VnReview
Hà Nội

Đánh giá nhanh tai nghe AirPods Pro vừa về Việt Nam: chống ồn tốt, đeo thoải mái, chất âm nâng tầm

Appe vừa chính thức bán ra Airpods Pro vào 30/10 vừa qua. Và chắc chắn rằng đây là mẫu tai nghe không dây hoàn toàn (True Wireless) được tìm kiếm nhiều nhất trong vài ngày qua, nhận được rất nhiều sự quan tâm của giới công nghệ cũng như các người chơi âm thanh trên thế giới.

Trong bài viết này, VnReview xin được gửi tới bạn đọc đánh giá nhanh tổng quát về mẫu tai nghe True Wireless đình đám này. Mẫu Airpods Pro được sử dụng trong bài viết có giá 7,49 triệu đồng được chúng tôi mua từ cửa hàng tai nghe Xuân Vũ Audio (tainghe.com.vn).

Mở hộp và hoàn thiện

Apple vẫn giữ phong cách đóng hộp đơn giản tương tự với 2 mẫu AirPods đời trước và hầu hết các sản phẩm của mình. Các bạn sẽ có 1 hộp giấy cứng màu trắng, được in hình dập nổi chiếc tai nghe AirPods Pro ở mặt trước. Bên trong ngoài chiếc tai nghe và hộp sạc thì bạn sẽ nhận được 1 vài giấy hướng dẫn, 3 cặp nút tai nghe cao su và 1 dây sạc Type C – Lightning.

Chất liệu Apple sử dụng trên mẫu AirPods Pro là nhựa cứng bóng màu trắng hoàn toàn giống với các mẫu AirPods đời trước. Lúc sản phẩm còn mới thì chất liệu này cũng khá đẹp, nhưng nếu bạn không dùng vỏ bảo vệ hay giữ sản phẩm không kỹ thì sau một thời gian lớp vỏ nhựa này sẽ bám bẩn và xước nhiều.

AirPods Pro được Apple thiết kế lại về kiểu dáng song vẫn có những điểm tương đồng với các mẫu AirPods cũ. Airpods Pro mới có phần hộp âm lớn hơn và phần "đuôi" chứa chân sạc cũng ngắn hơn. Đặc biệt, Apple không gắn liền phần ống dẫn âm vào hộp âm như các tai nghe in-ear khác. Nếu tháo nút tai cao su ra thì nhìn AirPods Pro gần giống với AirPods, trông như một chiếc tai nghe earbud. Ở trên nút cao su của tai nghe được gắn liền với 1 phần nhựa cứng có một ngàm khoá để lắp vào AirPods Pro. Vậy có nghĩa là hiện tại bạn chưa thể thay thế nút tai đi kèm của AirPods Pro, chưa có loại nút tai cao su nào trên thị trường tương thích với tai nghe này.

Ngoài ra, Apple còn thiết kế một hệ thống van khí giúp cân bằng áp suất ở cả 2 bên tai. Với thiết kế này, AirPods Pro đem lại cảm giá đeo rất khác biệt so với các mẫu tai khác trên thị trường, nhẹ nhàng hơn, đỡ bí hơn và không chặt cứng trong tai. Nhờ đặc điểm này, thậm chí những người chỉ quen đeo earbud cũng có thể đeo AirPods Pro một cách thoải mái.

Apple còn chu đáo đến mức, tích hợp sẵn cảm biến áp xuất ở bên trong tai nghe để giúp người dùng có thể test được kích cỡ nút tai silicone phù hợp nhất với bản thân. Đối với nhiều người, họ có thể sẽ cần đeo mỗi bên 1 loại cỡ khác nhau để đảm bảo độ fit phù hợp nhất.

