VnReview
Hà Nội

Đánh giá MSI RTX 2070 Super Gaming X Trio: Card đồ họa “xôi thịt” cân tốt mọi game độ phân giải 2K

Hào nhoáng và mạnh mẽ cả bên ngoài lẫn bên trong, MSI RTX 2070 SUPER Gaming X Trio là một trong những cái tên sáng giá nhất hiện nay cho nhu cầu chơi game độ phân giải 2K, cũng như "phô diễn" cỗ máy của các game thủ. Tuy nhiên, mức giá khá cao cùng sự hấp dẫn của đại diện "đội đỏ" AMD Radeon RX 5700XT sẽ khiến người dùng phải cân nhắc thật kỹ lưỡng.

Vào năm ngoái, sau khi AMD ra mắt dòng card đồ hoạ Navi tại E3, RTX 2070 đã trở thành dòng sản phẩm đầu tiên bị Nvidia cho "nghỉ hưu" để nhường chỗ cho một cái tên mạnh mẽ hơn là RTX 2070 Super. Với nhiều nhân Cuda và nhân RT hơn hẳn so với phiên bản tiền nhiệm, RTX 2070 Super đóng vai trò là sản phẩm nhằm định vị lại phân khúc tầm trung – cao cấp của Nvidia, đồng thời cạnh tranh trực tiếp với AMD Radeon RX 5700XT.

Điểm thú vị nhất về RTX 2070 Super là nó được thiết kế trên kiến trúc Turing TU104 với 13,6 tỷ bóng bán dẫn, sau khi RTX 2070 "kịch khung" ở TU106 với chỉ 10,8 tỷ bóng bán dẫn. TU104 là trái tim của hai dòng card đồ hoạ RTX 2080 và RTX 2080 Super cao cấp hơn, nên RTX 2070 Super được hưởng lợi khi các hãng sản xuất sẽ tái sử dụng thiết kế bo mạch RTX 2080 rồi thực hiện điều chỉnh để giảm chi phí, thay vì thiết kế PCB mới. Ngoài ra, những giải pháp tản nhiệt cho RTX 2080, thậm chí RTX 2080Ti, vốn nóng hơn rất nhiều, cũng sẽ được trang bị trên RTX 2070 Super.

Nhân vật chính của bài đánh giá này là MSI RTX 2070 Super Gaming X Trio, chiếc card đồ hoạ mạnh mẽ top đầu của nhà sản xuất này trong dòng RTX 2070 Super (chỉ xếp sau phiên bản Super Gaming Z Trio). Điểm nhấn đáng chú ý nhất của sản phẩm chính là việc trang bị giải pháp tản nhiệt TriFrozr, từng xuất hiện không chỉ trên RTX 2080 mà còn cả flagship RTX 2080Ti. Sản phẩm hiện đang có giá bán 17 triệu đồng.

Thiết kế rất hầm hố, tích hợp nhiều công nghệ cao cấp

MSI RTX 2070 Super Gaming X Trio là một trong những chiếc card đồ hoạ lớn nhất mà VnReview từng trải nghiệm và đánh giá. Với kích thước lần lượt 328 x 140 x 56.5 mm, MSI RTX 2070 Super Gaming X Trio chiếm 2,7 slot PCIe, và tất nhiên nếu bạn đang sở hữu case máy tính m-ATX, bạn nên tìm một lựa chọn khác nhỏ gọn hơn.

Phát huy truyền thống của những sản phẩm Gaming X trước đây, RTX 2070 Super Gaming X Trio là một trong những chiếc card đồ hoạ bắt mắt nhất trên thị trường. Vẫn với tông màu đen kết hợp xám gunmetal, chiếc card này của MSI gây ấn tượng thị giác rất tốt, tạo vẻ mạnh mẽ, cứng cáp.

Điểm nhấn thiết kế của MSI RTX 2070 Super Gaming X Trio là bộ ba quạt tản nhiệt TORX 3.0. Đây là một phần nằm trong giải pháp tản nhiệt toàn phần của MSI có tên gọi TriFrozr, từng được trang bị trên các sản phẩm flagship đầu bảng của hãng là RTX 2080 và RTX 2080Ti. Trên các cánh quạt, bên cạnh logo rồng MSI tạo điểm nhấn, chúng ta cũng có thể thấy rõ thiết kế cánh quạt khí động học, theo MSI là giúp lưu thông gió tốt hơn, tăng hiệu quả tản nhiệt.

Dọc hai cạnh trên dưới mặt nạ và mặt trên là các dải LED có thể tuỳ biến theo sở thích. Trải nghiệm nhanh, các dải LED này có độ sáng rất tốt, một số người dùng có thể cảm thấy "quá đà" nhưng nó hoàn toàn phụ thuộc vào sở thích cá nhân.

