VnReview
Hà Nội

Trải nghiệm máy quét mã vạch Opticon OPN 3002N UV: quét mã vạch tia UV hiệu quả

Ngày nay tia UV không những được ứng dụng trong lĩnh vực y tế, diệt khuẩn, tiệt trùng mà nó còn được ứng dụng cho việc bảo mật và chống làm giả các loại sản phẩm, giấy tờ như giấy tờ đất, hộ hiếu, tiền và hàng hóa.

Đáp ứng nhu cầu đó, mới đây hãng Opticon của Nhật đã bổ sung thêm vào dòng sản phẩm của mình model máy quét mã vạch mới có khả năng quét mực in UV có tên mã OPN 3002N UV. Sản phẩm hiện được Opticon (opticon.vn) phân phối ở thị trường Việt Nam.

Mở hộp và thiết kế

Các phụ kiện đi kèm

Bên trong hộp của máy quét mã vạch OPN 3002N UV có bộ phụ kiện gồm cáp kết nối Mini USB, dây đeo tay và sách hướng dẫn sử dụng bằng;Anh.

Máy quét có kích cỡ nhỏ gọn, nhỉnh hơn bật lửa chút

Máy quét mã vạch này có kích thước nhỏ gọn, nhỉnh hơn chiếc bật lửa chút và trọng lượng chỉ 57gam. Lớp vỏ nhựa của Opticon OPN-3002N UV cho cảm nhận cứng cáp và các chi tiết như nút bấm, cổng kết nối cũng được hoàn thiện cẩn thận.

Cảm biến quét mã vạch trên đỉnh máy, được bảo vệ với tấm kính trong suốt

Cảm biến đọc mã vạch của thiết bị được đặt ở phía cạnh trên và được bảo vệ bằng một tấm kính trong suốt. Hai bên hông máy được mạ crom bóng và bo tròn khi cầm nắm không gây cấn tay. Theo nhà sản xuất, Opticon OPN-3002N UV có thể chống chịu khi rơi ở khoảng cách 1,5 mét mà không cần vỏ bọc bảo vệ, cũng như chống bụi, độ ẩm đạt tiêu chuẩn IP54.

Máy chỉ có 2 phím: một phím dùng để kết nối Bluetooth và một phím dùng để quét mã vạch

Mặt trên của OPN-3002N UV có 2 phím bấm. Trong đó, phím nhỏ phía dưới là phím chức năng dùng để tạo kết nối Bluetooth với các thiết bị khác. Phím lớn ở trên dùng để quét mã vạch. Phím này có thiết kế to bản dễ bấm và có đèn LED ở phía trên.

Pin sạc có tháo ra để thay thế

Mặt sau của sản phẩm có chiếc nắp có đai ốc để thay pin của thiết bị. OPN 3002N UV sử dụng pin có thể nạp lại được và theo nhà sản xuất, viên pin này cho thời lượng sử dụng liên tục là 10 tiếng.

Cổng mini USB

Cạnh dưới là cổng kết nối miniUSB có nắp đậy và hai lỗ để chúng ta luồn dây đeo tay.

Trải nghiệm sử dụng

Máy kết nối với smartphone, tablet hay laptop qua Bluetooth

Opticon OPN-3002N UV kết nối với các thiết bị khác như smartphone, tablet, laptop…qua Bluetooth. Quá trình kết nối rất đơn giản tương tự như các thiết bị Bluetooth thông thường. Bạn chỉ cần nhấn và giữ nút trên máy khoảng 5 giây để chuyển sang chế độ chờ kết nối (đèn sẽ nhấp nháy màu xanh dương), sau đó tìm và kết nối với Opticon OPN-3002N UV trên thiết bị. Khi kết nối với thiết bị xong, chiếc máy quét này sẽ hoạt động như một công cụ nhập liệu. Mỗi khi thực hiện quét mã vạch, thông tin sẽ tự động được nhập vào các trường nhập liệu.

Ngoài kết nối Bluetooth, máy quét có thể kết nối với thiết bị khác qua cổng mini USB

Ngoài sử dụng Bluetooth, sản phẩm này cũng có thể sử dụng kết nối miniUSB với dây kết nối đi kèm. Chúng ta có thể cắm trực tiếp vào máy tính hay điện thoại mà không cần phải cài đặt bất kì driver nào.

