VnReview
Hà Nội

Đánh giá e-scooter Turboant X7: Giải pháp sáng giá thay thế xe đạp và xe đạp điện

Tuy có mức giá cao hơn mặt bằng chung trên thị trường scooter điện (e-scooter) Trung Quốc, Turboant X7 gây ấn tượng với thiết kế cứng cáp, bền bỉ và thời lượng pin khá. Đây sẽ là một giải pháp sáng giá thay thế cho xe đạp và xe đạp điện khi quãng đường di chuyển của bạn mỗi ngày "quá xa để đi bộ, quá gần để đi xe".

Tuy không quá phổ biến tại Việt Nam, scooter điện rất được giới trẻ và dân văn phòng tại Mỹ, Trung Quốc và nhiều nước châu Âu ưa chuộng. So với xe đạp điện, scooter điện nhỏ gọn hơn, tiện lợi hơn nếu quãng đường di chuyển của bạn không quá xa, từ 20km trở xuống và không có hành lý.

Nhân vật chính trong bài đánh giá lần này của VnReview là X7, chiếc scooter điện mới nhất của thương hiệu đến từ Trung Quốc Turboant. Hiển nhiên là một cái tên xa lạ với người tiêu dùng Việt Nam, Turboant nổi tiếng trên thị trường scooter điện với các sản phẩm tầm trung hài hòa giữa thiết kế, hiệu năng và giá thành.

Turboant X7 có giá niêm yết là 599 USD, tương đương 14 triệu đồng, nhưng hiện đang được giảm giá xuống còn 499 USD trên trang chủ của hãng.

Thiết kế cứng cáp, hiện đại, phù hợp với giới trẻ

Quên những chiếc xe scooter bé con mà bạn từng có khi còn nhỏ đi, vì Turboant X7 chắc chắn là một chiếc scooter dành cho... người lớn. Có kích thước (dài x rộng x cao) lần lượt 1056 x 420 x 1166 mm khi dựng, Turboant X7 có kích thước lớn hơn một chút so với những chiếc scooter điện khác như Xiaomi Mijia, nhưng bù lại cho cảm giác chắc chắn hơn. Tải trọng tối đa của chiếc xe này lên tới 125kg, cao hơn đáng kể so với con số 100kg thường thấy.

Ưu điểm đầu tiên của scooter điện so với xe đạp điện là sự gọn nhẹ, điều đó được thể hiện ở khả năng gập lại khi không dùng tới, và Turboant X7 cũng không phải ngoại lệ. Để gập xe, bạn chỉ cần hạ lẫy có trên thân xe và đưa ghi đông xe vào phần khấc trên tấm chắn bùn sau của xe. Phần khấc này không dễ tuột ra, và bạn có thể nhấc xe bằng một tay vì trọng lượng của Turboant X7 chỉ là 13,5 kg.

Một phần giúp Turboant X7 có tải trọng cao hơn là nhờ khung xe được làm từ hợp kim nhôm và nhựa cứng cáp. Tôi đã thử sức chiếc xe với trọng lượng 120kg, rất sát với mức tối đa 125kg của nhà sản xuất khuyến nghị nhưng cảm giác khi đứng lên vẫn rất chắc chắn, không hề ọp ẹp hay có bất kỳ tiếng động lạ nào.

Quá trình lắp đặt chiếc xe này rất đơn giản, gần như toàn bộ công việc đã được nhà sản xuất làm sẵn, bạn chỉ cần lắp bộ phanh và chuông, vặn hai tay nắm, sạc đầy pin và bơm lốp là có thể sử dụng luôn. Phụ kiện đi kèm xe cũng không có nhiều, gồm một van bơm, một cờ lê hexagon M6 và một bộ sạc.

Hai tay nắm xe được thiết kế với họa tiết vân hình lục giác, vừa giúp tạo điểm nhấn, vừa hạn chế tình trạng trơn trượt, bám mồ hôi, không có điểm gì đáng chê trách. Tuy nhiên, bộ chuông bên cạnh nó lại khiến tôi chưa hài lòng, nút chuông khá cứng và khó bấm, dù có bàn tay to thì tôi vẫn gặp khó trong việc vừa giữ tay phanh vừa ấn nút chuông.

Chính giữa ghi đông xe là bảng hiển thị LED, một trang bị hiếm thấy trên những sản phẩm scooter điện khác. Bảng điều khiển này sẽ hiển thị những thông tin như tốc độ (theo đơn vị dặm/h chứ không phải km/h), dung lượng pin còn lại và chế độ lái. Thông thường bạn sẽ phải kết nối với smartphone để biết những thông tin này, nhưng điều đó cũng đồng nghĩa chiếc xe của bạn có thể trở thành mục tiêu của hacker như Xiaomi đã từng.

