VnReview
Hà Nội

Đánh giá nhanh SSD Western Digital Black SN750: tốc độ rất ấn tượng, chép chục GB dữ liệu trong chớp mắt

Hướng tới mục tiêu là những gamer và streamer "rủng rỉnh" muốn có hiệu năng tốt nhất có thể, SSD Western Digital Black SN750 cho thấy mình là một sự lựa chọn đáng tin cậy, không hề thua kém những đối thủ khác trong phân khúc cao cấp.

>>;Western Digital ra mắt ổ SSD cao cấp WD Black SN750 NVMe tại VN: dung lượng tối đa 2TB, có tản nhiệt, giá từ 1,95 triệu đồng

Ổ cứng thể rắn (SSD) M.2 NVMe (viết tắt của Non-Volatile Memory Express – Bộ nhớ bất biến "tốc hành") là một bước đột phá của công nghệ lưu trữ. Không phải những chiếc ổ cứng truyền thống to nặng như cục gạch và cũng không phải SSD 2.5 inch SATA III, chính SSD M.2 NVMe mới là thứ mà các gamer, streamer và các nhà sáng tạo nội dung cần bởi nó hội tụ đủ mọi thứ cho một chiếc máy tính hoàn hảo: thiết kế nhỏ gọn, đẹp mắt và hiệu năng vượt trội gấp nhiều lần so với những thế hệ ổ cứng cũ.

Vào ngày 14/3 vừa qua, Western Digital (WD) đã chính thức ra mắt dòng sản phẩm SSD Black SN750 NVMe mới nhất, cao cấp nhất của mình tại Việt Nam, với hai phiên bản có tản nhiệt và không có tản nhiệt, cùng 4 tùy chọn dung lượng từ 250GB lên tới 2TB. Sản phẩm VnReview đánh giá trong bài viết ngày hôm nay là phiên bản không có tản nhiệt, dung lượng lưu trữ 1TB với giá niêm yết là 6,55 triệu đồng.

Mở hộp và tổng quan thiết kế

Hộp của SN750 Black có thiết kế đơn giản với tông đen làm chủ đạo đúng như tên gọi của nó. Trên hộp là hình ảnh của ổ với những thông tin chính như dung lượng 1TB, tốc độ đọc tối đa lên tới 3.470MB/s. Không được đề cập trên hộp nhưng WD cho biết tốc độ ghi của SN750 Black cũng ấn tượng không kém, lên tới 3.000 MB/s.

Ở mặt sau hộp là một số thông tin khác của ổ như công nghệ chip nhớ 3D NAND, chuẩn giao tiếp NVMe và thời gian bảo hành lên tới 5 năm, nên người dùng hoàn toàn có thể an tâm sử dụng. Giữa hộp được khoét một ô nhỏ, cho chúng ta thấy chiếc ổ cứng ở bên trong.

Nhân vật chính của chúng ta, SN750 Black mang kích thước M.2 tiêu chuẩn, dài 80mm, rộng 22mm, chỉ tương đương hai ngón tay, cũng được thiết kế với màu đen làm chủ đạo. Từ miếng dán thông tin đến bảng mạch hay các linh kiện đều theo tông màu cơ bản này. Chuẩn kết nối M.2 giờ đây đã trở nên rất thông dụng trên các sản phẩm bo mạch chủ mới, từ các dòng cơ bản như B250, B350 đến Z270, X370 với những sản phẩm cao cấp có thể được trang bị tới 2 khe.

Thông số kỹ thuật, phần mềm

Theo WD, phiên bản 1TB sẽ có hiệu năng cao nhất, trong khi phiên bản 2TB được điều chỉnh cho tốc độ thấp hơn một chút để đảm bảo hiệu năng ổn định trong thời gian dài do dung lượng cao. Ổ sử dụng chip nhớ 64 lớp 3D NAND TLC của Sandisk, công ty vốn đã được WD mua lại từ năm 2016, firmware và controller đều do chính WD sản xuất. Tốc độ đọc và ghi dữ liệu ngẫu nhiên của SN750 Black lần lượt là 515.000 IOPs và 560.000 IOPs, Tera Byte Written (TBW – số Tera byte đã được ghi) là 600, đáp ứng tốt gần như mọi nhu cầu, từ đa nhiệm, lưu trữ dữ liệu lớn cho đến chơi game, live stream, render video 4K, 8K,…

Giao diện thông thường so với giao diện tông đen dành riêng cho SN750 Black

Một điểm mới trên SN750 Black so với các thế hệ ổ cứng trước đây chính là trên phần mềm SSD Dashboard của WD, hãng đã thiết kế hẳn một giao diện hoàn toàn mới đậm chất game thủ dành riêng cho dòng sản phẩm này. Cũng mang tông màu đen chủ đạo, phần mềm cho phép người dùng theo dõi tình trạng ổ, bao gồm dung lượng, sức khỏe, nhiệt độ... Chế độ chơi game (Gaming mode) cũng được WD bổ sung vào SSD Dashboard, cho phép người dùng có thể linh hoạt ngừng chế độ hoạt động ở hiệu năng thấp và giúp cho SSD phát huy 100% hiệu năng khi người dùng yêu cầu ổ cứng hoạt động với hiệu năng cao và liên tục trong một thời gian dài.

