VnReview
Hà Nội

Đánh giá Sony WI-1000XM2: Đằng sau mức giá cao bất ngờ của một tai nghe choàng cổ

Sony luôn là một tên tuổi lớn về mảng âm thanh di động tại Việt Nam cũng như trên toàn thế giới. Đặc biệt vài năm trở lại đây, Sony cũng chính là hãng âm thanh hàng đầu tại thị trường Việt Nam. Hãng công nghệ Nhật Sony ngày càng khẳng định được vị thế dẫn đầu của mình khi bắt kịp xu thế không dây, ra mắt nhiều mẫu tai bluetooth chất lượng trong năm vừa qua, điển hình là Sony WF-1000XM3 và WH-1000XM3.

Trong bài viết hôm nay, VnReview sẽ đánh giá tổng quan về mẫu tai nghe không dây Bluetooth chống ồn dạng choàng cổ (neckband) mới nhất của Sony thuộc dòng 1000X đó là mẫu WI-1000XM2. Mẫu tai nghe này có giá niêm yết chính thức ở thị trường Việt Nam là 6,99 triệu đồng.

Tai nghe choàng cổ Sony WI-1000XM2 gây bất ngờ khi có giá cao hơn cả chiếc tai nghe true wireless đang rất thành công của Sony là Sony WF-1000XM3.

Phần cứng và công nghệ âm thanh

Thay vì bắt đầu với phần mở hộp và ngoại hình, mình sẽ giải đáp câu hỏi mà nhiều người có thể thắc mắc ngay khi thấy giá của mẫu tai nghe này. Tại sao Sony là đưa ra một lựa chọn tai nghe in-ear không dây dạng choàng cổ với giá cao hơn mẫu tai nghe không dây hoàn toàn (true wireless) rất thành công của hãng là WF-1000XM3? Câu trả lời không gì khác mà chính là chất lượng âm thanh, chất lượng phần cứng và công nghệ mà Sony đã đưa vào mẫu Sony WI-1000XM2.

Nói về chất lượng âm thanh của một chiếc tai nghe Bluetooth, rào cản lớn nhất trước đây là khả năng truyền tải qua sóng Bluetooth thường không cao, chính Sony là một trong những hãng tiên phong việc nghiên cứu và khắc phục nhược điểm này bằng chuẩn Codec LDAC. Chuẩn codec này cho phép truyền tải nhạc 24bit/96kHz với bitrate tối đa lên tới 990kbps, gấp 3 lần so với chuẩn SBC phổ biến, xoá nhoà dần ranh giới giữa tai nghe không dây và có dây. Đây chính là 1 trong những lý do chính tại sao mẫu Sony WI-1000XM2 hỗ trợ LDAC và Bluetooth 5.0 được chứng nhận chuẩn Hi-res Audio và Hi-res Audio Wireless.

Chip xử lý chống ồn trên Sony WI-1000XM2 được nâng cấp từ 24-bit lên 32-bit

Tiếp đến bộ xử lý chống ồn đa năng được sử dụng là HD Noise Cancelling QN1 được nâng cấp khả năng xử lý tín hiệu âm thanh từ 24bit lên 32 bit. Và đặc biệt quan trọng, thay vì sử dụng 1 Dynamic Driver (màng loa) như các tai nghe thông thường, Sony WI-1000XM2 sử dụng tới 2 driver khác nhau gồm 1 Dynamic Driver 9mm và 1 BA driver cao cấp. Rất có thể hãng sử dụng Dynamic Driver đánh toàn dải trong khi BA Driver sẽ xử lý riêng dải cao, tận dụng được điểm mạnh về bass của Dynamic Driver và điểm mạnh về âm cao của BA driver, đem lại chất âm toàn diện hơn. Công nghệ driver hỗn hợp (hybrid driver) đã được Sony tiên phong sử dụng cách đây nhiều năm với những mẫu XBA.

Ngoài ra, mẫu Sony WI-1000XM2 còn hỗ trợ một loại định dạng nhạc chất lượng cao mới đó là 360 Reality Audio do Sony phát triển. Loại nhạc này đem lại cảm giác không gian 3D tốt hơn rất nhiều lần so với các loại nhạc thông thường, đem trải nghiệm đến gần hơn với cảm nhận khi nghe nhạc bằng loa hay các hệ thông âm thanh vòm đa kênh. Để tối ưu hoá chất lượng âm thanh cho loại nhạc này, ứng dụng hỗ trợ của tai còn cho phép bạn quét hình dạng tai của bản thân thông qua camera trước.

Tai nghe hỗ trợ định dạng nhạc chất lượng cao 360 Reality Audio do Sony phát triển.

