VnReview
Hà Nội

Trải nghiệm camera hành trình Cacago G08S giá 4,9 triệu đồng

Camera hình trình bây giờ là một món đồ không thể thiếu trên những chiếc xe hơi. Không chỉ giúp ghi lại hành trình, sản phẩm này còn có nhiều chức năng khác như cảnh báo lấn làn, cảnh báo va chạm hoặc dùng làm camera lùi, gương chiếu hậu hay thiết bị phát Wi-Fi.

Chiếc camera hành trình Cacago G08S trong bài trải nghiệm hôm nay là sản phẩm được công ty Công Nghệ Cao GIZ phân phối ở thị trường Việt Nam với giá 4,9 triệu đồng cùng với chế độ bảo hành 12 tháng.

Mở hộp và thiết kế

Hộp của sản phẩm có thiết kế đơn giản với tên hãng nổi bật nhưng không có hình sản phẩm giống như các sản phẩm trước đây của Cacago.

Bên cạnh vỏ hộp được nhà sản xuất minh họa các tính năng của sản phẩm như xem 2 camera trước và sau đồng thời, màn hình 10 inch, cài sẵn Android 5.1, có kết nối SIM 4G, tích hợp bản đồ dẫn đường, GPS và hỗ trợ tầm nhìn ban đêm.

Ngoài sản phẩm chính, phụ kiện đi kèm bên trong hộp còn có một bộ nguồn cắm vào cổng 12V trên xe, 1 camera dành cho tính năng quan sát phía sau, thiết bị kết nối GPS, cáp kết nối mini USB và sách hướng dẫn sử dụng. Ngoài ra khi mua sản phẩm này, chúng ta còn được tặng kèm 1 thẻ nhớ có dung lượng 32GB và một sim 4G tốc độ cao với 5GB mỗi tháng.

Cacago G08S có thiết kế toàn bộ mặt trước của sản phẩm là một màn hình cảm ứng tráng gương kích thước 9.35 inch với các đường viền mạ crom. Mặt kính được vát cong 2.5D ở cạnh trên và cạnh dưới giúp tạo hiệu ứng thị giác khiến cho thiết bị trở nên khá bắt mắt.

Hai cạnh bên có 2 chi tiết được làm cách điệu trông giống như 2 dải loa ở 2 bên. Tuy nhiên thực tế thì đây là một chi tiết được làm cách điệu, ở bên trong là 2 dải ăng ten thu dùng để phát sóng 4G và Wifi của thiết bị. Chi tiết này khiến cho sản phẩm trở nên hiện đại hơn.

Mặt sau của sản phẩm có phần lẫy gài để gắn lên gương chiếu hậu của xe. Chính giữa có các khe để tản nhiệt với một miếng kim loại lớn giúp thiết bị tản nhiệt nhanh hơn. Cụm camera chính được đặt lệch về phía bên ghế lái, có thể điều chỉnh vặn cụm camera này về các hướng để có góc nhìn mong muốn.

Mặt sau có tới 4 khe loa nhưng qua nghe thử thì mình nhận thấy thiết bị chỉ có 2 loa stereo nằm phía bên camera mà thôi. Hai khe loa bên cạnh chỉ mang tính chất trang trí và thêm khe tản nhiệt.

Bên cạnh dưới là nút nguồn của thiết bị được làm khá to, tương xứng với kích thước của chiếc gương này.

Cạnh trên là cái đầu ngõ kết nối như: giắc cắm tín hiệu hình ảnh camera sau, tín hiệu GPS, khe cắm thẻ nhớ, khe sim và 1 cổng mini USB để cấp nguồn điện.

Cấu hình

Cacago G08S được trang bị con chip xử lý MT6735 bốn nhân A53 xung nhịp 1.3GHz. Đây là con chip đã khá là cũ kĩ nhưng đủ dùng cho nhu cầu cho chức năng của camera hành trình. RAM của thiết bị có dung lượng 1GB và bộ nhớ trong 16GB, chạy trên nền hệ điều hành android 5.1 với giao diện MIPI được nhà sản xuất tùy biến tối ưu cho việc sử dụng trên xe hơi.

Mặt trước của thiết bị là một màn hình cảm ứng kích thước 9.35 inch với độ phân giải 1280x400 pixel. Màn hình này sử dụng tấm nền LCD, bề mặt trên được phủ một lớp tráng gương để có thể sử dụng như một chiếc gương chiếu hậu truyền thống. Có lẽ cũng chính vì vậy mà khi nhìn hình ảnh hiển thị trên chiếc màn hình này sẽ cảm giác như có một lớp sương mờ, nhìn từ các cạnh thì chưa thực sự sắc nét hơi bị bóng. Tuy nhiên hình ảnh thực tế thu được khi xem trên máy tính thì khá sắc nét, nếu thiết bị được trang bị màn hình OLED thì nhìn sẽ đã mắt hơn. Tuy vậy, với việc trang bị màn hình OLED thì giá sản phẩm sẽ tăng lên khá nhiều.

