VnReview
Hà Nội

Đánh giá nhanh ổ SSD Colorful SL500 Limited Summer Edition 640GB: Tạm biệt ổ HDD truyền thống?

Khi ổ cứng thể rắn (SSD) ngày càng trở nên phổ biến và có giá thành rẻ, việc sở hữu những chiếc SSD dung lượng lớn không còn là điều nằm ngoài tầm với nữa. SSD SL500 Limited Summer Edition 640GB của thương hiệu đến từ Trung Quốc Colorful chính là một trong số đó.

Ngày nay, ổ cứng thể rắn (SSD) gần như đã trở thành linh kiện không thể thiếu trong bất kỳ hệ thống máy tính nào, dù bạn là game thủ hay dân văn phòng, vì những tính năng vượt trội của chúng so với ổ cứng thông thường. Do nguồn cung chip nhớ đã không còn khan hiếm như trước, giá SSD đã giảm đáng kể trong thời gian qua, và nếu bạn có nhu cầu mua một chiếc ổ có dung lượng lớn, đây là thời điểm không thể tốt hơn.

Colorful – một thương hiệu đến từ Trung Quốc – được biết đến tại thị trường Việt Nam nhờ những sản phẩm SSD có hiệu năng ổn cùng giá thành hợp lý. Lần này, VnReview đã có dịp trên tay và đánh giá nhanh chiếc SL500 Limited Summer Edition với dung lượng 640GB. Sản phẩm được trang bị controller SMI2258XT với công nghệ 3D NAND TLC 32 lớp của Intel, hiện đang có giá bán khoảng 1,7 triệu đồng.

Là một sản phẩm giá rẻ, hộp đựng của SL500 Limited Summer Edition khá đơn giản với tông màu trắng, mặt sau có in những thông tin cơ bản về sản phẩm cũng như công ty Colorful. Mặt trước của hộp được cắt một ô nhỏ trong suốt cho phép chúng ta nhìn thấy chiếc ổ ở bên trong.

Sản phẩm được làm từ hợp kim nhôm, có màu xanh rất "mát mắt"

Là phiên bản giới hạn dành cho mùa hè (trước đây Colorful cũng đã từng ra mắt bộ sản phẩm SSD mùa xuân với màu hồng) nên SL500 Limited Summer Edition có màu xanh ánh kim khá mát mắt, khác biệt hoàn toàn với sản phẩm của những thương hiệu khác thường lấy tông màu đen, xám. Lớp vỏ ngoài của ổ là hợp kim nhôm có khả năng dẫn nhiệt tốt, giúp vận hành mát mẻ hơn so với những SSD vỏ nhựa. Màu sắc khác biệt của phiên bản này phù hợp với những người dùng là nữ, hoặc chủ nhân những chiếc PC với mặt hông kính và muốn khoe linh kiện độc.

Mặt sau của ổ với những thông tin cơ bản

Là ổ 2,5 inch SATA III, SL500 Limited Summer Edition có thể được lắp trên cả máy tính xách tay lẫn máy tính để bàn. Mặt trên của SSD được làm khá đơn giản với những họa tiết tuy không cầu kì nhưng cũng giúp cho thiết kế của sản phẩm không thể lẫn với những thương hiệu khác. Logo Colorful xuất hiện gọn gàng ở một góc của bề mặt.

Bạn có thể lắp ổ vào cả laptop lẫn máy tính để bàn

Nhìn chung, SL500 Limited Summer Edition vẫn sở hữu thiết kế có độ hoàn thiện tốt, chắc chắn, không hề gây cảm giác rẻ tiền.

Tuy nhiên, thứ mà người dùng quan tâm hơn đối với một ổ SSD giá rẻ chắc chắn sẽ là hiệu năng. Sử dụng những công cụ đánh giá phổ biến, VnReview nhận thấy không có cách nào tốt hơn để đánh giá một chiếc ổ SSD hướng tới phân khúc bình dân bằng một hệ thống thử nghiệm cũng… bình dân. Cấu hình thử nghiệm của VnReview như sau:

Mainboard: MSI B85M-E45

CPU: Intel Pentium G3420 3.2GHz

RAM: Gskill DDR3 2x4GB bus 1600MHz

VGA: Zotac GeForce GTX 750Ti OC

PSU: FSP Saga 550W

Để đánh giá hiệu năng tổng quát của SSD thì VnReview sử dụng công cụ đơn giản nhất, phổ biến nhất là Crystal Disk Mark. Đây cũng là công cụ được đa số các hãng hiển thị thông số kỹ thuật của mình.