Lần này, Apple đã mang đến một tính năng mới lần đầu tiên xuất hiện trên tai nghe của Apple – đó chính là chống ồn chủ động. Apple trang bị mỗi bên tai 2 mic thu âm, giúp phân tích và tạo ra sóng âm người pha triệt tiêu các tiếng ồn bên ngoài. So sánh trực tiếp với mẫu in-ear True Wireless chống ồn đình đám nhất hiện nay – Sony WF-1000XM3, AirPods Pro cho chất lượng chống ồn gần như tương đương, nếu có thì mẫu tai Sony sẽ nhỉnh hơn một chút. Các âm thanh xe cộ, động cơ trên đường được loại bỏ phần lớn, khi bạn bật nhạc thì đều không nghe thấy tiếng ồn bên ngoài nào nữa trên cả 2 tai nghe.

Do là một sản phẩm của Apple nên khi bạn dùng AirPods Pro với iPhone sẽ rất tiện và thông minh. Kết nối dễ dàng, chỉ cần mở hộp sạc để gần lại máy là kết nối, bạn còn có thể dễ dàng chỉnh các chế độ chống ồn trên Control Center hay qua Siri. Tuy nhiên, bạn cần cập nhật lên iOS 13.2 mới nhất để sử dụng đầy đủ các tính năng. Apple đưa ra 3 chế độ chống ồn khác nhau, thứ nhất là chống ồn hoàn toàn, thứ 2 là tắt chống ồn, chế độ thứ 3 là xuyên âm – cho phép bạn nghe rõ toàn bộ các âm thanh từ môi trường bên ngoài. Nhiều người nói rằng họ thích Airpods hơn phiên bản Pro vì nó không cách âm, có lẽ ý kiến này được đưa ra khi họ chưa biết rằng AirPods Pro hoàn toàn có thể không cách âm như 1 chiếc earbud.

Khác với AirPods, phiên bản Pro điều khiển bằng cách bóp vào phần đuôi tai nghe, thay vì gõ vào hộp âm. Bạn có thể tuỳ chỉnh các lệnh khi bóp tai trái hoặc tai phải một cách riêng biệt, các lệnh này có thể là chỉnh chống ồn hay nghe máy, tạm dừng nhạc…

Một lợi thế khác của AirPods Pro là mẫu tai này có kích thước nhỏ gọn, kể cả tai nghe lẫn hộp sạc. Nhiều người dùng thường phàn nàn một số mẫu true wireless quá cồng kềnh không thể nhét vừa túi thì AirPods Pro sẽ là một lựa chọn tốt. Ngoài ra, hộp sạc của AirPods Pro còn tích hợp sạc không dây, một điểm lợi thế so với nhiều mẫu true wireless khác.

Thời lượng pin AirPods Pro đem lại cũng là những con số ấn tượng, 24 giờ nếu dùng hộp sạc, 4,5 giờ liên tục và có thể nghe tới 1 giờ với chỉ 5 phút sạc.

Chất lượng âm thanh

Apple nói rằng AirPods Pro được trang bị driver và âm ly (amplifier) mới, cùng chip H1 tương tự AirPods 2. Công nghệ cốt lõi ở đây được gọi là Ambient EQ, khi bạn nghe nhạc thì tai nghe sẽ tự động điều chỉnh tín hiệu âm thanh 200 lần mỗi giây để tối ưu hoá âm thanh cho cấu trúc tai của chính bạn. Khi bạn tắt chế độ chống ồn thì chế độ EQ này cũng được tắt theo, bạn có thể tự kiểm chứng công nghệ này, và quả thật có sự khác biệt. Và để đánh giá chất âm của một mẫu tai như AirPods Pro, người viết cũng sẽ sử dụng nguồn phát phổ thông nhất đó là 1 chiếc iPhone, nguồn nhạc từ Spotify. Thật tiếc rằng Apple vẫn chỉ trang bị codec AAC cho AirPods Pro, không hề có Apt-X HD hay LDAC.

