VnReview
Hà Nội

Đánh giá tai nghe true wireless Tronsmart Spunky Pro: Sản phẩm giá rẻ lý tưởng cho dân “nghe tạp”

Hướng tới những người dùng trẻ năng động có hầu bao không quá "rủng rỉnh" nhưng vẫn muốn sở hữu một chiếc tai nghe chất lượng, Tronsmart Spunky Pro là một cái tên đáng cân nhắc trước vô vàn những sản phẩm khác đang có mặt trong phân khúc tai nghe true wireless giá rẻ.

Với AirPods là cái tên đi tiên phong, tai nghe không dây thực sự (true wireless – TWS) đang ngày càng trở nên phổ biến. Bên cạnh những sản phẩm cao cấp đến từ Apple, Sony, Sennheiser, tai nghe TWS giá rẻ cũng được rất nhiều người dùng ưa chuộng. Sự phổ biến ấy cũng mang lại một mặt trái, khi chỉ với vài cú click chuột, bạn sẽ đứng trước "ma trận" tai nghe đủ thể loại mẫu mã, kiểu dáng, giá thành chỉ từ 200-300 nghìn đồng. Chọn một chiếc tai nghe phù hợp với nhu cầu và tương xứng với số tiền bỏ ra bỗng trở thành một nhiệm vụ khó khăn.

Là bản nâng cấp của chiếc Encore Spunky Buds ra mắt hồi cuối năm 2018, Spunky Pro là một nỗ lực mới của Tronsmart – vốn được biết đến nhiều hơn với các sản phẩm loa di động – trong phân khúc tai nghe TWS phổ thông. Có giá niêm yết 650.000 đồng, Spunky Pro đắt hơn so với những cái tên "sừng sỏ" như Mi AirDots, Funcl W1 hay QCY T3. Liệu những gì mà chiếc tai nghe này mang lại có tương xứng với số tiền mà chúng ta phải thêm ra?

Hộp đựng đơn giản, đầy đủ thông tin

Hộp đựng Spunky Pro có tông màu trắng tím nhìn khá lạ mắt, cứng cáp và chắc chắn. Mặt trước là hình ảnh minh họa của sản phẩm, trong khi mặt sau là những thông tin, tính năng chính có trên chiếc tai nghe.

Bên cạnh hộp tai nghe, phụ kiện đi kèm của Spunky Pro gồm 3 bộ eartips size S, M, L (mặc định trên tai nghe là size M), một sợi cáp sạc dạng Type-C, thẻ bảo hành và một tập sách hướng dẫn sử dụng.

Thiết kế mới nhỏ gọn hơn, bám tai tốt hơn

So với phiên bản tiền nhiệm Encore Spunky Buds, Spunky Pro nhỏ gọn hơn rất nhiều, khi đeo sẽ nằm sâu bên trong tai thay vì nhô hẳn ra phía bên ngoài tai. Điều này giúp hạn chế tình trạng rơi tai nghe trong quá trình sử dụng, và người dùng đội mũ bảo hiểm dạng full-face khi đeo cũng sẽ không bị cấn tai (VnReview không khuyến khích người dùng đeo tai nghe khi tham gia giao thông). Đổi lại, kích thước driver mỗi bên của Spunky Pro chỉ là 6mm, trong khi Encore Spunky Buds là 10mm.

Mặt trên của Spunky Buds vẫn được làm dạng hoa văn giả carbon kiểu "ma trận" như đàn anh của mình, tạo vẻ sang trọng đồng thời hạn chế tình trạng bám mồ hôi và trầy xước. Đây cũng là bàn cảm ứng cho phép người dùng điều khiển tai nghe bằng chỉ bằng những cú chạm, từ Play/Pause, nhận cuộc gọi cho đến tăng giảm âm lượng.

