VnReview
Hà Nội

Đánh giá combo bàn phím chuột MSI Vigor GK60 và Clutch GM50: Hài lòng, chứ chưa thỏa mãn

Hướng tới đối tượng game thủ phổ thông, MSI Vigor GK60 và Clutch GM50 tập trung mang lại những tính năng và trải nghiệm cốt lõi, vẫn đủ để đáp ứng nhu cầu nhưng đồng thời không gây sức ép quá lớn lên "hầu bao" của bạn.

MSI là một thương hiệu phần cứng gaming đã không còn xa lạ với game thủ quốc tế nói chung và Việt Nam nói riêng. Laptop, bo mạch chủ và card đồ họa là những gì đã làm nên tên tuổi của MSI, nhưng cũng giống như những thương hiệu phần cứng gaming khác, MSI đang nỗ lực trong việc mở rộng "địa bàn" của mình với loạt gaming gear trải dài trên nhiều phân khúc.;

Bàn phím cơ Vigor GK60 và chuột Clutch GM50 là hai trong số những sản phẩm gaming gear tiêu biểu trong phân khúc phổ thông của MSI. Có mức giá khoảng 3,3 triệu đồng, combo này hướng tới đối tượng là những game thủ không có nhu cầu quá lớn đến mức như dân chuyên nhưng vẫn có sự kỳ vọng nhất định vào thiết kế và tính năng, cũng như trải nghiệm tốt hơn so với những sản phẩm giá rẻ hiện có trên thị trường.

Thiết kế: mạnh mẽ nhưng không kém phần tinh tế

Ấn tượng đầu tiên về hộp của hai sản phẩm là chúng đều mang tông màu trắng đỏ tinh tế vốn đã trở nên quen thuộc của MSI. Trong khi mặt trước là hình render kích thước lớn của sản phẩm ở bên trong hộp, ở mặt sau và hai cạnh bên hộp sản phẩm là những thông tin chính. Vigor GK60 chỉ có một phiên bản duy nhất sử dụng switch Cherry MX Red.

Bên trong hộp là những phụ kiện thường thấy. Trong khi chuột Clutch GM50 chỉ có sách hướng dẫn sử dụng thì đi kèm với Vigor GK60 là một bộ keycap WASD phụ để thay thế cho cụm keycap kim loại lắp sẵn khi không có nhu cầu chơi game và một chiếc gắp keycap dạng o-ring. Sẽ tốt hơn nếu MSI trang bị gắp keycap dạng đánh trứng, vì dùng o-ring sẽ làm xước hai cạnh bên của keycap, có thể đây là cách để MSI tiết kiệm phần nào chi phí.

Về tổng thể, Vigor GK60 và Clutch GM50 mang trên mình thiết kế đúng như những gì mà bạn thường mong đợi ở một sản phẩm gaming gear: Mạnh mẽ và đậm chất game thủ.

Bàn phím cơ Vigor GK60

Vigor GK60 được thiết kế theo layout chuẩn 104 phím ANSI, không có phím media riêng biệt nên kích thước gọn gàng, không chiếm quá nhiều diện tích trên bàn. Trọng lượng 1,05 kg có thể sẽ gây chút khó khăn khi mang đi theo bên người, một phần do mặt phím (plate) được làm bằng nhôm nhưng bù lại thì chiếc bàn phím này nằm chắc chắn trên bàn, không bị xê dịch khi thao tác.

Mặt phím có màu bạc, được làm từ chất liệu nhôm phay xước hoàn thiện tốt, bắt mắt và đồng thời chống bám vân tay hiệu quả. Người viết đang sở hữu chiếc bàn phím K70 Mk.2 Low Profile của Corsair cũng có mặt phím nhôm phay xước nhưng màu đen dễ bám vân tay và mồ hôi, nên đây là điểm mà MSI đã làm tốt hơn mong đợi.

Góc phải trên của bàn phím là cụm ba đèn LED báo hiệu cho Numlock, Capslock và Windows Lock, cùng logo rồng của MSI có vẻ như được sơn lên nên trong thời gian dài sẽ khó có thể tránh khỏi việc bị bong tróc hoặc ngả màu.

Keycap của Vigor GK60 làm từ nhựa ABS phổ biến chứ không phải PBT nên sẽ bám mồ hôi và bị bóng khi sử dụng sau thời gian dài. Các ký tự được khắc bằng tia laser chứ không phải in double-shot nên mặt chữ sẽ bị ăn mòn, dẫn đến hiện tượng bay chữ. Nếu có điều kiện, bạn nên thay thế keycap mặc định của Vigor GK60. Với việc bàn phím này sử dụng switch Cherry MX Red, việc tìm kiếm một bộ keycap thay thế sẽ không phải là một việc gì quá khó khăn.

Phông chữ của Vigor GK60 được thiết kế theo phong cách gaming, cứng cáp và hơi màu mè một chút nhưng hơi nhỏ so với thông thường. Cá nhân người viết không cần nhìn mặt chữ khi sử dụng, nhưng nếu kích thước phông chữ to hơn một chút thì có lẽ sẽ dễ nhìn hơn và đẹp mắt hơn do đèn LED xuyên qua được nhiều hơn.

