VnReview
Hà Nội

Đánh giá Colorful GeForce RTX 2060 6G V2: Trải nghiệm tương lai với mức giá trong tầm tay

Là sản phẩm thuộc dòng "em út" của thế hệ card đồ họa RTX của Nvidia, Colorful GeForce RTX 2060 6G V2 rất phù hợp với những game thủ phổ thông từng bị GTX 1060 "mê hoặc": hiệu năng đủ sức "cân" mọi tựa game mới ở độ phân giải Full-HD, có đầy đủ những công nghệ mới như Ray Tracing hay DLSS nhưng vẫn giữ được mức giá nằm trong tầm tay.

Vào tháng 8 năm ngoái, Nvidia đã chính thức cho ra mắt thế hệ card đồ họa GeForce 20 Series dựa trên nền tảng Turing 12nm hoàn toàn mới. Công nghệ nổi bật nhất trên thế hệ card đồ họa này chính là Ray Tracing – dò tia theo thời gian thực. Sơ qua một chút về Ray Tracing, Đây là một kĩ thuật dựng (render) ánh sáng bằng cách truy theo các tia sáng (trace có nghĩa là đuổi theo, ray là các tia sáng). Bạn có thể tưởng tượng kĩ thuật này giống như cách bạn nhìn lên mặt trời, theo dõi các tia sáng của nó chiếu đi đâu, chiếu vào vật thể nào và cách nó đánh sáng lên những vật xung quanh.

Kỹ thuật Ray Tracing dựng lại quy trình đó nhưng trong môi trường số bằng cách tính toán ngược từ camera, tức góc nhìn của người chơi, quay về nguồn sáng. Nói cách khác, Ray Tracing theo dõi các ánh sáng được hấp thụ, phản chiếu, tán xạ và phân tán bởi từng đối tượng trong môi trường, và nó không chỉ áp dụng với một luồng sáng từ mặt trời mà với mọi nguồn sáng khác nhau.

Kỹ thuật này sẽ cho ra hình ảnh đúng với nguyên tắc vật lý và sẽ thật nhất có thể và khi kết hợp với nhiều hiệu ứng hậu kỳ khác, hình ảnh đạt được sẽ gần như không thể phân biệt giữa thực và ảo. Ưu điểm của Ray-tracing khá rõ ràng, nhưng nhược điểm là chiếm dụng tài nguyên rất lớn, và trước đây, không có cách nào để chạy Ray-tracing theo thời gian thực mà luôn phải dựng sẵn (pre-rendered).

Nhân vật chính trong bài viết lần này của VnReview là chiếc RTX 2060 6G V2 của Colorful, một thương hiệu khá nổi tiếng tại Trung Quốc nhưng có thể vẫn còn lạ lẫm với game thủ Việt Nam. Sản phẩm hiện có giá niêm yết là 9,5 triệu đồng. Xin cảm ơn Colorful Technology đã hỗ trợ sản phẩm giúp VnReview thực hiện bài đánh giá này.

Thiết kế đơn giản, gọn nhẹ

Chưa bàn đến thiết kế, hộp của chiếc Colorful GeForce RTX 2060 6G V2 có thiết kế rất đơn giản, thậm chí còn không có hình ảnh sản phẩm ở mặt trước như nhiều thương hiệu khác. Ví dụ trong trường hợp, bạn đang muốn mua một chiếc card đồ họa mới và bạn đến một cửa hàng nào đó với rất nhiều lựa chọn, việc không nhìn thấy được thiết kế của sản phẩm từ ngay bên ngoài sẽ là một bất lợi lớn cho sản phẩm đó.

Thuộc dòng flagship RTX của Nvidia nên RTX 2060 6G V2 có đầy đủ những công nghệ mới "xịn xò" nhất hiện nay như dò tia (Ray Tracing) thời gian thực và khử răng cưa DLSS (Deep Learning Super Sampling). Trên hộp cũng có thông tin về cấu hình tối thiểu để card có thể hoạt động, gồm hệ điều hành Windows 7 hoặc Windows 10 64 bit, bộ nguồn công suất tối thiểu 500W với nguồn phụ một đầu 8-pin.

Tổng quan thiết kế, RTX 2060 6G V2 không quá hầm hố như những sản phẩm đến từ MSI hay Asus mà tinh giản với mặt nạ tông màu đen "phẩy" thêm nét đỏ quen thuộc của Colorful. Chiếc card đồ họa này có 2 quạt tản nhiệt nhưng gọn nhẹ, có thể lắp vừa những case cỡ trung (mid-tower) hay mini-ATX nhỏ hơn. Cánh quạt được thiết kế theo dạng phổ thông chứ không phải khí động học như chiếc MSI GTX 1660 Gaming X mà người viết từng đánh giá. Phía trên cánh quạt là logo rồng của Colorful trông cũng khá đẹp mắt.