Qua những phần trên đây chắc hẳn bạn cũng có thể nhận thấy tại sao Sony lại đưa ra một mẫu tai nghe không dây choàng cổ ở tầm giá này. Và đây là một chiếc tai nghe có chất lượng công nghệ phần cứng âm thanh rất tốt không chỉ trong tầm giá 7 triệu đồng mà còn rất ấn tượng trong tầm giá dưới 10 triệu đồng.

Mở hộp và ngoại hình

Sony WI-1000XM2 được đóng hộp trong một hộp giấy đơn giản với tông nền trắng cho vỏ ngoài và giấy đen cho phần hộp bên trong. Ở phần trước vỏ hộp, bên cạnh hình ảnh tai nghe, chúng ta có thể thấy các chứng nhận được in gồm "Hi-res Audio", "Hi-res Audio Wireless" và đặc biệt là một trong những công nghệ cốt lõi của dòng 1000X 2019 là "chống ồn chủ động".

Hộp đựng và các phụ kiện đi kèm

Trong hộp, chúng ta sẽ nhận được rất nhiều phụ kiện bao gồm: 3 cặp nút tai cao su, 3 cặp nút tai bọt biển, 1 dây sạc Type-C, 1 dây 2 đầu 3.5mm dài 1m, 1 giắc chuyển máy bay và một hộp đựng bọc nỉ khoá kéo rất hữu dụng mỗi khi bạn cần bảo quản chiếc tai nghe.

Giống như WF-1000XM3 và WH-1000XM3, Sony WI-1000XM2 cũng sử dụng ngôn ngữ thiết kế chung của dòng sản phẩm với 2 tông màu bạc và đen, kết hợp với những chi tiết được mạ màu đồng hoặc chrome đem lại một ngoại hình vừa hiện đại vừa sang trọng. Phiên bản chúng tôi trải nghiệm có màu bạc.

Đây là phiên bản màu bạc. Ngoài màu này, tai nghe còn phiên bản màu đen.

Toàn bộ tai nghe được làm bằng nhựa nhưng được phủ một lớp cao su non nên cảm giác cầm nắm rất tốt, không để lại dấu vân tay và đem lại cảm giác cao cấp hơn. Phần nối giữa 2 bên trái phải thì được làm bằng silicon dẻo nên người dùng có thể thoải mái gấp gọn tai nghe để trong hộp đựng. Trên hộp âm tai cũng có gắn nam châm để khi bạn buông tai nghe xuống 2 tai sẽ tự động dính vào nhau, tránh rối dây.

Toàn bộ tai nghe được phủ lớp cao su non tạo cảm giác cầm nắm tốt, không lưu vết vân tay.

Sony WI-1000XM2 có kích thước hộp âm cũng như ống dẫn âm khá vừa phải, không thật sự nhỏ nhưng cũng đủ để đeo vừa tai một cách dễ dàng, không bị kích hay đau tai trong quá trình sử dụng. Độ thoải mái của tai có thể đánh giá ở mức khá tốt. Có thiết kế choàng cổ neckband, trọng lượng cũng là một điều mà Sony lưu tâm đến khi tạo ra Sony WI-1000XM2, dù không có trọng lượng "nhẹ tựa như không" nhưng mình cũng không hề cảm thấy nặng hay mỏi khi đeo Sony WI-1000XM2 trong vòng một vài giờ.

Hộp âm và ống dẫn âm khá nhỏ gọn, dễ đeo vừa tai.

Dây 3.5mm đi kèm cho phép bạn sử dụng tai nghe trong những trường hợp tai nghe hết pin, nghe trên máy bay hay khi bạn muốn tiết kiệm pin của tai vì khi dùng dây Sony WI-1000XM2 có thể nghe liên tục lên đến 14 tiếng với chế độ chống ồn được bật. Trong khi đó, khi dùng không dây và bật chống ồn thì thời lượng pin là 10 tiếng tối đa. Đây đều là những con số rất ấn tượng, với mức sử dụng thông thường, người dùng sẽ có thể dùng tai vài ngày trước khi cần sạc lại, nếu trong trường hợp gấp gáp bạn cũng có thể sạc nhanh tai trong 10 phút để nghe được 80 phút.

Dây 3.5 đi kèm cho phép tiếp tục sử dụng tai nghe khi hết pin

Do có thiết kế dạng đeo cổ nên Sony WI-1000XM2 có lợi thế khi nói về khả năng đàm thoại cũng như các nút điều khiển. Mic được đặt ngay trên dây, rất gần với miệng nên chất lượng đàm thoại của Sony WI-1000XM2 là rất tốt, tiếng nghe rõ, độ ồn môi trường thấp, nếu so sánh với các mẫu tai nghe true wireless thì tốt hơn nhiều. Do có nhiều không gian nên Sony WI-1000XM2 được trang bị đủ 3 nút điều khiển cho phép tạm dừng/next/nghe máy và tăng giảm âm lượng; cùng với đó là 1 nút [C] dùng để điều khiển nhanh các chế độ chống ồn và nút nguồn.

