VnReview
Hà Nội

Đánh giá Xiaomi Mi Band 4: bản nâng cấp đáng giá

Với những nâng cấp về màn hình và khả năng theo dõi vận động đa dạng hơn, Mi Band 4 tiếp tục là lựa chọn đáng nâng cấp cho những người dùng yêu thích các thiết bị đeo thông minh giá mềm.

Mi Band 4 năm nay được Xiaomi bán chính hãng ở Việt Nam khá sớm, từ ngày 22/6, chỉ đúng 1 tuần sau khi ra mắt đầu tiên ở thị trường Trung Quốc. Thiết bị đeo này có giá niêm yết 850.000 đồng, cao hơn khoảng 200.000 đồng so với hàng xách tay.

Mi Band 4 bán chính hãng ở Việt Nam là phiên bản không hỗ trợ NFC và trợ lý ảo Xiao AI do những tính năng này chỉ khả dụng ở thị trường Trung Quốc.

Ngoài ra, có lẽ do bán sớm nên Mi Band 4 chính hãng hiện tại chưa hỗ trợ tiếng Việt một cách hoàn thiện. Các tin nhắn và thông báo bằng tiếng Việt hiển thị trên màn hình của thiết bị vẫn bị lỗi font, khó đọc. Theo Xiaomi Việt Nam thì vấn đề này sẽ được cập nhật dần trong các bản nâng cấp trong thời gian tới, dự kiến sẽ xử lý triệt để vào tháng 8.

Thiết kế lột xác nhờ màn hình màu, cảm giác đeo quen thuộc

Thay đổi nổi bật trong thiết kế của Mi Band 4 là màn hình màu AMOLED 0.95 inch với độ phân giải 240 x 120 pixel, so với màn hình đen trắng 0.78 inch của bản Mi Band 3. Nhờ màn hình lớn và có màu, người dùng bây giờ có thể tải về 77 mặt đồng hồ khác nhau cho Mi Band 4, phong phú và hấp dẫn hơn nhiều màn hình đen trắng của các đời Mi Band trước đó.

Mi Band 4 là vòng đeo đầu tiên của Mi Band có màn hình màu

Ngoài thay đổi về kích cỡ, màn hình của Mi Band 4 có thiết kế phẳng và cong 2.5D ở mép giống như điện thoại, không cong cả màn hình giống như Mi Band 3. Thiết kế này giúp màn hình trông đẹp mắt hơn và góc nhìn tốt hơn.

Một nâng cấp quan trọng nữa là độ sáng màn hình. Độ sáng tối đa của Mi Band 4 theo công bố lên tới 400 nits. Trong sử dụng thực tế, thiết bị hiển thị sắc nét và nhìn rõ ngoài trời nắng gắt, tốt hơn hẳn Mi Band 3. Đặc biệt, màn hình của phiên bản mới không bị bóng nhiều như các thế hệ Mi Band 2 và 3 trước đó. Tuy vậy, điểm bất tiện về hiển thị là thiết bị vẫn không cho người dùng thay đổi thời gian khóa màn hình, cố định ở mức 4 giây.

Mi Band 4 có màn hình sáng, nét hơn nhiều Mi Band 3

Ngoài màn hình, thân Mi Band 4 có kích cỡ tương đồng với Mi Band 3, có thể dùng chung dây đeo với nhau được. Thế nhưng chân sạc của Mi Band 4 lại được đặt ở mặt sau, không phải trên cạnh như Mi Band 3 nên củ sạc của hai thiết bị này không thể dùng chung. Trọng lượng của Mi Band 4 là 22g gồm cả dây, nhỉnh hơn 2g so với Mi Band 3, gần như không đáng kể.

Chân sạc của Mi Band 4 nằm ở mặt dưới, không phải ở cạnh như Mi Band 3

Tương tự Mi Band 3, Mi Band 4 cho cảm giác đeo nhẹ, dây cao su mềm mịn không gây khó chịu cho da tay và phần thân được gắn trong dây đeo chắc chắn. Xiaomi cũng cung cấp nhiều lựa chọn màu sắc cho dây đeo để người dùng có thể thay đổi. Việc tháo lắp phần thân của Mi Band 4 vào dây đeo khá vất vả nhưng may mắn là người dùng ít khi phải thực hiện thao tác này, thường chỉ cần tháo ra để sạc pin sau khoảng 20 ngày sử dụng.