Cacago G08S cũng được trang bị đầy đủ các chuẩn kết nối giống như một chiếc smartphone đích thực bao gồm Wifi băng tần 2.4, Bluethooth 4.0, chuẩn 4G LTE tốc độ cao và hệ thống định vị toàn cầu GPS để phục vụ cho tính năng dẫn đường cùng với tính năng hỗ trợ lái xe nâng cao ADAS.;

Cụm camera ghi hình chính ở phía trước có hỗ trợ quay video độ phân giải Full HD với khẩu độ f/2.0 góc rộng 160 độ và sử dụng cảm biến OmniVision 2718. Trong khi đó, camera sau có độ phân giải 720p. Thiết bị cũng được trang bị microphone chống ồn để hỗ trợ đàm thoại rảnh tay trên xe thông qua kết nối Bluetooth 4.0. kèm theo đó thiết bị cũng hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ mở rộng dung lượng tối đa 128 GB giúp tăng khả năng lưu giữ video.

Trải nghiệm các tính năng

Nhờ được trang bị tới 2 camera trước và sau nên Cacago G08S mang đến cho chúng ta tầm nhìn bao quát cả ở phía sau của xe. Màn hình có thể thiết lập chia đổi để hiển thị cả camera trước lẫn camera sau hoặc tùy chọn hiển thị chỉ camera trước hoặc camera sau. Camera sau sẽ tự động được kích hoạt hiển thị khi bạn gài vào số lùi.

Cacago G08S được nhà sản xuất trang bị tính năng hỗ trợ lái xe nâng cao ADAS Plus (Advanced driver-assistance systems). Đây là tính năng thường được trang bị trên những chiếc xe hạng sang cao cấp. Để sử dụng tính năng nà, bạn cần lưu ý cắm thiết bị GPS vào cổng cắm tương thích trên camera hành trình.

Hệ thống hỗ trợ lái xe nâng cao ADAS trên Cacago G08s có 3 tính năng chính đó là cảnh báo va chạm, cảnh báo làn đường và nhắc nhở xe di chuyển khi xe phía trước đã di chuyển trong lúc dừng xe.

Dựa vào tốc độ di chuyển của xe được hệ thống định vị trả về, kết hợp với hệ thống nhận diện hình ảnh được tích hợp trong camera trước. Thiết bị sẽ tính toán khoảng cách an toàn và đưa ra âm thanh cảnh báo bằng tiếng Việt để cảnh báo tài xế khi xe không nằm trong khoảng cách an toàn với xe phía trước. Đây là một tính năng rất hữu ích khi xe di chuyển trên đường cao tốc với tốc độ cao.

Với tính năng cảnh báo làn đường, thiết bị sẽ phát ra âm thanh cảnh báo mỗi khi bạn chuyển làn hay có xe phía trước chuyển làn đột ngột. Còn với tính năng nhắc nhở di chuyển sẽ đặc biệt hữu ích cho chúng ta khi xe dừng đèn đỏ. Nếu bạn quên di chuyển sau khi hết đèn đỏ thì camera sẽ nhắc nhở bạn di chuyển khi có xe phía trước đã di chuyển.

Cacago G08S được trang bị cảm biến G-Sensor để kiểm soát chế độ ghi vòng lặp. Thông thường thiết bị sẽ ghi video liên tục, khi bộ nhớ đầy video mới sẽ được ghi đè lên video cũ. Cảm biến G-Sensor giúp thiết bị nhận ra các va chạm và đánh dấu thời khắc quan trọng để ngưng ghi đè video giúp chúng ta lưu giữ những bằng chứng xác thực khi không may có va chạm xảy ra.

Ngoài các tính năng trên, sản phẩm cũng được trang bị những tính năng cơ bản như đàm thoại 2 chiều, hoặc có thể đàm thoại rảnh tay bằng loa và microphone chống ồn của thiết bị thông qua kết nối Bluethooth 4.0 với điện thoại. Tính năng này sẽ trở nên vô cùng hữu ích với những chiếc xe giá rẻ thường bị cắt đi tùy chọn này.

Khi trải nghiệm thực tế, có một tính năng mà người viết khá ấn tượng trên sản phẩm này là tính năng kiểm soát DvrAssist. Chúng ta có thể cài phần mềm trên điện thoại và kết nối với thiết bị. Từ đó chúng ta có thể định vị được vị trí xe hiện tại đang ở đâu, xem hình ảnh – video  trực tiếp trên camera thông qua kết nối SIM 4G được gắn trong sản phẩm.

