VnReview
Hà Nội

Đánh giá màn hình MSI Optix MAG271CR: Lựa chọn tốt cho game thủ với G-Sync Compatible, 144 Hz

Với thiết kế gọn gàng, đẹp mắt, hiệu năng ổn trong tầm giá cùng "món quà" mang tên G-Sync Compatible, MSI Optix MAG271CR sẽ là một sự lựa chọn mà game thủ khó có thể bỏ qua.

Trong thế giới của những tựa game bắn súng, nơi mà những màn hình gaming như MSI Optix MAG271CR muốn chinh phục, tốc độ là thứ quyết định tất cả. Kết quả của trận đấu có thể được định đoạt chỉ trong một khoảnh khắc. Và dù bạn có rèn luyện bản thân như thế nào đi chăng nữa, nhưng cuối cùng, nếu màn hình của bạn không làm tươi đủ nhanh, hay chuột của bạn gửi tín hiệu quá chậm, bạn sẽ là người phải nhận trái đắng.

Đó là lý do mà không chỉ dân chuyên nghiệp, một bộ phận lớn game thủ cũng sẵn sàng đầu tư màn hình "xịn" để cải thiện khả năng của mình. Bạn đâu cần phải biết đua xe để mua xe xịn, phải không? Và khi màn hình tần số quét cao đang ngày càng phổ biến và dễ tiếp cận, tần số quét 60Hz truyền thống đang trở nên "lạc hậu" hơn bao giờ hết.

MSI Optix MAG271CR hiện có giá bán khoảng 9 triệu đồng, và thứ bạn nhận được, theo trải nghiệm của chúng tôi, là rất xứng đáng.

Thiết kế gọn gàng, bắt mắt với đèn LED RGB

Ấn tượng ban đầu, MSI Optix MAG271CR có thiết kế gọn gàng nhưng vẫn toát lên được "chất" game thủ. Mặt lưng vân phay xước được làm tinh tế, kết hợp dải đèn LED RGB mang lại cảm giác cao cấp, điều mà các hãng sản xuất cần phải mang lại ở những sản phẩm nằm trong tầm giá này. Theo MSI, dải đèn LED này đủ 16,8 triệu màu và có thể được đồng bộ với các sản phẩm gaming khác của hãng qua ứng dụng Mystic Light.

Ở mặt trước, MAG271CR gây ấn tượng với viền mỏng đều ở cạnh trên và hai cạnh bên, trong khi cạnh dưới dày hơn một chút do giới hạn của công nghệ màn hình. Kích thước 27 inch theo tôi là phù hợp nhất cho các nhu cầu, từ làm việc cho đến giải trí, và độ cong 1800R (cong với bán kính 1,8 mét) được cho là tối ưu cho trải nghiệm xem chân thực và tầm nhìn thoải mái.

MAG271CR cho phép bạn điều chỉnh chiều cao và góc nghiêng một cách dễ dàng và mượt mà, nhưng không hỗ trợ quay dọc màn hình. Tuy là một thiếu sót khá đáng tiếc, nhưng xét cho cùng thì đây vẫn là màn hình dành cho game thủ, không phải để Photoshop hay gõ code.

Các cổng kết nối trên MAG271CR cũng rất đầy đủ, với một cổng DisplayPort, hai cổng HDMI 1.4, hai cổng USB 2.0 và một cổng USB 2.0 type B. Khá thú vị khi MSI trang bị cho màn hình một gá treo tai nghe ở góc trái, có thể đẩy vào bên trong màn hình khi không sử dụng đến, rất tiện lợi.

Hiệu năng ổn, với "món quà" mang tên G-Sync Compatible

Điểm qua về cấu hình, MAG271CR sử dụng tấm nền VA với góc nhìn 178 độ, thời gian phản hồi 4ms, tần số quét 144Hz, cùng độ phân giải Full HD 1920*1080 pixel.

Tấm nền VA của màn cho chất lượng hiển thị tốt, với độ tương phản 3000:1, tức gấp 3 lần so với những tấm nền IPS hay TN thông thường. Điều này giúp hình ảnh sống động hơn, có chiều sâu hơn.

Một tính năng then chốt đáng chú ý nữa của MAG271CR là dải màu rộng, theo MSI là 90% DCI-P3 và "lên tới" 115% sRGB. Điều này có nghĩa là gì? Tức là dải màu của màn vượt ra ngoài sRGB tiêu chuẩn thường thấy trên các máy tính, cho màu sắc sáng hơn, rực rỡ hơn.

Nhưng do bạn không thể "tắt" tính năng dải màu rộng này, hình ảnh hiển thị trên MAG271CR sẽ luôn sáng và rực rỡ hơn so với thực tế. Chơi game, điều này sẽ không quá ảnh hưởng, nhưng có những lúc bạn sẽ muốn màn hình hiển thị đúng với thực tế, như khi chỉnh sửa ảnh hoặc video, hoặc muốn giảm độ tương phản, như khi đọc sách hoặc làm công việc văn phòng. Không phải là màn hình này không-thể-dùng-được trong những trường hợp đó, chỉ là nó không lý tưởng.

