VnReview
Hà Nội

Đánh giá loa Goldsound W60: Bluetooth ở mức giá 1,2 triệu đồng

Ở mức giá 1,2 triệu đồng (tham khảo trang chủ của nhà sản xuất, goldsound.vn), W60 là sản phẩm đáng cân nhắc dành cho người dùng hạn hẹp cả về kinh phí lẫn không gian sử dụng.

Thiết kế

Trong quá khứ, chúng tôi đã từng đánh giá một số sản phẩm Goldsound có thiết kế tốt, và rất đáng tiếc rằng W60 không nằm trong danh sách này. Ở mức giá rất dễ chịu (1,2 triệu đồng), mẫu loa mới nhất của Goldsound chỉ là một khối hộp với vỏ nhựa màu đen đơn giản, gần như không có bất kỳ điểm nhấn nào cả. Phía trước của khối hộp này là mảng loa với logo, phía trên là khe cắm thẻ nhớ và các phím bấm quen thuộc. Nếu Goldsound lựa chọn một chất lượng vỏ ngoài khác, hoặc thêm bớt một vài chi tiết cho W60, chắc chắn vẻ ngoài của chiếc loa này sẽ được đánh giá cao hơn rất nhiều.

W60 có thiết kế vuông vắn, gần như không có điểm nhấn.

Tuy vậy, với mức giá 1,2 triệu đồng, kiểu dáng khối hộp và kết nối Bluetooth tích hợp, có thể thấy rõ ràng rằng nhà sản xuất không hướng chiếc loa của mình đến đối tượng người dùng đặt sự tiện dụng lên trên tất cả. Thiết kế không quá hoàn mỹ của W60 bởi vậy cũng có thế mạnh của riêng mình: thiết kế không điểm nhấn cho phép người dùng có thể đặt loa vào bất kỳ vị trí nào trong không gian sử dụng mà không lo bị "lệch tông".

Trải nghiệm sử dụng

Cũng giống như các mẫu loa khác của Goldsound, W60 là sản phẩm rất dễ sử dụng. Người dùng chỉ cần cắm loa và lựa chọn kết nối muốn sử dụng: 3.5mm, thẻ nhớ, USB hoặc TF. Như tất cả các mẫu loa Goldsound khác, W60 có 3 núm điều chỉnh âm lượng, bass, treb. Các phím điều khiển (trước, sau, chơi/ngừng và chế độ kết nối) cũng không có gì đặc biệt cả: gần như bất kỳ ai cũng có thể điều khiển W60 một cách dễ dàng ngay lần đầu sử dụng.

Loa nhẹ và dễ di chuyển, lắp đặt tùy ý muốn của người dùng.

Do không có pin nên W60 nhẹ và rất dễ di chuyển. Tùy theo nhu cầu sử dụng loa có thể được đặt trên tủ TV, trên bàn học, tủ sách v...v... Do đã có sẵn ampli tích hợp, W60 cũng không đòi hỏi người dùng phải gắn thêm bộ tăng âm với loa: tất cả các thiết bị số quen thuộc như smartphone, laptop hay đầu đĩa đều có thể kết nối với loa qua 2 cổng RCA phía sau (nhà sản xuất có bán kèm 1 dây 3.5mm – RCA).

W60 có kết nối Bluetooth để kết nối dễ dàng với smartphone, tablet và laptop.

Điểm nhấn trong trải nghiệm sử dụng của W60 chắc chắn là kết nối Bluetooth. Trong thử nghiệm của chúng tôi, kết nối Bluetooth trên loa hoạt động ổn định. Nếu phát nhạc từ smartphone, bạn hoàn toàn có thể cầm smartphone di chuyển trong diện tích được nhà sản xuất khuyến cáo (30m2) mà không cần phải lo bất kỳ vấn đề nào về kết nối cả. Đáng tiếc rằng âm lượng từ Bluetooth tích hợp trên loa có phần nhỏ hơn chút so với âm lượng khi kết nối loa với smartphone qua dây 3.5mm.

Cùng với kết nối Bluetooth, loa hỗ trợ phát nhạc qua nguồn từ cổng USB, thẻ nhớ

Chất lượng âm nhạc

Khác với các dòng loa stereo vốn gần như luôn đòi hỏi người dùng ngồi trên đường trung trực của 2 loa để tận hưởng âm thanh tốt nhất, các mẫu loa thiết kế "khối hộp" như W60 cho phép người dùng có thể nghe nhạc từ bất kỳ vị trí nào. Tuy vậy, vị trí ngồi của người dùng cũng như tùy chỉnh trên loa sẽ ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh: trong bài viết này, chúng tôi chỉnh bass và treb ở mức 6 giờ, âm lượng ở mức 75% và người nghe ngồi cách loa 1m trong căn phòng 20m.

