VnReview
Hà Nội

Đánh giá Oriolus Finschi của Nhật: 2 driver, nghe tạp vượt trội tầm giá 5 triệu đồng

Đến nay cũng đã hơn 2 năm kể từ khi Oriolus giới thiệu mẫu tai nghe in-ear cao cấp đầu tiên tại Việt Nam là chiếc Oriolus 2nd Gen. Trải qua một quãng thời gian dài, Oriolus đã dần khẳng định được vị trí của mình trong giới âm thanh di dộng qua một loạt những mẫu IEMs, DAP, DAC, AMP chất lượng.

Oriolus giờ đây đã được biết đến như một thương hiệu chất âm ấn tượng dù có hình thức không được hào nhoáng. Vừa qua, Oriolus đã chính thức bán ra mẫu Oriolus Finschi, mẫu tai giá rẻ nhất của Oriolus hiện tại với 2 driver Hybrid mỗi bên. Mẫu tai nghe này có mức giá 4,99 triệu đồng (giá tham khảo tại nhà phân phối chính thức Xuân Vũ Audio - tainghe.com.vn) và dây stock kèm theo phiên bản chính hãng VN là sợi Satin Audio Aurora 4X trị giá 2,5 triệu đồng.

Mở hộp và thiết kế

Cũng đơn giản như những chiếc Oriolus khác, Finschi có vỏ hộp tông đen tuyền với logo được in chính giữa.

Bên trong chúng ta sẽ có 1 hộp nhựa chống nước chống ẩm màu đen. Chiếc hộp này có kích thước khá lớn nên bạn có thể thoải mái đựng tai nghe cùng phụ kiện. Phía dưới bạn sẽ có thêm một túi lụa từ Satin Audio màu tím và các phụ kiện còn lại sẽ được ở lớp dưới cùng bao gồm: 1 que vệ sinh, 1 kẹp áo Oriolus, 4 cặp tips, 1 cặp tip 2 tầng và 3 bộ foam bọt biển chất lượng.

Chiếc tai nghe Finschi có phần vỏ được làm theo kiểu dáng tương tự với những mẫu tai tiền nhiệm. Đây là một điều rất bình thường ở các hãng sản xuất tai nghe bằng phương pháp thủ công. Họ thường rất ít khi thay đổi hình dáng phần vỏ sau khi đã tìm ra được một loại phù hợp nhất. Tuy vậy thì đáng ra Oriolus nên thay đổi chút ít về màu sắc phần vỏ và nắp của tai nghe, ví dụ giống như những mẫu Universal của AAW sẽ rất bắt mắt. Nhưng Oriolus lại chọn một tông màu nâu đậm gần như đen, hơi trong nhẹ. Mặc dù ngoại hình nhìn hơi "buồn tẻ" nhưng Finschi vẫn đem lại được một cảm giác khá cao cấp và sang.

Cũng như tất cả những mẫu Oriolus khác, Finschi có thể tháo rời dây cáp thông qua chuẩn kết nối 2-Pin, dạng chân cắm này là dạng 2-Pin chìm, rất chắc chắn, tốt hơn loại 2-Pin nổi thông thường và là loại chuẩn dây kết nối tai nghe phổ biến nhất hiện nay.

Phần ống dẫn âm của tai nghe vẫn được làm tương tự các mẫu in-ear khác của Oriolus khác, ống dẫn không hề nhỏ nhưng lại khá ngắn nên vẫn rất dễ fit. Điều này cũng một phần do loại tips đặc trưng của Oriolus. Loại tips này được sử dụng từ khi bản Forsteni ra mắt, tips khá ngắn, có phần lỗ rộng, tuy không được mềm mại cho lắm nhưng đeo vẫn fit và thoải mái.

Cũng như tất cả các mẫu tai khác của Oriolus, Finschi có cấu tạo driver hybrid, tai sử dụng kết hợp cả Dynamic driver và BA driver, mỗi bên sẽ bao gồm 1 BA + 1 DD. Dù không có con số driver hoành tráng như một vài mẫu tai khác cùng tầm nhưng chắc chắn rằng Finschi có chất âm sẽ không thua kém bất kỳ mẫu tai nhiều driver nào khác ngang giá. Dây dẫn đi kèm như đã nói, ở thị trường Việt Nam, các sản phẩm Oriolus bán chính hãng sẽ được kèm sợi dây Satin Audio Aurora 4X. Sợi dây này được hãng dây Satin sản xuất thủ công tại Việt Nam nên nếu bạn mua Finschi thông qua trang web satinaudio.com thì bạn có thể tuỳ chọn các loại giắc cắm khác nhau thay vì 3.5mm mặc định thông thường, ví dụ như 2.5mm, 4.4mm, 3.5mm balance,… Sợi Satin Aurora được làm từ đồng OCC, độ tinh khiết 7N, được xử lý litz và có độ lớn lõi 26AWG. Có thể đánh giá đây là một sợi dây rất chất lượng đến từ một thương hiệu Việt Nam, chất lượng tương đương sợi PW Audio No.5 đi kèm các sản phẩm Oriolus tại Nhật Bản.

Chất âm

Chúng tôi thử mẫu Finschi với nguồn phát là Hiby R3 + Chord Mojo và iBasso DX120. Nguồn phát đều là dạng lossless và DSD chất lượng cao để đem lại kết quả chính xác nhất. Finschi có trở kháng nhỏ và độ nhạy cao nên bạn hoàn toàn có thể ghép cùng những nguồn phát di động như smartphone, máy nghe nhạc.