Củ sạc Mi Band 4 (phải) và Mi Band 3 (trái) không dùng chung nhau được

Ở bên trong, Mi Band 4 được nâng cấp về kết nối lên chuẩn Bluetooth 5 BLE mới và dung lượng pin tăng lên 135 mAh so với 110 mAh trên thế hệ cũ. Mi Band 4 có thêm cảm biến con quay hồi chuyển (gyro) để hỗ trợ theo dõi nhiều loại vận động hơn so với Mi Band 3 chỉ có cảm biến gia tốc. Thiết bị vẫn có cảm biến nhịp tim và khả năng chống nước đạt chuẩn 5 ATM (chống nước ở độ sâu tối đa 50 mét)

Phần mềm thêm nhiều loại vận động mới nhưng chưa hỗ trợ tiếng Việt đầy đủ

Tương tự như các đời Mi Band cũ, để sử dụng hết các tính năng của Mi Band 4, bạn cần kết nối với smartphone thông qua phần mềm Mi Fit được cung cấp miễn phí trên kho ứng dụng của Android (từ 4.4) và iOS (từ 9.0). Mi Fit là phần mềm theo dõi sức khỏe của Xiaomi phát triển với giao diện trực quan, dễ dùng và có hỗ trợ ngôn ngữ tiếng Việt.

Từ ứng dụng Mi Fit, bạn có thể theo dõi các thông số do Mi Band 4 ghi nhận được gồm đếm bước chân, quãng đường, lượng calo tiêu hao, nhịp tim và chất lượng giấc ngủ (thời gian ngủ sâu và ngủ nông)... cũng như tùy chỉnh các cài đặt cho vòng đeo. Nhờ kết nối GPS từ điện thoại, ứng dụng Mi Fit có thể cung cấp bản đồ cung đường đi bộ, chạy hay đạp xe.

Thông báo tiếng Việt hiển thị vẫn bị lỗi font khó đọc trên Mi Band 4

Ở khía cạnh phần mềm, vấn đề với Mi Band 4 hiện nay là chưa hỗ trợ tiếng Việt đầy đủ. Các tin nhắn và thông báo tiếng Việt có dấu hiển thị bị lỗi ký tự, khó đọc. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến trải nghiệm nhận tin nhắn và thông báo trên thiết bị. Về vấn này, phía Xiaomi cho biết sẽ xử lý trong các bản cập nhật trong thời gian tới.

Trong khi đó, ứng dụng Mi Fit trên điện thoại vẫn hỗ trợ tiếng Việt bình thường nên không gặp vấn đề khi theo dõi thông tin ghi lại từ vòng đeo cũng như thiết lập các cài đặt.

Mi Band 4 hỗ trợ theo dõi nhiều loại vận động hơn

Về tính năng, Mi Band 4 bổ sung thêm khả năng theo dõi nhiều loại vận động hơn gồm bơi lội, đạp xe, chạy ngoài trời và thể dục. Ngoài ra, thiết bị vẫn kế thừa đầy đủ các tính năng từ thế hệ cũ gồm đếm bước chân, theo dõi giấc ngủ, thống kê quãng đường, hiển thị tin nhắn/thông báo và cuộc gọi đến, tắt chuông/từ chối cuộc gọi đến (bấm và giữ nút home), báo thức, nhắc nhở khi không vận động sau khoảng 1 giờ.

Bên cạnh đó, Mi Band 4 vẫn có thể mở khóa điện thoại từ vòng đeo, làm đồng hồ bấm giờ, tìm điện thoại (bấm vào nút tìm điện thoại trên vòng đeo thì điện thoại sẽ đổ chuông) và đo nhịp tim tự động liên tục theo các khung thời gian từ 1 phút, 5 phút, 10 phút hoặc 30 phút.

Phản hồi nhanh hơn, đã có thể điều khiển nhạc, pin thoải mái 10 ngày

Khi trải nghiệm thực tế, cải thiện dễ nhận thấy đầu tiên trên Mi Band 4 là tốc độ phản hồi với các thao tác vuốt nhanh hơn rõ rệt so với Mi Band 3. Bên cạnh đó, do bề mặt màn hình phẳng hơn nên thao tác vuốt trên Mi Band 4 cũng dễ dàng hơn so với màn hình cong của thế hệ cũ.

Về tính năng theo dõi vận động, Mi Band 4 bây giờ có thể nhận diện được nhiều loại vận động hơn gồm chạy ngoài trời, chạy máy, đạp xe và bơi. Tương tự các vòng theo dõi thể dục khác, vòng đeo này cung cấp khá đủ các thông tin cơ bản về các dạng vận động.