Tổng cộng, Turboant X7 có 3 chế độ lái, trong đó chế độ thể thao (sport) mode là nhanh nhất. Khi kích hoạt chế độ thể thao, bảng hiển thị sẽ có chữ D màu đỏ xuất hiện, và tốc độ nhanh hơn đồng nghĩa tiêu tốn nhiều năng lượng hơn.

Không giống như xe đạp điện dùng tay ga, scooter điện sẽ chỉ dùng cần ga dạng pe-dal để nạp điện và tăng tốc, gọn nhẹ hơn nhưng khó điều khiển và kiểm soát tốc độ hơn một chút. Trên cần ga của Turboant X7 có hai nút là nút nguồn và nút chức năng. Để tắt và mở máy, bạn giữ nút nguồn trong vòng 3 giây, còn nút chức năng có nhiệm vụ chuyển đổi chế độ lái (tuyến tính) và bật tắt đèn chiếu sáng.

Đèn LED chiếu sáng của Turboant X7 tuy có kích thước khiêm tốn nhưng độ sáng không thể xem nhẹ. Trong quá trình trải nghiệm chiếc xe, đã có ít nhất hai lần có người nhắc tôi nên giảm độ sáng của đèn để đỡ bị chói mắt, một phần do đường phố Hà Nội khá chật chội, không rộng rãi như thị trường chính Trung Quốc nên các tiêu chí về độ sáng đèn cũng khác nhau (giống như một số loại xe máy nhập khẩu không tắt được đèn pha vậy). Đáng tiếc là Turboant X7 chỉ có thể bật hoặc tắt đèn chiếu sáng này, hi vọng hãng sẽ khắc phục ở những phiên bản trong tương lai.

Trong khi đa số nhà sản xuất chỉ trang bị cho scooter điện trong tầm giá này mô-tơ công suất 300W, Turboant X7 có mô-tơ với công suất tới 350W, ngang ngửa với những mẫu scooter điện có giá từ 700 USD trở lên. Theo Turboant, vận tốc tối đa trong điều kiện thử nghiệm của mẫu xe X7 là 32 km/h, và chiếc xe có thể leo dốc với độ cao tối đa 15 độ.

Viên pin của Turboant X7 là dạng pin có thể tháo rời, và nó được đặt ở trong thân máy thay vì bên dưới đế đứng như nhiều mẫu scooter điện khác. Điều này cho phép bạn có thể sử dụng xe khi trời mưa (dù nhà sản xuất và chúng tôi không khuyến cáo làm vậy) mà không phải lo ảnh hưởng đến viên pin. Việc có thể tháo rời pin sẽ tỏ ra đặc biệt hữu ích nếu nhà bạn ở trên tầng cao, mỗi lần cần sạc chỉ cần tháo viên pin ra là xong.

Viên pin này có dung lượng 6.4 Ah, một con số không hẳn là lớn. Kết hợp với mô-tơ công suất cao tiêu tốn nhiều năng lượng hơn, Turboant X7 có thể đi được từ 15-25km tùy tải trọng và điều kiện đường sá. Bù lại, thời gian sạc của mẫu xe này khá ấn tượng, chỉ từ 4-6 tiếng, nên bạn có thể sạc pin ngay tại chỗ làm trước khi ra về nếu chặng đường đi quá xa.

Lốp của Turboant X7 là loại lốp không săm có kích thước lớn 8.5 inch. Lốp kích thước lớn sẽ giúp tăng độ an toàn khi sử dụng, bám đường tốt hơn và chịu lực tốt hơn. Tuy nhiên, do xe sử dụng lốp không săm nên nếu bị dính đinh hay vật nhọn gây thủng lốp, xì hơi thì bạn sẽ phải tìm đến thợ sửa chữa có chuyên môn cao vì nếu vá lốp không đúng kỹ thuật sẽ khiến cho vết thủng không thể kín hơi. Ngoài ra, bạn cũng cần phải thường xuyên bơm lốp và kiểm tra áp suất để đảm bảo chiếc xe vận hành đúng như kỳ vọng.