Chống ồn chủ động và tính năng thông minh

Như đã nói, Sony WI-1000XM2 được trang bị bộ xử lý HD Noise Cancelling QN1, cùng với đó là hệ thống cảm biến tiếng ồn kép gồm 2 microphone ở trước và sau mỗi bên tai nghe nhằm hướng tới chất lượng chống ồn tốt nhất. Sau đây chúng ta sẽ cùng trải nghiệm thực tế liệu Sony WI-1000XM2 sẽ có tác dụng như nào trong những môi trường tiếng ồn phổ biến hiện nay:

- Trên máy bay: May mắn rằng mình đã được trải nghiệm cả 3 mẫu WF-1000XM3, WH-1000XM3 và WI-1000XM2 khi di chuyển bằng máy bay. Và chắc chắn rằng nếu bạn là người hay phải di chuyển bằng máy bay thì nhất định bạn phải sắm cho bản thân một chiếc tai nghe có tính năng chống ồn chủ động như Sony WI-1000XM2. Rất hiệu quả, rất đáng tiền đó là những gì có thể nói về việc sử dụng Sony WI-1000XM2 trên máy bay. Tiếng ồn máy bay rất lớn, có thể đánh giá là một trong những môi trường ồn nhất và phổ biến nhất, nhưng khi bạn sử dụng Sony WI-1000XM2 và bật nhạc thì gần như là bạn sẽ không nghe phải bất cứ một tiếng ồn nào từ môi trường nữa trừ các giọng nói quá lớn. Ở mẫu Sony WI-1000XM2 này, Sony còn cho phép tối ưu áp suất để dành riêng cho trường hợp sử dụng trên máy bay, đem lại cảm giác dễ chịu hơn rõ rệt cũng như chống ồn hiệu quả hơn thông thường.

- Khi ra quán cafe làm việc: Khi ngồi viết bài đánh giá này cũng chính là lúc mình đeo Sony WI-1000XM2 chạy nhạc và bật tính năng chống ồn. Tiếng ồn môi trường được giảm đáng kể, gần như là loại bỏ đa số mọi tiếng ồn. Những tiếng xì xào nói chuyện, hay nhạc do quán bật,… đều không ảnh hưởng gì đến người viết, đem lại sự tập trung cao độ hơn.

Sony còn đi kèm theo những mẫu 1000X một ứng dụng hỗ trợ. Trong ứng dụng này, bạn có thể tuỳ chỉnh các chế độ chống ồn, chế độ âm thanh, bật tắt công nghệ hỗ trợ tăng chất lượng âm thanh DSEE HX, tuỳ chỉnh chức năng của nút C, tuỳ chỉnh EQ, Clear Bass,… Đây là một điểm cộng đáng giá vì không phải tai nghe nào cũng có ứng dụng hỗ trợ như vậy.

Tai nghe còn đi kèm ứng dụng hỗ trợ điều chỉnh nhiều tính năng.

Một số tính năng thông minh khác có thể kể đến như tai có thể tự phát hiện bạn đang đứng hay di chuyển,… để đưa ra chế độ chống ồn phù hợp nhất hoặc cho phép nghe nhạc và thông báo từ loa ở sân bay. Tuy vậy thật tiếc là Sony không trang bị cảm biến tiệm cận cho phép dừng/phát nhạc khi tháo/đeo tai nghe giống mẫu true wireless WF-1000XM3. Bên cạnh đó, Sony WI-1000XM2 cũng được trang bị NFC để kết nối một chạm nhanh.

Chất lượng âm thanh

Ở phần đầu, mình đã nói đến những phần cứng và công nghệ âm thanh đáng chú ý của Sony WI-1000XM2, nhưng liệu những công nghệ này có thực sự hiệu quả hay không vẫn cần phải trải nghiệm thực tế. Người viết sử dụng nguồn phát là iPhone hỗ trợ codec AAC cùng với máy nghe nhạc chạy Android 8.0 trở lên để có hỗ trợ LDAC là iBasso DX160 cùng nguồn nhạc lossless chất lượng cao từ Tidal để có thể khai thác hết khả năng của Sony WI-1000XM2.

Đúng như những phỏng đoán của mình, Sony WI-1000XM2 đem lại một chất âm về tổng thể là mượt và ấm nhẹ, tuy vẫn giữ chất tiếng ở mức tương đối cân bằng. Với chất âm như này, Sony WI-1000XM2 vừa dễ nghe mà vẫn có chất tiếng rất audiophile.