Chẳng hạn như chạy, vòng đeo sẽ cung cấp thông tin về tốc độ trung bình, quãng đường, sải chân, số bước, thời gian chạy. Còn khi bơi sẽ có thông tin về thời gian, kiểu bơi, tốc độ, sải tay (stroke), chỉ số SWOLF (chỉ số kết hợp sải tay và thời gian bơi hết chiều hồ bơi) và lượng calo tiêu hao. Các dữ liệu vận động sẽ được vòng đeo ghi nhận và đồng bộ lên ứng dụng Mi Fit trên điện thoại khi được kết nối.

Các thông tin về hoạt động bơi từ Mi Band 4 hiển thị trên ứng dụng Mi Fit của điện thoại

Tính năng đếm bước tự động khá chuẩn khi bạn chủ yếu đi bộ hay chạy. Tuy vậy, khi kết hợp với các loại hình di chuyển khác như đi xe máy hay xe hơi thì Mi Band 4 vẫn xảy ra hiện tượng đếm bước nhầm, thậm chí còn đếm nhầm nhiều hơn cả Mi Band 3.

Thực tế người viết đã thử đeo cả hai chiếc smartband này và đi xe máy trong khoảng 10km, không đi bộ bước nào. Kết quả thu được là chiếc Mi Band 4 vẫn đếm thêm khoảng 400 bước so với 250 bước của Mi Band 3.

Tương tự thế hệ cũ, Mi Band 4 không có định vị GPS nhưng bạn có thể kết hợp dùng GPS của điện thoại để vẽ lại quãng đường đi bộ, chạy hay đạp xe tương tự như Mi Band 3. Nhờ có GPS từ điện thoại, các thông số vận động vòng đeo ghi nhận được cũng sẽ chính xác hơn.

Thiết bị hỗ trợ đo nhịp tim liên tục theo nhiều khung thời gian từ 1 đến 30 phút.

Khả năng đo nhịp tim của Mi Band 4 khá chuẩn. Thiết bị có thể đo liên tục trong ngày theo các khung thời gian 1, 5, 10 và 30 phút. Ngoài ra, vòng đeo này sẽ tự động tăng tần suất kiểm tra nhịp tim khi phát hiện bạn đang luyện tập.

Theo dõi giấc ngủ là một trong những tính năng đặc trưng của Mi Band và tất nhiên Mi Band 4 không thể thiếu vắng. Vòng đeo này sẽ cung cấp các thông tin về thời gian ngủ sâu, ngủ nông và thức giấc dựa trên cảm biến theo dõi vận động và cảm biến đo nhịp tim. Tuy nhiên, để theo dõi giấc ngủ thì bạn cần đeo Mi Band 4 trong khi ngủ.

Thông tin giấc ngủ

Ngoài các chức năng của thiết bị theo dõi thể dục, Mi Band 4 có thể dùng làm đồng hồ báo thức, bấm giờ, đếm ngược và nhận thông báo ứng dụng, tin nhắn cũng như cuộc gọi đến. Bạn cũng có thể kết nối điện thoại với Mi Band 4 qua ứng dụng Mi Fit để tìm điện thoại thông qua vòng đeo.

Một tính năng mới khá hữu dụng Mi Band 4 là cho phép điều khiển trình phát nhạc trên điện thoại. Bạn có thể tăng giảm âm lượng, chuyển bài, tạm dừng, phát nhạc, theo dõi bài hát đang phát ngay từ vòng đeo.

Về thời gian pin, Mi Band 4 vẫn có thời lượng sử dụng tốt. Trong sử dụng thực tế, người viết đeo khoảng 10 ngày, có bật chế độ theo dõi nhịp tim liên tục mỗi 30 phút mà pin vẫn còn 15%. Quá trình sạc đầy pin cho thiết bị mất gần 2 giờ từ cổng sạc của máy tính.;

Tổng kết

Mi Band 4 là bản nâng cấp mạnh mẽ so với các thế hệ cũ. Trong đó, hai cải tiến sáng giá nhất là màn hình màu hiển thị sáng rõ hơn, đẹp mắt hơn và khả năng theo dõi nhiều loại vận động hơn, gồm cả bơi lội.

Các ưu thế đặc trưng của các thế hệ vòng đeo Mi Band như nhẹ, đeo thoải mái, pin dùng lâu và nhất là mức giá dễ chịu tiếp tục được kế thừa. Điểm khó chịu nhất của sản phẩm ở thời điểm hiện nay là hiển thị tiếng Việt bị lỗi font. Song đây là vấn đề phần mềm nên có thể sẽ được nhà sản xuất sớm xử lý.

TP

Chủ đề khác