VnReview
Hà Nội

Đánh giá Honor Watch Magic: smartwatch theo dõi vận động tốt, pin trâu, giá mềm

Với chiếc đồng hồ Watch Magic, Honor đã chứng minh với các đối thủ rằng đôi khi sự đơn giản là đủ để có một sản phẩm hấp dẫn.

Trên toàn cầu, Apple vẫn đang thống trị thị trường smartwatch. Tuy vậy ở thị trường Việt Nam, các thương hiệu Samsung, Xiaomi, Garmin và Fitbit đang tích cực ra mắt sản phẩm để thu hút người dùng và cải thiện thị phần. Mới đây, Honor, thương hiệu con của Huawei, cũng bắt đầu gia nhập thị trường smartwatch Việt Nam với chiếc Watch Magic.

Honor Watch Magic được giới thiệu ở thị trường quốc tế từ đầu năm 2019 và hiện sản phẩm này đã có thế hệ thứ hai. Thế nhưng ở Việt Nam, Watch Magic đời đầu vừa bán chính thức từ giữa tháng 12. Đây là smartwatch có thiết kế giống với đồng hồ truyền thống, chạy hệ điều hành Lite OS đơn giản nhưng được tích hợp nhiều chức năng theo dõi vận động và có giá bán khá dễ chịu, từ 3-4 triệu đồng tùy phiên bản. Liệu những điều đó có đủ khiến Watch Magic trở thành một smartwatch đáng mua hay không? Mời các bạn theo dõi bài đánh giá Watch Magic để tìm câu trả lời.

Thiết kế khỏe khoắn, kiểu dáng giống đồng hồ truyền thống

Honor Watch Magic hiện bán ở Việt Nam với 2 phiên bản: bản màu đen giá 3,49 triệu đồng và bản màu bạc giá 3,99 triệu đồng. Hiện tại, cả hai phiên bản đang được các cửa hàng Thế Giới Di Động ưu đãi giảm giá trực tiếp 500.000 đồng. Ngoài khác biệt màu sắc, hai phiên bản cũng sử dụng dây đeo khác nhau. Bản màu bạc dùng dây đeo kết hợp chất liệu da bò màu vàng ở mặt ngoài và silicon màu đen ở mặt trong, còn bản màu đen dùng dây đeo silicon. Sản phẩm chúng tôi sử dụng trong bài đánh giá này là phiên bản màu bạc với dây đeo da.

Đồng hồ có kiểu dáng khỏe khắn, mặt tròn giống đồng hồ truyền thống

Đồng hồ Watch Magic có thiết kế mặt tròn cổ điển. Bề mặt đồng hồ làm bằng thép không rỉ, các đường nét được phay cắt CNC nhìn khỏe khoắn và cứng cáp. Điểm nhấn đặc biệt trong thiết kế của đồng hồ này là phần thân rất mỏng và nhẹ, chỉ dày 9,8mm và nặng 32,5g. Đây là một trong những smartwatch mỏng nhẹ nhất trên thị trường hiện nay. Thân mỏng kết hợp với bề mặt 42mm khiến đồng hồ đeo rất gọn, phù hợp với số đông người dùng.

Mặt sau bằng nhựa, chứa các cảm biến và chấu sạc

Mặt sau của đồng hồ có các cảm biến và hai chấu nam châm để sạc. Việc cắm sạc dễ dàng, chỉ cần đặt đồng hồ gần với bề mặt củ sạc là chúng tự động hút vào nhau. Watch Magic cũng được thiết kế kín khít để chống nước đạt chuẩn 5ATM. Như vậy, bạn có thể yên tâm đeo khi bơi, tắm hoặc thể dục dưới trời mưa. Song lưu ý, bạn nên thay dây da nếu sử dụng đồng hồ tiếp xúc với nước.

Bản màu bạc dùng dây đeo da ở mặt ngoài và silicon mặt bên trong

Dây của đồng hồ có thể tháo dễ dàng để thay dây khác từ chính Honor cung cấp hoặc từ các bên thứ ba, thậm chí bạn có thể thay dây đồng hồ thường nếu chiều dài và rộng của dây phù hợp. Về cảm quan, phiên bản dây da trông giống với đồng hồ truyền thống, còn bản màu đen dây silicon nhìn khỏe khoắn, năng động và thể thao hơn.

Màn hình có màu sắc, độ nét và độ sáng rất tốt, đủ dùng thoải mái ngoài trời nắng.

Màn hình của Watch Magic là màn hình cảm ứng, tấm nền AMOLED kích cỡ 1.2 inch, độ phân giải 390 x 390 pixel với mật độ điểm ảnh 326 PPI. Chất lượng hiển thị của đồng hồ này thuộc loại tốt hiện nay, màu sắc và độ sắc nét không kém gì so với Samsung Galaxy Watch hay Apple Watch Series 4. Độ sáng cũng rất cao, có thể nhìn rõ khi xem trực tiếp dưới ánh nắng. Phần màn hình được thiết kế nằm lọt bên trong viền thép bo quanh, hạn chế nguy cơ bị xước trong quá trình sử dụng. Do đã ra mắt gần 1 năm và nằm ở phân khúc giá thấp nên màn hình của Watch Magic không có tính năng always-on giống như phiên bản Apple Watch mới đây của Apple. Tuy vậy, sản phẩm này lại có chế độ "Show Time" sáng đồng hồ liên tục trong vòng 5 phút.