Mã vạch UV là mã vạch chìm, an toàn hơn mã vạch thông thường

Điểm đặc biệt ở máy quét mạch Opticon OPN-3002N UV là khả năng quét mã vạch UV 2D và 1D, là loại mã vạch chìm có độ bảo mật cao. Hiện nay, loại mã vạch UV chưa được sử dụng phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, đây là mã vạch đang được sử dụng rất phổ biến trên thế giới để quản lý những tài liệu và giấy quan trọng.

Các giấy tờ quan trọng như sổ đỏ, sổ hồng, sổ bảo hiểm... có thể sẽ sớm được ứng dụng mã vạch UV tăng độ bảo mật.

Do tình hình giả mạo hồ sơ và làm giả sản phẩm trở nên rất tinh vi và khó kiểm soát, có thể mã vạch chìm UV sẽ được đưa sử dụng ở Việt Nam trong thời gian tới, nhất là với những ứng dụng như quản lý sổ đỏ, sổ hồng, sổ hộ khẩu hoặc những công văn quan trọng. Ngoài ra, mã vạch chìm này cũng sẽ giúp hạn chế hàng giả, hàng nhái tốt hơn so với mã vạch truyền thống trong việc bảo vệ nguồn gốc xuất xứ sản phẩm.

Máy in mã vạch chìm UV chuyên dụng

Để thử nghiệm khả năng quét mã vạch UV của thiết bị, chúng tôi sử dụng một máy in mã vạch UV chuyên dụng để tạo ra một số loại mã vạch chìm UV loại 1D, 2D và mã QR.... Theo nhà sản xuất, cảm biến CMOS trên máy quét mã vạch này được nâng cấp từ phiên bản OPN-3002i. Trong trải nghiệm thực tế, các mã vạch UV chúng tôi in ra để thử nghiệm đều được nhận diện gần như tức thời mà không gặp phải bất kỳ trở ngại nào.

Ngoài mã vạch UV, máy cũng có khả năng quét được tất cả các loại mã vạch 1D và 2D thông thường trên các loại chất liệu từ vỏ hộp, túi giấy nilon, các loại nhãn mác phản quang cho đến các đồ vật tiết diện cong như lọ thuốc, kẹo, bút bi. Tốc độ quét nhanh, gần như ngay tức khi đưa vật vào vùng chiếu là máy đã đọc xong và báo âm thanh phản hồi. Máy cũng có thể quét được mã trong điều kiện thiếu sáng hoặc không có ánh sáng (tối đen) do sở hữu cảm biến CMOS cùng hệ thống đèn LED tích hợp sẵn.

Máy có thể quét tốt cả trong điều kiện ánh sáng yếu

OPN-3002n UV cũng có thể đọc được một cách nhanh chóng và chính xác các loại mã trên màn hình điện thoại, máy tính dưới dạng ảnh chụp và mã tích hợp trong ứng dụng hoặc hình ảnh tải về. Tuy nhiên ở trong điều kiện thiếu sáng, tốc tộ quét mã vạch UV có chậm hơn chút so với mới các loại mã thông thường. Điều này là do đặc thù các mã UV thường được in chìm trên các chất liệu có độ bóng nên tốc độ nhận diện mã sẽ khó khăn hơn.

Opticon OPN-3002N UV có bộ nhớ flash 1MB có thể lưu tối đa tới 25.000 mã vạch. Vì vậy, máy có khả năng hoạt động độc lập, không cần kết nối với bất kỳ thiết bị nào mà vẫn có thể quét được mã vạch. Toàn bộ dữ liệu sẽ được lưu trữ trong bộ nhớ trong của máy. Những dữ liệu này sẽ được chuyển sang các thiết bị như máy tính, smartphone và tablet sau khi kết nối qua Bluetooth. 

Tổng kết

Opticon OPN-3002N UV có đầy đủ chức năng của một chiếc máy quét mã vạch di động thông thường. Máy nhỏ gọn, có thể chịu được khi rơi ở độ cao 1,5 mét trở lại, có khả năng chống bụi nước ở mức cơ bản (IP54) và hỗ trợ Bluetooth để kết nối với các thiết bị khác.

Điểm đặc biệt ở sản phẩm này có khả năng quét được các mã vạch UV in chìm, là loại mã vạch có độ bảo mật cao. Ngoài chức năng quét mã UV hiện nay rất ít máy quét mã vạch hỗ trợ, sản phẩm có thể quét rất nhanh các loại mã vạch 1D, 2D và mã QR thông thường ở mọi điều kiện ánh sáng.

Xem thêm video trải nghiệm máy quét mã vạch Opticon OPN 3002N UV

Đào Trường

Chủ đề khác