VnReview
Hà Nội

Đánh giá Samsung Galaxy Watch Active 2: Smartwatch tầm trung đầy mạnh mẽ

Galaxy Watch Active 2 đã được bán ra với giá khoảng 6,5 triệu đồng. Dưới đây là bài đánh giá sản phẩm từ Engadget.

Trong suốt những năm tháng đánh giá đồng hồ thông minh, đã có những chiếc làm tôi thích thú. Đã có một khoảng thời gian chiếc đồng hồ Fitbit Versa đứng đầu danh sách "phải mua" của tôi và với hệ điều hành Wear OS, chiếc đồng hồ Skagen Falster 2 đứng vị trí số 1. Nhưng thời gian qua, chiếc đồng hồ Galaxy Watch Active của Samsung đã chiếm trọn tình cảm của tôi. Những năm gần đây, Samsung đã định hình lại dòng sản phẩm đồng hồ thông minh của mình trở thành một thiết bị đeo thời trang, thoải mái và hợp túi tiền hơn. Và hệ điều hành Tizen OS có tốc độ phản hồi, hiệu năng và tiện ích hơn so với các hệ điều hành đồng hồ thông minh khác.

Với Galaxy Watch Active 2, Samsung đang tiếp tục nâng cấp công cụ theo dõi sức khỏe và tập luyện cũng như thêm một số tính năng mới là phiên dịch và xem video. Và điểm hấp dẫn nhất, đặc biệt là đối với những người dùng trung thành của Samsung, vòng benzel đặc trưng của công ty này sẽ trở lại trên Galaxy Watch Active 2.

Vòng điều khiển benzel đã trở lại

Samsung ra mắt Galaxy Watch Active mà không có vòng benzel khiến nhiều người bị sốc, vì thao tác điều hướng trên đồng hồ sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều với vòng xoay. Nhưng Samsung đã lược bỏ nó để dòng Watch Active trở nên đơn giản và thêm vòng điều hướng sẽ tăng khối lượng máy, đồng thời cũng tăng cả giá thành. Samsung đã tìm ra giải pháp để thay thế vòng điều hướng, Watch Active 2 được trang bị vòng điều hướng cảm ứng. Vì thế bạn có thể cuộn qua các tiện ích cũng như xem thông báo bằng cách vuốt quanh mặt đồng hồ. Samsung còn tạo hiệu ứng phản hồi xúc giác khiến người dùng có cảm giác như đang xoay vòng vật lý vậy.

Trước đây, tôi hay sử dụng vòng điều hướng vật lý trên Galaxy Watch hơn là sử dụng vòng cảm ứng. Nhưng từ khi chuyển sang vòng cảm ứng, nó đã mang lại cho tôi cảm giác mới lạ và phản hồi vật lý cho tôi cảm giác tốc độ phản hồi nhanh hơn. Gần đây, tôi đã sắp xếp lại mặt đồng hồ của mình, tôi để các ứng dụng thường sử dụng nhất trong khoảng 2 đến 3 lần xoay. Việc sắp xếp trên hệ điều hành Tizen OS rất dễ dàng và tôi không còn phải xoay xoay liên tục để tìm ứng dụng mình cần nữa.

Màn hình và điều khiển

Thao tác điều khiển trên Watch Active 2 trở nên dễ dàng hơn nhờ vào mặt đồng hồ lớn hơn. Mặt đồng hồ phiên bản trước chỉ có kích thước 1.1 inch khiến nó khá chật chội và với màn hình 1.2 inch của Watch Active 2 40mm, tuy chỉ nhỉnh hơn một chút, nhưng cũng khiến màn hình trở nên rộng rãi hơn.

Samsung còn làm cho nút bấm ở trên bên phải đồng hồ to hơn và có thêm phần viền để người dùng dễ bấm hơn. Nút bấm này giúp bạn quay lại trang trước, hoặc chuyển nhanh đến ứng dụng được thiết lập bằng cách bấm giữ. Nút bấm nhỏ bên dưới dùng để trở về trang chính hoặc tắt thiết bị. Phiên bản mặc định của Active 2 có hỗ trợ Samsung Pay, tuy nhiên cá nhân tôi thì thấy tính năng điều khiển trình phát nhạc thiết thực hơn.

