VnReview
Hà Nội

Đánh giá tản nhiệt nước AIO Corsair Hydro H100i RGB Platinum SE: “Bạch mã hoàng tử” của ngày hè

Tuy có mức giá không dành cho đa số người dùng phổ thông, tản nhiệt nước all-in-one (AIO) Corsair Hydro H100i RGB Platinum SE sẽ là một sự bổ sung rất đáng tiền cho những game thủ yêu mến sự lịch lãm của màu trắng tinh khôi và đang "vật vã" trước cái nóng của mùa hè.

Tản nhiệt nước không phải là một "thú chơi" gì quá xa lạ đối với game thủ ngày nay. Trong đó, tản nhiệt nước all-in-one (AIO) đang là một sự lựa chọn ngày càng trở nên phổ biến hơn, khi chúng rất dễ lắp đặt, thân thiện với người dùng, đồng thời vẫn giữ được tính hiệu quả và thẩm mỹ.

Một trong những tên tuổi lớn khi nhắc đến tản nhiệt AIO là Corsair, thương hiệu có trụ sở tại California, Mỹ. Các sản phẩm của Corsair chủ yếu nằm trong phân khúc cao cấp, và chiếc H100i Platinum SE – nhân vật chính trong bài viết của VnReview ngày hôm nay – cũng không phải là ngoại lệ. Với mức giá 4,5 triệu đồng, H100i Platinum SE rõ ràng không phải dành cho đa số người dùng phổ thông, nhưng đổi lại, bạn sẽ nhận được những gì?

Xin cảm ơn Corsair đã hỗ trợ sản phẩm để VnReview thực hiện bài đánh giá này.

Thiết kế "sang chảnh", lịch lãm với màu trắng tinh khôi

Hộp đựng của H100i Platinum SE vẫn theo phong cách truyền thống của Corsair: nổi bật với tông màu vàng đen, hình ảnh sản phẩm kích thước lớn ở mặt trên hộp, còn mặt dưới là thông số kỹ thuật cũng như những công nghệ nổi bật có trên sản phẩm.

Bên trong hộp là rất nhiều phụ kiện đi kèm, gồm các loại ốc vít, ngàm, cáp kết nối USB cùng sách hướng dẫn sử dụng và chính sách bảo hành. H100i Platinum SE hỗ trợ gần như mọi bo mạch chủ với đủ các socket ở thời điểm hiện tại, của cả Intel lẫn AMD: AM4, 1151, 1151v2,... Nếu bo mạch chủ của bạn không nằm trong danh sách hỗ trợ, có lẽ đã đến lúc bạn nên mua một chiếc máy tính mới.

Điều tôi nghĩ Corsair lẽ ra có thể làm tốt hơn trong việc đóng gói sản phẩm đó là phân chia rạch ròi linh kiện dành cho hệ thống bo mạch chủ Intel và AMD. Tuy trong sách hướng dẫn có chỉ dẫn bằng hình ảnh rất chi tiết, việc người dùng sẽ phải "lọ mọ" tìm từng con ốc phù hợp sẽ khá là vất vả, nhất là những người dùng mới.

Sản phẩm có khá nhiều dây kết nối, từ dây nguồn cho tới đèn RGB, người dùng sẽ cần có một chút kiến thức nhất định để biết nên cắm dây nào vào đâu và sắp xếp dây sao cho gọn gàng, không ảnh hưởng đến thẩm mỹ của hệ thống.

Block tản nhiệt của H100i Platinum SE trông rất tinh tế, đẹp mắt với tông màu trắng chủ đạo, ở chính giữa là logo của Corsair. Khi "lên đèn", phần viền màu trắng và logo của Corsair đều sẽ phát sáng và hoàn toàn tùy chỉnh được. Mặc định, block tản sẽ được lắp sẵn ngàm cho bo mạch chủ Intel socket 1151, nên hệ thống của VnReview không cần lắp gì thêm, nếu không thì người dùng sẽ phải đổi sang ngàm khác.

Mặt tiếp xúc CPU của block là một tấm tản nhiệt (cold plate) làm bằng chất liệu đồng, cùng với đó là một lớp keo tản nhiệt đã được phết sẵn.

Cấu tạo bên trong của block

Rad tản nhiệt của H100i Platinum SE làm bằng nhôm, rất chắc chắn, đủ chỗ cho hai quạt tản nhiệt 120mm. Nếu không thích quạt tản nhiệt của Corsair (dù tôi không nghĩ có lý do nào để bạn làm vậy), bạn hoàn toàn có thể sử dụng quạt khác mà không gặp vấn đề gì.

Hai đường ống dẫn nước của H100i Platinum SE cũng mang tông màu trắng, được bọc dù chắc chắn nhưng vẫn đảm bảo độ linh hoạt, và với chiều dài khoảng 35cm, bạn có thể lắp Rad tản nhiệt ở bất kỳ vị trí nào trong case tùy theo ý thích.

Hai quạt tản nhiệt đi kèm trong chiếc H100i Platinum SE là dòng quạt LL120 của Corsair với tổng cộng 48 bóng đèn LED RGB cho khả năng tùy biến cao, cánh quạt mờ cũng cho phép ánh sáng chiếu được nhiều hơn, rực rỡ hơn. Tốc độ vòng quay của hai quạt này là 300 – 2200 vòng mỗi phút (rpm), nhưng khi không cần thì bạn cũng có thể tắt chúng đi với chế độ Zero RPM. Cần lưu ý, nhà sản xuất khuyến cáo khi lắp quạt tản nhiệt lên Rad nên lắp sao cho hướng gió đi vào phía trong case để được hiệu quả tốt nhất.

