VnReview
Hà Nội

Trải nghiệm camera hành trình Procam M98 4G Mirror: chiếc gương chiếu hậu "thông minh"

Camera hành trình hiện nay là thiết bị phổ thông với các tài xế giúp;ghi lại toàn bộ hành trình đồng thời cung cấp những thông tin cảnh báo lấn làn, tốc độ và nguy cơ va chạm với các phương tiện khác đang lưu thông trên đường.

Sản phẩm trong bài trải nghiệm hôm nay của VnReview là camera hành trình Procam M98 4G Mirror, hiện được công ty Đẳng Cấp Digital phân phối ở thị trường Việt Nam với giá 5,5 triệu đồng. Ngoài sản phẩm, người mua Procam M98 4G Mirror còn được tặng kèm thẻ nhớ, SIM 4G và tài khoản xem phim.

Thiết kế

Khác với các mẫu Procam chúng tôi đánh giá trước đây, M98 có thiết kế để trở thành "gương chiếu hậu" thông minh cho xe hơi. Điều này có nghĩa rằng thiết kế của sản phẩm giống hệt như một chiếc gương chiếu hậu bình thường, chỉ khác là kích cỡ màn hình lớn hơn (8 inch) và dày hơn để chứa các thành phần "thông minh" bên trong.

Khi tắt, mặt trước được tráng gương sẽ giúp M98 hoạt động như một chiếc gương. Độ sáng của hình ảnh trong gương tuy chưa được tốt như gương thông thường nhưng vẫn đủ cho nhu cầu sử dụng bình thường. Xung quanh màn hình tráng gương là các lớp nhựa cứng được gia công/lắp ráp chắc chắn.

Mặt sau của sản phẩm có phần lẫy gài để gắn lên gương chiếu hậu của xe. Điểm đáng chú ý là Procam không đặt khe tản nhiệt ra chính giữa mà ở phía trên và phía dưới thân máy, giúp thoát nhiệt tốt hơn vì không bị gương xe che chắn mất.

Cụm camera chính được đặt lệch về phía bên ghế lái, có thể điều kéo ra và chỉnh vặn cụm camera này về các hướng để có góc nhìn mong muốn. Cụm camera này có khẩu độ f/2.0 góc rộng 160 độ và sử dụng cảm biến OmniVision 2718.

Loa ngoài của sản phẩm

Nút nguồn của thiết bị được làm khá to, dễ bấm

Cạnh trên chưa các cổng kết nối như giắc cắm tín hiệu hình ảnh camera sau, tín hiệu GPS, khe cắm thẻ nhớ, khe sim và 1 cổng mini USB để cấp nguồn điện.

Camera sau của M98 có thể ghi video độ phân giải 720P và có các đèn hồng ngoại xung quanh hỗ trợ quay ban đêm rõ nét hơn. Giống với phần đông mẫu camera hành trình khác, người dùng sẽ phải đi dây nối để gắn camera sau cho xe. Dây nối không quá lớn nhưng chắc chắn, đảm bảo cả thẩm mỹ lẫn sử dụng. Độ dài của dây cũng vừa đủ để sử dụng cho xe 7 chỗ.

Lắp đặt và sử dụng

Bên trong hộp, nhà sản xuất bán kèm các phụ kiện bao gồm: sạc nguồn cắm xe (kết nối với camera qua cổng mini-USB), camera sau, thiết bị GPS và sách hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Anh. Tất cả các phụ kiện này đều kết nối qua các cổng phía trên thân máy, cũng là nơi người dùng lắp thẻ nhớ và thẻ SIM.

Để gắn sản phẩm lên gương, người dùng sẽ sử dụng hai hàm cao su phía sau. Vị trí đặt hàm khá hợp lý, không gây khó khăn khi lắp và cũng không bị lỏng, rung khi đi qua các đoạn đường xóc (sử dụng cùng xe Kia Morning).

Trải nghiệm đi đường

Khi khởi động, M98 sẽ đưa người dùng đến giao diện Android quen thuộc của Procam. Các biểu tượng có kích cỡ lớn, cho phép người dùng truy cập nhanh vào các tính năng như chơi nhạc, định tuyến, radio FM, camera hay Car Assist.

Bên trong sản phẩm, nhà sản xuất đã tích hợp sẵn phần mềm ADAS có khả năng cảnh báo lệch làn, nhắc khoảng cách và theo dõi xe tại điểm đỗ. Tuy vậy, do M98 được thiết kế để thay thế gương chiếu hậu thông thường nên chúng tôi cũng thường dùng sản phẩm để phát trực tiếp hình ảnh từ camera sau thay vì từ camera trước. Điều này cũng làm hạn chế phần nào tính hữu ích của các tính năng ADAS đã có sẵn trên sản phẩm.