Nếu so sánh với AirPods, AirPods Pro cho chất lượng âm thanh tốt hơn một chút. Nếu bạn nghe AirPods có thể thấy rằng dải bass không được trầm và xuống sâu, AirPods Pro đã cải thiện điều này, tiếng bass giờ sâu hơn, chắc khoẻ hơn và có body rõ ràng hơn. Thử với Blank Space (Taylor Swift), bạn có thể thấy rõ đặc điểm này. Lượng bass nếu nói về AirPods Pro, cũng không thể nói lượng bass này là nhiều, lượng bass đầy đủ và có điểm nhấn, có thể sẽ phù hợp được nhiều người nghe. Tuy nhiên nếu bạn kỳ vọng vào một dải bass có thể đáp ứng các bản nhạc thiên nhiều về bass thì có thể tìm đến Sony WF-1000XM3.

Dải mid của AirPods Pro phần nào cũng mượt mà và chi tiết hơn chút so với bản cũ, dải mid dày dặn hơn, nghe có hồn hơn. Tuy nhiên vẫn chỉ dừng ở mức khá trung tính, không tiến nhiều, cũng không nổi trội hơn ở high-mid như AirPods. Dải cao của AirPods Pro trái với suy nghĩ của nhiều người đối với 1 mẫu in-ear Bluetooth là có thể sẽ thiếu hụt năng lượng hay bị "cùn" vì đa số nhà sản xuất sẽ tạo ra một chất tiếng ấm để phục vụ số đông. AirPods Pro đem lại một dải cao dù không phải là sáng, nhưng cũng khá leng keng và tơi, năng lượng cảm giác khá đầy đủ và khoáng đạt. Đây là một điểm theo xu hướng tương tự với dải treb của Sony WF-1000XM3, đem lại một cảm giác về một chất âm có đầu tư.

Một điểm cải thiện đáng kể khác là AirPods Pro đem lại cảm giác tách bạch các dải âm và 3D hơn nhiều so với thế hệ AirPods cũ. Nếu đổi qua đổi lại 2 mẫu, bạn sẽ cảm thấy mẫu AirPods cũ âm bị "bẹt", mỏng, còn bản Pro cảm giác nổi khối hơn, đầy đủ hơn.

Nếu so sánh AirPods Pro với các mẫu true wireless đình đám đến từ các nhà sản xuất nổi tiếng trong mảng âm thanh như Sony WF-1000XM3 hay Sennheiser Momentum thì Airpods Pro sẽ có phần thua kém về chất âm. Kể cả khi so với WF-1000XM3, mẫu tai đến từ xứ sở hoa anh đào có giá bán thấp hơn 1 chút, thì mẫu tai này cũng đem lại sự chi tiết tốt hơn, dải bass sâu và tròn trịa hơn, các dải âm được hoà trộn cũng tự nhiên mượt mà hơn. Còn nếu so với Sennheiser Momentum thì chắc chắn rằng AirPods bị bỏ lại rất xa về chất âm, vì đơn giản rằng chỉ nói về riêng màng loa thì mẫu Momentum cũng đã sử dụng mẫu driver cao cấp của mẫu tai IE800 có giá tới 1000 USD.

Tổng kết

AirPods Pro sẽ là một lựa chọn rất tuyệt vời nếu bạn là người dùng iPhone, muốn nâng cấp từ AirPods bản thường và bạn đề cao sự tiện dụng thoải mái. Những tiện ích, sự ổn định và sự tương thích của các thiết bị Apple rất khó có thể so sánh được. Ngoài ra, AirPods Pro cũng có tính năng chống ồn chủ động vô cùng hiệu quả. Còn nếu bạn đề cao chất âm hay là một người dùng Android thì có thể AirPods Pro sẽ không đáp ứng tốt nhất, nhưng đây cũng sẽ là một lựa chọn đáng cân nhắc sau Sony WF-1000XM3 hay Sennheiser Momentum.

Ưu điểm:

+ Tiện dụng, thông minh, hiệu quả.

+ Chống ồn chủ động tốt.

+ Chất âm khá tốt đối với một mẫu tai True Wireless.

+ Kích thước tai nghe và hộp sạc nhỏ gọn.

+ Hộp sạc không dây.

Nhược điểm:

- Chất liệu nhựa trắng dễ bám bẩn và xước.

- Mất phần nào sự thông minh khi không dùng với thiết bị Apple.

Hoàng Minh

Chủ đề khác