VnReview
Hà Nội

Đánh giá camera hành trình Webvision A69: quá nhiều tính năng

Camera hành trình thông minh hiện nay không còn xa lạ với giới tài xế Việt. Tuy nhiên, thiết kế mới mẻ của những dòng xe đang xuất hiện trên thị trường đòi hỏi đáp ứng được yêu cầu về vị trí lắp đặt và tính thẩm mỹ khi đặt trên xe.

Hôm nay, VnReview sẽ trên tay và trải nghiệm 1 mẫu camera hành trình đáp ứng được các yếu tố này, đó là chiếc camera hành trình Webvision A69. Các sản phẩm camera hành trình cho xe hơi của Webvision hiện được công ty Đẳng cấp camera (www.webvision.vn) phân phối chính thức tại Việt Nam. Chiếc Webvision A69 có giá bán chính hãng là 5,99 triệu đồng kèm chế độ bảo hành 2 năm và được đổi mới trong 1 năm đầu tiên.

Mở hộp và thiết kế

Mỗi thế hệ sản phẩm lại chứng kiến Webvision nâng cấp chất lượng vỏ hộp và A69 cũng không phải là ngoại lệ. So với các sản phẩm đời trước bao gồm cả mẫu N93 được chúng tôi đánh giá cách đây ít lâu, A69 có vỏ hộp bắt mắt hơn hẳn nhờ tông màu xanh dương thay cho các màu vàng/cam sử dụng trước đây.

Bên trong hộp, nhà sản xuất đặt camera lên trên cùng và các phụ kiện như giá đỡ, dây sạc, camera sau được để ở phía dưới. Nhìn chung, đây là một trải nghiệm mở hộp khá quen thuộc với các tín đồ công nghệ.

Đáng tiếc rằng về thiết kế sản phẩm, Webvision vẫn chưa có bước tiến vượt bậc. Cũng giống như các sản phẩm đi trước, A69 có thiết kế khối cục không mấy sang trọng: cả sản phẩm là một "khối nhựa" cứng cáp và không nhiều điểm nhấn. Dĩ nhiên, nhu cầu lớn nhất của người dùng khi mua camera hành trình sẽ là độ bền bỉ nên thiết kế khối cục này sẽ không phải một điểm trừ quá lớn. Trái lại, vỏ nhựa còn là một lựa chọn đáng khen ngợi nhờ khả năng chịu va đập tốt hơn nhiều so với các chất liệu vỏ khác.

Lắp đặt và sử dụng

So với phần lớn các mẫu camera hành trình có trên thị trường thì Webvision A69 là sản phẩm giống smartphone nhất mà chúng tôi từng thử nghiệm. Phần lớn các camera khác có thiết kế vuông vức cỡ nhỏ kiểu giống như GoPro, có đế/vỏ gập như sản phẩm đời cũ N93 của Webvision hoặc vuông khối như máy ảnh dung lượng. Thiết kế dẹt hơn (dù vẫn khá rộng rãi) cho phép A69 có thể được sử dụng như một chiếc smartphone thông thường, đặc biệt là cho các hoạt động giải trí khi tài xế phải ngồi chờ trong xe.

Thiết kế này cũng cho phép A69 loại bỏ được điểm yếu lớn nhất của các thế hệ tiền nhiệm là phải sử dụng ở vị trí đặt trên taplo. Cũng nhờ loại bỏ cơ chế gập và chuyển sang thiết kế nguyên khối, A69 sẽ bớt đi các nguy cơ về độ bền cho dây nối, khớp nối v...v... của camera gập.

Dù là đặt trên taplo hay treo trên kính, 2 phụ kiện giá đỡ được Webvision bán kèm sản phẩm cũng đều có độ xoay tốt cho phép tài xế có thể điều chỉnh/theo dõi một cách tiện lợi nhất.

Dây nối camera sau cũng có độ dài khá lớn để đảm bảo hoạt động tốt với cả xe 5 chỗ lẫn 7 chỗ. Tất cả các điểm mạnh này cho thấy Webvision ngày càng trau chuốt hơn cho trải nghiệm người dùng.

Ngoài ra, kết nối Bluetooth cũng là một điểm mạnh của Webvision. Bằng kết nối này, tài xế có thể sử dụng camera cho đàm thoại rảnh tay, giúp tăng phần an toàn cho hành trình.