Profile keycap (độ cao phím) của bàn phím được gọi là profile OEM, rất phổ biến nên người dùng có thể làm quen dễ dàng. Keycap được thiết kế dạng nổi (floating) để tăng nét gaming, nhưng đổi lại bụi bẩn sẽ dễ lọt vào hơn và ánh đèn LED sẽ bị tràn ra ngoài keycap, có người sẽ thích, có người không.

Không có phím media riêng biệt nhưng Vigor GK60 vẫn hỗ trợ điều khiển media thông qua phím Fn. Bạn có thể phát, tạm dừng, tua, tăng giảm âm lượng,... đồng thời thay đổi chế độ LED mà không cần đến phần mềm.

"Gaming base" của MSI

Lật xuống phía dưới, có hai điểm mà chúng ta cần chú ý là MSI đã cố tình thiết kế phần rãnh ở giữa được cắt nhô lên để người dùng có thể đi dây những linh kiện khác như chuột, tai nghe một cách gọn gàng hơn, và 5 đế cao su kích thước lớn với 1 đế dành riêng cho phím cách, thứ mà MSI gọi là "Gaming Base". Tuy vậy, thực tế mà nói, Gaming Base về cơ bản chỉ là thêm một điểm tựa cho bàn phím thêm chắc chắn khi sử dụng. Ngoài ra, đáng tiếc khi lẫy nâng của bàn phím chỉ có một nấc, và nó hơi cao một chút so với sở thích của người viết.

Dây kết nối của Vigor GK60 là loại dây liền, và nó không chỉ "mỏng cơm" hơn so với thông thường, MSI cũng không bọc dù cho phần dây này để tăng độ bền, nên người dùng cần lưu ý để không bị đứt dây ngầm. Cục chống nhiễu – thứ thường thấy trên các loại chuột giá rẻ - cũng không xuất hiện, nhưng bù lại thì chân kết nối USB được mạ vàng, sẽ không bị gỉ do oxi hóa theo thời gian.

Chuột Clutch GM50

Về form thiết kế, Clutch GM50 có thiết kế công thái học (ergonomic). Thiết kế này giúp quá trình sử dụng thoải mái hơn, tuy nhiên nó chỉ dành cho người thuận tay phải.

Tổng thể, Clutch GM50 nhìn vừa mắt với độ thon dài vừa phải, không quá "nở nang" nhưng vẫn giữ được chất game thủ. Kích thước (dài, rộng, cao) của chuột lần lượt là 120x67x42mm, vừa vặn, không quá to cũng không quá nhỏ, trong khi cân nặng 87g (không tính dây cáp) cũng có thể coi là vừa phải.

Lớp vỏ bề mặt ở phần thân chuột được làm bằng nhựa, phủ mờ (matte) chống bám vân tay tốt. Bên cạnh logo rồng không thể thiếu, Clutch GM50 có dải LED hình chữ U nhìn khá độc đáo. Chất lượng hoàn thiện của Clutch GM50 tương xứng với tầm giá, khi các mép nối được làm khít, không gây cảm giác ọp ẹp khi cầm.

Hai bên hông của chuột được đính thêm hai miếng cao su nhám giúp tăng khả năng chống trượt khi tay bị ướt. Dựa trên cách đặt hai miếng cao su này, Clutch GM50 sẽ phù hợp với những người dùng cầm chuột theo kiểu palm-grip (toàn bộ lòng bàn tay đặt lên lưng chuột, ngón trỏ và ngón giữa duỗi thẳng, trong khi các ngón cái, áp út và út có xu hướng tỳ vào hai bên hông để ôm lấy thân chuột). Phía trên miếng cao su là hai phím macro, mặc định là tiến lên/trở về, nhưng bạn có thể gán chức năng khác cho nó thông qua phần mềm.

Phần bánh xe nút cuộn chuột có kèm theo một dải đèn LED, và giống như logo rồng và dải đèn chữ U, bạn có thể tùy chỉnh màu sắc của chúng thông qua phần mềm. Bên dưới bánh xe là một nút duy nhất thay đổi DPI, người dùng có thể kết hợp với những phím khác để thay đổi các chế độ sáng của dãy đèn LED ngay tức thì. Cá nhân người viết thích có hai nút tăng giảm DPI giống như chiếc Durgod V95s hơn, khi đó người dùng có thể chủ động thay đổi tùy theo trò chơi của mình. Một điểm bất tiện nữa là nút DPI này không có đèn LED thông báo, nên chúng ta sẽ không thể biết được mức DPI hiện tại là bao nhiêu.

Dây kết nối của Clutch GM50 gần như là "anh em sinh đôi" với chiếc bàn phím Vigor GK60, khi nó có chiều dài tương đồng  và không được bọc dù bảo vệ, cũng được mạ vàng chân kết nối USB, chỉ khác là nó thậm chí còn "mỏng cơm" hơn.

