VnReview
Hà Nội

Đánh giá bàn phím cơ Logitech G813: Low-Profile lên ngôi?

Logitech là một cái tên đã quá quen thuộc trong làng gaming với nhiều sản phẩm trải dài từ chuột, bàn phím cho đến tai nghe. Mới đây, thương hiệu này đã tung ra bộ đôi G813/G815 và G913/G915 sử dụng switch Low Profile. Liệu rằng với một thiết kế và dạng switch mới, G813 có thể giúp Logitech củng cố vị trí trong thị trường bàn phím cơ?

Đánh giá bàn phím cơ Logitech G813

Hiện nay, thị trường bàn phím cơ đã trở nên nhộn nhịp hơn rất nhiều so với cách đây 5 năm. Các hãng đến từ Trung Quốc thi nhau ra mắt những chiếc bàn phím cơ và switch của riêng mình nhằm phủ đầy mọi phân khúc, từ phổ thông giá rẻ cho đến tầm cao cấp. Dù vậy, chúng vẫn khá giống nhau, đôi khi còn thấy sự trùng lặp trong thiết kế, khiến cho thị trường dần trở nên bão hòa. Điều này buộc các hãng gaming gear phải thay đổi và trang bị những công nghệ mới khác để giữ vị thế của mình.

Kailh, một hãng làm switch nổi tiếng, gần đây đã tung ra một dòng switch Low Profile mới có tên là Kailh Chocs. Và Logitech đã rất nhanh chóng cho ra mắt những chiếc bàn phím G813 và G913 sử dụng switch Low Profile "Logitech GL" mới toanh. Thực tế, G813 và G913 hoàn toàn giống nhau, chỉ khác là G913 là phiên bản không dây, sử dụng công nghệ LightSpeed độc quyền của Logitech.

Đánh giá bàn phím cơ Logitech G813

Ngoài việc chuyển từ switch Romer-G sang switch GL mới, Logitech còn thay đổi triết lý thiết kế 2 sản phẩm này. Chúng không quá còn hầm hố như những người đàn anh trước đây. G813/G913 sẽ có 3 tùy chọn switch bao gồm GL Tactile (có khấc, không clicky), GL Linear (trơn tuột) và GL Clicky (có khấc, có clicky).

Và hôm nay, VNReview sẽ đánh giá chiếc bàn phím Logitech G813 này, hiện có giá bán khoảng 4,7 triệu đồng trên thị trường.

Thiết kế

Đánh giá bàn phím cơ Logitech G813

Logitech G813 có thiết kế hoàn toàn khác biệt so với những thành viên trong dòng bàn phím gaming của Logitech trước đây. Phía trên là một mặt plate phẳng màu xám đậm được cấu tạo từ nhôm. Dù là nhôm, thế nhưng, về tổng thể, chiếc bàn phím này rất mỏng và nhẹ, chỉ khoảng 1kg. Mặt này không bám vân tay và cho cảm giác khá mịn khi sờ vào.

Đánh giá bàn phím cơ Logitech G813

G813 sử dụng triết lý thiết kế keycap và switch hở. Tức là các keycap và switch đều hở lên phía trên mặt plate, không bị chìm xuống như những sản phẩm của Filco hay Leopold. Thiết kế này sẽ giúp cho hệ thống đèn LED phủ đẹp hơn khi sử dụng trong tối và dễ dàng tháo lắp keycap mà không cần đến keypuller. Bù lại, nó sẽ bụi hơn đôi chút.

Đánh giá bàn phím cơ Logitech G813

Keycap có lẽ cũng là một điều mà tất cả chúng ta quan tâm. Vì cấu tạo là Low Profile, thế nên, các keycap này được vuốt lại khá mỏng. Các ký tự phía trên keycaps được khắc laser nhằm mục đích để đèn LED phía dưới xuyên qua. Chất lượng keycap này cũng khá tốt và đảm bảo cho người dùng một cảm giác gõ tuyệt vời. Bên cạnh đó, dù chỉ còn sử dụng 2 chân cố định keycap với switch nhưng nó không hề dễ gãy. Việc tháo lắp chúng cũng không cần quá nhiều lực cũng như giữ cho chúng thăng bằng khi tháo, miễn độ lệch không quá nhiều. Thực tế, trước đây với Cherry ML, chúng ta cũng hiếm khi bắt gặp những cảnh gãy keycap như vậy. Có một điểm cộng nữa cho keycap đó chính là font chữ. Font chữ này tròn trịa chứ không hầm hố như những chiếc bàn phím gaming khác. Nó giúp cho chiếc bàn phím trở nên sang trọng hơn rất nhiều khi để trên bàn.