Sự thay đổi nhỏ ở nút quay lại không mang lại cảm giác khác biệt lớn cho lắm. Tuy nhiên, nút bấm này khá dễ bị chạm vào và nó sẽ tạm dừng ứng dụng theo dõi khi tập luyện thể thao nếu bạn gập cổ tay hơi sâu, như khi bạn kéo xà hay tập yoga chẳng hạn.

Cải thiện tính năng theo dõi vận động

Điều tôi thích nhất ở chiếc đồng hồ này là những cảm biến theo dõi vận động được nâng cấp. Samsung sử dụng gấp đôi số đèn LED trong cảm biến đo nhịp tim để tăng tốc độ đo. Nó cũng được trang bị gia tốc kế với độ nhạy gấp đôi so với phiên bản trước. Tuy tôi không thể đảm bảo độ chính xác của các cảm biến đến đâu, nhưng về tốc độ thì nó thật sự đã được cải thiện. Không chỉ nhanh hơn mà cảm biến còn hoạt động chính xác hơn, ngay khi tôi rời khỏi bàn làm việc để đi dạo, đồng hồ lập tức hiện thông báo khích lệ tôi vì đã làm như vậy. Active 2 còn có khả năng tự động nhận dạng vận động tốt hơn, chiếc đồng hồ này tiên hành đo đạc ngay khi tôi bắt đầu đi bộ, trong khi những chiếc đồng hồ khác chỉ bắt đầu đo sau khi tôi đã di chuyển được 10 phút.

Mặt khác, tôi còn thích cách mà Tizen khích lệ người dùng mỗi khi bắt đầu vận động và tự động vẽ biểu đồ hoạt động của bạn. Dù vậy, tôi vẫn hy vọng công cụ theo dõi tập luyện hoạt động chuyên sâu hơn. Ví dụ như khi tôi tập Yoga, nó chỉ có thể đo nhịp tim và tổng thời gian tập. Trong khi đó, những đối thủ khác như Garmin đã có thể theo dõi chỉ số hô hấp hay mức độ căng thẳng khi tập luyện các môn tương tự. Bù lại, Samsung đã tích hợp thêm một huấn luyện viên giúp nhắc nhở bạn tăng tốc hoặc tăng sải bước chạy để có thể đạt mục tiêu đề ra. Tôi khá thích tính năng nhắc nhở thời gian thực này khi đi bộ, bạn nên sử dụng với tai nghe bluetooth để có thể nghe thông tin rõ hơn. Loa ngoài trên đồng hồ khá nhỏ khi ở môi trường công cộng, ngay cả khi đã áp sát vào tai.

Nhưng Garmin, Fibit nói riêng cũng như các đồng hồ thông minh chạy hệ điều hành Wear OS nói chung đều thiếu các ứng dụng được tích hợp trên Tizen. Ngoài các tính năng theo dõi sức khỏe như nhắc nhở vận động, phát hiện căng thẳng, theo dõi lượng caloies và theo dõi giấc ngủ, Active 2 còn trang bị tính năng điều khiển nhà thông minh, gọi xe (như Grab, Uber…), trình phát nhạc và nhắn tin. Thậm chí bạn còn có thể biến chiếc đồng hồ của mình thành một thiết bị điều khiển trình chiếu PowerPoint. Wear OS và Fitbit OS đều hỗ trợ những tính năng trên, nhưng thường phải cài thêm ứng dụng bên ngoài. Những tính năng trên đều được tích hợp sẵn trong hệ điều hành Tizen.