Đầu tiên về dải trầm, trước khi được trải nghiệm Finschi, người viết rất lo sợ rằng Finschi sẽ có chất âm theo thiên hướng sáng và đẩy mạnh kỹ thuật như Forsteni. Vì với tầm giá chỉ 5 triệu đồng, một mức giá phổ thông mà lại không có một dải bass ấn tượng thì sẽ rất khó tiếp cận người dùng. Rất may là chất âm của Finschi hoàn toàn đáp ứng được kỳ vọng của người viết. Tai nghe đem lại một dải bass giàu năng lượng, đậm chất dynamic và rất mạnh mẽ. Tiếng bass trong Thunderclouds (Sia, Diplo, Labrinth), từng tiếng trống xuống sâu, mid bass đầy đặn căng tròn. Lượng bass có thể nói là hơi nhiều một chút tuy vậy hiện tượng kéo đuôi vẫn khá hạn chế. Nếu bạn phối ghép với nguồn âm sáng một chút sẽ đem lại sự kiểm soát tốt hơn. Nhìn chung dải bass của Finschi giàu về lượng, chất cũng có đủ, hoàn toàn có thể đáp ứng được những ai thích dải bass đầy đặn. Dù thế ở mức giá tầm trung như này, nếu có bạn đọc nào hi vọng một dải bass tập trung hoàn toàn về lượng tương tự Sony Extra Bass thì rất khó.

Finschi có phần trung âm có độ trong trẻo và chi tiết tốt, một phần cũng nhờ dải bass giàu năng lượng nhưng rất hạn chế hiện tượng lấn dải. Nghe thử với chất giọng của Adam trong Girls Like You, Finschi đem lại được một dải mid không thực sự dày nhưng vẫn giữ được độ truyền cảm, dải âm có độ mượt tốt, không hề cảm thấy sự gai góc ở đây. Trung âm có thiên hướng ấm nhẹ như Finschi sẽ rất dễ chiều lòng nhiều người nghe. Dù vậy tai nghe này vẫn không hề khiến người nghe có cảm giác quá "màu", dải âm vẫn có độ tự nhiên khá tốt, ở một mức nào đó cả hai đối tượng thích dải trung "khô" hoặc "nịnh" đều có thể dễ dàng yêu thích Finschi. Đánh giá tổng thể dải âm này sẽ có độ dày khá, hơi âm, mượt và đạt độ tự nhiên tốt.

Dù có một chất âm theo thiên hướng hơi ấm và với dải bass được nhấn, Finschi vẫn cho một dải âm cao theo mình là phù hợp, có duyên và hoàn toàn ăn ý với 2 dải âm còn lại. Trên nền nhạc với những tiếng trống, tiếng hát, từng tiếng guitar – cymbal vẫn vang lên một cách sắc nét và chi tiết, hiện tượng sib gặp rất ít. Theo lẽ thông thường, những mẫu tai nghe có chất âm 2 dải bass mid tương tự thì thường có phần treb có thể hơi hụt hoặc có lúc hơi lại gắt. Nhưng Finschi lại đem lại được một dải treb đạt độ cao rất hợp lý, lượng treb vừa phải, không sáng quá, cũng không thiếu hụt, thậm chí vẫn đạt độ chi tiết cao.

Âm trường của Finschi có một vài người cho rằng hơi bí, còn với người viết, Finschi có một âm trường không phải là rộng nhất, nhưng chắc chắn là không bí, không gian âm nhạc vẫn có độ thoáng, tương đối dễ chịu. Âm trường phát triển nhỉnh hơn về chiều sâu hơn chiều ngang nên có thể sẽ khiến nhầm lẫn như vậy. Dù vậy nếu Finschi có phần âm trường rộng hơn chút nữa thì sẽ đem lại được ấn tượng rất tốt giống như 3 mẫu tiền nhiệm Forsteni, Gen 2, Mellianus. Xét về độ chi tiết, Finschi có độ chi tiết tốt, độ chi tiết đẩy đều ở 3 dải âm, dù khó gây ấn tượng về độ chi tiết cao như những mẫu tai thiên sáng nhưng nếu lắng nghe một cách tổng thể bạn sẽ nhận ra được ưu điểm này của Finschi.

Tổng kết lại, có thể nói rằng Finschi là một mẫu tai nghe sáng giá cho tầm giá 5 triệu đồng, nối tiếp truyền thống "dù nhìn không hào nhoáng nhưng nghe chắc chắn phải hay" của Oriolus. Finschi có chất âm thiên hướng ấm, mượt, dải bass giàu năng lượng, trung âm mượt mà truyền cảm và một dải cao vừa vặn – chi tiết. Đặc biệt nếu bạn đầu tư một nguồn âm sáng, hay một sợi dây hybrid hoặc bạc tinh khiết sẽ giúp Finschi cho ra một dải bass gọn gàng kiểm soát cao hơn, dải treb giàu năng lượng và cá tính hơn, âm trường cũng được cải thiện đáng kể.

Ưu điểm:

+ Phụ kiện đầy đủ phong phú.

+ Giá thành dễ chịu.

+ Chất âm ấn tượng, dải bass tốt.

+ Sợi dây Satin Aurora đi kèm chất lượng.

Nhược điểm:

- Dải bass giàu năng lượng có thể không phù hợp với một số người nghe.

- Thiết kế hơi quá đơn giản.

NHM

Chủ đề khác