VnReview
Hà Nội

Đánh giá nhanh chuột chơi game Durgod V95s: Thêm một cái tên tiềm năng cho phân khúc giá rẻ

Với mức giá khoảng 600.000 đồng, Durgod V95s, sản phẩm chuột gaming mới ra mắt của thương hiệu Trung Quốc Durgod hứa hẹn sẽ khuấy động phân khúc giá rẻ nhờ những gì mà nó mang lại.

Durgod là một cái tên khá mới mẻ trong thị trường gaming gear tại Việt Nam nhưng sở hữu một loạt sản phẩm đa dạng về hình thức cũng như màu sắc. Đồng thời, các sản phẩm của Durgod có giá thành ổn định và hợp lý đối với mặt bằng chung, từ bàn phím, chuột cho tới tai nghe.

Nhân vật chính trong bài viết ngày hôm nay của VnReview là chuột chơi game ở phân khúc giá rẻ mới được cho ra mắt gần đây, chiếc Durgod V95s. Sản phẩm hiện đang được phân phối với mức giá khoảng 600.000 đồng tùy hệ thống.

Thiết kế quen thuộc, nhưng vẫn có chất riêng

Vỏ hộp sản phẩm có tông màu đen xanh nổi bật, nhưng ở mặt trước Durgod không để ảnh sản phẩm như các hãng khác mà chỉ có logo và tem tròn giới thiệu mã sản phẩm ở góc phải của hộp. Đây là một điều có thể gây bất tiện, chẳng hạn bạn đi mua chuột mới và đang đứng trước rất nhiều lựa chọn, việc không thể hình dung sản phẩm ở bên trong có thiết kế như thế nào rất dễ khiến bạn bỏ qua nó.

Durgod V95s không có bất kỳ phụ kiện nào đi kèm (phiên bản tôi nhận được còn chẳng có giấy hướng dẫn sử dụng hay giới thiệu sản phẩm, chỉ duy nhất có chú chuột bên trong) nên chúng ta sẽ đi thẳng vào sản phẩm luôn. Về form thiết kế, Durgod V95s có thiết kế đối xứng (ambidextrous) thay vì công thái học (ergonomic). Tuy quá trình sử dụng có thể không thoải mái bằng, thiết kế đối xứng cho phép dù bạn thuận tay phải hay trái vẫn có thể sử dụng dễ dàng, cả việc làm quen cũng vậy.

Tổng thể kích thước, chiếc V95s khá lớn, người viết có bàn tay to nên cảm giác cầm rất đầm và vừa tay, nhưng những bạn có tay nhỏ hơn thì có thể sẽ gặp khó khăn một chút. Trọng lượng của chuột ở mức vừa phải, không quá nặng cũng không quá nhẹ.

Lớp vỏ bề mặt ở phần thân chuột được làm bằng chất liệu nhựa ABS thường thấy, được làm nhám nhẹ để cho cảm giác cầm nắm tốt hơn. Một điểm trừ nho nhỏ là lớp bề mặt này hơi dễ bám vân tay và mồ hôi, nhưng việc lau chùi rất dễ dàng không có vấn đề gì. Độ hoàn thiện của con chuột cũng ở mức cao, các mép nối được làm khít, không có cảm giác ọp ẹp.

Các dãy đèn LED RGB ở hai bên hông và bên dưới nút click trái/phải là điểm tôi thích ở Durgod V95s. Đủ 16,8 triệu màu, chúng có độ sáng tốt, nhìn rất lung linh trong phòng tối, nhưng các dãy đèn này có thể là nơi tích tụ mồ hôi hay các chất bẩn khác khi sử dụng, người dùng cần lưu ý vệ sinh chúng thường xuyên. Ngoài ra chúng ta cũng không thể thay đổi được chế độ LED.

Ngay phía trên dãy đèn LED bên hông trái chuột là hai nút điều hướng back/forward thông dụng. Hai nút này có độ phản hồi tốt, bấm đầm tay, không có điểm gì để chê trách.

Bên cạnh LED ở hai bên hông, Durgod V95s còn có đèn LED ở nút cuộn và logo Durgod, nhưng đáng tiếc chỉ là LED đơn sắc với chế độ duy nhất là Thở (breathing). Với tổng cộng 6 màu đỏ, xanh lá, xanh biển, vàng, xanh da trời và tím, chúng tương ứng với 6 mức DPI của chuột là 250/500/1000/1500/2000/6200, thay đổi bằng hai nút cộng/trừ trên thân chuột. Với việc màn hình độ phân giải 2K, 4K đang ngày càng trở nên phổ biến, có những tùy chọn DPI cao là điều không hề thừa thãi chút nào.