Bên dưới những cánh quạt là bộ tản nhiệt rất "xôi thịt", gồm nhiều lá tản nhiệt san sát và lên tới 10 ống tản nhiệt mạ kền. Chúng góp phần khiến tổng trọng lượng của chiếc card lên tới 1.522g, và bên trong hộp MSI cũng đã phải tặng kèm thêm một chân chống card để hỗ trợ "chống đỡ". Thông thường thì ở trên phân khúc cao cấp như thế này, người dùng sẽ sử dụng cáp chuyển chữ L để dựng đứng card đồ hoạ và "khoe" lớp mặt nạ với nhiều đèn RGB đẹp mắt.

Phía đằng sau là tấm backplate màu xám gunmetal đặc trưng của dòng Gaming X cao cấp. Backplate này có thiết kế chắc chắn, dày dặn, với các đường cắt ven toả nhiệt góc cạnh, cùng logo rồng MSI đen trắng rất nổi bật.

Về cổng kết nối, MSI RTX 2070 Super Gaming X Trio trang bị ba cổng Display Port và một cổng HDMI 2.0b. Sự thiếu vắng cổng USB-C là một điều đáng tiếc, khi không chỉ màn hình mà nhiều nhà sản xuất kính thực tế ảo đang rất ưa chuộng cổng kết nối này. Bù lại, MSI RTX 2070 Super Gaming X Trio có hỗ trợ SLI, nên nếu bạn biết mình đang làm gì, đó sẽ là một điểm cộng đáng lưu tâm.

Về phần mềm, bạn có thể theo dõi, điều khiển chiếc MSI RTX 2070 Super Gaming X Trio qua phần mềm "chính chủ" Dragon Center. Tại đây, bạn có thể kích hoạt Gaming Mode, thay đổi User Scenario để tối ưu hiệu năng dựa trên nhu cầu của mình, và tuỳ biến đèn LED thông qua Mystic Light.

Cân mọi game độ phân giải 2K, vận hành mát mẻ, ít đất diễn để ép xung

Kiểm tra hiệu năng của MSI RTX 2070 Super Gaming X Trio, VnReview sử dụng hệ thống quen thuộc gồm:

CPU:;AMD Ryzen 5 3600

Card màn hình: MSI RTX 2070 Super Gaming X Trio

Bo mạch chủ: MSI B450m Mortar MAX

RAM: Corsair Vengeance Pro RGB DDR4-3000 16GB

Lưu trữ: Colorful SL500 1TB

Nguồn: Antec EDGE750 80 Plus Gold

Tản nhiệt: Corsair Hydro H100i RGB Platinum SE

Case: Vitra NEFERTITI X9

OS: Windows 10 1903 64 bit

Driver: 442.19

Benchmark hiệu năng:

3D Mark

   -   Fire Strike Ultra: Bài Benchmark DirectX 11 giả lập chơi game độ phân giải 4K

   -   Time Spy: Bài Benchmark DirectX 12 giả lập chơi game độ phân giải 2K

   -   Time Spy Extreme: Bài Benchmark DirectX 12 giả lập chơi game độ phân giải 4K

   -   Port Royal: Bài Benchmark Ray Tracing giả lập chơi game độ phân giải 2K

Gaming:

-   Battlefield V

-   Far Cry 5

-   Assassin's Creed: Odyssey

Các bài test khác

-   Ép xung

-   Nhiệt độ hoạt động

Kết quả benchmark bằng 3D Mark của MSI RTX 2070 Super Gaming X Trio

Trong các bài benchmark hiệu năng, MSI RTX 2070 Super Gaming X Trio đều có điểm số ấn tượng, tiệm cận với RTX 2080 Ventus có trên chiếc Trident X Plus mà VnReview mới đánh giá gần đây. Tuy nhiên, độ phân giải 4K là một thách thức quá lớn, duy trì mức khung hình trên giây (fps) ở mức 30 đã là một điều quá tốt.

Về hiệu năng chơi game, VnReview lựa chọn ba tựa game là Assassin's Creed: Odyssey, Battlefield V và Far Cry 5. Các trò chơi đều được đẩy thiết lập đồ hoạ lên cao nhất, độ phân giải 2K (2560 x 1440 pixel). Ngoài ra, tựa game Battlefield V cũng sẽ được kích hoạt tính năng Ray Tracing.

Kết quả test game được VnReview ghi lại bằng các video phía dưới, bạn đọc có thể bấm vào từng video để theo dõi chi tiết.