Bên dưới hai cánh quạt này là cấu trúc lá tản nhiệt với ba ống tản nhiệt cỡ lớn. Về thẩm mỹ, cá nhân người viết không thích cách Colorful thiết kế những ống tản nhiệt này cho lắm, vì trông chúng hơi thô và kém tinh tế. Đặc biệt, có một ống tản nhiệt chìa hẳn ra ngoài phần thân card chẳng vì một lý do gì cả. Về hiệu quả tản nhiệt, người viết sẽ đề cập ở phần sau của bài viết này.

Nói về card đồ họa phân khúc flagship, ốp lưng hay backplate là thứ không thể thiếu, và RTX 2060 6G V2 cũng không phải ngoại lệ. Chỉ có dòng chữ Colorful màu đỏ nổi bật, ốp lưng của chiếc card này còn tạo điểm nhấn với những dải lỗ tản nhiệt lớn. Tuy nhiên, theo người viết thì mục đích của ốp lưng chủ yếu là để bảo vệ cho mặt lưng của card và để trang chí là chính, chứ hiệu quả tản nhiệt là không nhiều.

Phía trên sản phẩm là dòng chữ GeForce RTX rất "to và dõng dạc", bên cạnh là dòng chữ Colorful nhỏ hơn. Khi mở hộp, tôi đã hy vọng sản phẩm ít nhất sẽ có đèn LED tại dòng chữ GeForce RTX này, nhưng không. Chiếc card này không hề có đèn LED, một thiếu sót đáng tiếc trong "kỷ nguyên RGB", nhiều khả năng là để tiết kiệm chi phí đến mức tối đa. Ở đây bạn cũng có thể thấy hệ thống tản nhiệt "hầm hố" của chiếc card, cùng cổng cắm nguồn phụ 8 pin.

Về cổng kết nối, RTX 2060 6G V2 vẫn giữ lại cho mình cổng DVI cũ kỹ, bên cạnh đó là một cổng DisplayPort v1.4 và một cổng HDMI 2.0b, không hỗ trợ NVLink hay VirtualLink.

RTX 2060 6G V2 cũng có phần mềm tùy chỉnh với tên gọi iGameZone II. Phần mềm này có giao diện đậm chất game thủ, tuy không trực quan cho lắm nhưng vẫn đủ dễ hiểu để sử dụng. Ở đây bạn có thể theo dõi trạng thái của chiếc card như nhiệt độ, số vòng xoay, xung nhịp, cũng như điều chỉnh chúng với 3 profile cài sẵn Silent (yên lặng), Game và Tăng tốc (Turbo).

Hiệu năng "cân" mọi game, vận hành mát mẻ

Để kiểm tra hiệu năng của Colorful GeForce RTX 2060 6G V2, VnReview sử dụng hệ thống gồm:

CPU:;Intel Core i5-8400

Card màn hình: MSI GeForce GTX 1660 Gaming X

Bo mạch chủ: Asus ROG Strix B360-G Gaming

RAM: Corsair Vengeance Pro RGB DDR4-2666 16GB

Lưu trữ: Colorful SL500 1TB

Nguồn: Antec EDGE750 80 Plus Gold

Tản nhiệt: Corsair Hydro H100i RGB Platinum SE

Case: Vitra NEFERTITI X9

OS: Windows 10 1903 64 bit

Driver: 430.86

Benchmark hiệu năng

3D Mark

-   Fire Strike: Bài Benchmark DirectX 11 giả lập chơi game độ phân giải Full HD (1920 x 1080 pixel)

-   Fire Strike Extreme: Bài Benchmark Directx 11 giả lập chơi game độ phân giải 2K (2560 x 1440 pixel)

-   Time Spy: Bài Benchmark DirectX 12 giả lập chơi game độ phân giải 2K (2560 x 1440 pixel)

Unigine Valley: Đo khả năng xử lý đồ họa ở các cảnh với nhiều hiệu ứng khác nhau

Unigine Superposition: Đo khả năng xử lý ở mức tối đa của toàn bộ phần cứng PC (CPU, card đồ họa, tản nhiệt,...)

Gaming

-   Battlefield V

-   Far Cry 5

-   Final Fantasy XV

-   Hitman 2

-   Metro:  Exodus

Các bài test khác

-   Điện năng tiêu thụ

-   Nhiệt độ

Đầu tiên, trong các bài benchmark hiệu năng, VnReview sẽ so sánh chiếc Colorful GeForce RTX 2060 6G V2 với chiếc MSI GeForce GTX 1660 Gaming X mà người viết từng đánh giá trước đây. Tuy hai sản phẩm này không cùng phân khúc và tầm giá, so sánh này sẽ phần nào cho thấy dòng flagship RTX thực sự vượt trội hơn đến đâu, và việc thiết kế của chiếc card đến từ Colorful không có nhiều điểm nổi bật có phải để tập trung vào hiệu năng hay không.

