VnReview
Hà Nội

Đánh giá Human Headphones: tai nghe True Wireless "dị" nhất hành tinh

Là mẫu tai nghe True Wireless dạng chùm tai đầu tiên trên thế giới, Human Headphones sở hữu thiết kế "cực dị", đậm chất "người ngoài hành tinh", không đụng hàng với bất kỳ mẫu tai nghe nào từ trước đến nay.

Dù các tai nghe True Wireless đang trở nên ngày càng phổ biến nhưng kiểu dáng của chúng vẫn chỉ quanh quẩn dạng in-ear hay earbud. Trong khi đó, các tai nghe Bluetooth chùm tai dạng over ear hay on ear vẫn cần đến một chiếc gọng quàng qua đầu của bạn, khiến trải nghiệm không dây chưa thật hoàn thiện. Với Human Headphones, điều này đã hoàn toàn thay đổi.

Thiết kế độc nhất vô nhị, trải nghiệm đeo dễ chịu

Chắc chắn khi nói về Human Headphones, yếu tố gây chú ý nhất sẽ là kiểu dáng: đây là mẫu tai nghe True Wireless đầu tiên trên thế giới sử dụng kiểu dáng full-size (chùm tai cỡ lớn) thay vì in-ear (nhét tai) như AirPods Pro, Sony WF-1000xm3 hay earbuds (đặt tai) như AirPods thế hệ đầu. Sự kết hợp đặc biệt này tạo ra ngoại hình cực kỳ đặc biệt cho Human Headphones khi mỗi bên tai nghe nhìn giống như một chiếc kén nhỏ bao quanh vành tai của bạn.

Mặc dù chỉ có một màu đen và gần như không có chi tiết điểm xuyết nào, chắc chắn Human Headphones vẫn sẽ thu hút nhiều sự chú ý bởi thị trường hiện tại không hề có hãng tai nghe nào khác theo đuổi kiểu dáng tương tự.

Dĩ nhiên, nếu đơn giản chỉ là hai nửa của tai nghe full-size thì Human Headphones sẽ dễ dàng rơi ra khỏi tai. Để tránh tình huống này, thiết bị thực chất sử dụng tới 2 gờ đeo để giữ tai nghe nằm trên vành tai. Nhà sản xuất đã đặt các linh kiện như chip Bluetooth, pin, bộ sạc…bên trong gờ treo này nhằm giảm trọng lượng cho củ tai phía bên ngoài. Bên trong, sản phẩm tiếp xúc với tai qua một màng bọc bằng vải khá mềm mại, dễ chịu.

Nhìn từ bên ngoài, Human Headphones sẽ bao trọn hết toàn bộ phần tai của bạn. Tuy vậy trong thực tế thì chiếc tai nghe này không tạo ra trải nghiệm đóng kín giống những chiếc tai nghe full-size quen thuộc như Sony WH1000xm3 hay Audio Technical M50xBT.

Mức độ thoải mái của Human Headphones sẽ phụ thuộc rất lớn vào cấu tạo vành tai của người dùng. Nhìn chung, vành tai càng "phẳng" thì càng ít bị khó chịu khi đeo trong thời gian dài. Với cá nhân người viết, trải nghiệm dễ chịu nhất là khi gờ đeo chỉ tiếp xúc với phần vành tai phía trên thay vì nằm dọc theo toàn bộ vành tai.

Ở vị trí này, tai nghe bám không quá chắc nhưng không hề bị rơi ra trong quá trình sử dụng, và quan trọng hơn là giảm gần như toàn bộ cảm giác kẹp lên tai cũng như cảm giác nóng khi đeo lâu. Khi không kẹp quá chặt, âm thanh từ Human Headphones cũng có phần rộng rãi, thoáng đãng hơn.

Mức độ đeo chặt hay lỏng cũng sẽ ảnh hưởng đến mức độ cách âm của Human Headphones. Do được đặt trên vành tai nên chiếc tai nghe này sẽ chỉ có khả năng cách âm tương đương với tai earbuds (như AirPods thế hệ đầu). Nếu cần trải nghiệm tách biệt hoàn toàn với môi trường bên ngoài, những chiếc True Wireless có hỗ trợ chống ồn chủ động (ANC) sẽ là lựa chọn tốt hơn.