Đồng hồ có chức năng "Show Time" sáng đồng hồ liên tục trong 5 phút

Hiện tại, bạn có thể đổi giữa 13 mặt đồng hồ ngay trên phần thiết lập của Watch Magic. Ngoài ra, Honor còn cung cấp thêm một vài mặt đồng hồ nữa có thể tải về qua ứng dụng Sức khỏe (Huawei Health) kết nối với đồng hồ. Tuy số lượng mặt đồng hồ không nhiều nhưng khá đủ để thay đổi cho từng hoạt động khác nhau. Mỗi mặt đồng hồ cho Watch Magic được nhà sản xuất thiết kế cho từng nhu cầu riêng, ví dụ như có mặt đồng hồ để theo dõi chạy, nhịp tim, hoạt động ngoài trời, thời tiết hay để xem giờ như đồng hồ truyền thống.

Một mặt đồng hồ khiến Watch Magic trông như đồng hồ truyền thống.

Phần mềm: hệ điều hành Lite OS trái ngược hoàn toàn với các đối thủ cạnh tranh

Honor Watch sử dụng hệ điều hành Huawei thiết kế dành cho thiết bị đeo gọi là Lite OS. Đây là lần đầu tiên Huawei từ bỏ hệ điều hành WearOS của Google để chuyển sang nền tảng do hãng tự phát triển. Trái ngược hoàn toàn với WearOS và WatchOS với số lượng ứng dụng phong phú, nền tảng Lite OS không có hệ sinh thái ứng dụng. Vì vậy, bạn chỉ dùng được những ứng dụng đã được cài sẵn trên thiết bị.

Bạn có thể theo dõi nhịp tim ngay trên màn chính đồng hồ

Nói cách khác, Watch Magic hiện không có nhiều chức năng của smartwatch. Bạn sẽ không có những ứng dụng bên thứ ba, không thể tải nhạc, điều khiển nhạc, xem bản đồ hay trợ lý ảo… trên đồng hồ này. Phần mềm của Watch Magic chủ yếu tập trung vào những nhu cầu rất cơ bản như hiển thị các tin nhắn và thông báo, nhận và từ chối cuộc gọi từ điện thoại, quét qua 4 màn hình chính trên đồng hồ để xem nhịp tim, thời tiết, các thông số vận động hay mức độ căng thẳng.

Và cả thông tin thời tiết nữa

Bên cạnh đó, bạn có thể mở menu trên đồng hồ để bắt đầu chế độ tập luyện. Hiện tại, Watch Magic cung cấp tới 11 bài tập khác nhau từ đi bộ, chạy, đạp xe, bơi, ba môn phối hợp… Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng một số chức năng khác như hẹn giờ, báo thức, bật sáng màn hình để làm đèn, tìm điện thoại hay bật chế độ không làm phiền.

Mặc dù chức năng phần mềm hạn chế, đồng hồ này lại ghi điểm rất tốt ở chức năng theo dõi vận động. Watch Magic hỗ trợ 3 hệ thống định vị phổ biến hiện nay là GPS, GLONASS và GALILEO để cải thiện độ chính xác. Điều này rất hữu ích khi bạn theo dõi các hoạt động như đạp xe, chạy hay leo núi. Cũng nhờ phần mềm chỉ có các chức năng đơn giản nên các thao tác điều khiển trên đồng hồ thường hoạt động trơn tru, mượt mà, không bị giật lag trong quá trình sử dụng.

Theo dõi vận động, giấc ngủ và nhịp tim

Ở chức năng theo dõi vận động, giấc ngủ và nhịp tim thì trải nghiệm của Watch Magic khá giống với vòng đeo Honor Band 5 chúng tôi có bài trải nghiệm cách đây hơn 3 tháng. Để theo dõi đầy đủ các loại vận động cũng như chức năng của đồng hồ, bạn cần cài đặt ứng dụng Sức khỏe (Huawei Health) hiện hỗ trợ cả nền tảng Android (từ bản 4.4) và iOS (từ bản iOS 9.0) vào điện thoại, sau đó đồng bộ với đồng hồ qua kết nối Bluetooth 4.2 LE.

Rất nhiều thông tin về hoạt động đi bộ ngoài được thu thập lại trên ứng dụng

Với chức năng theo dõi vận động, Watch Magic cho phép bạn theo dõi 11 loại vận động gồm chạy, đi bộ, đạp xe, bơi, chạy máy, leo núi và ba môn phối hợp... Trong thời gian trải nghiệm Watch Magic, tôi chủ yếu theo dõi chạy, đi bộ và đạp xe ngoài trời. Với các hoạt động này, đồng hồ cung cấp khá nhiều thông tin chi tiết liên quan với từng loại vận động ngay trên mặt đồng hồ và trên ứng dụng Sức khỏe.