Điều khiển phát nhạc và ứng dụng giải trí

Samsung tiếp tục cải thiện hệ điều hành Tizen từ lớn đến bé. Một trong những cải tiến nhỏ, nhưng rất hữu ích, đó là cải thiện trải nghiệm đăng nhập trên ứng dụng Spotify. Bạn chỉ cần đăng nhập tài khoản Samsung và khởi chạy ứng dụng trên đồng hồ để sử dụng, bạn không phải nhập đi nhập lại mật khẩu nữa. Tôi đã rất ngạc nhiên vì sự đơn giản mà nó mang lại, mọi việc tôi phải làm khi thiết lập Active 2 lần đầu là đăng nhập vào tài khoản Samsung. Hy vọng tính năng này sẽ sớm được áp dụng cho các ứng dụng khác trên Tizen.

Samsung còn tạo ra ứng dụng mới nằm cải thiện trải nghiệm người dùng Youtube và Twitter trên đồng hồ, ứng dụng này có tên Watch Viewer for Youtube và Watch Viewer for Twitter. Tôi không tìm thấy hai ứng dụng này trên kho ứng dụng Galaxy, hy vọng là chúng đã được cài đặt sẵn. Cá nhân tôi thấy việc xem video trên chiếc đồng hồ khá là ngớ ngẩn, nhưng nó cũng có thể có ích trong trường hợp bạn không thể chờ cho đến khi rời khỏi nơi đông người như tàu điện để rút điện thoại ra xem chẳng hạn. Nhưng thật lòng mà nói tôi vẫn không nghĩ ra một lý do chính đáng nào để sử dụng tính năng này.

Một ứng dụng mới mà tôi cũng khá ấn tượng là ứng dụng tùy biến mặt đồng hồ My Style. Ứng dụng sẽ tạo ra một số mẫu hình nền dựa trên ảnh chụp của bạn. Ví dụ bạn đang mặc trang phục màu hồng phấn chẳng hạn và bạn muốn mặt đồng hồ hợp với màu này. Bạn có thể chụp một tấm selfie và chọn lấy màu từ áo của bạn. Ứng dụng sẽ đề xuất khoảng 6 mẫu họa tiết dựa trên màu bạn đã chọn để làm hình nền. Tuy nhiên, cá nhân tôi thì không thích những họa tiết này lắm và màu trên đồng hồ thường tối hơn so với thực tế.

Hiệu năng và thời lượng pin

Tin tốt là bạn hoàn toàn có thể bỏ qua ứng dụng My Style và lựa chọn hình nền riêng theo ý mình, nó sẽ chẳng ảnh hưởng gì đến sự trải nghiệm của bạn trên chiếc đồng hồ Galaxy Watch Active 2 này. Đây là một chiếc đồng hồ có hiệu năng tốt so với giá thành, thời lượng pin khoảng một ngày. Nhưng thực sự thì tôi đã kỳ vọng nó sẽ tốt hơn thế. Hầu hết các thiết bị đeo không chạy Wear OS đều có thời lượng pin tối thiểu là hai ngày. Thêm vào đó, phiên bản tôi đang sử dụng không hỗ trợ LTE, nếu thêm LTE, thời lượng pin sẽ còn ngắn hơn nữa.

Tóm lại

Đó là tất cả những điểm hấp dẫn tôi trên Galaxy Watch Active 2, cá nhân tôi thấy nó là một thiết bị đồng hồ thông minh khá tốt. Với giá chỉ khoảng 6,5 triệu đồng, rẻ hơn đa số các dòng đồng hồ chạy Wear OS và dòng Venu mới của Garmin, nhưng đắt hơn Fitbit Versa 2. Dù vậy, Active 2 của Samsung có thể làm nhiều thứ hơn so với Fitbit Versa 2 và không gặp phải lỗi kết nối như các sản phẩm của Fitbit. Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc đồng hồ thông minh để thúc đẩy một cuộc sống khỏe mạnh hơn cũng như tìm một cộng sự đáng tin cậy cho chiếc điện thoại, Galaxy Watch Active chắc chắn là sự lựa chọn dành cho bạn.

Minh Bảo

Chủ đề khác