Đánh giá bàn phím cơ Logitech G813

Còn với phía mặt sau của G813 lại khá đơn giản, chỉ là một miếng dán với đầy đủ mọi thông tin cùng với hệ thống lẫy nâng phím và các feet cao su chống trượt. Có một vài điểm đáng khen ở đây: Hệ thống lẫy nâng phím này có 2 nấc, bao gồm 4 độ và 8 độ, và Logitech có in chìm các ký tự rõ ràng để người dùng lựa chọn mức mà mình muốn một cách dễ dàng. Ngoài ra, ở phía dưới được dán 3 feet cao su, kết hợp cùng với 2 feet phía trên, nên dù có trọng lượng khá nhẹ nhưng G813 vẫn không bị xê dịch khi gõ.

Đánh giá bàn phím cơ Logitech G813

Trên đỉnh của G813 có một cổng USB nhằm giúp người dùng kết nối với các thiết bị ngoại vi khác một cách dễ dàng hơn. Tuy vậy, điều này cũng khiến chiếc bàn phím này bổ sung thêm một cổng USB trên dây cáp nữa. Đây là một điểm tôi không quá thích. G813 sử dụng loại cáp cố định sẵn và được bọc dù khá chắc chắn, khá đáng tiếc khi Logitech không sử dụng dạng cáp rời giống như chiếc bàn phím G Pro trước đó.

Đánh giá bàn phím cơ Logitech G813Đánh giá bàn phím cơ Logitech G813

Điểm mà tôi đánh giá thấp nhất về mặt thiết kế đó chính là cụm phím chức năng và multimedia nằm ở phía trên. Chúng được làm bằng cao su và không mang lại cảm giác bấm tốt, dù phần bánh xe điều chỉnh âm lượng khá mượt mà. Các nút này khi bấm vào có cảm giác sượng, đôi khi còn gây cảm giác "bấm như chưa bấm".

Cảm giác gõ

Ngoài những thay đổi về mặt thiết kế bên ngoài, G813 còn có những cải tiến về mặt switch. Logitech không còn chạy theo switch Romer-G của họ nữa. Thay vào đó, họ sử dụng switch GL mới. Đây là một loại switch Low Profile dành cho những chiếc bàn phím cơ Logitech và được hãng tùy biến dựa trên dòng switch Low Profile Kailh Chocs. Switch này có 3 phiên bản Tactile, Clicky và Linear.

Đánh giá bàn phím cơ Logitech G813

Phiên bản G813 mà tôi được cầm sử dụng switch GL Tactile. Về cơ bản, nó vẫn có màu nâu và tính chất phản hồi xúc giác tương tự như Cherry MX Brown. Tuy nhiên, sẽ thật là khập khiễng nếu chúng ta so sánh giữa các switch Low Profile với full-size. Thực tế, nó có cảm giác gõ rất khác so với những chiếc bàn phím sử dụng Cherry MX Brown. Sự khác biệt rõ ràng nhất đó chính là keycap và hành trình gõ phím. Với hành trình phím ngắn hơn, tốc độ "ăn phím" nhanh hơn, chiếc bàn phím này phù hợp cho những công việc yêu cầu nhanh trong việc gõ phím, chẳng hạn như "spam skill" hay xử lý nhiều văn bản. Cảm giác gõ vẫn rất mượt mà, không bị sượng hay khựng, tương tự như những switch full-size.

Bên cạnh đó, khi gõ hết hành trình phím (bottom-out), tiếng ồn phát ra cũng khá nhỏ do keycap không "đập" hết xuống plate, người dùng cũng không cần phải quá lo lắng làm phiền đến người kế bên. Ngoài ra, với việc sử dụng thiết kế Low Profile, G813 sẽ cho chúng ta cảm giác đặt tay thoải mái và tự nhiên hơn trong bất kì mục đích nào, dù gõ văn bản hay chơi game. Chúng ta không cần phải sử dụng đến những phụ kiện kê tay bán rời bên ngoài để... chống mỏi tay khi gõ.

Đánh giá bàn phím cơ Logitech G813

Thông số các switch GL

Tôi thường hay nghe những người bạn xung quanh tôi phàn nàn rằng switch Romer-G của Logitech không có keycap thay thế. Điều đó hoàn toàn đúng bởi Logitech sử dụng một dạng switch độc quyền của riêng mình, thế nên, chẳng có mấy nhà sản sản xuất keycap chú trọng đến một thị trường quá nhỏ như vậy. Tuy nhiên, G813 lại là câu chuyện khác. Do những switch GL sử dụng trên chiếc bàn phím này được tùy biến dựa trên Kailh Choc, vì vậy, trong tương lai gần, khả năng thay keycap của G813 sẽ được mở rộng hơn nhờ sự hỗ trợ đến từ Kailh.

Có một điều mà tôi cực kỳ không thích đó chính là hàng phím macro G nằm ở phía tay trái. Khi mới bắt đầu sử dụng, tôi hay bấm nhầm những nút này đến nỗi phải vào G Hub để cài đặt nó tương ứng với các nút Shift, Ctrl nằm kế bên. Dù vẫn có một kẽ hở nhỏ ở giữa, dãy nút này vẫn nằm khá gần với cụm phím chính. Tất nhiên, cái này vẫn thuộc về việc bạn có thích sử dụng các cụm phím macro hay không. Riêng bản thân tôi đã quá quen với những chiếc bàn phím không có chúng khiến cho cảm giác gõ ban đầu đối với G813 đôi khi hơi bực.