Đáng tiếc rằng về mặt lắp đặt sử dụng, Webvision vẫn còn một điểm trừ nhỏ: sản phẩm sử dụng kết nối USB Mini thay vì microUSB hay USB-C thông dụng. Do cổng kết nối này đã khá cũ, người dùng sẽ không thể sử dụng dây nối thường dùng với smartphone/tablet Android trong những năm gần đây.

Trải nghiệm đi đường

Cũng giống như các sản phẩm khác của Webvision, điểm nhấn lớn nhất của thương hiệu này vẫn là hệ điều hành Android. Việc sử dụng một hệ điều hành thông minh cũng như sự có mặt của kết nối 4G và Wi-Fi cho phép A69 có thể "kiêm nhiệm" thêm vai trò là thiết bị giải trí trong lúc tài xế dừng xe.

Tuy vậy, do con chip và phiên bản Android được sử dụng trên camera đã khá cũ (MediaTek MT6735, Android 5.1 - 2015) trải nghiệm Android trên A69 vẫn thua kém khá nhiều so với smartphone tầm trung trên thị trường. Dĩ nhiên, yêu cầu lớn nhất dành cho camera hành trình vẫn là thu lại... hành trình, và trên khía cạnh này thì A69 đáp ứng tốt.

Video quay ban ngày từ camera hành trình Webvision A69;

Video quay ban đêm từ camera hành trình Webvision A69

Trong trải nghiệm của chúng tôi, A69 liên tục thu lại hình ảnh Full HD 1080p phía trước và HD 720p phía sau mà không gặp phải bất cứ vấn đề nào cả. Sản phẩm mới nhất của Webvision cũng thích ứng rất tốt với điều kiện sáng bên ngoài, dù là đi ngược nắng hay đi ban đêm thì A69 cũng đều có thể tự điều chỉnh lấy nét phù hợp. 

Hình ảnh được chia nhỏ 2 phút một lần, cho phép tài xế có thể dễ dàng tìm lại khoảnh khắc cần xem. Chất lượng màn hình không tốt như smartphone nhưng bù lại ổn định và dễ nhìn trong mọi điều kiện sáng. Với độ lớn 6.86 inch, màn hình của A69 luôn đảm bảo được tầm nhìn tốt nhất cho tài xế dù được đặt ở vị trí nào trên taplo hay kính xe.

A69 có khả năng kết nối với điện thoại một cách dễ dàng qua ứng dụng của nhà sản xuất. Người dùng cũng có thể "live stream" hình ảnh xe từ A69 sang smartphone. Khi cần xuống xe để giải quyết bất kỳ vấn đề nào, tài xế có thể dùng smartphone để nhanh chóng copy và xem video do A69 thu lại mà không cần phải gỡ camera ra khỏi giá đỡ. Cho dù tính năng này không quá phổ biến nhưng đây vẫn là một điểm cộng sáng giá mà không phải camera nào cũng có thể cung cấp được.

Do sử dụng Android nên A69 cũng đi kèm một tính năng hữu ích khác mà bất kỳ tài xế nào cũng muốn có: bản đồ dẫn đường, định vị. Trải nghiệm của chúng tôi cho thấy bản đồ Navitel trên A69 có khả năng dẫn đường khá chính xác, ngay cả khi đi về các vùng quê hẻo lánh. Dĩ nhiên, do Android là hệ điều hành đa nhiệm, camera vẫn sẽ thu về hình ảnh khi tài xế đang sử dụng tính năng dẫn đường.

Những tính năng thông minh

Một thiết bị chạy Android hiển nhiên sẽ không chỉ dừng lại ở quay phim và định vị. Tận dụng lợi thế là nền tảng hệ điều hành đầy đủ, Webvision đã cung cấp cho A69 những tính năng thông minh vượt ngoài sức mong đợi của 1 chiếc camera hành trình.