Chẳng hạn với loại hình đi bộ, bạn có thể biết được thời gian đi bộ, quãng đường đã đi, lượng calo tiêu thụ, nhịp tim trung bình đến tốc độ trung bình và số lượng bước chân. Nhờ tích hợp tới 3 hệ thống định vị như đã đề cập, Watch Magic theo dõi chính xác khoảng cách và cung đường đi. Đặc biệt, đồng hồ này đếm bước khá chuẩn và không đếm bước khi bạn đi xe máy hay ô tô, không giống một số vòng đeo giá rẻ khác như Mi Band 4 vẫn đếm sai số lượng lớn bước chân khi người dùng đi xem hay ngồi trên ô tô.

Thông tin liên quan đến hoạt động chạy bộ được ghi lại trên ứng dụng Sức khỏe.

Thông tin liên quan đến hoạt động đạp xe được ghi lại trên ứng dụng Sức khỏe.

Tương tự với hoạt động chạy bộ ngoài trời, bạn sẽ nhận được nhiều thông tin từ biểu đồ quãng đường, thời gian chạy, tốc độ chạy đến nhịp tim và lượng calo tiêu thụ. Với hoạt động đạp xe, bạn cũng sẽ có nhiều thông tin rất chi tiết liên quan đến quãng đường, thời gian đạp, tốc độ và calo tiêu thụ. Dựa trên những số liệu đó, ứng dụng Sức khỏe sẽ đưa những đánh giá về hiệu quả tập luyện ở mức nào.

Về nhịp tim, Watch Magic đo nhịp tim liên tục và hiển thị thông tin theo thời gian thực trên đồng hồ. Trên phần mềm, đồng hồ cũng có lựa chọn hiển thị cảnh báo khi nhịp tim tăng cao, cho phép người dùng chọn mức độ cảnh báo từ 100 bpm đến 150 bpm. Điều này đặc biệt hữu ích với những người vấn đề với nhịp tim hoặc những người vận động nhiều cần theo dõi nhịp tim để có những điều chỉnh mức độ vận động phù hợp. Kết quả đo nhịp tim từ đồng hồ này cũng khá tương đồng với thông số nhịp tim đo trên Apple Watch Series 5, thường chỉ chênh nhau khoảng 2-4 nhịp mỗi phút.

Dữ liệu giấc ngủ được cung cấp rất chi tiết

Giống như trên vòng đeo Honor Band 5, tôi đặc biệt ấn tượng với tính năng TruSleep được thiết kế để đánh giá chất lượng giấc ngủ trên Watch Magic. Đồng hồ theo dõi giấc ngủ chi tiết đến từng giai đoạn của giấc ngủ và cung cấp cho bạn biết thời gian bạn ngủ sâu, ngủ nông, ngủ mơ (REM) cũng như số lần thức giấc. Bên cạnh đó, ứng dụng Sức khỏe có những tư vấn cơ bản về vận động, chế độ ăn uống và nghỉ ngơi để cải thiện chất lượng giấc ngủ. Theo Honor thì tính năng đánh giấc ngủ trên đồng hồ và thiết bị đeo của hãng đã được Trường đại học Y Havard của Mỹ chứng nhận về độ tin cậy.

Thời gian pin: được khoảng 5 ngày

Watch Magic có viên pin 178 mAh, không phải là lớn trên thị trường đồng hồ. Tuy vậy, hệ điều hành Lite OS đơn giản giúp đồng hồ này có thời lượng sử dụng thực tế khá lâu. Trong thời gian sử dụng, đồng hồ thường trụ được khoảng 5 ngày sử dụng ở chế độ theo dõi thông báo, nhịp tim liên tục, theo dõi giấc ngủ và quá trình vận động. Còn theo công bố của nhà sản xuất thì đồng hồ này có thời lượng pin đạt tới 7 ngày sử dụng.

Thời gian sạc pin cho đồng hồ cũng khá nhanh, mất khoảng 85 phút để sạc đầy từ khi pin chỉ còn 2%. Trong đó, 20 phút đầu sạc được khoảng 34% pin, 30% lên 50% và 1 giờ sạc được 90% pin.

Tổng kết

Honor Watch Magic là đồng hồ thiết kế mỏng nhẹ, màn hình hiển thị tốt và kiểu dáng truyền thống có thể đeo thay thế cho đồng hồ thời trang được. Tính năng phần mềm không đa dạng như các smartwatch khác nhưng cũng khá đủ những nhu cầu cơ bản như hiển thị thông báo, tin nhắn, cuộc gọi, nhịp tim, giấc ngủ và đặc biệt là theo dõi nhiều loại hình thể dục. Thời lượng pin tới 4-5 ngày và khả năng chống nước là những điểm cộng rất đáng kể.

Nhìn chung, nếu bạn muốn có một smartwatch thuần túy để theo dõi vận động thì Watch Magic là lựa chọn giá mềm đáng cân nhắc. Còn nếu bạn muốn một smartwatch chức năng phần mềm phong phú, hỗ trợ nhiều ứng dụng, nhiều mặt đồng hồ hoặc các tính năng phức tạp khác thì Watch Magic không phải là lựa chọn phù hợp.

TP

Chủ đề khác