Sử dụng thực tế, bàn cảm ứng của Spunky Buds có độ nhạy rất tốt, chỉ chạm nhẹ thôi cũng đã nhận lệnh. Điều này có hơi bất tiện một chút, vì khi chỉnh tư thế tai nghe của Spunky Pro sẽ rất dễ bị ấn nhầm do kích thước nhỏ gọn của nó. Đây cũng là lý do cá nhân tôi thích những chiếc tai nghe TWS điều khiển bằng nút bấm vật lý hơn.

Phần thân của Spunky Pro được làm bằng nhựa bóng, bám mồ hôi và bụi bẩn nhìn khá rõ, cảm giác khi chạm vào giống như keycap bàn phím nhựa ABS đã dùng trong thời gian dài vậy. Bù lại, các cạnh viền của tai nghe được làm kín khít, không có chi tiết thừa hay ọp ẹp. Với tầm giá này, thực sự cũng khó có thể đòi hỏi gì hơn.

Spunky Pro được trang bị khả năng kháng nước IPX5, tức có thể chống chịu mồ hôi và mưa nhẹ. Đây là một tính năng hết sức cần thiết với giới trẻ năng động, và đối với một sản phẩm giá rẻ như Spunky Pro thì đây là một điểm cộng đáng hoan nghênh, nếu không muốn nói là yếu tố then chốt dẫn đến sự lựa chọn cuối cùng của người dùng.

Hộp đựng kiêm sạc của Spunky Pro cũng làm từ nhựa bóng, so với hộp của Encore Spunky Buds thì nhỏ hơn nhưng dày hơn, có thể đút vừa túi quần nhưng sẽ hơi vướng nếu bạn mặc quần jean bó sát. Dung lượng pin của hộp đựng này giảm nhẹ từ 500 mAh xuống 400 mAh, nhưng bù lại được bổ sung tính năng sạc không dây chuẩn Qi. Tronsmart khuyến cáo người dùng sạc hộp đựng với đầu vào 5V/0.5A, tương đương với sạc từ cổng USB của máy tính, nên tính năng sạc không dây sẽ tỏ ra hữu ích nếu bạn không có sẵn nguồn sạc thích hợp ở gần.

Phía nắp trên của hộp vẫn là thiết kế vân carbon dạng ma trận với logo Tronsmart ở chính giữa. Tôi không đánh giá cao phần nắp này, nó tương đối mỏng và trục xoay kết nối với hộp đựng không cho tôi cảm giác rằng nó sẽ bền bỉ theo thời gian khi tần suất đóng mở liên tục. Tuy nhiên, nam châm trong hộp đựng của Spunky Pro hút tai nghe rất chặt, không bị rơi ra dù có dốc ngược và lắc, nên nếu nắp đậy này có gãy thì cũng không ảnh hưởng gì nhiều.

Trên thân hộp đựng có 4 đèn LED tương ứng với 4 mức phần trăm pin, chia đều mỗi bóng 25%, sẽ chỉ sáng lên khi bạn đang sạc tai nghe hoặc sạc hộp đựng và ngắt khi cả hai đều đầy pin. Bên cạnh đó là cổng sạc USB Type-C.

Trải nghiệm âm thanh và sử dụng thực tế

Kết nối tai nghe Spunky Pro với điện thoại là một việc rất dễ dàng, chỉ việc lấy tai nghe ra khỏi hộp đựng là tai sẽ tự động vào chế độ ghép nối, bạn vào cài đặt Bluetooth trên điện thoại để kết nối với tai nghe là xong. Nếu không kết nối với bất kỳ thiết bị nào trong vòng 3 phút, tai nghe sẽ tự động tắt để tiết kiệm năng lượng, bạn có thể bật lên bằng cách chạm cảm ứng hoặc cho lại vào trong hộp đựng rồi lấy ra.

Spunky Pro hỗ trợ BlueTooth 5.0, giúp truyền dữ liệu đi xa hơn và tiết kiệm năng lượng hơn, nhưng tất nhiên vẫn sẽ tương thích với các chuẩn cũ hơn từ 4.2 trở xuống. Trong khoảng hơn 2 tuần trải nghiệm, tôi chỉ gặp tình trạng nhiễu kết nối 2-3 lần, mỗi lần 0,5 giây, không gây khó chịu. Tuy nhiên, giống như hầu hết các mẫu tai nghe TWS giá rẻ, Spunky Pro bị delay (độ trễ) khoảng nửa giây khi chơi game hay xem video.