Chất lượng hiển thị tiếp tục là một điểm mạnh của Procam. Với cài đặt mặc định, M98 có hình ảnh màu sắc tươi tắn và không bị lóa. Thế mạnh này không chỉ giúp ích cho tài xế theo dõi đường đi trong quá trình di chuyển mà còn giúp trải nghiệm app Android trên máy trở nên hấp dẫn hơn.

Với cấu hình chip lõi tứ cùng 1GB RAM, M98 không gặp khó khăn trong quá trình ghi lại hình ảnh 1080p (góc rộng) từ camera trước và 720p (hồng ngoại) từ phía sau. Chất lượng video thu lại cũng khá tốt, chuyển động mượt, màu sắc rõ và dễ phân biệt.

Khi di chuyển trời tối, camera sau sẽ tự động chuyển sang chế độ hồng ngoại. Hình ảnh ở chế độ này vẫn rõ nét, dễ dàng phân biệt các vật thể trong khung hình.

Mỗi video ghi hình dài 3 phút ở độ phân giải FullHD từ camera hành trình này có dung lượng khoảng 250MB. Như vậy, thẻ nhớ 16GB được tặng kèm camera có thể ghi lại hành trình dài liên tục khoảng 3 giờ. Sau khi bộ nhớ đầy, camera sẽ ghi đè lên các file đã lưu trước đó. Trong trường hợp xe gặp va chạm đột ngột, camera cũng sẽ đánh dấu và khóa file ghi lại trong khoảnh khắc đó là file quan trọng, không ghi đè.

Cũng như các mẫu Procam khác, người dùng có thể sử dụng ứng dụng iOS/Android để theo dõi trực tiếp hình ảnh do M98 thu lại ngay trên smartphone của mình. Để người dùng tiện theo dõi, các đoạn video đều được chia nhỏ thành 2 phút một lần. Nếu phát hiện có va chạm, video đang thu về sẽ được tự động khóa ngay lập tức – đáng tiếc rằng đôi lúc thiết bị vẫn sẽ khóa "nhầm" khi xe đi vào đoạn đường quá sóc.

Trải nghiệm Android đầy đủ

Là một thiết bị Android đúng nghĩa, M98 có thể đảm nhiệm thêm vai trò thiết bị giải trí khi tài xế ngừng nghỉ. Thông qua kho ứng dụng Google Play trên máy, người dùng có thể cài đặt thêm các ứng dụng bản đồ/định tuyến, các dịch vụ phát nhạc/video, các ứng dụng nghe/gọi v...v...

Khi gắn thẻ SIM, M98 có thể livestream hình ảnh thu được và cũng có thể hoạt động như một camera an ninh, cho phép tài xế theo dõi xe bất cứ khi nào cần. Tính năng Hotspot có sẵn để hành khách trên xe có thể sử dụng Wi-Fi truy cập Internet trong lúc xe di chuyển.

Tuy vậy khi sử dụng như thiết bị Android, cấu hình của thiết bị khá thấp: RAM 1GB và vi xử lý MTK 6735 đã cũ. Cấu hình này đủ để đảm bảo sử dụng thoải mái các tính năng đặc trưng của camera hành trình nhưng sẽ gặp khó khăn nếu muốn sử dụng M98 làm máy chơi game.

Kết luận

So với thiết kế nắp gập hoặc gắn trần của các camera hành trình khác, thiết kế gương chiếu hậu của M98 có lẽ sẽ "kén" người dùng hơn. Tuy vậy, những người dùng thích dạng thiết kế này thì M98 là một lựa chọn rất đáng cân nhắc: hoạt động ổn định, hình ảnh thu về sắc nét và rõ ràng, tính năng giải trí/liên lạc đa dạng (qua Android), nhiều lựa chọn dịch vụ định tuyến và nhiều tính năng ADAS hữu ích.

Điểm mạnh:

+) Camera sắc nét, hoạt động ổn định.

+) Nhiều tính năng ADAS, nhiều lựa chọn định tuyến.

+) Hệ điều hành Android đầy đủ.

+) Giá hợp lý.

Điểm yếu:

-) Thời lượng pin yếu, đòi hỏi cắm sạc gần như liên tục.

-) Tính năng khóa video khi va chạm có thể bị nhầm lẫn khi đi vào đường sóc.

Chủ đề khác