Đầu tiên với dải bass, Sony luôn nổi tiếng với chất lượng của dải âm trầm dù là trên bất kỳ một loại sản phẩm nào. Sony WI-1000XM2 không phải là ngoại lệ. Ở những mẫu tai ở tầm trung cận cao cấp này, bạn sẽ không thấy những âm bass đậm về lượng đặc trưng như Sony đã làm với nhiều mẫu Extra Bass. Bạn sẽ có một dải âm trầm giàu năng lượng nhưng cũng không kém phần chất lượng. Thử ngay với Close To Me (Ellie Goulding), từng âm bass điện tử vang lên, mạnh mẽ, tròn trịa, căng đầy sức sống nhưng cũng vẫn rất chính xác, lực bass xuống sâu, không bị kéo đuôi nhiều mà cố gắng giữ độ gọn gàng vừa phải đủ để thoả mãn các fan của dải âm trầm. Đây chính xác là tiếng bass mà nhiều người chờ đợi ở một chiếc tai Sony, ấm áp mãnh mẽ nhưng vẫn có thiên hướng kỹ thuật. Với đa số loại nhạc hiện nay thường được nghe bởi giới trẻ như V-Pop, Pop, EDM, Dance,… thì Sony WI-1000XM2 sẽ đều đáp ứng tốt, thậm chí tiếng bass này đánh nền cho những bản trữ tình sâu lắng cũng sẽ rất hiệu quả vì âm bass không bị lấn lên 2 dải âm còn lại.

Âm bass vẫn là điểm đặc trưng của tai nghe Sony

Dải trung là dải âm mình thường không có ấn tượng tốt đối với một vài mẫu tai dạng hybrid driver trước đây của Sony. Nhưng đến Sony WI-1000XM2 thì mình đã có một cái nhìn mới. Dù không phải là dải mid ngọt như rót mật vào tai như những mẫu Fitear hay ATH nhưng Sony WI-1000XM2 đã đưa ra được một dải âm có sức truyền cảm tốt. Dải mid tái tạo giọng hát có độ mượt tốt, ấm nhẹ và đầy dặn hơn ở các giọng ca trầm ấm, độ dày cũng rất khá nên phù hợp với nhiều vocal nam. Dù thế nhưng khi Sony WI-1000XM2 thể hiện các bản vocal do các diva thể hiện thì cũng không hề kém cạnh, vẫn thanh thoát ở các nốt cao, năng lượng khá ở high-mid, chỉ là không mạnh bằng khi thể hiện giọng ca trầm.

Dải cao là một dải âm mà Sony đã làm tốt ở Sony WI-1000XM2 song vẫn hơi có chút an toàn. Dải âm được thể hiện bằng 1 BA driver đặt sát trong ống dẫn âm nên có độ chi tiết tốt. Bóc tách các âm nhỏ trong bài hát ấn tượng, độ tơi khi tái tạo các tiếng treb có độ liên tục như cymbal cũng rất khá. Sony đã chọn cách đưa ra một dải cao chất lượng nhưng theo hướng hơi hiền để đem đến một chất âm ấm về tổng thể, tiếng treb đạt độ cao tốt nhưng không đến mức "long lanh". Điểm này sẽ phù hợp với những người nghe thích âm ấm, tránh gặp các hiện tượng sib. Đối với người thích dải treb thì dù không phải là thoả mãn 100% nhưng mình tin rằng họ cũng sẽ thấy ấn tượng vì đây là một mẫu tai Bluetooth.

Dù không có dải cao sáng long lanh nhưng Sony WI-1000XM2 vẫn đem lại sự chi tiết về tổng thể là tốt đối với một tai nghe Bluetooth, các chi tiết nhỏ được thể hiện rõ nét, tiếng trong. Tiếp đó là không gian âm nhạc có độ thoáng đãng tốt của Sony WI-1000XM2 cũng sẽ là một điểm cộng tiếp theo, âm trường có độ rộng mở tốt về chiều ngang và khá về chiều sâu, bạn có thể tưởng tượng được 1 sân khấu nhỏ trước mắt khi nghe với các bản nhạc chất lượng cao.

Tổng kết

Sony WI-1000XM2 là một mẫu tai in-ear ấn tượng, rất đáng lưu tâm nếu bạn đang cần một chiếc tai nghe in-ear chống ồn thuộc hàng top hiện nay. Không chỉ vậy, điểm đặc biệt mà Sony WI-1000XM2 đưa ra là chất lượng phần cứng và công nghệ âm thanh rất tốt, khiến cho Sony WI-1000XM2 trở thành một trong những mẫu tai nghe không dây có chất âm tốt nhất trong tầm giá dưới 10 triệu đồng.

Ưu điểm:

+ Hybrid driver 1 BA – 1 Dynamic

+ Khả năng chống ồn ấn tượng

+ Hỗ trợ chuẩn LDAC.

+ Thời lượng pin tốt.

+ Chất âm ấn tượng.

Nhược điểm:

- Dạng đeo cổ neckband không gọn gàng bằng True Wireless hay in-ear thông thường.

- Không có chống nước.

NHM

Chủ đề khác