Tần số quét 144Hz, theo tôi, là thứ mà mọi game thủ đều nên hướng đến. Từ chơi game cho đến các tác vụ trên Windows, tất cả đều rất mượt mà, có thể nhận thấy rõ rệt so với màn hình 60Hz (tất nhiên, nếu bạn có một chiếc máy tính đủ mạnh để làm điều đó). Nhưng xét việc MAG271CR có độ phân giải chỉ là Full HD, kéo tốc độ khung hình của trò chơi lên mức 144FPS không phải là chuyện quá khó. Card đồ họa GTX 1070 của Nvidia đã là đủ để bạn có thể tận hưởng đa số những tựa game khủng ngày nay.;                    

Trong các bài thử nghiệm tình trạng "bóng mờ" (ghosting) khi hình ảnh chuyển động nhanh, MAG271CR vẫn thể hiện khá tốt dù tốc độ phản hồi là 4ms. Hiện tượng bóng mờ đúng là có, thấy rõ nhất với màu đỏ, nhưng khó có thể nhận ra được khi chơi game.

Nếu bạn thực sự cần tốc độ phản hồi 1ms như tấm nền TN, MSI cũng có trang bị công nghệ khử mờ bằng cách bật tắt đèn nền với từng khung hình, khiến người dùng có cảm giác như tốc độ phản hồi được đẩy cao hơn. Công nghệ này của MSI thực sự có hiệu quả, bằng chứng là tình trạng bóng mờ đã gần như không còn. Tuy nhiên, điểm trừ là độ sáng màn hình sẽ giảm xuống từ 300 nits còn khoảng 70 nits, chỉ thích hợp khi dùng trong phòng tối.

Một trong những điểm nhấn đáng chú ý nhất của sản phẩm chính là việc MSI đã tích hợp công nghệ "G-Sync Compatible" lên các dòng màn hình gaming của mình, trong đó có MAG271CR. Với bản driver 417.71 ra mắt hồi tháng 1 năm nay, NVIDIA giờ cho phép G-Sync có thể sử dụng trên một số màn hình hỗ trợ công nghệ "FreeSync" khi chúng được kết nối với card đồ họa NVIDIA.

Thiết lập G-Sync Compatible trong NVIDIA Control Panel

G-Sync, nói một cách ngắn gọn là giải pháp đồng bộ khung hình với tần số làm tươi của màn hình do NVIDIA phát triển với nhiều điểm ưu việt hơn V-Sync truyền thống. Công nghệ này giúp xóa bỏ tình trạng rách hình (screen tearing) nhưng không bị lag, trễ như V-Sync. MAG271CR có hỗ trợ FreeSync (hay còn gọi là Adaptive Sync) của AMD, nhưng yêu cầu phải sử dụng card đồ họa của AMD, trong khi thị phần của NVIDIA vẫn đang lấn át hoàn toàn.

Tuy nhiên, để có thể kích hoạt G-Sync Compatible, bạn phải thỏa mãn một số tiêu chí như sử dụng card đồ họa Pascal Series 10 trở lên, chạy Windows 10 x64 và phải kết nối với máy tính qua cổng DisplayPort v1.2 (mini Display Port cũng được chấp nhận).

Dấu hiệu cho thấy G-Sync đã được kích hoạt

Thử nghiệm nhanh với card đồ họa GTX 1080, VnReview đã có thể kích hoạt thành công G-Sync trên MAG271CR một cách dễ dàng, với bằng chứng là dòng chữ "G-Sync On" ở góc màn hình khi chơi game. G-Sync đặc biệt hữu dụng khi bạn chơi một tựa game với những hình ảnh chuyển động ở tốc độ cao như bắn súng góc nhìn thứ nhất hoặc góc nhìn thứ ba mà FPS không bằng với tần số quét của màn hình, và trải nghiệm có thể nói là "một trời một vực" so với V-Sync.

Điểm yếu lớn nhất và có thể thấy rõ nhất của MAG271CR chính là độ phân giải. Với kích thước 27 inch, độ phân giải 2K (2560*1440 pixel) sẽ phù hợp hơn, trong khi Full HD khiến hình ảnh có hiện tượng "rỗ", nhiều hay ít còn phụ thuộc vào khoảng cách của người dùng tới màn hình khi sử dụng.

Tổng kết

Qua những gì thể hiện, có thể thấy MSI Optix MAG271CR là một sản phẩm rất đáng để cân nhắc. Với nhiều điểm sáng như thiết kế đẹp mắt, tần số quét cao 144Hz, tấm nền VA cho chất lượng hiển thị tốt cùng sự bổ sung đáng giá G-Sync Compatible, những đối thủ có thể cạnh tranh với màn hình này trong tầm giá là không nhiều. Nếu độ phân giải Full HD trên màn hình 27 inch không phải là vấn đề khiến bạn quá quan tâm, thì về cơ bản bạn chẳng có lý do gì để không chọn Optix MAG271CR cả.

Điểm cộng

+   Thiết kế đẹp mắt

+   Tấm nền VA cho chất lượng hiển thị tốt, góc nhìn rộng

+   Dải màu rộng, độ tương phản cao

+   Tần số quét 144Hz mượt mà

+   Hỗ trợ cả Adaptive Sync và G-Sync

Điểm trừ

-    Độ phân giải chỉ là Full HD

-    Thời gian phản hồi vẫn còn khá chậm

Hoàn Đặng

Chủ đề khác