VnReview
Hà Nội

Trải nghiệm camera hành trình Cacago G08: màn gương 10 inch, hỗ trợ 4G, đa năng

Hiện nay, hầu hết xe hơi đều gắn camera hành trình. Camera hành trình được ví như hộp đen ghi lại những hành trình đáng nhớ hoặc cũng có thể minh oan cho tài xế khi rơi vào những sự cố đáng tiếc.

Chính vì vậy, việc trang bị cho xe ô tô của mình 1 cái camera hành trình bây giờ gần như là nhu cầu mặc định. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay có rất nhiều thương hiệu camera hành trình và rất nhiều loại camera hành trình khác nhau. Hôm nay, VnReview sẽ trên tay và trải nghiệm nhanh camera hành trình có tên Cacago G08. Sản phẩm hiện được công ty Công Nghệ Cao GIZ (Cacago.vn) phân phối ở thị trường Việt Nam với giá 4,6 triệu đồng cùng với chế độ bảo hành 12 tháng.

Mở hộp và thiết kế

Vỏ hộp mặt trước được in tên hãng khá nổi bật nhưng hơi lạ không có hình ảnh sản phẩm giống như nhiều hãng khác.

Cạnh bên vỏ hộp cung cấp khá nhiều thông tin về các tính năng cơ bản của Cacago G08 như xem 2 camera trước và sau đồng thời, màn hình 10 inch, cài sẵn Android 5.1, có kết nối SIM 4G, tích hợp bản đồ dẫn đường, GPS và hỗ trợ tầm nhìn ban đêm tốt. Với Cacago G08, người mua sẽ có 2 lựa chọn: 1 là phiên bản có bản đồ Việt Maps và 1 phiên bản không có bản đồ Việt Maps.

G08 có thiết kế đúng như 1 chiếc gương chiếu hậu trong xe ô tô được phóng to ra. Khi tắt, toàn bộ màn hình sẽ đóng vai trò như 1 chiếc gương. Bật màn hình lên, chúng ta sẽ có 1 màn hình 10 inch với độ phân giải 1280 x 320 pixel.

Viền màn hình của camera hành trình này được vát cong 2.5D giống như các smartphone hiện nay. Hai đầu của camera sử dụng chất liệu nhựa mạ crom trông khá bóng bẩy. Nhìn vào các chi tiết, sản phẩm có độ hoàn thiện tương đối tốt. Các được viền, mép gọn gàng và khi cầm cho cảm giác chắc chắn, không ọp ẹp.

Mặt sau của G08 có 2 hàm để gắn vào gương trên xe và các khe nhỏ ở giữa là khu vực thoát nhiệt của camera. Phần giữa mặt lưng của camera sử dụng chất liệu nhôm, giúp thiết bị tản nhiệt nhanh hơn các sản phẩm được làm bằng nhựa. Sản phẩm cũng có 1 lỗ nhỏ ở phía trên mặt lưng để Reset lại chế độ mặc định của nhà sản xuất.

Cụm camera trước có khẩu độ f/2.0 góc rộng 160 độ và cảm biến là OmniVision 2718. Cụm camera này có thể kéo ra chỉnh các góc tương đối là linh hoạt.

Ở cạnh dưới có nút nguồn, khá to và dễ bấm.

Cạnh trên có cổng sạc mini USB, cổng hình vào của camera sau, 1 khe cắm SIM 3G/4G, 1 khe cắm thẻ nhớ và jắc cắm GPS để định vị xe.

Camera sau của G08 có thể ghi video độ phân giải 720P. Camera này có các đèn hồng ngoại được giấu ở bên trong để quay ban đêm rõ nét hơn.

Các phụ kiện kèm theo gồm có: 1 chiếc sim 4G, 1 chiếc thẻ nhớ 32GB, thiết bị định vị GPS, sạc nguồn cho G08 thông qua nguồn điện trên xe, 1 cáp USB sử dụng để copy dữ liệu, 2 sợi dây cao su để giữ G08 vào gương chính trên ô tô cùng với sách hướng dẫn sử dụng, chỉ có tiếng Anh chứ không có tiếng Việt.

