VnReview
Hà Nội

Đánh giá HP Desktop Pro G2: máy bộ gọn nhẹ, hiệu năng vừa phải phù hợp các startup

Mẫu máy tính để bàn của HP gây chú ý ở thiết kế gọn nhẹ, tiện di chuyển, kiểu dáng hiện đại, tích hợp đến 4 cổng USB 3.1 Gen 1 tốc độ cao ngay phía trước thùng máy.

Sự nở rộ của laptop, tablet và smartphone với cấu hình cao, hiệu năng đủ đáp ứng cả những tác vụ giải trí quen thuộc đã làm desktop phần nào lép vế. Tuy vậy, desktop vẫn có chỗ đứng riêng khá vững chắc, đặc biệt trong các cơ quan, doanh nghiệp truyền thống hay với đối tượng người dùng cá nhân ít di chuyển. Ưu điểm của loại máy tính này là việc dễ dàng nâng cấp khi cần thiết, cấu hình linh hoạt phù hợp cho nhiều nhu cầu, và nhất là cùng một mức giá luôn cho hiệu năng mạnh hơn đáng kể so với laptop.

Đánh giá HP Desktop Pro G2

Desktop Pro G2 là một trong nhưng mẫu desktop vừa được giới thiệu tại thị trường Việt Nam của hãng công nghệ Mỹ HP. Máy có nhiều lựa chọn cấu hình đa dạng từ Intel Pentium Gold G5400 đến Core i5-8400 với giá từ 7,59 triệu đồng đến 12,19 triệu đồng, hướng đến đối tượng start-up, doanh nghiệp có quy mô nhỏ với ứng dụng công việc thông thường như quản lý dữ liệu, thống kê, giao dịch thương mại…

Thiết kế gọn gàng, có thể đặt luôn trên mặt bàn

Ấn tượng đầu tiên về HP Desktop Pro G2 là kiểu dáng nhỏ gọn dạng Microtower, kích thước chỉ tương đương khoảng 2/3 so các thùng máy thông thường. Vì thế, mẫu desktop này rất tiện di chuyển, phù hợp cho cả 2 phương án để dưới gầm hay đặt thẳng trên bàn làm việc mà không chiếm nhiều diện tích.

Đánh giá HP Desktop Pro G2

Phần khung và vỏ máy được gia công tốt, chắc chắn và cứng cáp. Ngoại hình theo hướng đơn giản với kiểu dáng vuông vức, màu đen nhám chủ đạo nhưng vẫn toát lên được nét hiện đại nhờ các họa tiết dạng vằn chéo ở phần mặt trước cùng logo HP bóng bẩy tạo điểm nhấn.

Đánh giá HP Desktop Pro G2

Đánh giá HP Desktop Pro G2

Ở mặt trước máy có tới 4 cổng USB, đáng khen khi đều là loại USB 3.1 Gen 1 tốc độ cao băng thông tối đa 5Gbps mỗi cổng, giúp dễ dàng gắn thêm USB, ổ cứng di động, đầu đọc thẻ nhớ, kết nối với smartphone... mà không phải mò mẫm phía sau thùng máy.

Đánh giá HP Desktop Pro G2

Phía trên cùng là nút nguồn cùng giắc cắm combo tai nghe và mic, thường thấy trên các laptop hiện nay. Đáng chú ý khi máy vẫn ổ đĩa quang DVDRW dạng khay hỗ trợ ghi đĩa. Ổ đĩa quang có thể là tính năng không còn quá cần thiết với người dùng phổ thông nhưng ở tại các doanh nghiệp nhà nước hay cơ quan chính phủ, đây vẫn là một trang bị cần có bởi tính bảo mật cao hơn USB.

Đánh giá HP Desktop Pro G2

Đúng như truyền thống case đồng bộ từ trước đến nay, máy chỉ có duy nhất 1 nút nguồn ở mặt trước. Khi cần reset, bạn sẽ nhấn giữ nút nguồn khoảng 5 giây để tắt máy, sau đó bấm lại nút nguồn để khởi động lại.;  

Phần mặt sau có kiểu dáng cổ điển với tông màu bạc truyền thống, bố trí nhiều lỗ thoát nhiệt dạng tổ ong. Bộ nguồn đã được đặt xuống dưới đáy máy theo phong cách mới hiện nay. Có thêm 4 cổng USB nữa ở đây nhưng chỉ là loại 2.0, băng thông tối đa 480Mbps mỗi cổng, phù hợp để gắn chuột, bàn phím hay USB Wifi.