Nhìn chung, H100i Platinum SE là một chiếc tản nước AIO có thiết kế hoàn toàn tương xứng với mức giá của nó. Bên cạnh tông màu trắng gọn gàng, tinh tế, chất lượng build của các linh kiện cũng cao cấp đúng như kỳ vọng.

Phần mềm tùy biến mạnh mẽ, hệ thống RGB đầy màu sắc

Hệ sinh thái là một điểm mà Corsair có thể tự hào rằng họ không hề thua kém ai. Cách đây khoảng hơn một năm, Corsair đã chính thức "sát nhập" hai phần mềm của mình là Corsair Cue và Corsair Link thành một phần mềm duy nhất là Corsair iCue, cho phép hiệu chỉnh, theo dõi toàn bộ các sản phẩm có hỗ trợ: RAM, bàn phím, chuột, tản nhiệt,... Một điểm thú vị của iCue là khả năng "hòa hợp" với những hệ thống đồng bộ của các thương hiệu khác như Asus, MSI, Razer,... nên bạn hoàn toàn có thể đồng bộ H100i Platinum SE với những linh kiện, gaming gear của các hãng khác mà không gặp vấn đề gì.

Tùy chỉnh đèn LED, tốc độ quạt trên iCue rất dễ dàng và trực quan. Trên phần mềm có sẵn một số chế độ LED, nhưng người dùng hoàn toàn có thể tự thiết lập chế độ của riêng mình và đồng bộ với những sản phẩm khác (trên hệ thống của VnReview còn có RAM và chuột là của Corsair). Về tốc độ quạt, iCue cung cấp 4 chế độ gồm Yên lặng (quiet), Cân bằng (balanced), Tối đa (Extreme) và Không quay (Zero RPM).

Hệ thống LED của H100i Platinum SE phải nói là rất bắt mắt. Các bóng đèn có độ sáng cao, rực rỡ, khác hẳn với những chiếc quạt tản nhiệt giá rẻ mà người viết lắp thêm để trang trí. Điều đáng tiếc nhất là VnReview hiện không có hệ thống máy tính cùng màu trắng để "tông xuyệt tông" với chiếc tản nhiệt này.

Vận hành mát mẻ, giải nhiệt ngày hè

Để kiểm tra hiệu năng của chiếc H100i Platinum SE, VnReview sử dụng hệ thống gồm:

CPU:;Intel Core i5-8400

Card màn hình: MSI GeForce GTX 1660 Gaming X / Colorful GeForce RTX 2060 6G V2

Bo mạch chủ: Asus ROG Strix B360-G Gaming

RAM: Corsair Vengeance Pro RGB DDR4-2666 16GB

Lưu trữ: Colorful SL500 1TB

Nguồn: Antec EDGE750 80 Plus Gold

Tản nhiệt: Corsair Hydro H100i RGB Platinum SE

Case: Vitra NEFERTITI X9

OS: Windows 10 1903 64 bit

Về nhiệt độ, VnReview đã tiến hành so sánh mức nhiệt của CPU sử dụng quạt tản gốc của Intel với hai chế độ quạt là Yên lặng và Tối đa của chiếc H100i Platinum Se trong hai trường hợp là máy nghỉ (Idle) và hoạt động hết công suất (full-load). Chúng tôi sử dụng công cụ kiểm tra tính ổn định hệ thống (stability test) của phần mềm AIDA64 để "ép" CPU làm việc, đồng thời theo dõi nhiệt độ qua cảm biến.

Điều kiện thử nghiệm trong cả hai trường hợp là như nhau: case đóng kín, có 3 quạt tản nhiệt trang trí hiệu năng làm mát không đáng kể. Nhiệt độ phòng dao động trong khoảng 35-36 độ, không sử dụng điều hòa.

Từ bảng trên, chúng ta có thể dễ dàng thấy được rằng hiệu quả làm mát của H100i Platinum SE là vượt trội so với quạt tản gốc, dù con chip Core i5 8400 được đánh giá là hoạt động rất mát mẻ. Nếu như khi full load, nhiệt độ của CPU khi dùng tản gốc lên tới 80 độ thì H100i Platinum SE chỉ ở mức 53-55 độ. Ngoài ra, có vẻ như chế độ Yên lặng và Tối đa không có sự chênh lệch quá nhiều về nhiệt độ.

Khi chơi game, tùy theo mức tải mà CPU phải chịu, nhiệt độ chỉ dao động trong khoảng 44-45 độ C(Liên Minh Huyền Thoại, Shadow of the Tomb Raider) tới 52 độ C (Hitman 2). Đây là mức nhiệt độ có thể nói là lý tưởng trong điều kiện thời tiết tại Hà Nội những ngày này.

Về độ ồn, do hiện không có sẵn công cụ đo chuyên dụng nên chúng tôi không thể đưa ra con số dB chính xác, nhưng nếu case của bạn là loại đóng kín, tiếng ồn phát ra từ H100i Platinum SE là không đáng kể, ngay cả ở chế độ tối đa.

Tổng kết: Xứng danh "bạch mã hoàng tử"

Thật khó để tìm ra một điểm yếu thực sự của H100i Platinum SE. Corsair đã mang đến một sản phẩm vừa có thiết kế tinh tế, cao cấp với tông màu trắng thuần khiết, vừa mang lại hiệu quả cao. Chướng ngại vật lớn nhất ngăn cản người dùng đến với chiếc tản nhiệt này là mức giá không mấy dễ chịu, nhưng câu nói "tiền nào của nấy" vẫn chưa bao giờ mất đi tính chính xác của mình.

Hoàn Đặng

Chủ đề khác