VnReview
Hà Nội

Trải nghiệm máy quét mã vạch Opticon M11: quét đa hướng, tốc độ siêu nhanh

VnReview đã có khá nhiều bài trên tay và trải nghiệm các máy quét mã mạch 1D và 2D của thương hiệu Nhật Bản Opticon (opticon.vn). Sản phẩm trong bài viết hôm nay là máy quét mã vạch mới của hãng này với khả năng quét đa hướng và có tốc độ quét gấp đôi các sản phẩm khác của Opticon hiện tại.

Opticon M11 là;máy quét mã vạch 1D và 2D. Điểm nổi bật ở sản phẩm này là khả năng quét đa hướng và tốc độ tới 120 khung hình mỗi giây, cao nhất trong các sản phẩm của Opticon hiện nay. Nhờ hai đặc điểm mới này mà Opticon M11 có thể dùng được cho nhiều nhu cầu khác nhau từ tính tiền hàng hóa trong các cửa hàng và siêu thị đến quản lý vé tàu xe, thẻ bảo hiểm, chứng minh thư đến kiểm đếm hàng hóa trong các băng chuyền sản xuất. 

Theo nhà sản xuất, Opticon M11 được thiết kế để chống chịu khi rơi từ độ cao 1,2 mét xuống mặt sàn bê tông và đạt chuẩn chống bụi nước đạt chuẩn IP42. Sản phẩm có thiết kế hình hộp chữ nhật với toàn bộ mặt trước là hệ thống thấu kính quang học cùng với cảm biến hình ảnh để quét mã vạch đa hướng (2D CMOS Imager) phía bên trong. Cảm biến hình ảnh của M11 có độ phân giải 1280 x 800 pixel và tốc độ quét tối đa lên đến 120 khung hình trên giây. Đây là tốc độ cao nhất trong các sản phẩm quét mã vạch của Opticon hiện nay. Nhờ những cải tiến mới, Opticon M11 có khả năng quét mã vạch từ mọi hướng với tốc độ nhanh và chính xác ngay cả khi mã vạch được in trên các bề mặt khó quét.

Trải nghiệm 5 mục đích sử dụng phổ thông nhất của Opticon M11

Opticon M11 có thể ứng dụng cho nhiều nhu cầu. Theo nhà sản xuất, thiết bị có thể dùng cho 5 mục đích sử dụng sau: tính tiền cho siêu thị, cửa hàng bán lẻ; quét mã thẻ y tế, mã chứng minh nhân dân, vé máy bay và vé tàu; hệ thống quét tự động trên băng chuyền trong sản xuất; quét mã vạch trên màn hình LCD cho ứng dụng vé điện tử (Mobile Tickting) như vé xem phim, sự kiện, vé tàu xe,..; kiểm đếm các mặt hàng cần tốc độ nhanh và chính xác như thư tín, kiểm hàng ra vào…

VnReview đã trải nghiệm sơ bộ hoạt động của Opticon M11 với 5 mục đích sử dụng trên.

Đầu tiên với hệ thống tính tiền cho các siêu thị và cửa hàng bán lẻ. Trải nghiệm cho thấy M11 có thể nhận dạng được mã vạch ở cả những bề mặt khó quét (như bề mặt không bằng phẳng), giúp nhân viên bán hàng không phải nhập liệu bằng tay. Điều này có ý nghĩa rất lớn với các hệ thống siêu thị có lượt người mua sắm đông, hạn chế tình trạng quá tải cho quầy thu ngân.

Những sản phẩm có bề mặt in mã vạch khó quét Opticon M11 đều có thể quét dễ dàng.

Model M11 có khả năng đọc mã vạch trên thẻ bảo hiểm y tế, chứng minh thư nhân dân hay các loại vé máy bay, vé tàu. Các loại thẻ này sử dụng một loại mã vạch có tên là PDF417. Đây là loại mã vạch 2 chiều có cấu trúc phức tạp, đồng thời cho khả năng lưu trữ thông tin lớn, tối đa lên 2750 kí tự. Với tốc độ quét lên đến 120 khung hình trên giây và khả năng quét đa hướng, Opticon M11 có thể giải mã nhanh các từ mã (codeword) của loại mã vạch này để kiểm tra, đối chiếu và lưu trữ thông tin nhanh chóng.

Opticon M11 có thể quét mã vạch phức tạo của thẻ bảo hiểm y tế hay vé máy bay, vé tàu.

Ứng dụng cho hệ thống quét tự động trên băng chuyền trong sản xuất. Đây là ứng dụng tận dụng rất hiệu quả tốc độ quét mã vạch nhanh và đa hướng của M11. Để trải nghiệm tính năng này, chúng tôi đã dựng một băng chuyền mô phỏng. Thông thường, các dây chuyền sản phẩm sẽ có khoảng 1 sản phẩm chạy qua trong 10 giây. Tuy nhiên, thử nghiệm với dây chuyền mô phỏng thì chiếc Opticon M11 có thể nhận dạng và đếm chính xác tuyệt đối với tốc độ băng chuyền nhanh hơn rất nhiều, chỉ khoảng 1 giây một sản phẩm.

Quét mã vạch trên màn hình LCD ứng dụng cho vé điện tử di động (mobile tickting) như vé xem phim, sự kiện, vé tàu xe. Với ứng dụng này, chúng tôi cũng phải tạo ra một hệ thống để mô phỏng quá trình hoạt động. Thông thường khi chúng ta mua các loại vé như vé xem phim vé tàu online, chúng ta sẽ được cung cấp một mã code.

Khi cần in vé, chúng ta sẽ phải đến gặp nhân viên hoặc nhập thông tin thủ công như cách mà các ga tàu đang làm hiện nay. Cách này khiến cho chúng ta phải tốn thêm thời gian cho việc nhập liệu hay xếp hàng dài cùng những người mua vé để đến được quầy bán vé.

Giải pháp mà Opticon đưa ra đó là một hệ thống quét mã và in vé tự động. Sau khi mua vé online và đã được cung cấp mã code, lúc này bạn chỉ cần quét mã vạch để được in vé cứng ngay tức thì. Hoàn toàn không mất thời gian nhập dữ liệu hay xếp hàng. Kết quả trải nghiệm thực tế thì máy đáp ứng rất nhanh chức năng này.

Kiểm đếm các mặt hàng cần tốc độ nhanh và chính xác như thư tín, kiểm hàng ra vào… Tương tự như trên các loại thẻ bảo hiểm y tế hay chứng minh thư nhân dân, trong lĩnh vực thư tín, các công ty bưu chính và chuyển phát cũng sử dụng mã PDF417 để quản lý bưu phẩm và lưu thông tin địa chỉ của khách hàng. Số lượng bưu phẩm cần quản lý rất lớn. Thử nghiệm nhanh cho thấy Opticon M11 có thể đáp ứng được nhu cầu này với tốc độ nhanh và chính xác.

Tổng kết lại, Opticon M11 là máy quét mã vạch được hãng Opticon nâng cấp rất nhiều về tốc độ quét và đặc biệt là khả năng quét đa hướng. Trong trải nghiệm thực tế, máy thể hiện khả năng quét rất nhanh, chính xác và linh hoạt cho các nhu cầu của các siêu thị, cửa hàng đến trường học, rạp phim, ga tàu hay các công ty bưu chính, chuyển phát.

Đào Trường

Chủ đề khác