Dễ dàng nằm gọn trong tay, tính năng đa dạng

Khi không sử dụng, người dùng chỉ cần ghép hai củ tai của Human Headphones lại vào nhau thành một hình kén nhộng, kích cỡ vừa gọn trong lòng bàn tay. Một thiết kế rất thông minh!

Với kích cỡ nhỏ gọn như vậy, cặp tai nghe này có thể được đặt một cách dễ dàng bên trong túi áo khoác hay thậm chí là túi xách tay cỡ nhỏ của chị em. Ngay cả những chiếc tai nghe full-size gọn nhẹ nhất như Momentum Wireless 3 của Sennheiser hay Crossfade 2 Wireless của V-Moda cũng khó có thể làm được điều này.

Do kích cỡ củ tai đã khá lớn, Human Headphones không sử dụng đến hộp sạc bên ngoài như các mẫu True Wireless "thường". Tai nghe khi đã đóng có thể kết nối trực tiếp với đế sạc, và khi cần cất giữ cũng chỉ cần đặt vào một túi cao su tổng hợp màu xám được nhà sản xuất đặt kèm trong hộp. Ngoài nhiệm vụ giữ cho 2 bên tai không bị tách rời khi di chuyển, túi đựng này hoàn toàn không có công dụng nào khác.

Khi được tách rời, Human Headphones sẽ tự động kết nối với thiết bị phát đã được ghép đôi trước đó. Do là thiết bị Bluetooth nên Human Headphones có khả năng tương thích với toàn bộ smartphone, tablet hay laptop. Trong trải nghiệm sử dụng của chúng tôi, độ trễ của mẫu tai nghe này khá thấp, cho phép người dùng có thể chơi xem YouTube và chơi game casual một cách thoải mái. Tuy vậy vẫn có những tình huống sử dụng đòi hỏi độ trễ thấp hơn (ví dụ như game FPS), vượt quá khả năng đáp ứng của Human Headphones.

Theo đúng phong cách của Galaxy Buds+ hay WF-1000xm3, Human Headphones được trang bị một trải nghiệm True Wireless khá chuẩn mực. Khi đeo tai, người dùng có thể thực hiện điều khiển các tính năng thông qua các nút chạm cảm ứng nằm ở hai bên tai.

Các cử chỉ điều khiển đều quen thuộc và dễ nhớ, ví dụ như nhấn một lần để phát nhạc/tạm dừng, chạm nhanh hai lần để nhận cuộc gọi/kích hoạt trợ lý ảo hoặc nhấn giữ lâu để chuyển từ chế độ nghe nhạc sang chế độ xuyên âm (Ambient). Điểm trừ nhỏ cho Human Headphones là sách hướng dẫn sử dụng đi kèm không làm rõ tính năng chuyển chế độ này, buộc người dùng phải nhờ đến ứng dụng.

Nhắc đến ứng dụng, Human Headphones cung cấp thêm 2 tính năng khá thú vị: biến tai nghe thành loa Bluetooth (Speaker Mode) và dịch thuật trực tiếp. Tính năng loa cho âm lượng vừa đủ để nghe một mình trong phòng kín, còn tính năng dịch thuật thậm chí còn ghi lại đoạn hội thoại thành dạng văn bản. Đáng tiếc là hiện tại Human Headphones chưa hỗ trợ tiếng Việt.

Để có thể hỗ trợ dịch thuật hay chế độ Blend (hòa âm thanh bên ngoài với nhạc), Human Headphones sở hữu một bộ mic có chất lượng khá cao. Trong thử nghiệm của chúng tôi, giọng nói trong, rõ ràng hơn mic của Surface Pro.

Về pin, theo nhà sản xuất công bố, Human Headphones có thể hoạt động liên tục 9 tiếng. Tuy nhiên, thực tế trong quá trình sử dụng, tôi thường chỉ dùng được khoảng 7 tiếng là cần phải sạc pin. Việc không có hộp kén sạc như các tai nghe True Wireless gây ra một chút bất tiện.