Cấu hình thử nghiệm:

- CPU: Intel Core i7 8700k

- Bo mạch chủ: MSI Z390

- RAM: Gskill 2x8GB @ 2800MHz

- Card đồ họa: MSI GTX 1060 6GT OCV2

- NVMe: WD Black SN750 1TB

- PSU: FSP Hyper K Series HP600 Active PFC 80 Plus Standard

- Case: Xigmatek Gemini EN41654

Hiệu năng

Thử nghiệm đầu tiên là tốc độ ghi file, với file thử nghiệm bao gồm video 4k, phim, ảnh, nhạc và nhiều thể loại file hệ thống với đủ các kích thước. Tốc độ của SN750 Black là rất ấn tượng, lên tới 1,2GB/giây, nên dữ liệu hàng chục GB cũng chỉ mất vài giây để xử lý.

Sử dụng công cụ Crystal Disk Mark, tốc độ đọc ghi tuần tự chiếc ổ của VnReview rất sát với tốc độ công bố của WD, lần lượt 3354MB/s và 3014MB/s. Tuy nhiên, con số mà chúng ta nên chú ý là tốc độ 4KiB Q1T1, khi dữ liệu được đọc ghi một cách ngẫu nhiên trên các vùng dữ liệu với Queues = 1 và Threads = 1. So sánh với SSD Super Raid 4 trên chiếc laptop "trăm củ" MSI GT75 mà tôi từng đánh giá, SN750 Black có tốc độ vượt trội hơn hẳn.

Tốc độ của chiếc SSD Super Raid 4 trên laptop MSI GT75

Với AS SSD, công cụ benchmark này sử dụng file không nén được thay vì nén được như Crystal Disk Mark nên kết quả thường thấp hơn và thực tế hơn. SN750 Black vẫn có tốc độ rất đáng nể.

ATTO Disk Benchmark là giải pháp phần mềm được thiết kế nhằm trợ giúp người dùng kiểm tra hiệu năng làm việc của hệ thống bằng cách chạy một loạt các kiểm thử nhằm xác định tốc độ đọc và ghi dữ liệu của ổ cứng khi hệ thống mất khá nhiều thời gian để đọc và ghi dữ liệu. Controller của SN750 Black có vẻ rất "xịn xò" khi tốc độ đọc ghi của ổ được duy trì một cách ổn định trong suốt quá trình test.

Kích hoạt chế độ gaming mode và tiến hành thử nghiệm, chúng tôi thấy tốc độ đọc ghi tuần tự của SN750 Black gần như không có sự khác biệt do tốc độ vốn đã quá nhanh, nhưng tốc độ đọc ghi 4K cao hơn đáng kể, cho phép người dùng tận dụng tối đa sức mạnh của chiếc ổ cứng này.

Đặt ổ trong case kín, có quạt tản nhiệt và nhiệt độ phòng ở mức 25 độ C, do là phiên bản không có tản nhiệt nên chiếc SN750 của chúng tôi có nhiệt độ khá cao, duy trì ở mức 44-46 độ C khi thực hiện các tác vụ thông thường và lên tới 71 độ C khi xử lý các dữ liệu nặng. Người dùng có thể cân nhắc chọn phiên bản có tản nhiệt giá cao hơn một chút, nhưng cần lưu ý rằng phiên bản này có kích thước lớn hơn, và có thể sẽ không lắp vừa desktop hay laptop của bạn.

Kết luận

Có thể nói, SSD SN750 Black đã phần nào khẳng định vị thế ông lớn của Western Digital trong phân khúc cao cấp. Sản phẩm có hiệu năng ấn tượng, thiết kế đẹp mắt với tông màu đen, phần mềm theo dõi hữu ích cùng dung lượng lớn đáng mơ ước đối với phần lớn cộng đồng người dùng. Tuy nhiên, sản phẩm hiện có mức nhỉnh hơn một chút so với các đối thủ cạnh tranh và nhiệt độ khi sử dụng hơi cao đối với phiên bản không có tản nhiệt.

Hoàn Đặng

Chủ đề khác