Đánh giá HP Desktop Pro G2

Bên cạnh đó là các cổng mạng dây RJ45 tốc độ tối đa 1Gbps, cổng VGA, HDMI 2.0, hai giắc âm thanh vào/ra. Ngoài ra, là sản phẩm cho doanh nghiệp nên máy còn có khe gắn cáp bảo vệ, ngăn ngừa việc di chuyển khi chưa được phép.  

Đánh giá HP Desktop Pro G2

Đánh giá HP Desktop Pro G2

Phía dưới đáy máy có 4 chân đế trong đó có 2 chân được bọc cao su để tránh trơn trượt

Phía nắp máy bên trái có thêm một lưới tản nhiệt khá lớn để hỗ trợ thoát khí nóng cho các linh kiện bên trong. Việc tháo nắp máy để truy cập vào các linh kiện bên trong khá đơn giản khi chỉ cần vặn một con ốc 2 cạnh bên hông.

Đánh giá HP Desktop Pro G2

Linh kiện bên trong thùng máy được bố trí tương đối thoáng đãng, đảm bảo cho các luồng khí lưu thông và tản nhiệt hiệu quả. Phần khung chứa các linh kiện được làm dày dặn, chắc chắn, đúng chất của một máy bộ đến từ thương hiệu lớn.

Đánh giá HP Desktop Pro G2

Quạt tản nhiệt cho CPU được làm theo dạng lồng sóc, dẫn thẳng khí nóng từ CPU ra phía sau thùng máy, không bị quẩn trong thùng máy như thiết kế quạt tản nhiệt thông thường. Với thiết kế, máy không cần thêm quạt tản nhiệt cho case.

Đánh giá HP Desktop Pro G2

Nằm sau khu vực quạt tản nhiệt lồng sóc là vi xử lý Intel Core i3 8100 3.60 GHz không có turbo boost, 4 nhân, 4 luồng, 6MB cache

Khả năng nâng cấp của HP Desktop Pro G2 ở mức cơ bản với 1 khe PCI Express x16 để lắp thêm card đồ họa rời, 2 khe PCI Express x1, 1 khe PCI x1 để lắp thêm card mở rộng cùng 1 khe M.2 2230 socket để lắp card Wifi, Bluetooth. Tuy nhiên, máy không có khoang chờ sẵn để lắp thêm ổ SSD 2.5" hay khe M.2 cho ổ SSD NVME.

Đánh giá HP Desktop Pro G2

Máy có 2 khe RAM, trong đó 1 khe RAM trống để người dùng nâng cấp lên tối đa 32GB DDR4 Dual Channel 2666 MHz. Tuy nhiên, khe RAM trống này bị chắn bởi khu vực ổ cứng và ổ đĩa quang nên việc nâng cấp là không dễ, bạn nên liên hệ với các kỹ thuật từ hãng để được hỗ trợ.

Đánh giá HP Desktop Pro G2

Ngay bên cạnh CPU là 1 thanh RAM 4GB DDR4 dung lượng 4GB

https://vnreview.vn/image/19/62/03/1962032.jpg?t=1563267301820

Chiếm diện tích lớn nhất trong thùng máy là bộ nguồn công suất 180W đạt chứng nhận 80 Plus Gold được OEM bởi Lite-On

Phần ổ cứng HDD được bố trí nằm dọc theo thùng máy khá lạ mắt, Đây là ổ  HDD loại 3.5", dung lượng 1TB, tốc độ 7200 RPM kết nối với mainboard thông qua cổng SATA III.

Đánh giá HP Desktop Pro G2

Máy đi kèm sẵn 1 bộ bàn phím, chuột có dây cũng của HP, thiết kế theo phong cách truyền thống. Chuột có kích thước vừa phải, ôm tay, thiết kế đối xứng phù hợp cho cả người thuận tay phải và tay trái. 2 phím chuột có độ nảy tốt, dễ thao tác.

Đánh giá HP Desktop Pro G2

Trong khi đó, bàn phím được làm dạng Full size, có cụm phím Numpad để nhập số liệu thuận tiện và các phím tăng giảm âm lượng, tắt nhanh âm thanh, chuyển máy về trạng thái Sleep ngay trên khu vực phím điều hướng. Hành trình phím khá nông, độ nảy thấp nên gõ nhanh dễ bị hụt tay, dính chữ.