Đánh giá bàn phím cơ Logitech G813

Điểm trừ duy nhất của G813 đó chính là cụm phím macro

Tính năng

Với mức giá khoảng 4,7 triệu đồng, G813 sở hữu các tính năng như hệ thống đèn LED RGB Lightsync 16,8 triệu màu, cụm phím macro có thể tùy chỉnh, cổng USB 2.0 Pass Through, cụm nút media cùng vòng xoay điều chỉnh âm lượng phía trên.

Đánh giá bàn phím cơ Logitech G813

Người dùng cần phải cài đặt thêm phần mềm Logitech G Hub để điều chỉnh cho mọi thiết bị Logitech G và G813 cũng không phải ngoại lệ. Để tùy chỉnh LED và các cụm phím macro, chúng ta phải truy cập vào mục G813 trên G Hub. Giao diện G Hub cũng không quá khó sử dụng. Bạn có thể tùy chỉnh nhiều cách hiển thị led như đơn sắc hay dạng thở hoặc thậm chí là nhảy theo nhạc.

Mặc định, G813 được thiết lập led hiển thị theo dạng gợn sóng và sẽ thay đổi thời gian thực theo từng game bạn chơi. Ví dụ, tôi chơi Counter-Strike: Global Offensive, các cụm phím sẽ chỉ hiển thị các khu vực phím bấm mà tôi sẽ thao tác đối với phím. G813 cũng sẽ hiện màu cam khi tôi ở phe T, màu xanh đối với phe CT và nhấp nháy màu đỏ bên hàng phím số khi quả bom C4 sắp nổ. Đây là một tính năng rất thú vị.

Đánh giá bàn phím cơ Logitech G813

Một điểm hay ho nữa là chế độ Game Mode. Có khá nhiều game yêu cầu thao tác với phím Shift và Ctrl. Việc sử dụng 2 nút này đôi khi sẽ khiến chúng ta dễ bấm nhầm vào phím Windows khiến cho game bị tạm dừng bất chợt. Để không gặp phải tình trạng này, G813 có trang bị một nút bật/tắt nhanh chế độ Game Mode. Chế độ này mặc định sẽ vô hiệu hóa 2 nút Windows nằm ở bên trái và phải cùng nút tương tự chuột phải sát bên Windows phải. Ngoài ra, bạn cũng có thể truy cập vào G Hub để thiết lập thêm các nút cần vô hiệu hóa khi ở chế độ Game Mode.

Tổng kết

Đánh giá bàn phím cơ Logitech G813

Nếu bạn không quá thích sự giản đơn từ những hãng phím cơ lớn nhưng vẫn muốn có hệ thống đèn LED màu mè cùng trải nghiệm gõ phím không bị mỏi tay như laptop thì Logitech G813 được sinh ra dành cho bạn. Tất nhiên, rất khó để những switch Low Profile này lật độ được sự thống trị của Cherry MX này. Thế nhưng, nó lại cho chúng ta nhiều lựa chọn hơn, phù hợp với mỗi nhu cầu người dùng. Với cấu tạo đẹp, chắc chắn nhưng vẫn giữ độ mỏng, sang trọng cùng hệ thống đèn Lightsync tuyệt vời và khả năng tùy biến đa dạng của phần mềm, khó có thể tìm được đối thủ Low Profile nào xứng tầm với G813.

Đánh giá bàn phím cơ Logitech G813

Ưu điểm:

+ Thiết kế đẹp, tinh tế mà vẫn sang trọng.

+ Switch nhỏ gọn nhưng cho cảm giác gõ khá tốt.

+ Tốc độ ăn phím nhanh, phù hợp cho việc spam.

+ Keycap có lớp chống bám vân tay và dầu.

+ Không quá mỏi tay và ít tạo tiếng ồn khi gõ.

+ Hai mức nâng phím phù hợp với mỗi người dùng.

+ Phần mềm hỗ trợ đa dạng.

Nhược điểm:

+ Cụm phím macro bên trái nằm quá gần, dễ bấm nhầm.

+ Các phím media cho cảm giác hơi sượng khiến người dùng dễ nhầm lẫn chưa biết đã nhấn hay chưa.

+ Giá niêm yết còn cao.

Đánh giá bàn phím cơ Logitech G813

Đánh giá bàn phím cơ Logitech G813

Đánh giá bàn phím cơ Logitech G813

Đánh giá bàn phím cơ Logitech G813

Đánh giá bàn phím cơ Logitech G813

Đánh giá bàn phím cơ Logitech G813

Đánh giá bàn phím cơ Logitech G813

Đánh giá bàn phím cơ Logitech G813

Minh Hùng

Chủ đề khác