Phía bên dưới, hai feet chuột của Clutch GM50 có kích thước lớn, MSI đã hi sinh một phần logo rồng để dành chỗ cho các feet chuột này, một hành động đáng "hoan nghênh".

Phần cứng, trải nghiệm ổn trong tầm giá

Bàn phím Vigor GK60 chỉ có một phiên bản duy nhất sử dụng switch (công tắc) Cherry MX Red của nhà sản xuất danh tiếng đến từ nước Đức Cherry với tuổi thọ lên đến 50 triệu lần nhấn. Có lẽ sẽ tốt hơn nếu MSI trang bị ít nhất ba loại switch cơ bản là Red, Blue và Brown cho người dùng tự chọn, nhưng suy cho cùng thì chiếc bàn phím này vẫn hướng tới đối tượng game thủ, và Red switch vẫn là lựa chọn tối ưu nhất với hành trình phím ngắn, thuận tiện cho việc thao tác nhanh.

Về cảm giác gõ của Vigor GK60 thì không có điểm gì đáng để phàn nàn hay chê trách. Hành trình phím mượt mà, lực nhấn đều giữa các phím, độ ồn khi gõ thấp là những đặc tính của Cherry MX Red. Các phím dài sử dụng Cherry Stabilizer (thanh cân bằng phím) giúp việc tháo gỡ/lắp đặt những phím này dễ dàng hơn, nhưng đổi lại cảm giác gõ sẽ hơi "mềm". Gaming Base đúng là có hỗ trợ điểm tựa cho phím cách, nhưng nó không cải thiện gì về cảm giác gõ cả.

 

Trong khi đó, chuột Clutch GM50 sử dụng switch đến từ hãng Omron danh tiếng với tuổi thọ lên đến 20 triệu lần nhấn, nhưng mắt đọc lại là PMW-3330 ít có tiếng tăm trên thị trường. Có DPI tối đa là 7200, Clutch GM50 vẫn đủ "cân" mọi loại độ phân giải khác nhau ở thời điểm hiện tại, và sản phẩm cũng có nhiều tùy chỉnh DPI trải dài từ 400, 800, 1600, 3200, 6400 và 7200.

Cảm giác rê chuột, click chuột đều thoải mái và chính xác khi thử với một vài ván Liên Minh Huyền Thoại và Counter Strike: Global Offensive, tuy chỉ có điều âm thanh khi click hơi to, đủ gây khó chịu cho người xung quanh trong môi trường văn phòng yên tĩnh, nhưng đây không phải là vấn đề lớn với đối tượng game thủ.

Đèn LED sáng đẹp, phần mềm tùy biến đủ dùng

Để tinh chỉnh các tính năng sâu hơn, MSI có phần mềm riêng với tên gọi Gaming Center, và phần mềm này hỗ trợ cả hai sản phẩm Vigor GK60 và Clutch GM50. Giao diện phần mềm đơn giản với tông màu đen đỏ chủ đạo, độ trực quan cao. Nếu bạn có nhiều sản phẩm phần cứng gaming của MSI, bạn cũng có thể đồng bộ đèn LED thông qua phần mềm Mystic Light.

Trong khi chiếc bàn phím Vigor GK60 chỉ có những tùy biến liên quan đến chế độ đèn LED, chuột Clutch GM50 có thể tùy biến sâu hơn với 3 profile, cho phép bạn tinh chỉnh nhiều thứ, từ chế độ LED, độ sáng, DPI cho đến thay chức năng phím, gán macro.

Cả hai sản phẩm đều có độ sáng đèn LED tốt, lung linh trong phòng tối. Trong khi bàn phím Vigor GK60 chỉ có màu LED đỏ, chuột Clutch GM50 hỗ trợ RGB nhưng tùy chọn màu cũng không nhiều. Cá nhân người viết không thực sự bận tâm về số chế độ LED hay RGB, chỉ cần nó đủ sáng để làm việc hay chơi game buổi tối là được.

Tổng kết: Tốt về tổng thể, nhưng sự cạnh tranh đang rất khốc liệt

Về tổng thể, Vigor GK60 và Clutch GM50 là những sản phẩm tương xứng với số tiền 3,3 triệu đồng bỏ ra. Đây là mức chi phí không hẳn là nhiều cho một combo chuột và bàn phím cơ gaming nhưng rõ ràng cũng không phải ít. Trải nghiệm mà bộ đôi này mang lại chắc chắn tốt hơn những sản phẩm trôi nổi ít tên tuổi, nhưng khi sự cạnh tranh trên thị trường gaming gear đang trở nên rất khốc liệt, MSI cần phải hiểu rằng sản phẩm chỉ tốt thôi là chưa đủ.

Người dùng muốn thấy những dấu ấn, những nét riêng, đó là những điều Vigor GK60 và Clutch GM50 còn thiếu. Những điểm mà bộ đôi này làm tốt thì trên thị trường, không hiếm những sản phẩm khác có thể làm được điều tương tự.

Hoàn Đặng

Chủ đề khác