VnReview
Hà Nội

Đánh giá router WiFi Linksys MR8300: sóng khỏe, xuyên tường tốt, hỗ trợ cả mạng Mesh

Mẫu router WiFi MR8300 của Linksys gây chú ý với thiết kế 4 "râu" hầm hố, hỗ trợ 3 băng tần và tương thích với cả công nghệ Mesh giúp mở rộng tầm phủ sóng một cách nhanh chóng.

Thời gian gần đây, rất nhiều hãng sản xuất thiết bị mạng đã giới thiệu các giải pháp WiFi Mesh hướng tới người dùng cá nhân, hộ gia đình. Tuy nhiên, điểm chung là chúng thường bị tinh giản tối đa các tính năng cùng mức giá cao. Linksys MR8300 với mức giá vào khoảng 4 triệu đồng là một trong những giải pháp mới nhất hứa hẹn cân bằng cho vấn đề này khi cung cấp đầy đủ các tính năng chuyên sâu thường thấy ở router WiFi cao cấp, trong khi vẫn đảm bảo sự đơn giản và nhất là khả năng mở rộng dễ dàng thông qua công nghệ Mesh.

Thiết kế hầm hố, có phảng phất chút gaming

Đánh giá router WiFi Linksys MR8300:

Ngay từ hộp đựng, Linksys MR8300 đã gây ấn tượng với kích thước khá lớn, hình ảnh sản phẩm in nổi bật phía mặt trước cùng dòng chữ Gaming Max Stream AC2200 thể hiện đây là mẫu router wifi tối ưu cho việc chơi game. Băng thông tối đa có thể lên đến 2200 Mbps (tương đương 2.2 Gbps) nhờ 1 băng tần 2.4 Ghz băng thông tối đa 400 Mbps và 2 băng tần 5GHz, mỗi băng tần có bằng thông 867Mbps. Người dùng còn được miễn phí 6 tháng dịch vụ giảm ping, giảm lag nổi tiếng Wtfast khi chơi game online.

Ngoài ra, Linksys cũng không quên nhấn mạnh vào việc MR8300 hỗ trợ công nghệ Mesh, tương thích hoàn toàn với hệ thống Velop của hãng, giúp mở rộng tầm phủ sóng WiFi một cách đơn giản và thuận tiện.

Bên trong hộp, có thể thấy MR8300 được Linksys bao bọc rất cẩn thận bằng túi mút mềm chống xước, va đập. Phụ kiện đi kèm có đầy đủ những thứ cần thiết như bộ nguồn với nhiều đầu cắm khác nhau, tương thích với gần như tất cả các loại ổ điện hiện có. Dây cáp mạng loại Cat 5e độ dài khoảng 50cm đủ để kết nối với modem Internet. Bên cạnh sách hướng dẫn sử dụng, vẫn có cả đĩa CD chứa các "tài liệu bản mềm" nếu bạn muốn nghiên cứu thêm.

Đánh giá router WiFi Linksys MR8300:

Tháo hết những tấm mút bảo vệ, dựng thẳng các ăng ten, Linksys MR8300 "hiện nguyên hình" hầm hố, trông khá "nguy hiểm" với 4 chiếc râu "cao to đen thơm" gắn cố định. Theo nhà sản xuất, 2 ăng ten phía trước sẽ phục vụ cho băng tần 5GHz và 2 ăng ten phía sau dành cho băng tần 2.4 GHz. Bạn có thể tùy chỉnh theo nhiều hướng khác nhau để tối ưu hiệu quả phát sóng. Khi bẻ hết 4 râu của MR8300 theo chiều ngang, trông chiếc router này giống hệt một chú cua máy.

Đánh giá router WiFi Linksys MR8300:

Kích thước của mẫu router WiFi này ở mức vừa phải, có thể dễ dàng bố trí trên bàn làm việc, tủ kệ mà không chiếm quá nhiều diện tích. Mặt trên có hàng chục lỗ nhỏ theo dạng lưới tổ ong nhằm đảm bảo việc tản nhiệt. Phần vỏ nhựa chắc chắn, cứng cáp. Ở chính giữa trung tâm, logo Linksys được in nổi bật để khẳng định "chủ quyền", xung quanh là khu vực được làm đen bóng để tạo điểm nhấn, đồng thời cũng chứa đèn thông báo trạng thái.

Trong khi đó, phần mặt dưới cũng có thiết kế lưới tổ ông nhưng được bố trí thêm 2 khe chờ sẵn để có thể treo tường nếu muốn. 4 chân đế cao su kích thước lớn đảm bảo chống trơn trượt. Thông tin về mạng WiFi mặc định để thiết lập cho router cũng được in ở đây nhưng hầu như bạn sẽ không cần sử dụng đến chúng. Lý do vì sao sẽ được chúng tôi tiết lộ ở phần tiếp theo của bài viết.