Video test hiệu năng Assassin's Creed: Odyssey với MSI RTX 2070 Super Gaming X Trio

Video test hiệu năng Battlefield V có bật Ray Tracing với MSI RTX 2070 Super Gaming X Trio

Video test hiệu năng Far Cry 5 với MSI RTX 2070 Super Gaming X Trio

Nếu bạn chưa biết, Ray Tracing là tính năng độc quyền của Nvidia, một kỹ thuật dựng (render) ánh sáng bằng cách truy theo các tia sáng. Kỹ thuật này giống như cách chúng ta nhìn lên mặt trời, theo dõi các tia sáng của nó chiếu đi đâu, chiếu vào vật thể nào và cách nó đánh sáng lên những vật xung quanh.

Ray Tracing sẽ cho ra hình ảnh đúng với nguyên tắc vật lý và sẽ thật nhất có thể. Khi kết hợp với nhiều hiệu ứng hậu kỳ khác, hình ảnh đạt được sẽ gần như không thể phân biệt giữa thực và ảo. Ưu điểm của Ray Tracing khá rõ ràng, nhưng nhược điểm là chiếm dụng tài nguyên rất lớn, và trước đây, không có cách nào để chạy Ray Tracing theo thời gian thực mà luôn phải dựng sẵn (pre-rendered).

Các tựa game được quay lại bằng tính năng Shadow Play của Nvidia. Khi không quay lại, hiệu năng của MSI RTX 2070 Super Gaming X Trio được cải thiện 3-5 fps. Kết quả, chiếc card này đã có màn thể hiện rất tốt, khung hình ở mức cao dù đây đều là những tựa game AAA "sát" phần cứng. Ngay cả với Battlefield V, khi bật Ray Tracing, fps vẫn ở mức cao 50- 60fps nên bạn vẫn có thể an tâm bật hiệu ứng này để có trải nghiệm tốt nhất.

Stress test với phần mềm Furmark, độ phân giải 2K. Xung nhịp của card lên được mức 1950 MHz, nhiệt độ không vượt quá 68 độ C. Độc giả click vào ảnh để xem kích thước lớn hơn

Với thông số ấn tượng, bạn sẽ nghĩ khả năng ép xung của MSI RTX 2070 Super Gaming X cũng ấn tượng không kém. Thực tế, tôi chỉ có thể kéo được thêm 150 MHz trước khi bị crash, không cao như tôi kỳ vọng, nếu không muốn nói là hơi thất vọng. Bù lại, nhiệt độ khi sử dụng của chiếc card này chưa bao giờ vượt quá ngưỡng 69 độ C. Nó cho ta thấy hai điều: Một là hệ thống tản nhiệt TriFrozr hoạt động rất hiệu quả, và hai là khả năng ép xung thấp không phải do quá nhiệt mà là vì giới hạn phần cứng.

Ngoài ra, nhiệt độ khi nghỉ (idle) của MSI RTX 2070 Super Gaming X Trio chỉ khoảng 30 độ C trong case đóng kín, phòng điều hoà 27 độ C, và tính năng Zero Frozr khiến các quạt của card chỉ chạy khi nhiệt độ vượt quá 60 độ C, tức trong phần lớn thời gian làm việc, bạn sẽ không nghe thấy tiếng ồn phát ra từ chiếc card này.

Kết luận

Có lý do khiến Nvidia "nghỉ hưu" dòng RTX 2070, khi phân khúc cận cao cấp luôn có một điểm yếu cố hữu là "nửa nạc nửa mỡ": nó không mang lại hiệu năng quá vượt trội ở độ phân giải 2K và quá yếu để chơi game 4K. MSI RTX 2070 Super Gaming X Trio, với hiệu năng đầu bảng của dòng sản phẩm này, có khắc phục được một chút nhưng chưa đủ, chưa kể hiệu năng của AMD Radeon RX 5700XT cũng rất ấn tượng với mức giá hấp dẫn hơn.

Nhưng nói vậy không phải MSI RTX 2070 Super Gaming X Trio không có những lợi thế của riêng mình. Thiết kế hầm hố, bắt mắt đặc trưng của dòng Gaming X biến đây là một trong những chiếc card đồ hoạ đẹp nhất trên thị trường, trong khi hệ thống tản nhiệt TriFrozr hoạt động thực sự hiệu quả, vẫn mát mẻ ngay cả khi ép xung.

Ai nên mua chiếc card đồ hoạ này? MSI RTX 2070 Super Gaming X Trio sẽ phù hợp với những game thủ yêu thích thiết kế bóng bẩy, đồng thời mong muốn có hiệu năng ở độ phân giải 2K tốt nhất có thể, chiến được cả Ray Tracing nhưng chưa đủ sẵn sàng để thực hiện "bước nhảy" lên 4K (vì suy cho cùng, một màn hình gaming 4K cũng sẽ không hề rẻ).

Hoàn Đặng

Chủ đề khác