Tronsmart không công bố con chip xử lý của Spunky Pro, tuy nhiên theo như tôi tìm hiểu thì đó là RTL8763B của Realtek, hỗ trợ âm thanh 24-bit và bộ giải mã AAC. Tất nhiên, tai nghe này sẽ không hỗ trợ aptX hay aptX HD vì đó là các bộ giải mã của Qualcomm, nhưng AAC cũng không hề tệ và bạn nên biết rằng những sản phẩm Bluetooth của Apple cũng sử dụng bộ giải mã AAC này.

Về chất lượng âm thanh, tôi đánh giá Spunky Pro có chất âm "hiền" hơn hẳn so với đàn anh Encore Spunky Buds, đặc biệt là bass. Nếu như Encore Spunky Buds đánh bass lực, chắc và nảy, hơi dư thừa về lượng và lấn sang các dải khác thì Spunky Pro kiểm soát tốt hơn, vừa đủ để bạn cảm nhận được sự tồn tại của nó mà không bị nhấn chìm. Đoạn intro trong bài hát Bad Guy của Billie Eilish được thể hiện tốt, mượt mà, sub-bass không bị ù.

Dải mid của Spunky Pro ở mức khá, giọng ca sĩ dày nhưng hơi tối, độ tách bạch giữa chi tiết nhạc cụ là có, đặc biệt là guitar bass và drum, nhưng không thực sự nổi trội với những đối thủ trong cùng tầm giá. Trong khi đó, âm vang trên chiếc tai nghe này cảm giác như bị hụt hơi, cảm thấy rõ khi đẩy âm lượng lên cao. Fan của nhạc trữ tình, đặc biệt nếu vocal là nữ, sẽ không phải là đối tượng mà Spunky Pro hướng đến.

Âm trường của Spunky Pro dừng lại ở mức trung bình, tái tạo không gian của một quán pub hay phòng giải trí tại gia. Khả năng cách âm của Spunky Pro tốt vì là dạng tai nghe in-ear, khi đeo hầu như không nghe thấy bất kỳ âm thanh nào bên ngoài, nên một lần nữa VnReview khuyến cáo người dùng không nên đeo tai nghe khi tham gia giao thông.

Về thời lượng pin, theo công bố của nhà sản xuất thì Spunky Pro có thể phát nhạc trong 3,5 giờ ở mức âm lượng 80%. Thời gian pin thực tế tôi sử dụng khá sát với mức công bố này, khoảng 3 tiếng khi nghe qua Bluetooth 5.0 và bật AAC. Đây có thể nói là mức pin "mặt bằng chung" của những sản phẩm thuộc phân khúc phổ thông như Spunky Pro. Hộp sạc của máy cho phép tôi sạc thêm được 4 lần nữa cho tai nghe, đúng như công bố của nhà sản xuất, nên tôi có thể sử dụng 2-3 ngày mà không cần phải sạc cho hộp.

Tổng kết

Không có quá nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực tai nghe true wireless, không quá ngạc nhiên khi Tronsmart chọn những giải pháp an toàn với Spunky Pro. Thiết kế nhỏ gọn hơn, âm thanh được tiết chế phù hợp với nhiều dòng nhạc hơn đi kèm nhiều tính năng "ăn chơi" như sạc không dây, điều khiển cảm ứng, cổng USB Type C, chống nước, chắc chắn sẽ "ăn điểm" hơn những chiếc tai nghe phục vụ một nhóm đối tượng nhất định như Encore Spunky Buds. Mức giá gần 700.000 đồng của Spunky Pro, với tôi, là một khoản đầu tư xứng đáng.

Hoàn Đặng

Chủ đề khác