Đánh giá router WiFi Linksys MR8300:

Số cổng kết nối trên Linksys MR8300 nếu so với với các router thông thường thì không có quá nhiều khác biệt với 1 cổng WAN (Internet) và 4 cổng LAN (Ethernet), tất cả đều đạt chuẩn Gigabit 1000 Mbps. Tuy nhiên, khi đặt cạnh các router có hỗ trợ công nghệ Mesh, MR8300 lại tỏ ra vượt trội bởi thường các router Mesh chỉ có 1 đến 2 cổng LAN mà thôi.

Đánh giá router WiFi Linksys MR8300:

Bên cạnh đó, nút nguồn riêng biệt để bạn có thể bật tắt, khởi động lại router nhanh chóng mà không cần tháo dây nguồn. Nút reset cũng được làm màu đỏ nổi bật, và hoàn toàn có thể thao tác ngay bằng tay không. Người dùng sẽ không phải mò mẫm tìm đến những chiếc tăm hay que chọc sim như hầu hết các nút reset bị ẩn vào trong trên các router khác.

Router này có cả 1 cổng USB 3.0 nhưng đáng tiếc hiện tại lại chưa thể sử dụng được. Theo Linksys, cổng USB 3.0 được "để dành" cho các cập nhật trong tương lai, và nhiều khả năng sẽ cho phép router kết nối với các thiết bị lưu trữ như USB, ổ cứng di động,... biến chúng thành các ổ cứng mạng.

Đánh giá router WiFi Linksys MR8300:

Ngoài ra, bên cạnh phải của Linksys MR8300 có thêm một nút WPS để kết nối WiFi nhanh, không cần điền mật khẩu.

Cài đặt cực kỳ đơn giản, có app trên điện thoại

Việc thiết lập và cài đặt cho chiếc router này củaLinksys phải nói là cực kỳ đơn giản. Sách hướng dẫn sử dụng dù chỉ có tiếng Anh nhưng hình ảnh minh họa đi kèm rất trực quan, thân thiện, dễ hiểu. Điểm hay là Linksys có sẵn ứng dụng miễn phí trên Google Play và Apple App Store để bạn có thể sử dụng ngay điện thoại thay vì phải cần đến máy tính.

Đánh giá router WiFi Linksys MR8300:

Ứng dụng Linksys hỗ trợ tiếng Việt và bạn chỉ cần làm theo từng bước hướng dẫn rất chi tiết: từ việc cắm điện cho router hay gắn cáp mạng cũng được chỉ bảo tường tận. MR8300 có tích hợp sẵn kết nối Bluetooth 4.1 để kết nối smartphone nên toàn bộ quá trình thiết lập diễn ra hết sức nhanh chóng, thuận tiện.

Đánh giá router WiFi Linksys MR8300:

Toàn bộ các bước cài đặt IP hay xác định loại mạng Internet có phần phức tạp với người dùng phổ thông đều đã có MR8300 lo, việc của bạn chỉ là bật nguồn, cắm dây mạng, đặt mẩu khẩu WiFi. Thậm chí, bạn có thể quản lý, điều khiển từ xa cho chiếc router này thông qua mạng 3G/4G hay ở bất cứ nơi nào có mạng Internet, nhận thông báo khi router bị mất kết nối ngay cả khi bạn đang không ở bên cạnh nó.

Nhiều tính năng phụ trợ hữu ích

Bên cạnh chức năng thiết lập cho hệ thống, ứng dụng Linksys cũng có những tính năng kiểm soát hệ thống mạng và giới hạn truy cập khá tiện lợi.

Ngay từ màn hình chính, bạn có thể biết được có bao nhiêu thiết bị đang kết nối vào MR8300, tên của từng thiết bị và loại mạng chúng đang sử dụng. Từ đây, bạn cũng có thể thiết lập IP riêng, ưu tiên băng thông hay chặn hẳn truy cập Internet hoặc chỉ một số trang web cụ thể, thậm chí cả lên lịch chặn truy cập vào ngày cụ thể.

Đánh giá router WiFi Linksys MR8300:

Đây cũng chính là các tính năng thuộc mục Kiểm soát của cha mẹ nhằm giúp các phụ huynh có thể quản lý con cái thuận tiện hơn, ngăn việc sử dụng YouTube, Facebook quá đà hay truy cập các trang web độc hại.