Trải nghiệm tính năng

Màn hình chính của G08 sử dụng tấm nền LCD, độ sáng màn hình vừa đủ để nhìn trong xe. Màn hình này được phủ 1 lướp gương vì vậy khi nghiêng quá thì bị bóng và các góc nhìn không rộng.

Khi mở màn hình, các icon ứng dụng trông to lớn. Màn hình chính hiển thị;các phím điều hướng cơ bản (home, back), thông tin ngày tháng, GPS, pin, Wi-Fi, kết nối mạng 4G, điều âm lượng cũng như độ sáng màn hình. Máy được cài sẵn một số ứng dụng cơ bản như bản đồ, nghe nhạc, đài FM... Do là thiết bị chạy Andoid 5.1 nên bạn có thể cài thêm các ứng dụng trên kho ứng dụng CH Play vào thiết bị nếu muốn.

Ngay khi mở màn hình lên, G08 sẽ tự động ghi hình cả camera trước và sau. Trong giao diện camera, bạn có thể lựa chọn xem camera trước hoặc sau, hoặc có thể đồng thời xem cả 2 camera và thay đổi bằng cách bấm trên góc như này. Camera sau sẽ tự động hiển thị khi bạn đưa cần số về số R hay là số lùi.

Nếu muốn xem lại, bạn có thể bấm xem lại trực tiếp trong giao diện camera hoặc ứng dụng video ở ngoài màn hình chính. Giao diện xem lại sẽ hiển thị cụ thể chi tiết các file mà camera đã ghi được theo từng khung giờ và ngày tháng.

Mục cài đặt camera bao gồm các cài đặt về thời gian tự động lưu, thời gian khóa màn hình, lựa chọn độ phân giải.

Trong mục hệ thống cảnh báo ADAS, chúng ta có các tùy chọn về cảnh báo như cảnh báo va chạm, cảnh báo lấn làn đường, cảnh báo xe di chuyển phía trước. Do chạy trên hệ điều hành Android nên các ứng dụng có thể chạy nền, vì vậy khi chúng ta thoát ra ngoài màn hình chính thì camera vẫn đang ghi hình bình thường.

Ngoài ra còn có các cài đặt chi tiết hơn trong mục Cài Đặt ở ngoài với 4 trang cài đặt. Trang đầu tiên là các đặt về âm lượng, độ sáng màn hình, các cài đặt về hình ảnh và âm thanh quay trên thiết bị, cài đặt về bật tắt 3g/4G và phát wifi. Camera hỗ trợ phát mạng 3G/4G và bạn có thể tùy chỉnh tên mạng wifi và mật khẩu chúng ta phát. Với tính năng này, bạn có thể phát mạng cho các thiết bị khác khi có nhu cầu sử dụng mạng Internet. Cuối cùng là tắt bật wifi, đáng tiếc là thiết bị chỉ hỗ trợ wifi trên băng tần 2.4.

Bên mục khác này bao gồm các cài đặt về màn hình ngủ sau khi dừng lại, khóa đoạn video, chụp ảnh lại khi xe va chạm, độ nhạy khi phát hiện va chạm của xe và đặt lại hệ thống về trạng thái của nhà sản xuất.

Mục dung lượng quản lý về dung lượng bộ nhớ trong và thẻ nhớ, trong này bao gồm cả định dạng thẻ nhớ và quản lý các tập tin.

Trong mục DvrAssist, các bạn quét mã ở đây để kết nối giữa điện thoại với G08 thông qua ứng dụng có tên CarAssist. Khi cài ứng dụng này xong lúc kết nối cùng 1 mạng điện thoại sẽ tự động nhận diện G08 và bạn chỉ việc bấm chọn xác nhận là có thể kế nối.

