toàn không cần chờ đợi. Đây chắc chắn sẽ là tin mừng đối với những ai yêu thích chất âm của những chiếc tai nghe đến từ đảo quốc sư tử.

Dưới đây chúng tôi sẽ gửi đến bạn đọc bài viết đánh giá bộ ba tai mẫu tai universal mới nhất của AAW là A1D, A2H và A3H. Mức giá tham khảo tại nhà phân phối Xuân Vũ Audio (tainghe.com.vn) cho AAW A1D là 3,4 triệu đồng, A2H là 4,25 triệu đồng và A3H là 6,75 triệu đồng. Nếu so với phiên bản custom thì những mẫu tai này có mức giá rẻ hơn từ 1 – 2 triệu đồng.

Mở hộp và thiết kế

Đối với phiên bản universal, AAW vẫn đóng hộp giống với những chiếc tai custom. Phần hộp âm tai nghe được gắn lên 1 khung giữ, nhìn đẹp nhưng lại rất dễ bị bung ra trong quá trình vận chuyển.

Phụ kiện kèm theo tai cũng giống hệt với những chiếc custom bao gồm 1 hộp đựng nhựa cứng, 1 que vệ sinh, 1 khăn lau, 1 cài áo cùng với 3 cặp tips cao su và 3 cặp foam bọt biển.

Đặc biệt, trong lần ra mắt dòng tai universal mới này, hãng cũng tiến hành nâng cấp toàn bộ dây dẫn đi kèm từ dây đồng thông thường sang dây Null Audio Ethos. Sợi dây mới này có chất liệu đồng OCC 5N mạ bạc. Trước đây để có được loại dây dẫn bạc này thì người mua sẽ phải nâng cấp từ dây stock thêm khoảng 800 nghìn đồng.

Về ngoại hình, đối với mẫu A1D, hãng sẽ cung cấp duy nhất 1 lựa chọn màu sắc là màu đen. Đây không phải là màu đen 100% mà sẽ hơi trong nhẹ. Trong khi đó, A2H sẽ có thiết kế với tên gọi là Starry Night, với phần facplate được trang trí bằng 1 lớp nhũ óng ánh như bầu trời sao. Còn đối với A3H, bên cạnh phiên bản Starry Night sẽ có thêm 1 phiên bản Gold Embed với phần faceplate được trang trí bằng những lát vàng mỏng, đem lại ngoại hình sang trọng và ấn tượng.

Tất cả những mẫu tai nghe này đều có dây nối rời chuẩn 2-pin

Trước đây, những chiếc tai nghe Universaldùng để demo cho tai CIEM của AAW đều có phần ống dẫn âm nozzle bằng nhựa, với thiết kế không được tối ưu tốt nênđộfit khá kém và dễ dẫn đến sai lệch về âm thanh. Nhưng đến nay, kể từ mẫu tai Universal cao cấp đầu tiên là AXH, hãng đã sử dụng 1 ống dẫn âm kim loại CNC, thiết kế tốt hơn, nên độ fit rất tốt, dễ vừa các loại tips cũng như tai người sử dụng.

Về cấu tạo bên trong, AAW A1D sử dụng 1 Dynamic driver cho mỗi kênh, A2H sử dụng 1 BA driver và 1 Dynamic driver, và A3H là mẫu cao cấp hơn cả sử dụng 2 BA driver và 1 Dynamic driver cho mỗi bên.

Chất âm

AAW A1D (giá tham khảo: 3,4 triệu đồng)

Đây là mẫu tai nghe giá rẻ nhất của dòng sản phẩm này, với 1 Dynamic driver cho mỗi kênh. Với bản demo custom trước, nhiều người từng đánh giá A1D là 1 mẫu tai nghe "toàn bass", cộng với cấu hình 1 DD mỗi bên mình đã nghĩ rằng A1D sẽ có âm thanh thiên về dải bass. Nhưng khi trải nghiệm thực tế bản Universal mới nhất của A1D mình thật sự bất ngờ vì chất âm của mẫu tai này.

