VnReview
Hà Nội

Đánh giá camera hành trình Webvision N93X: chất lượng ghi hình tốt, chạy Android đầy đủ, hỗ trợ 4G

Đây là bản nâng cấp với màn hình chất lượng hơn, RAM lớn hơn và camera điều chỉnh linh hoạt hơn so với phiên bản cũ Webvision N93 Plus ra mắt năm ngoái.;

Chiếc camera hành trình Webvision N93X hiện có giá bán chính hãng là 6,49 triệu đồng, cao hơn 1 triệu đồng so với mức giá của phiên bản N93 Plus cũ. Sản phẩm hiện được công ty Đẳng Cấp Camera phân phối chính thức tại Việt Nam với chế độ bảo hành 2 năm và được đổi mới trong 1 năm đầu tiên.

Mở hộp và thiết kế 

Hộp đựng của Webvision N93X năm nay được thiết kế mới. Hình ảnh của sản phẩm được in to giúp người dùng có thể dễ dàng hình dung được sản phẩm đặt bên trong.

Về thiết kế, Webvision N93X vẫn giữ kiểu dáng như phiên bản N93 Plus cũ nhưng có sự khác biệt về màu sắc. Sản phẩm được thiết kế với tông màu đen nhìn khỏe khoắn. Phần vỏ cầm vào cho cảm nhận chắc chắn.

Kích thước màn hình của N93X vẫn như bản cũ là 6,86 inch nhưng chuyển sử dụng tấm nền IPS LCD chất lượng hơn tấm nền TFT LCD thường của N93 Plus năm ngoái.

Phía mặt sau của Webvision N93X không có thay đổi về thiết kế so với sản phẩm N93 Plus của năm ngoái. Mặt lưng có rất nhiều lỗ thoáng, giúp thiết bị tản nhiệt trong quá trình hoạt động lâu dài.

Phần cụm camera được gắn liền với thân đế. Cụm camera này có thể đưa lên cao hoặc hạ thấp để tránh ảnh hưởng tầm nhìn của người lái xe. Ngoài ra, mắt của camera này cũng có thể linh hoạt tùy chỉnh góc xem.

Webvision N93X cũng được trang bị đầy đủ các cổng kết nối như giắc kết nối GPS, khe cắm thẻ nhớ, khe cắm SIM, đường nguồn và đường vào video.

Cấu hình của Webvision N93X được nâng cấp dung lượng bộ nhớ RAM lên 2GB, giúp cải thiện hiệu năng trong quá trình hoạt động. Ngoài chức năng ghi lại hành trình, bạn có thể sử dụng N93X như một máy tính bảng ở những chức năng cơ bản như lướt web hay xem video trên YouTube ổn định.

Các phụ kiện đi kèm gồm có 1 sạc nguồn cho N93X thông qua nguồn điện trên xe, 1 thiết bị định vị GPS, 1 thẻ nhớ, 2 miếng dán 3M, sách hướng dẫn sử dụng, sách hướng dẫn sử dụng phần mềm Navitel và N93X, camera lùi cho xe và thẻ bảo hành chính hãng từ Webvision.

Trải nghiệm sử dụng

Các icon ứng dụng trông gọn gàng, dễ nhìn

Giao diện màn hình của Webvision N93X đã có một số sự thay đổi so với sản phẩm Webvision N93 Plus năm ngoái, icon ứng dụng nhìn gọn gàng và dễ nhận diện hơn. Giao diện chính của thiết bị sẽ hiển thị la bàn, định vị GPS kèm bản đồ chỉ đường, tốc độ di chuyển của xe cùng với các ứng dụng như xem hình ảnh trực tiếp từ camera đang quay, ứng dụng nghe nhạc, nghe đài FM và kết nối Bluetooth. Người sử dụng cũng có thể cài thêm ứng dụng yêu thích thông qua kho ứng dụng Google Play giống như một thiết bị Android bình thường.

Sản phẩm có nút đa nhiệm để tắt ứng dụng chạy ngầm

N93X năm nay bổ sung thêm nút đa nhiệm quen thuộc của Android để người sử dụng tắt những ứng dụng không muốn chạy ngầm.

Chất lượng tấm nền màn hình tốt, màu sắc tươi tắn, góc nhìn rộng

Trong sử dụng thực tế, tấm nền IPS LCD của N93X có chất lượng hiển thị tốt hơn hẳn các sản phẩm cùng phân khúc. Phần lớn camera hành trình hiện nay có màn hình chất lượng trung bình, vừa đủ dùng cho các nhu cầu lái xe. N93X cung cấp hình ảnh sắc nét và màu sắc tươi tắn, góc nhìn rộng và không bị bóng.

Màn hình của thiết bị chỉ hỗ trợ xem ở độ phân giải 480p

Tuy nhiên, có lẽ con chip xử lý tích hợp không đủ mạnh nên màn hình của thiết bị chỉ hiển thị độ phân giải 480P cả khi xem lại video quay lại từ camera ở độ phân giải 1080P hay khi xem trên YouTube. Vì vậy, muốn xem lại video quay từ thiết bị ở độ phân giải Full HD, người dùng phải cắm thẻ nhớ vào máy tính hoặc kết nối trực tiếp với điện thoại. 

Camera trước có góc nhìn rộng 140 độ, rộng hơn cả camera góc rộng nhất (123 độ) trên điện thoại hiện nay.

Giao diện camera giống với phiên bản cũ. Người sử dụng có thể lựa chọn xem camera trước hoặc sau, hoặc có thể đồng thời xem cả 2 camera. Camera sau sẽ tự động hiển thị khi người dùng đưa cần số về số R hay là số lùi. Camera trước của N93X có thiết kế thấu kính dạng mắt cá tạo nên một góc nhìn rộng 140 độ, rộng hơn nhiều so với camera góc rộng (80-123 độ) trên các smartphone hiện nay.