Một tính năng hữu ích khác là Truy nhập khách. Đúng như tên gọi của nó, khi sử dụng, Linksys MR8300 sẽ tự động tạo ra một mạng WiFi riêng để khách ghé chơi nhà có thể truy cập Internet nhưng không thể xem hoặc truy cập vào các máy tính, thiết bị lưu trữ mạng, ổ cứng mạng, smart TV hay bất cứ thiết bị nào khác trong mạng của bạn. Lợi ích lớn nhất của việc này là việc các vị khách sẽ không thể nghịch ngợm truyền những video YouTube nhố nhăng từ điện thoại lên TV nhà bạn.

Đánh giá router WiFi Linksys MR8300:

Ngoài ra Linksys MR8300 còn có khả năng Ưu tiên thiết bị. Nếu bạn có một máy tính, máy chơi game, TV hay điện thoại thường xuyên chơi game, xem phim trên mạng mà không muốn tốc độ mạng bị ảnh hưởng do các thiết bị khác thì có thể thêm thiết bị đó vào danh sách ưu tiên. Ứng dụng cho phép thêm tối đa 3 thiết bị.

Đánh giá router WiFi Linksys MR8300:

Ứng dụng Linksys cũng tích hợp tính năng kiểm tra tốc độ mạng cho cổng WAN trên router. Thực chất tính năng này sử dụng dữ liệu từ ứng dụng Speedtest nổi tiếng, do vậy tốc độ kiểm tra được từ đây cũng tương đương khi dùng app Speedtest. Bạn sẽ đỡ phải cắm dây LAN vào máy tính để kiểm tra tốc độ Internet có đúng như nhà mạng công bố hay không.

https://vnreview.vn/image/19/76/65/1976659.jpg?t=1566413797790

Hiệu năng mạnh mẽ, sóng khỏe, "xuyên tường" tốt, mở rộng dễ dàng với công nghệ Mesh

Điểm mà người dùng quan tâm nhất khi lựa chọn một mẫu router WiFi là khả năng phát sóng có mạnh không, liệu có thể "xuyên tường" và len lỏi vào từng ngóc ngách trong căn nhà? Ở mặt này, Linksys MR8300 đã thể hiện tốt.

Đánh giá router WiFi Linksys MR8300:

Tôi lắp đặt chiếc router WiFi này tại phòng ngoài tầng 2 của một căn nhà với diện tích mặt bằng khoảng 80m2 bao gồm 4 tầng, mỗi tầng 2 phòng có cầu thang ở giữa, ngoài ra có thêm khoảng sân ở trước mặt diện tích khoảng 10 m2.

Địa điểm đánh giá sẽ ở nhiều vị trí trong nhà từ phòng khách và bếp ở tầng 1 đến phòng trong của tầng 2 và các phòng còn lại ở tầng 3, tầng 4 và cả khoảng sân hay khu vực ngoài cổng chính. Gói Internet tôi đang sử dụng là cáp quang Viettel, có tốc độ truy cập trên lý thuyết là 100 Mbps.

Để kiểm tra độ mạnh yếu của sóng, tôi sử dụng app WiFi Analyzer cài đặt trên chiếc Galaxy Note 10+. App này sẽ hiển thị cường độ sóng bằng đơn vị dBm (decibel milliwatts) với con số âm, nên số càng nhỏ, sóng sẽ càng mạnh. Thường thì từ -75 đến -60 dBm là mức tốt, các số nhỏ hơn là mức lý tưởng (cách router khoảng 5 mét, không có vật cản) và số lớn hơn sẽ là sóng yếu.

Đánh giá router WiFi Linksys MR8300:

Trên ứng dụng Linksys không có tính năng đặt SSID riêng cho từng băng tần (chỉ có trên giao diện điều khiển web) nên thiết bị sẽ tự động kết nối với băng tần mạnh nhất tại điểm đánh giá.

Để kiểm tra tốc độ mạng, tôi dùng ứng dụng Speedtest, chọn cố định 1 server duy nhất và đánh giá tốc độ tải xuống/tải lên tại các điểm.

Khi test tại các điểm ở cùng tầng 2 nơi đặt router, sóng WiFi từ Linksys MR8300 luôn ở mức tốt, không bao giờ tụt xuống dưới -60 dBm với sóng 5GHz, kể cả khi đứng trong một căn phòng đối diện, cách 2 lớp cửa gỗ, tốc độ luôn ổn định ở mức 80 – 85 Mbps.

Kết quả cũng thể hiện tốt khi lên khu vực chiếu nghỉ ở tầng 3 và phòng ngoài tầng 3 (ngay phía trên phòng đặt router). Cường độ sóng luôn trên mức -75 dBm, tốc độ dao động từ 50-60 Mbps.