A1D hoàn toàn không phải là những mẫu tai với âm bass "bụp bụp chát chát" như dòng Sony Extra Bass. Điểm bất ngờ mình đã nói đến chính là A1D lại có chất âm tương đối cân bằng dù vẫn có nhấn chút vào bass. Dù có nhấn nhưng lượng bass không nhiều, không hề lấn dải. Song song với đó là dải bass lại có được cái "chất", đây là một dải âm theo đuổi cái "chất", không theo đuổi "lượng". Âm bass khá gọn gàng, ít kéo đuôi và ù, bass có lực và chắc nảy, tốc độ bass ở mức khá. Phải nói dù là 1 driver bass đánh toàn dải nhưng chất lượng bass thậm chí có thể nói là tốt hơn so với những mẫu tai nhiều driver hơn cùng tầm giá.

Ở dải trung, A1D đem lại một dải âm khá trung tính, không nịnh tai nhưng vẫn có độ mượt. Độ chi tiết cũng đạt ở mức khá, phần high-mid lên cũng khá ổn. Tổng kết lại dù A1D không đem lại được 1 dải mid nổi bật nhưng vẫn cho một dải mid chất lượng khá, tương đối tự nhiên, dễ nghe, chi tiết ổn.

Đối với dải cao, đây cũng là một dải âm đem lại bất ngờ cho mình. Dải treb thay vì như chúng ta thường thấy ở nhiều mẫu tai đơn dynamic, dải âm cao không những không bị "cùn" thiếu hụt, mà thậm chí sáng nhẹ. Thử dải treb với Feeling Good (Michael Buble), dải âm cao đồng thời đạt độ chi tiết tốt, tiếng cymbal tơi, sắc nét nhưng không chói. Hiện tượng sib cũng ít xảy ra do dải treb của A1D không quá sáng. Nhược điểm của dải treb này có lẽ là hơi thiếu chút độ thoáng đãng và không được sạch lắm trong 1 vài trường hợp. Nhưng ở tầm giá này và với cấu hình đơn driver dynamic, nhìn chung đây là 1 dải treb đạt chất lượng từ khá – tốt, chất lượng đồng đều với 2 dải âm còn lại.

Tổng thể chất âm của A1D rất ngạc nhiên là tương đối cân bằng, chất lượng các dải âm khá đồng đều, âm thanh liền mạch, âm trường cũng đạt độ thoáng nhất định, cùng với đó là sự chi tiết toàn dải. AAW A1D sẽ là 1 mẫu IEM đáng mua trong tầm 3 triệu đồng dù có cấu hình cực kỳ khiêm tốn nhưng trình diễn lại ấn tượng hơn nhiều mẫu IEM "cấu hình khủng".

AAW A2H (giá tham khảo: 4,25 triệu đồng)

Với mỗi bên gồm 1 Dynamic Driver và 1 BA Driver, mình đã hy vọng rằng A2H sẽ là 1 bản nâng cấp của A1D. Nhưng thực thế thì A2H có hướng đi âm thanh khác với A1D. Về tổng thể,A2H cho 1 chất âm hơi ấm nhẹ và "hiền" trong cả 3 dải âm.

Thử với Can't help falling in love, đầu tiên về dải bass, A2H cho một dải âm bass có lượng khá ít mặc dù có sử dụng Dynamic Driver, tiếng bass nhẹ nhàng, tương đối gọn, không nổi bật dù lực bass xuống cũng tương đối. Nếu bạn là một người yêu thích một dải bass giàu năng lượng thì có thể sẽ không thích dải âm bass này.

Tiếp đến là dải mid, đây có thể nói là điểm nhấn chính của A2H. Dải âm này được tập trung gọt dũa và đẩy cao về xu hướng làm mượt. Dải mid có một tông ấm tổng thể, độ dày vừa phải, dải âm trải đều năng lượng từ low mid đến high mid và có độ chi tiết dải âm tốt. Đối với những ai hay nghe những bản nhạc vocal sẽ dễ thích dải mid này. Dù vậy nếu nói rằng A2H có dải mid đến mức "ngọt" thì không chính xác, dải mid mượt mà nhưng không quá nịnh, nên cho dù bạn là người không thích một dải mid quá nịnh thì vẫn có thể A2H sẽ làm vừa lòng bạn.