Hiệu năng vừa đủ cho các nhu cầu cơ bản, chạy êm, mát mẻ

Phiên bản HP Desktop Pro G2 mà VnReview sử dụng trong bài viết này có mức giá đề xuất là 9,625 triệu đồng. Đây là giá tham khảo qua nhà phân phối Synnex FPT. Với mức giá này, máy được trang bị cấu cụ thể gồm:

- CPU Intel Core i3 8100 3.60 GHz không có turbo boost, 4 nhân, 4 luồng, 6MB cache

- Card đồ họa liền Intel UHD Graphics 630

- RAM 4GB DDR4 – 2666

- HDD 1TB 3.5" 7200 RPM

- Ổ ghi DVDRW

- Nguồn 180W

- Hệ điều hành FreeDOS

Đánh giá HP Desktop Pro G2

Ở cấu hình này, điểm đáng giá nhất có lẽ là CPU Intel Core i3 8100 Coffee Lake tương đối mạnh mẽ với 4 nhân 4 luồng, xung nhịp cơ bản 3.6 GHz dù không có tính năng tăng tốc turbo boost. Đây là con chip được sử dụng trong khá nhiều hệ thống game net mang tới hiệu năng ấn tượng, thậm chí có thể đáp ứng tốt các tác vụ nặng như dựng phim, render. Bản thân giá bán lẻ của i3 8100 đã lên tới khoảng 3,3 triệu đồng, chiếm giá trị hơn 1/3 bộ máy.

Thực tế, với các tác vụ văn phòng thông thường, nhẹ nhàng như duyệt web với dưới 5 tab, mở cả Word, Excel, Power Point song song, cấu hình của HP Desktop Pro G2 có phần còn "thừa thãi".

Dù chỉ có card đồ họa liền Intel UHD Graphics 630 nhưng bạn hoàn toàn có thể giải trí với các tựa game nhẹ nhàng như Liên Minh Huyền Thoại hay Fifa Online 4 ở mức thiết lập đồ họa thấp, độ phân giải HD.

Đánh giá HP Desktop Pro G2

Tuy thế, lượng RAM chỉ vỏn vẹn 4GB dù đã là loại DDR4 tốc độ cao nhưng vẫn làm hạn chế đáng kể khả năng đa nhiệm của máy. Ổ cứng loại HDD 1TB tốc độ 7200 RPM khá dồi dào để lưu trữ dữ liệu văn phòng, kể cả khi phải chứa thêm game, nhạc, hình ảnh cũng không phải vấn đề quá lớn nhưng tốc độ đã không còn đủ để mang đến sự phản hồi nhanh nhẹn, nhất là khi gặp tình trạng Full Disk 100% trong Windows 10.

Doanh nghiệp hay phải xử lý các file Excel dung lượng lớn, duyệt web liên tục khoảng trên 10 tab trở lên, sử dụng song song nhiều ứng dụng nặng như Photoshop, Lightroom cần nâng cấp lên ít nhất 1 thanh RAM 4GB nữa và bổ sung ổ SSD để đảm bảo hiệu năng tốt hơn. 

Một ưu điểm ở cấu hình trên là việc hoạt động rất mát mẻ, êm ái. Kể cả khi ép hệ thống phải hoạt động hết công suất, máy gần như không phát ra tiếng động nào đáng kể.

Tổng kết

Với những gì thể hiện, có thể thấy HP Desktop Pro G2 là mẫu desktop phù hợp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ hay người dùng cá nhân ưa thích một mẫu máy tính để bàn nhỏ gọn, tiết kiệm điện năng, hoạt động êm ái, mát mẻ và yêu cầu vừa phải về hiệu năng.

Đánh giá HP Desktop Pro G2

Máy đáp ứng tốt các công việc nhẹ nhàng, cơ bản, có thể chơi được một số tựa game online phổ biến hiện nay. Người dùng quan tâm nhiều đến hiệu năng có thể cân nhắc nâng cấp lên 8GB RAM và lắp thêm ổ SSD để nâng cao tốc độ xử lý.

Ưu điểm:

+ Thiết kế nhỏ gọn, tiện di chuyển, kiểu dáng hiện đại, bắt mắt

+ 4 cổng USB USB 3.1 Gen 1 phía trước, tiện kết nối với thiết bị ngoại vi

+ Hoạt động mát mẻ, êm ái, tiết kiệm điện năng

+ Hiệu năng đáp ứng tốt các tác vụ văn phòng, vi xử lý Intel Core i3 8100 mạnh mẽ

+ Có bàn phím, chuột đi kèm

Hạn chế:

- Lượng RAM chỉ 4GB, không có ổ SSD

- Khả năng nâng cấp hạn chế

Thành Đạt

Chủ đề khác