VnReview
Hà Nội

Đánh giá nhanh pad chuột Corsair MM500 3XL: Phụ kiện gaming cao cấp bạn không hề biết mình cần

Corsair MM500 3XL mang lại trải nghiệm gaming rất mượt mà, êm ái, vượt xa những sản phẩm trôi nổi hiện có trên thị trường. Tất nhiên, trải nghiệm cao cấp ấy cũng có cái giá của nó.

Có một sai lầm cực phổ biến trong giới game thủ là họ có thể đầu tư hàng triệu đồng mua chuột gaming xịn nhưng lại quá "xuề xoà" trong việc lựa chọn pad chuột, hài lòng với một sản phẩm giá chỉ vài chục nghìn đồng mua qua các cửa hàng online. Là một phụ kiện tưởng chừng đơn giản và ít được quan tâm, việc sử dụng pad chuột giá rẻ để lại rất nhiều hệ luỵ. Chuột kém nhạy, dùng chuột xịn mà trải nghiệm không khác gì chuột cũ giá bèo, nhanh mòn chân chuột và hơn thế nữa.

Nguyên nhân là vì chất lượng của những tấm pad chuột giá rẻ thường không đảm bảo, không phát huy được khả năng của những mắt đọc đắt tiền, hay các sợi vải xơ, cứng trên bề mặt pad chuột khiến chân chuột nhanh bị mòn, khiến những thao tác rê chuột, vẩy chuột bị "dít" lại, không còn mượt mà nữa.

Trong bài viết lần này, VnReview sẽ đánh giá chiếc MM500 3XL, sản phẩm pad chuột mới nhất và lớn nhất của thương hiệu gaming Corsair. Mức giá niêm yết 50 USD (hơn 1,1 triệu đồng) có thể nói là một thách thức lớn với đa số game thủ tại Việt Nam, khi chuột họ đang sử dụng cũng chưa chắc đã có giá trị đến vậy. Liệu Corsair MM500 3XL có mang lại trải nghiệm tương xứng?

Kích thước rất lớn, thiết kế tối giản

Những chiếc pad chuột "nhỏ nhỏ xinh xinh" vừa đủ không gian cho chuột đã là câu chuyện của quá khứ, khi đa số game thủ hiện nay thường chọn cho mình sản phẩm với kích thước phổ biến là 800x300mm hoặc 900x400cm, có chỗ cho cả bàn phím nữa. Tuy nhiên, có vẻ như theo Corsair, kích thước đó vẫn là chưa đủ. Chẳng hạn, nếu bạn dùng bàn phím full-size (đủ 104 phím), diện tích mặt pad còn lại cho chuột chỉ khoảng 30x30cm hoặc nhiều lắm là 40x40cm, không hề đủ với những tựa game bắn súng cần "vẩy chuột" nhiều như CS:GO hay Apex Legends.

"3XL" có trong tên gọi cũng đủ để bạn "mường tượng" được kích thước của Corsair MM500 3XL. "Số đo ba vòng" (dài x rộng x dày) lần lượt là 1220 x 610 x 3mm, Corsair MM500 3XL sẽ có thể phủ kín toàn bộ diện tích mặt bàn phổ biến hiện nay. Chiếc laptop kích thước 14 inch mà tôi đang sử dụng gần như "lọt thỏm" giữa tấm pad chuột này.

Lớp phủ bề mặt, hiển nhiên, là điểm nhấn đáng quan tâm nhất của Corsair MM500 3XL. Được chế tạo bằng công nghệ dệt tiên tiến với chất liệu sợi siêu mịn, Corsair tuyên bố MM500 3XL là pad chuột chống sờn tốt nhất hiện nay, khi các sợi vải không dễ bị đứt gãy như các tấm pad giá rẻ sau một thời gian sử dụng.

Lời tuyên bố của Corsair có lẽ sẽ cần phải kiểm chứng qua thời gian, nhưng theo những ấn tượng ban đầu thì lớp phủ bề mặt này được hoàn thiện tốt, các sợi dệt nhỏ và mịn tạo cảm giác như một lớp nhung, không xơ cứng như các mẫu pad chuột giá rẻ dùng sợi đan nylon cứng.

Corsair MM500 3XL hướng tới thiết kế tối giản nhất có thể, toàn bộ bề mặt chỉ có một màu đen với logo của hãng ở góc phải ngoài cùng, không có đèn RGB cũng như không có tính năng sạc không dây. Lớp chỉ bo viền của pad được hoàn thiện một cách cẩn thận, đều và không có hiện tượng sứt chỉ gây mất thẩm mỹ.

Lớp lót cao su dày đến 3mm của Corsair MM500 3XL được thiết kế với nhiều hoa văn tinh mịn, độ bám dính cao, tôi đã thử nghiệm trên cả mặt bàn gỗ lẫn mặt bàn kính cường lực phổ biến hiện nay, khi di chuột mạnh cũng gần như không có bất kỳ sự xê dịch nào. Bên cạnh đó, độ cứng vừa phải của lớp cao su này cũng giúp giảm thiểu xung lực của bàn phím hay các đồ vật khác trên bàn khi sử dụng mà không ảnh hưởng đến khu vực rê chuột.

Tuy nhiên, kích thước lớn kết hợp với lớp cao su dày khiến Corsair MM500 3XL khá là nặng, và một điểm trừ lớn mà tôi nhận thấy khi sử dụng là mùi cao su sót lại trên sản phẩm còn nhiều và khó chịu, tôi đã dùng một vài ngày nhưng vẫn chưa bay hết hẳn.

Trải nghiệm thực tế

Được xếp vào loại pad chuột "speed" với bề mặt trơn láng mịn, Corsair MM500 3XL phù hợp với những game thủ yêu thích bắn súng như CS:GO, Apex Legends và MOBA như Liên Minh Huyền Thoại, Dota2, khi các thao tác chuột cần phải được thực hiện một cách nhanh chóng và chính xác.

Phần lớn thời gian trải nghiệm của tôi với Corsair MM500 3XL là với tựa game Battlefield V, cùng chuột Harpoon RGB cũng của Corsair. Bản thân Harpoon RGB là một sản phẩm thuộc phân khúc bình dân, giá bán chỉ bằng một nửa của MM500 3XL nhưng khi kết hợp vẫn cho trải nghiệm cải thiện đáng kể, đường di chuột được thể hiện chính xác, cảm giác "vẩy chuột" mượt mà, và diện tích pad chuột lớn giúp tôi có thể lựa chọn nhiều mức DPI (độ nhạy chuột) hơn.

Tổng kết

Đối với tôi, trải nghiệm mà Corsair MM500 3XL mang lại có thể nói là một sự bất ngờ. Sản phẩm có độ hoàn thiện cao, cho cảm giác rê chuột mượt mà, chính xác dù chỉ kết hợp với một con chuột bình dân, "khác bọt" hoàn toàn với tất cả những mẫu pad chuột giá rẻ mà tôi từng trải nghiệm. Với những game thủ chuyên nghiệp, sự khác biệt có lẽ sẽ còn rõ rệt hơn nữa.

Trở ngại lớn nhất của Corsair MM500 3XL là mức giá không dễ tiếp cận. Thay đổi tư duy nhận thức của game thủ với pad chuột không phải là chuyện đơn giản. Nhưng nếu có thể nhận ra rằng số tiền 1,1 triệu đồng chẳng đáng là bao so với dàn máy tính cấu hình khủng hàng chục triệu đồng, họ sẽ thấy Corsair MM500 3XL là một trải nghiệm cao cấp mà họ không hề biết mình cần.

Hoàn Đặng

Chủ đề khác