Thay vì chỉ trang bị phanh điện tử như đa số mẫu mã scooter điện ngày nay, Turboant X7 sở hữu hệ thống 3 phanh gồm phanh điện tử, phanh đĩa và phanh chân khẩn cấp. Phanh điện tử sẽ cần năng lượng để hoạt động, nếu chẳng hạn xe bị hết pin khi đang xuống dốc, bạn sẽ chẳng có cách nào để dừng xe. Sự có mặt của phanh đĩa và phanh chân sẽ giúp đảm bảo an toàn tốt hơn, và theo nhà sản xuất thì ngay cả khi chiếc X7 không còn đủ pin để vận hành, sẽ vẫn có một phần năng lượng được giữ lại cho hệ thống phanh điện tử.

Phần để chân của xe khá rộng rãi, đứng thoải mái dù tôi đi giày thể thao cỡ lớn. Tuy nhiên, chiếc xe này cũng như mọi scooter điện khác không dành để chở hai người cùng một lúc, nên tuyệt đối bạn không nên làm như vậy, ngay cả khi người thứ hai là trẻ nhỏ.

Trải nghiệm và sử dụng thực tế

Về thời lượng pin, do quãng đường tới tòa soạn quá xa nên tôi không thể sử dụng chiếc xe này đi làm mỗi ngày. Thay vào đó, mỗi ngày tôi lại đi lên trường cấp 3 cũ của mình là THPT Trần Phú – Hoàn Kiếm rồi đi về. Quãng đường đo trên Google Maps có chiều dài 3,4 km, tuyến đường thông thoáng nhưng nhiều điểm giao cắt có đèn giao thông. Tải trọng thử nghiệm là 115 kg, đi ở mức tốc độ 2.

Thực tế, cứ ba ngày đi như vậy thì tôi sẽ phải sạc pin một lần. Tổng quãng đường đi được nằm trong khoảng 20-21km cho một lần sạc, cũng hợp lý vì điều kiện thử nghiệm để đi được quãng đường 25km của Turboant là tải trọng 70kg, đường khô, bằng phẳng.

Về tốc độ vận hành, giữ nguyên điều kiện thử nghiệm, tốc độ tối đa mà tôi lên được theo bảng hiển thị là 16 dặm/giờ, tương đương 25,74 km/giờ. Nếu chuyển sang chế độ sport và đường bằng phẳng, tôi có thể lên được mức 18 dặm/giờ, tương đương 28,96 km/giờ. Giảm tải trọng xuống 60kg, Turboant X7 có thể lên được vận tốc tối đa 32km/giờ mà không gặp vấn đề gì.

Chiếc xe này cũng có chế độ Cruise Control, hay còn gọi là hệ thống điều khiển hành trình. Chế độ này sẽ được tự động kích hoạt khi đạt được một số điều kiện nhất định về tốc độ, khi đó bạn không cần phải giữ cần ga để tăng tốc nữa.

Tuy mất một vài ngày để làm quen nhưng cảm giác lái của Turboant X7 là rất tốt, ga vít êm ái và hệ thống giảm xóc hoạt động tốt, đi vào ổ gà nhỏ hay đi trên vỉa hè cũng không quá khó khăn. Khi đường quá đông, dắt bộ một chiếc scooter điện như Turboant X7 cũng nhẹ nhàng hơn rất nhiều nếu so với xe máy hay xe đạp điện.

Điểm trừ lớn nhất của chiếc scooter điện này trong quá trình trải nghiệm là tôi phải bơm hơi cho lốp một cách thường xuyên. Không phải nhà nào cũng có sẵn bơm hơi, và cứ hai, ba ngày lại mang ra cửa hàng để bơm cũng rất là bất tiện. Đây có thể là do tôi thử nghiệm trên tải trọng lớn, người dùng nhẹ cân hơn có thể sẽ dùng được lâu hơn một chút trước khi phải bơm hơi.

Tổng kết: Một giải pháp sáng giá thay thế xe đạp và xe đạp điện

Turboant X7 đã có màn thể hiện tốt hơn so với kỳ vọng của tôi. Những yếu tố then chốt của một chiếc scooter điện tốt là thiết kế, tải trọng và tốc độ, mẫu xe này đều có sự vượt trội so với những sản phẩm khác trên thị trường.

Tuy nhiên, thời lượng pin chưa thực sự ấn tượng và lốp không săm phải bơm thường xuyên để đảm bảo hiệu năng là những điều mà bạn phải đánh đổi, vì suy cho cùng Turboant X7 vẫn chỉ là một sản phẩm trong phân khúc tầm trung. Vậy chiếc xe này dành cho ai? Theo tôi, nó sẽ là một giải pháp sáng giá thay thế xe đạp và xe đạp điện đối với những bạn trẻ hay dân văn phòng có cung đường đi làm không quá xa và muốn tận hưởng sự tự do, tính di động của những chiếc scooter điện.

Hoàn Đặng

Chủ đề khác