Phong độ của Linksys MR8300 được giữ vững khi test ở cầu thang hay phòng khách tầng 1 (ngay phía dưới phòng đặt router). Cường độ sóng ở mức trên -70 dBm, tốc độ ổn định ở khoảng 65-70 Mbps.

Đánh giá router WiFi Linksys MR8300

https://vnreview.vn/image/19/76/66/1976668.jpg?t=1566416343939

Tôi có test cả với việc chơi game PUBG và xem một video YouTube ở độ phân giải 4K, và di chuyển qua các địa điểm trong nhà để xem máy có bị mất kết nối không. Cả game và video YouTube đều xử lý mượt, không bị mất khung hình khi di chuyển trong tầng 2 hay khi xuống phòng khách hoặc lên phòng ngoài tầng 3.

Tôi cũng dùng ứng dụng Ping Tools, cho máy ping liên tục đến Google.com và di chuyển qua các điểm trên. Sau khi đi hết các điểm trong nhà với thời gian khoảng 5 phút, máy chỉ bị lỡ mất 2 gói tin. Có thể thấy độ ổn định rất ấn tượng của MR8300.

Đánh giá router WiFi Linksys MR8300:

Mẫu router của Linksys chỉ chịu thua ở những khu vực khó như phòng bếp, khoảng sân trước nhà, khu vực ngoài cổng, phòng trong tầng 3, khu vực tầng 4 và tầng hầm để xe. Dù vậy, bạn có thể dễ dàng khắc phục điều này bằng cách trang bị thêm các node Velop do MR8300 hỗ trợ đầy đủ công nghệ Mesh.

Khi kết nối hơn 20 thiết bị vào MR8300 từ smartphone, laptop, PC, smart TV và cả camera IP, chiếc router vẫn đảm bảo độ ổn định, không bị treo đơ, khởi động lại bất ngờ có lẽ nhờ cấu hình mạnh mẽ với vi xử lý lõi tứ 716Mhz, RAM 512MB và bộ nhớ Flash 256MB, hỗ trợ công nghệ MU-MIMO.

Đánh giá router WiFi Linksys MR8300:

Việc mặc định gộp luôn băng tần 2.4GHz và 5GHz vào một SSID có thể coi là điểm cộng, vì máy sẽ tự động kết nối với sóng mạnh nhất cũng như tương thích tốt với các thiết bị chỉ hỗ trợ sóng 2.4GHz. Dù vậy, khi tôi di chuyển xung quanh tầng 2, nơi đặt router, vẫn có thể gặp một số góc mà máy tự động kết nối sang băng tần 2.4Ghz. Lúc này tốc độ sẽ bị giảm xuống tương đương các phòng ở tầng dưới. Vì vậy, nếu cần sự chủ động trong việc kết nối, bạn nên vào giao diện web của Linksys MR8300 và tách thành 2 mạng WiFi ứng với từng băng tần 2.4 GHz hay 5GHz.

Đánh giá router WiFi Linksys MR8300:

Giao diện cài đặt web của Linksys MR8300

Đánh giá router WiFi Linksys MR8300:

Bạn có thể thiết lập 2 mạng WiFi riêng biệt cho từng băng tần

Tổng kết

Với những gì đã thể hiện, có thể nhận định Linksys MR8300 hoàn toàn xứng đáng với mức giá khoảng 4 triệu đồng mà nó sở hữu. Ưu điểm của mẫu router WiFi là ở thiết kế hầm hố, trông đậm chất "hổ báo", toát lên nét chuyên nghiệp. Khả năng phát sóng mạnh mẽ, "xuyên tường" ổn, 2 băng tần 5GHz hạn chế tối đa việc can nhiễu, tận dụng hết băng thông mạng, "cân" tốt từ 20 đến 30 thiết bị cùng lúc.

Đánh giá router WiFi Linksys MR8300

Việc mở rộng tầm phủ rất dễ dàng nhờ hỗ trợ công nghệ Mesh. Đồng thời,quá trình cài đặt cũng rất đơn giản, có app trên điện thoại để quản lý thuận tiện từ xa. Nhiều tính năng hữu ích như kiếm soát truy cập, ưu tiên thiết bị,…

Điểm mà Linksys MR8300 cần cải thiện là việc tung ngay ra bản cập nhật để "mở khóa" cổng USB 3.0 đầy tiềm năng mà nó sở hữu. Nhà sản xuất cũng nên cho phép tách băng tần ngay trên app điện thoại, bổ sung một số tính năng nâng cao mà không cần truy cập giao diện web.

Nếu đang tìm kiếm một mẫu router WiFi mạnh mẽ cho nhu cầu gaming hay gia đình và cả văn phòng, đây sẽ là lựa chọn rất nên cân nhắc.

Thành Đạt

Chủ đề khác