Đối với dữ liệu tuần tự (kết quả dòng trên cùng), tốc độ của chiếc SL500 Limited Summer Edition mà VnReview đánh giá khá ổn, cao hơn so với công bố của Colorful là 500MB/s (đọc) và 450MB/s (ghi). Tuy nhiên, điểm đọc file 4K lại khá thấp so với những chiếc SSD có trên thị trường, trong khi điểm ghi file 4K lại… cao bất thường. Về cơ bản, mức hiệu năng tổng quát này là chấp nhận được với mức giá của SL500 Limited Summer Edition.

Chuyển sang một công cụ khác là AS SSD, tốc độ của chiếc SL500 Limited Summer Edition được ghi nhận đã giảm đi đôi chút so với Crystal Disk Mark, nhưng đây có thể là sai số giữa các lần đo, và nó nằm ở trong ngưỡng phù hợp.

Để đo độ ổn định của SSD thì một công cụ khác cũng rất phổ biến là HD Tune Pro được chúng tôi lựa chọn để thử nghiệm. Tốc độ ghi của SL500 Limited Summer Edition có những khoảng cao thấp chênh lệch nhau rất đáng kể nhưng lại là một sự trồi sụt có hệ thống, do vậy chúng tôi cho rằng tốc độ của SSD sẽ ổn định trong hầu hết các mức dung lượng của SSD.

Đồ thị chỉ tốc độ đọc của SSD cũng khá ổn định, phần lớn thời gian dao động trong khoảng từ 325-350 MB/s. Có thể nói chip điều khiển của SL500 Limited Summer Edition là loại khá tốt.

Tiến hành thử nghiệm lại sau một vài ngày sử dụng với cường độ cao, dữ liệu trong máy chiếm khoảng 50% tổng dung lượng của ổ, hiệu năng của chiếc SL500 Limited Summer Edition có giảm nhẹ, nhưng đây là điều dễ hiểu và hoàn toàn có thể chấp nhận.

Tốc độ đo được ở các công cụ đều có sự suy giảm nhất định

* Công cụ HD Tune Pro chỉ cho phép thử nghiệm tốc độ ghi đối với những ổ không có phân vùng, do đó VnReview không thể đo tốc độ ghi của ổ với 50% dữ liệu

Mức giá chỉ 1,7 triệu đồng cho ổ SSD dung lượng 640GB là rất hấp dẫn, phù hợp cho những người dùng đã quen với việc dùng SSD nhưng đồng thời muốn dung lượng lưu trữ lớn như HDD truyền thống. Hiệu năng ổ ở mức khá, dung lượng lưu trữ thoải mái cho hệ điều hành và thậm chí là cả game nặng, phần mềm quan trọng.

Không quá khi nói rằng, thời kỳ tồn tại của những chiếc HDD dung lượng từ 500GB đến 1TB sẽ không còn lâu. Colorful SL500 Limited Summer Edition là một sự lựa chọn rất đáng cân nhắc cho những ai tìm kiếm sự cân bằng giữa thiết kế, giá thành và hiệu năng, dù là dân văn phòng hay game thủ đi chăng nữa.

Ưu điểm:

+ ;Hoàn thiện tốt, màu sắc độc đáo

+   Chất liệu hợp kim nhôm tản nhiệt tốt

+   Hiệu năng ổn trong tầm giá

+   Dung lượng lớn, thoải mái cho các nhu cầu lưu trữ

Nhược điểm:

-   Chip điều khiển chưa thực sự ấn tượng

-   Tốc độ đọc 4K chậm hơn so với những sản phẩm khác trên thị trường

Hoàn Đặng

Chủ đề khác