Chất âm thoáng đãng, nghe tạp tốt

Mang kiểu dáng full-size, liệu chất âm của Human Headphones có khác biệt nhiều so với tai nghe True Wireless "thường"? Câu trả lời là có. So với một số các mẫu True Wireless dạng in-ear mà chúng tôi từng thử nghiệm, Human Headphones có chất âm sôi động, giàu sức sống nhưng cũng khá thoáng đãng. Dải bass dồi dào về lượng nhưng không lấn quá nhiều sang các dải âm khác, dải mid tròn trịa và có phần hơi lùi về phía sau, dải trebles không đến mức "sáng leng keng" nhưng cũng vừa đủ năng lượng cho bản nhạc.

Chất âm này khiến Human Headphones trở thành một lựa chọn khá tuyệt vời để "nghe tạp", tức là chơi nhiều thể loại nhạc khác nhau. Chiếc True Wireless cỡ lớn có thể tái tạo nhịp điệu rất "nảy" trong các bản nhạc của KARD, không gian choáng ngợp trong list nhạc Deep Focus trên Spotify hay các giai điệu có phần hoài cổ của Backstreet Boys. Chỉ các bản nhạc sâu lắng, xoáy sâu vào chất lượng Vocals là hơi thử thách do dải âm của Human Headphones hơi lùi và không quá ngọt ngào, tuy vậy chất lượng vẫn có thể coi là vượt mặt tai nghe cùng tầm giá.

Nhìn chung, chất âm của Human Headphones có thể coi là V-shaped (nhấn bass và "tép") nhưng lại có mức độ cân bằng tốt hơn hẳn so với phần lớn tai nghe True Wireless trên thị trường. Trong các bản nhạc thử nghiệm, chúng tôi hiếm khi gặp tình huống âm bass lùng bùng tạo cảm giác bí bách hay âm treb bị chói gắt như khi in-ear. Kiểu dáng full-size với kích cỡ driver (loa) lớn hơn hẳn cho phép tạo ra chất âm cuốn hút mà không cần phải hy sinh độ rộng của âm trường. Tuy khó có thể bì kịp những chiếc full-size dành cho giới audiophile như Audio Technica M50X hay Sennheiser Momentum, Human Headphones vẫn có thể coi là trải nghiệm âm thanh hấp dẫn nhất vào lúc này.

Kết luận

Có mức giá chính hãng 3 triệu đồng (tham khảo tại chuỗi cửa hàng Song Long Media), Human Headphones dễ tiếp cận hơn phần lớn tai nghe True Wireless dạng in-ear từ các tên tuổi lớn trên thị trường. Quyết định lựa chọn Human Headphones hay Galaxy Buds+ hoặc Sony WF-1000xm3 vì thế phụ thuộc vào những đánh đổi do kiểu dáng full-size mang lại.

Về âm thanh, Human Headphones cho chất âm choáng ngợp hơn nhưng lại không có khả năng khử ồn, thậm chí là chống ồn khá kém. Về tính năng, Human Headphones có thêm khả năng đóng vai trò "loa Bluetooth", song chất lượng âm thanh ở chế độ này chưa đạt mong đợi vì âm lượng thấp. Quan trọng nhất, về mức độ thoải mái, Human Headphones tránh được cảm giác nóng bí của in-ear nhưng lại cần tới gờ đeo dồn trọng lượng vào vành tai.

Gần như trên mọi khía cạnh, mẫu True Wireless này đã giúp phát huy được lợi thế của full-size nhưng cũng lại buộc người dùng phải chấp nhận khá nhiều đánh đổi đi kèm. Tuy vậy, mức giá 3 triệu đồng vẫn có thể coi là dễ chịu, và nếu ưa chuộng kiểu dáng full-size đi kèm với trải nghiệm True Wireless thực thụ, Human Headphones vẫn có thể coi là một lựa chọn rất đáng "đồng tiền bát gạo".

Đào Trường

Chủ đề khác