Trên ứng dụng này, bạn có thể định vị xem xe hiện tại đang ở đâu, khu vực nào. Đặc biệt là có thể xem được hình ảnh trực tiếp từ camera của G08 thông qua SIM 4G được lắp sẵn trong camera, ngoài ra còn có thể chụp ảnh, quay video lại.

Chất lượng video ghi hình

Trải nghiệm thực tế trong điều kiện quay ban ngày trong môi trường đủ sáng, chất lượng video của G08 khá tốt, hình ảnh sắc nét và rõ ràng. Âm thanh thu được từ micro tích hợp khá trong, không bị lọt quá nhiều tạp âm từ môi trường bên ngoài.

Khi đi lại vào buổi tối, camera cũng xử lý khá tốt với ánh đèn đường, không bị lóa kể cả đèn khi chiếu thẳng về phía xe. Chất lượng hình ảnh khi quay buổi tối cũng đủ sắc nét để có thể nhận biết được biển số xe ở gần hoặc những vật thể chuyển động từ 8-10 mét.

Cài đặt mặc định của máy chia video ra thành các đoạn dài 3 phút. Chip xử lý MTK6735 với 4 nhân tích hợp trong camera hành trình này có tốc độ xử lý tốt, các đoạn quay phim và âm thanh thu lại đều ổn định không có hiện tượng giật hay mất đoạn.

Mỗi video ghi hình dài 3 phút, độ phân giải FullHD của G08 có dung lượng khoảng 250MB. Như vậy, thẻ nhớ 32GB được tặng kèm camera có thể ghi lại hành trình dài liên tục khoảng hơn 6 giờ. Sau khi bộ nhớ đầy, camera sẽ ghi đè lên các file đã lưu trước đó. Trong trường hợp xe gặp va chạm đột ngột, camera cũng sẽ đánh dấu và khóa file ghi lại trong khoảnh khắc đó là file quan trọng, không ghi đè.

Ngoài ra, G08 cũng được trang bị các tính năng khác như cảnh báo lấn làn, cảnh báo va chạm sớm và nhắc di chuyển khi xe phía trước đã lăn bánh.

Về cấu hình, máy được trang bị chíp xử lý MTK6735 4 nhân với bộ nhớ RAM 1GB và bộ nhớ trong 16GB. Thiết bị được cài sẵn hệ điều hành Android 5.1 nên ngoài mục đích chính làm camera hành trình, bạn có thể sử dụng như 1 chiếc màn hình để phục vụ nhu cầu giải trí như xem phim, nghe nhạc trực tuyến hay nghe đài FM.

Về thời lượng pin, nhà sản xuất không công bố nhưng sử dụng thực tế, sau khi xe tắt máy thì G08 ghi hình thêm được khoảng 10 phút thì máy báo yếu pin. Như vậy, với viên pin đi kèm theo này chỉ hỗ trợ lúc xe tắt máy ghi thêm được 1 khoảng thời gian, còn nếu để sử dụng làm phương tiện giải trí thì chúng ta phải luôn cung cấp nguồn điện từ bên ngoài.

Tổng kết lại, với mức giá 4,6 triệu đồng, chúng ta sẽ có 1 camera hành trình ghi hình ở độ phân giải 1080P phía trước và 720P phía sau. Thiết bị hỗ trợ khả năng vừa ghi hình vừa dẫn đường, cảnh báo lấn làn, cảnh báo va chạm sớm bằng tiếng Việt. Ngoài ra, thiết bị còn hỗ trợ lắp SIM 4G và phát wifi cũng như có ứng dụng hỗ trợ người dùng biết xe đang ở đâu, nằm ở vị trí nào kèm theo đó có thể xem luôn được hình ảnh hiện tại từ camera trên xe thông qua ứng dụng kết nối trên điện thoại. Điểm trừ trên sản phẩm này là viên pin kèm theo có dung lượng hơi thấp, camera sau chưa đạt độ phân giải cao như camera phía trước.

Đào Trường

Chủ đề khác