Cuối cùng, dải treb của A2H về tổng thể khá mượt, lượng treb không nhiều, âm treb lên khá "hiền". Độ chi tiết dải treb ở mức khá, dải âm cũng ít gặp hiện tượng sib. Đây sẽ là một dải âm treb dành cho những ai thích một chất âm tổng thể ấm, nghe trữ tình hay vocal ấm áp mượt mà không muốn có sự chen ngang của những âm treb chói gắt.

Dù có dải treb không mấy nổi bật nhưng âm trường của A2H lại tốt hơn A1D rất nhiều, A2H cho 1 âm trường thoáng đãng, tái tạo một không gian có thể nói là tương đối nổi bật so với những chiếc IEM cùng tầm giá. Còn về độ chi tiết toàn dải, do xu hướng ấm mượt, nên nếu thoạt nghe qua A2H có độ chi tiết không cao, nhưng nếu nghe kĩ thì A2H vẫn là một chiếc tai nghe cho độ chi tiết ở mức khá.

AAW A3H (giá tham khảo: 6,75 triệu đồng)

A3H từng là mẫu tai nghe đứng đầu A-Series của AAW, với cấu hình 3 driver mỗi bên bao gồm 1 Dynamic Driver + 2 BA Driver. A3H có thể ví đây như là một phiên bản kết hợp của A1D và A2H, A3H đem lại được không gian âm nhạc rộng rãi và mượt mà dễ chịu giống A2H nhưng cá tính hơn, nhấn nhá rõ ràng hơn giống với A1D.

A3H có dải bass giàu chất dynamic tuy lượng không nhiều. Lượng bass ở mức khá cân bằng, hoặc cũng có thể nói là nhấn nhẹ. Âm bass đánh tương đối gọn gàng, nhưng vẫn rất tròn trịa và "đầm", có lẽ nhờ do dynamic driver, âm bass đánh tập trung và kiểm soát tốt hơn, đồng thời lực bass xuống đã tốt hơn A2H và A1D. Giàu năng lượng nhất ở mid bass, âm bass trở lên nổi bật hơn – sắc nét hơn dù lượng bass không nhiều.

Ở dải mid, A3H đem lại một màu sắc gần với A2H, dải âm được làm mượt, mang hơi hướng ấm nhưng vẫn giữ được phần chất tự nhiên. Đặc biệt A3H đem lại được sự cá tính, cải thiện so với A2H ở phần high mid, những nốt cao của vocal nữ nghe trên A3H đã "bay" và thanh thoát hơn, đồng thời độ chi tiết dải âm cũng được đẩy lên tốt hơn. Dù vậy thì đây vẫn không phải một dải mid "dày cui" và ngọt như mía lùi như gu của một số mid-head, dải âm cho độ dày vừa phải, sẽ là điểm mạnh khi nghe các chất giọng thanh và cao.

Về phần dải treb, dù đã tăng độ sáng so với A2H, nhưng A3H vẫn đem lại một dải treb tương đối mượt. Tiếng treb nay đã lên cao và leng keng hơn, nổi bật hơn, chi tiết hơn. Đồng thời cũng cải thiện năng lượng ở upper treb, có thể thấy rõ điều này qua độ tơi của những âm cymbal. Nhưng dải treb này vẫn được thiết kế dành cho phần đông người nghe hiện nay, nếu bạn là một treb-head, mong muốn một dải treb thật giàu năng lượng, thật đã và rát khi nghe những bản metal thì A3H khó lòng đáp ứng.

Như mình đã đề cập, A3H đem lại một âm trường thoáng đãng, cụ thể hơn là phát triển nhiều về chiều ngang hơn là chiều sâu. Độ chi tiết toàn dải cũng đã đuợc cải thiện rõ rệt so với 2 đàn em. Có thể thấy A3H có chất âm khá toàn diện, tuy vậy vẫn tồn tại một số khuyết điểm như âm hình – độ 3D không được ấn tượng.

Trên đây là những đánh giá về 3 mẫu Universal mới nhất của AAW, hy vọng sẽ đem tới được cho bạn đọc 1 vài thông tin đánh giá và tham khảo, để chọn được cho mình mẫu tai nghe ưng ý nhất.

NHM

Chủ đề khác