Có thể thấy, chiếc card đồ họa Colorful GeForce RTX 2060 6G V2 đạt điểm hiệu năng cao hơn từ 35-40% tùy bài test so với chiếc MSI GTX 1660 Gaming X. Ngoài ra, khi ép xung, chiếc card đồ họa của Colorful cũng được cải thiện hiệu năng đôi chút.

Về hiệu năng chơi game, VnReview sẽ đo số khung hình trên giây (FPS) của chiếc card Colorful GeForce RTX 2060 6G V2 khi ép xung bằng iGameZone II và không ép xung (ngoại trừ Final Fantasy XV sử dụng công cụ benchmark có sẵn, tính bằng điểm). Các tựa game được VnReview lựa chọn đều là những cái tên đòi hỏi sức mạnh phần cứng cao, được thiết lập ở đồ họa cao nhất, tắt mọi tính năng đồng bộ khung hình (V-Sync, G-Sync), độ phân giải Full-HD (1920 x 1080 Pixel). Hiệu năng của chiếc card ở xung mặc định là ảnh trên, còn ảnh dưới là hiệu năng khi bật chế độ Turbo.

Điểm hiệu năng trên tựa game Final Fantasy XV

FPS của Colorful GeForce RTX 2060 6G V2 trong công cụ đo hiệu năng của Far Cry 5

Tựa game Hitman 2

Battlefield V

"Sát thủ phần cứng" Metro: Exodus

Trong các tựa game, Colorful GeForce RTX 2060 6G V2 thừa sức "cân" mọi tựa game được đưa ra, chỉ gặp khó với "sát thủ phần cứng" Metro: Exodus, một phần vì game này tối ưu chưa thực sự tốt. Khi bật tính năng dò tia thời gian thực Ray Tracing trên Battlefield V, FPS của chiếc card này đã giảm đáng kể, nhưng vẫn chơi mượt với FPS trên 60.

Tựa game Battlefield V khi bật tính năng Ray Tracing

Về mức tiêu thụ điện, VnReview sử dụng công cụ đo chuyên dụng và quan sát được rằng toàn bộ hệ thống tiêu thụ khoảng 90Wh khi máy nghỉ và nó tăng lên 240Wh khi card đồ họa chạy công suất tối đa.

Hệ thống tản nhiệt của Colorful GeForce RTX 2060 6G V2 hoạt động tốt, giúp chiếc card luôn mát mẻ trong phần lớn các tác vụ. Theo quan sát, chiếc card này không có tính năng Zero RPM (tự động tắt quạt tản nhiệt ở nhiệt độ thấp) mà sẽ luôn quay với công suất tối thiểu 26%. Hệ thống thử nghiệm của VnReview là case đóng kín, đặt trong phòng không có điều hòa, bên trong case gồm 3 quạt LED hiệu suất làm mát không đáng kể, 2 quạt của tản nước AIO đóng vai trò hút không khí vào bên trong case. Khi máy nghỉ, nhiệt độ trong case dao động trong khoảng 28-29 độ.

Nhiệt độ của card khi trong trạng thái nghỉ

Nhiệt độ của card sau khi chạy Furmark trong 15 phút

Khi ép card tải tối đa bằng công cụ Furmark, nhiệt độ tối đa của Colorful GeForce RTX 2060 6G V2 chỉ luôn ở dưới mức 65 độ, rất mát mẻ.

Kết luận: Không chỉ lý tưởng cho độ phân giải Full HD, đây còn là tấm vé trải nghiệm tương lai

Có giá bán 9,5 triệu đồng, Colorful GeForce RTX 2060 6G hoàn toàn nằm trong tầm với của phần lớn game thủ. Đúng, những chiếc card GTX 1660 hay 1660Ti giá rẻ hơn cũng có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ ở độ phân giải Full HD, nhưng Colorful GeForce RTX 2060 6G V2 nắm trong tay lợi thế rất lớn là hỗ trợ Ray Tracing và DLSS, những công nghệ mang tính đột phá hứa hẹn sẽ phổ biến hơn trong thời gian tới. Ngoại trừ điểm yếu lớn nhất là không có đèn LED để góp phần biến chiếc case máy tính trở nên lung linh hơn, thật khó để tìm ra lý do từ chối chiếc card đồ họa này của Colorful, nhất là nếu bạn đang nâng cấp từ GTX 1060 trở xuống.

Hoàn Đặng

Chủ đề khác