Với tùy chỉnh như vậy, W60 tỏ ra là một chiếc loa khá phù hợp với các thể loại nhạc đại chúng, dễ nghe. Tổng thể âm thanh hơi thiên về hướng ấm, âm bass tuy không xuống quá sâu nhưng vẫn lan tỏa và tạo ra phần "nền" hấp dẫn cho bài hát. Dải mids (trung âm) không gặp phải các lỗi thường gặp trên loa giá rẻ như "nghẹt mũi" hoặc chói gắt, nói chung khá tự nhiên dù rằng chưa thực sự chi tiết. Dải cao vừa đủ để giữ năng lượng nhưng chưa thể đạt đến chất âm "tơi" hay "leng keng" mà các audiophile thường hay tìm kiếm.

W60 ưu ái các thể loại nhấn vào nhịp điệu.

Có thể nói rằng W60 không quá khác biệt so với các loại loa dạng hộp tương tự. Như đã đề cập ở trên, người dùng cũng có thể tùy chỉnh lượng bass và treb cho phù hợp với sở thích và thể loại nhạc đang nghe. Song, dù có tùy chỉnh ra sao đi chăng nữa thì W60 vẫn ưu ái nhất cho Pop, Hip-hop và EDM. Album m-tp M-TP của Sơn Tùng, album Kamikaze của Eminem hay Blackpink của Black Pink là một vài trong số các đĩa nhạc thể hiện tốt chất âm sôi động của W60.

Chuyển sang các bản nhạc Metal tốc độ nhanh, W60 gặp khá nhiều khó khăn khi phải thể hiện các đợt trống bass và cymbal/hi-hat nhanh, phức tạp. Âm trường hẹp của chiếc loa này cũng không phải là lựa chọn tốt cho các đĩa nhạc Classical nhiều nhạc cụ.

Dĩ nhiên, tất cả các điểm yếu này sẽ có mặt trên bất kỳ một chiếc loa dạng đơn khối nào khác, bao gồm từ loa di động cho đến loa cỡ lớn. Nếu chỉ xét riêng trong thể loại nhạc đại chúng mà Goldsound muốn nhắm tới, W60 hoàn toàn là một lựa chọn tốt trong tầm giá.

Chất lượng phim ảnh và game

Như đã đề cập ở trên, W60 có tính tách kênh không rõ rệt. Do đó, W60 không phù hợp để chơi game tranh đấu (ví dụ như để nghe được tiếng bước chân của đối thủ).

Tuy không tạo được âm trường choáng ngợp, W60 vẫn có thể tái tạo các hiệu ứng âm thanh rất "đã tai".

Bù lại, nếu bạn cần một chiếc loa có uy lực tốt để tăng cảm giác choáng ngợp khi chơi game hay khi xem phim, W60 sẽ không gây thất vọng. Khi được sử dụng để thưởng thức các bộ phim như Deadpool 2 hay Han Solo, W60 tái tạo lại tiếng nổ, tiếng súng và các hiệu ứng âm thanh hành động rất "đã tai". Với các tựa game chơi đơn theo cốt truyện, W60 cũng giúp trải nghiệm trở nên hấp dẫn hơn hẳn so với khi sử dụng loa ngoài của laptop.

Kết luận

Có thể nói rằng, với W60, nhà sản xuất Goldsound đã một lần nữa thể hiện quyết tâm theo đuổi mục tiêu được đặt ra từ những ngày đầu thành lập: chế tạo ra những chiếc loa mà người dùng Việt có thể tiếp cận một cách dễ dàng nhất có thể. Bởi thế, W60 mang trong mình các thế mạnh có lẽ sẽ được nhiều người tìm kiếm: giá dễ chịu (1,2 triệu đồng, tham khảo trang chủ nhà sản xuất goldsound.vn), âm thanh hướng về các thể loại nhạc nhiều người nghe và còn sở hữu cả kết nối Bluetooth cho trải nghiệm sử dụng tiện dụng nhất có thể. Mặc dù còn một số điểm yếu nhất định, W60 vẫn là một lựa chọn dễ dàng ở khung giá bán ra, nhất là khi bạn muốn sở hữu một cuộc sống sôi động bên trong căn phòng nhỏ của mình.

Điểm mạnh:

+ Âm thanh sôi động.

+ Có kết nối Bluetooth ở mức giá "mềm".

+ Nhẹ, dễ di chuyển.

+ Trải nghiệm sử dụng đơn giản, tiện lợi.

Điểm yếu:

- Thiết kế hơi đơn điệu.

- Âm thanh từ Bluetooth nhỏ hơn âm thanh khi nối analog.

Gia Cường

Chủ đề khác