Đầu tiên và đáng chú ý nhất là khả năng hoạt động như một thiết bị hỗ trợ lái xe (ADAS) đích thực. Khi lưu thông trên đường, A69 có thể tự động nhận diện làn đường cũng như các chướng ngại vật trước mắt. Thông qua "con mắt" thông minh của phần mềm, camera cũng sẽ tự động cảnh báo tài xế khi xe của họ tiến quá gần tới xe phía trước hoặc đang đi lệch làn. Khi xe về số lùi, camera sau sẽ tự động kích hoạt chế độ lùi với các vạch báo khoảng cách tiện dụng.

Chưa dừng lại ở đây, bằng dữ liệu thu được từ hệ thống định vị, A69 còn tự động thông báo tốc độ giới hạn trên mỗi con đường. Mọi cảnh báo đều được phát đi bằng giao diện giọng nói tiếng Việt dễ nghe, giúp đảm bảo mức độ an toàn khi sử dụng.

Kết nối 4G có mặt trên A69 mở ra những tính năng còn thú vị hơn nữa. Khi đang không có mặt ở xe, bạn vẫn có thể theo dõi hình ảnh trực tiếp trên camera và chụp hình nếu muốn. Bạn có thể sử dụng A69 làm thiết bị định vị xe từ xa và thậm chí còn có thể gọi điện cho tài xế qua ứng dụng smartphone đi kèm. So với gọi điện thoại thông thường, kênh liên lạc này tiện dụng và tiết kiệm hơn hẳn. Với các loại SIM data "khủng", người nhà có thể thoải mái trò chuyện với tài xế qua ứng dụng của Webvision mà không lo tốn tiền.

Nhờ luôn được kết nối với cổng sạc của xe nên A69 cũng đảm nhận tốt vai trò là hotspot Wi-Fi từ SIM lắp đặt sẵn. Bằng cách này, tài xế có thể tạo ra không gian Wi-Fi liên tục từ chiếc xe thông qua một bộ SIM duy nhất. Đáng tiếc rằng khi ngắt nguồn điện sạc từ trên ô tô thì thời lượng pin của A69 không được tốt cho lắm, máy chỉ hoạt động được khoảng 10 phút thiết bị báo hết pin.

Cuối cùng, A69 cũng đi kèm 2 "đặc sản" khác của Android là ứng dụng và thẻ nhớ. Qua kho ứng dụng CH-Play, bạn có thể tải về các ứng dụng quen thuộc như Facebook, YouTube, Instagram và dễ dàng chia sẻ khoảnh khắc mình vừa bắt gặp trên đường. Với việc hỗ trợ thẻ nhớ tối đa 128GB, A69 không chỉ hứa hẹn thời lượng ghi hình lớn mà còn cho phép dễ dàng lưu trữ kho nhạc lớn để giúp chặng đường dài bớt nhàm chán. Dĩ nhiên, người dùng cũng có thể copy video DVD hay cài game trên A69, nhưng để đảm bảo an toàn thì tốt nhất là bạn nên tránh thực hiện các tác vụ này.

Kết luận

Webvision A69 là camera hành trình rất đa năng. Không chỉ đáp ứng tốt các tính năng truyền thống là quay video hành trình và dẫn đường/định vị, A69 còn có khả năng thay thế các thiết bị ADAS vốn vắng mặt trên các dòng xe đời cũ, xe giá rẻ hay xe đắt tiền đã... lâu không trả tiền cập nhật hệ thống cho nhà sản xuất. Hệ điều hành Android mang đến những tính năng mà một bộ thiết bị giải trí thông thường hiếm khi có được như phát Wi-Fi qua 4G, cài đặt ứng dụng đầy đủ, theo dõi xe qua smartphone giúp cho A69 trở thành một lựa chọn dễ dàng với các bác tài Việt Nam.

Điểm mạnh:

+) Camera sắc nét, hoạt động tốt trong mọi điều kiện sáng.

+) Định vị/dẫn đường ổn định, bản quyền trọn đời.

+) Nhiều tính năng thông minh, thay thế ADAS.

+) Cài đặt Android đầy đủ.

+) Giá hợp lý với tính năng mang lại.

Điểm yếu:

-) Phiên bản Android đã cũ (5.1).

-) Thời lượng pin khi không cắm sạc hơi yếu.

-) Tính năng khóa file khi va chạm đôi khi vẫn bị nhầm lẫn khi xe đi vào chỗ sóc

Xem thêm video đánh giá camera hành trình webvision A69

Đào Trường

Chủ đề khác