Thiết bị cũng được trang bị khả năng phát Wifi vì vậy chúng ta có thể tận dụng sim 4G của máy để phát Wifi cho mọi người trên xe sử dụng mà không cần phải trang bị thêm thiết bị phát Wifi riêng biệt.

Ngoài ra, với một màn hình lớn kích thước lên đến gần 10 inch cùng với hệ điều hành android đi kèm thiết bị có thể đóng vai trò như một thiết bị giải trí nâng cao trên xe như xem phim, nghe nhạc.

Chất lượng ghi hình và cảm nhận sử dụng

Cacago G08S được trang bị camera có góc nhìn rộng, nhờ khẩu độ lớn camera thu được nhiều ánh sáng hơn nên hình ảnh khá chi tiết và sắc nét, âm thanh thu lại ổn định không có hiện tượng ngắt quãng.

Cũng nhờ có khẩu độ lớn, chất lượng quay đêm cũng xử lý khá tốt với ánh đèn đường, không bị lóa kể cả đèn khi chiếu thẳng về phía xe. Chất lượng hình ảnh khi quay buổi tối cũng đủ sắc nét để có thể nhận biết được biển số xe ở gần hoặc những vật thể chuyển động trong khoảng từ 8-10 mét

Mình đã gắn chiếc camera hành trình này lên xe và sử dùng nó hàng ngày khi đến cơ quan trong khoảng 1 tuần. Những cảm nhận đầu tiên là sản phẩm có thiết kế khá bắt mắt, như một điểm nhấn tăng độ thẩm mĩ trong chiếc xe.

Giao diện hiển thị được thiết kế với các icon trực quan to rõ dàng và cảm ứng khá nhạy. Tốc độ phản hồi thì cảm giác hơi bị chậm một chút. Cũng dễ hiểu nguyên nhân vì ngày nay chúng ta đã quá quen với những chiếc smartphone cao cấp có cấu hình khủng.

Cài đặt mặc định của máy chia video thành các đoạn ngắn 2 - 3 phút, vì vậy chúng ta sẽ dễ dàng tìm lại những đoạn video cần thiết hơn. Với thẻ nhớ 32GB, thiết bị ghi hành trình liên tục được hơn 5 tiếng.

Với chế độ hỗ trợ lái xe nâng cao ADAS Plus, bạn chỉ nên sử dụng nó khi đi trên đường cao tốc. Nếu đi đường nội đô chúng ta sẽ khá mệt mỏi vì âm thanh cảnh báo liên tục do các phương tiện di chuyển trong nội đô khá hỗn loạn. Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể tạm thời tắt âm thanh cảnh báo trong mục cài đặt.

Ngoài ra, thiết bị được cài đặt sẵn phần mềm dẫn đường Vietmap, hoặc các bạn có thể cài thêm Google Maps giúp người sử dụng di chuyển dễ dàng hơn tới các địa điểm lạ. Với những chiếc xe bị cắt đi tùy chọn này thì đây được coi là một cứu cánh khi cần thiết. 

Thời lượng pin: nhà sản xuất không công bố cụ thể nhưng sử dụng thực tế, sau khi xe tắt máy thì G08S ghi hình thêm được khoảng 10 phút thì máy báo yếu pin và tắt. Như vậy, với viên pin đi kèm theo này chỉ hỗ trợ lúc xe tắt máy ghi thêm được 1 khoảng thời gian, còn nếu để sử dụng làm phương tiện giải trí thì chúng ta phải luôn cung cấp nguồn điện từ trên xe.

Tổng kết

Đây là camera hành trình có chất lượng ghi hình tốt ở cả điều kiện đủ và sáng. Sản phẩm cũng có nhiều tính năng bổ trợ khác, đáng chú ý là hệ thống cảnh báo ADAS Plus và kiêm luôn cả chức năng của một chiếc camera lùi. Camera hành trình này có giao diện đơn giản với ngôn ngữ hiển thị tiếng Việt, chạy hệ điều hành Android để tiếp cận đến vô vàn ứng dụng như một chiếc smartphone/tablet cùng với những tính năng khác như làm bộ phát Wi-Fi qua 4G. Điểm trừ khá đáng tiếc trên sản phẩm là con chip đã có tuổi đời 5 năm và hệ điều hành android 5.1 kèm với viên pin có thời lượng thấp.

Điểm mạnh:

+ Camera hoạt động tốt trong mọi điều kiện sáng.

+ Định vị/dẫn đường ổn định.

+ Nhiều tính năng thông minh, thay thế ADAS.

+ Cài đặt Android đầy đủ.

+ Giá hợp lý với tính năng mang lại.

Điểm yếu:

- Màn hình tráng lớp gương khi nhìn nghiêng bị bóng,

- Phiên bản Android đã cũ (5.1).

- Thời lượng pin khi không cắm sạc hơi yếu.

Đào Trường

Chủ đề khác