Nút cuộn chuột của Durgod V95s khá lớn, có các gờ gai nổi cho độ bám đầu ngón tay tốt. Có một điều mà người viết tình cờ phát hiện ra là khi sử dụng, cuộn lên và cuộn xuống cho ra hai tiếng động khác nhau, và tiếng khi cuộn lên có hơi to một chút, nhưng nó không gây ảnh hưởng gì thực sự lớn tới trải nghiệm, chỉ là một phát hiện thú vị mà thôi.

Ở phần dưới, Durgod V95s không có nút điều chỉnh Polling Rate (tần số mà cảm biến lấy mẫu trong một đơn vị thời gian, tính bằng Hz) như người anh em V90 Evo đắt tiền hơn, chỉ có nút bật tắt LED. Phần Feet chuột được làm to bản, độ trơn trượt tốt, và ở mỗi phần feet chuột có một khe cạy để người dùng thay thế feet chuột cũ một cách dễ dàng hơn.

Dây của V95s được bọc dù khá chắc chắn, có trang bị cả cục chống nhiễu, nhưng một lần nữa Durgod quyết định không mạ vàng đầu kết nối USB, nên có thể bị gỉ theo thời gian.

Phần cứng ổn trong tầm giá, không có phần mềm tùy chỉnh

Nói về phần cứng của chuột, điều mà người dùng quan tâm nhất chắc chắn sẽ là mắt cảm biến (sensor) và công tắc nhấn (switch). Trên mẫu V95s, Durgod trang bị cảm biến Pixart PMW 3327, loại mà chúng ta có thể thấy trên một số loại chuột cùng tầm giá như Corsair Harpoon Pro hay Fuhlen G92S.

Nó không "xịn xò" như PMW 3360 của V90 EVO, nhưng hoàn toàn đủ để chúng ta yên tâm về mặt hiệu năng đối với những trò chơi FPS khắt khe nhất trên thị trường hiện nay như CS:GO hay PUBG. Với công nghệ Infrared LED (hồng ngoại), bạn sẽ không thấy ánh sáng đỏ trên mắt đọc của V95s như những chuột khác, giúp định vị bề mặt tốt hơn cũng như tăng độ chính xác khi sử dụng.

Về switch, Durgod V95s sử dụng switch Huano, độ bền theo nhà sản xuất là 20 triệu lần nhấn. Con số này thấp hơn đáng kể so với Omron (50 triệu lần nhấn) của V90 EVO, nhưng bù lại nhờ cứng hơn nên cảm giác khi "tap" (bắn theo từng viên một) trong game cũng "nuột" hơn.

Không có phần mềm điều khiển là một thiếu sót rất đáng tiếc của Durgod V95s. Trên thực tế, Durgod có phần mềm của mình với tên gọi Zeus Engine, nhưng V95s không nằm trong danh sách hỗ trợ, trong khi trên thị trường nhiều sản phẩm cùng tầm giá cũng có phần mềm của riêng mình. Không có phần mềm cũng đồng nghĩa với việc chúng ta không có macro, không hiệu chỉnh được Polling Rate, thiết lập DPI,…

Trải nghiệm nhanh thực tế

Cảm nhận đầu tiên khi rê chuột loanh quanh trên một tấm bàn di bề mặt speed thông thường là độ trơn tru rất tốt, mượt mà, một phần đóng góp không nhỏ là nhờ trọng lượng vừa phải cùng kiểu dáng đầm tay nên người viết có thể sử dụng cổ tay để di chuyển. Khi chơi game trong khoảng thời gian gần hai tiếng, người viết vẫn thấy chưa có dấu hiệu bị mỏi hay đau cổ tay.

Người viết tự nhận không thực sự là một game thủ FPS giỏi, nên sử dụng chuột 600.000 đồng hay vài triệu đồng cũng khó có thể chơi hay hơn được. Trải nghiệm nhanh với tựa game Battlefield V, những hành động như vẩy chuột nhanh đến vị trí cần nhắm tới, bắn từng viên một hay xả đạn (burst) đều cho độ ổn định, chính xác cao. Với mức giá này, chúng ta khó có thể đòi hỏi gì hơn được nữa.

Tổng kết

Tổng quan mà nói, Durgod V95s đáp ứng tốt những gì người dùng cần ở một sản phẩm chuột gaming trong tầm giá này. LED RGB bắt mắt, kiểu dáng quen thuộc dễ sử dụng, hiệu năng ổn cùng mức giá cạnh tranh, đó là những gì Durgod đã làm tốt. "Nhân vô thập toàn", Durgod V95s vẫn còn đó những điểm có thể làm tốt hơn nữa, nhưng suy cho cùng, nó vẫn là một sản phẩm giá rẻ, và hiển nhiên phải có những sự hy sinh.

Hoàn Đặng

Chủ đề khác