Bên trong giao diện camera vẫn còn một số chỗ chưa được Việt hóa hoàn toàn. Điều này có thể gây chút khó khăn cho người dùng không biết tiếng Anh. Hy vọng sắp tới nhà sản xuất sẽ có bản cập nhật để sửa những lỗi nhỏ như thế này.

N93X là thiết bị Android bình thường nên có thể chạy đa nhiệm, khi thoát ra ngoài camera vẫn hoạt động bình thường. Ngoài ra, thiết bị có thể chạy ứng dụng Google Play như bất kỳ một thiết bị Android nào khác.

N93X cũng hỗ trợ các tính năng cảnh báo an toàn ADAS quen thuộc như cảnh báo va chạm, cảnh báo lấn làn đường và cảnh báo xe di chuyển phía trước.

Cũng như phiên bản cũ, bạn có thể quét mã vạch để kết nối giữa điện thoại với N93X thông qua ứng dụng có tên CarAssist. Sau khi cài ứng dụng và kết nối (điện thoại và camera hành trình) cùng 1 mạng, điện thoại sẽ tự động nhận diện N93X. Từ ứng dụng đã cài trên điện thoại, người dùng ở bất cứ đâu cũng xem và biết được chiếc xe của mình đang hoạt động ở khu vực nào, đang đi trên tuyến đường nào, hoặc có thể xem được hoạt động phía trước/sau của xe được ghi lại qua N93X.

Chất lượng hình ảnh

Video hành trình ở điều kiện sáng ban ngày

Về chất lượng video, Webvision vẫn giữ cho N93X chất lượng video ở độ phân giải Full-HD. Trải nghiệm thực tế trong điều kiện quay ban ngày trong môi trường đủ sáng cho thấy video quay từ N93X ở độ phân giải Full-HD có chất lượng khá tốt: hình ảnh sắc nét, rõ ràng và chuyển động tương đối mượt.

Video ghi lại hành trình vào ban đêm

Hộp đựng của sản phẩm tặng kèm một thẻ nhớ 16GB. Thẻ này có thể ghi lại hành trình khoảng 2 giờ liên tục. Sau khi bộ nhớ đầy, camera sẽ ghi đè lên các file đã lưu trước đó. Trong trường hợp xe gặp va chạm đột ngột, video sẽ được camera khóa lại ngay lập tức trong khoảnh khắc đó, không ghi đè lên các file này. Tuy nhiên, thực tế trải nghiệm thì đôi lúc thiết bị vẫn khóa "nhầm" khi xe đi vào đoạn đường sóc mạnh.

Video ghi lại cảnh báo an toàn: lấn làn, khoảng cách xe phía trước.

Ngoài chức năng ghi hình hành trình, N93X còn có khả năng cảnh báo lấn làn, cảnh báo giới hạn tốc độ và cảnh báo giao nhau với đường sắt. Các chức năng này đều được hỗ trợ giọng nói bằng tiếng Việt nên thuận tiện sử dụng với bất kỳ ai.

Nếu lắp SIM, bạn có thể dùng thiết bị để phát Wi-Fi cho mọi người trên xe

Là một thiết bị Android, N93X có thể dùng để nghe nhạc, xem video, đàm thoại rảnh tay (Bluetooth) hay kết nối với hệ thống ô tô. Nếu lắp đặt thêm thẻ SIM 3G/4G, bạn có thể phát Wi-Fi cho những người đi trên xe sử dụng và cũng có thể live stream trực tiếp hình ảnh lên Facebook hoặc các mạng xã hội khác.

Thiết bị được trang bị chip MediaTek 6735 lõi tứ và RAM 2GB

Webvision N93X được trang bị chip xử lý MediaTek 6735 lõi tứ tốc độ 1.5Ghz và 2G RAM, đủ đáp ứng các tác vụ cơ bản. Các đoạn video được ghi lại mượt mà, không có hiện tượng giật lag, âm thanh đều không bị mất đoạn. Ngoài việc ghi hình, người dùng có thể dùng như một thiết bị Android để xem phim, nghe nhạc, lướt web hay chơi các game nhẹ. 

Tổng kết

Phiên bản Webvision N93X năm nay có một cải tiến rất đáng ghi nhận, đặc biệt là chất lượng màn hình, hiệu năng và độ linh hoạt của camera. Đây là một camera hành trình có hiệu quả ghi hình tốt, chất lượng cao và có đầy đủ các tính năng bổ trợ cho hành trình như cảnh báo lấn làn, quá tốc độ và cảnh báo nguy hiểm bằng giọng nói tiếng Việt.

Chất lượng tấm nền tốt cũng rất hữu ích trong trường hợp người muốn sử dụng N93X để lướt web và xem phim. Ngoài ra, thiết bị còn có khả năng sử dụng như một thiết bị Android màn hình cảm ứng bình thường và có thể phát Wi-Fi cho thiết bị khác từ SIM 3G/4G lắp trong thiết bị.  

Có thể nói những cải thiện ở N93X xứng đáng với mức giá tăng thêm 1 triệu đồng so với bản cũ. Tuy nhiên, sản phẩm này cũng có một hạn chế đáng lưu ý là chip xử lý MediaTek 6735 đời cũ chưa đủ mạnh để hiển thị độ phân giải cao trên màn hình của thiết bị và chức năng khóa camera trong trường hợp xảy va chạm đôi lúc bị nhầm khi xe đi vào đường sóc mạnh.

Video đánh giá camera hành trình Webvision N93X

Trường Nam

Chủ đề khác