VnReview
Hà Nội

Đánh giá MSI Optix MAG322CQRV: Màn hình cong 144Hz “nuột nà” cho game thủ “try hard”

Màn hình cong 32 inch độ phân giải 2K cho trải nghiệm nhìn ngắm rộng rãi, ngút tầm mắt, trong khi tần số quét 144Hz mang lại chuyển động mượt mà, phù hợp những game tốc độ cao. Là sự kết hợp hài hòa của cả hai, "kèm theo" thiết kế gaming bắt mắt, MSI Optix MAG322CQRV có thể nói là một trong những màn hình đáng mua nhất dành cho game thủ hiện nay ở tầm giá 12 triệu đồng.

Đầu tư cho màn hình máy tính không bao giờ là thừa, khi bạn sử dụng nó nhiều giờ đồng hồ mỗi ngày. Có thể bạn tạm hài lòng với chất lượng của một chiếc màn hình giá rẻ, vài triệu, độ phân giải Full HD và tần số quét 60Hz, nhưng nếu "ngân sách" dư dả, việc lên đời một màn hình "xịn" chắc chắn sẽ không hề thua kém, thậm chí còn hơn cả việc lần đầu được dùng SSD hay mua GPU mới vậy.

Điều đó đặc biệt đúng với game thủ. Bạn nghĩ mà xem, sẽ thật lãng phí làm sao nếu như bạn chơi những tựa game AAA đồ họa "khủng" nhưng không có thứ gì để thế hiện hết sự "lung linh" ấy? Trong khi màn hình 4K vẫn còn tương đối đắt và đòi hỏi sức mạnh cấu hình lớn, còn Full HD đã dần trở nên lạc hậu, có một sự lựa chọn trở thành thứ được game thủ đặc biệt ưa chuộng: Độ phân giải 2K tần số quét 144Hz.

Optix MAG322CQRV là một trong những chiếc màn hình gaming nổi bật nhất trong line-up của MSI ở thời điểm hiện tại. Sở hữu kích thước 32 inch, độ phân giải 2K, tần số quét 144Hz cùng độ cong 1500R, Optix MAG322CQRV quả thực rất hứa hẹn. Hiện có mức giá bán khoảng 12 triệu đồng, trải nghiệm thực tế khi sử dụng chiếc màn hình này ra sao, mời độc giả theo dõi trong bài viết dưới đây.

Thiết kế đặc trưng, viền mỏng, có đèn RGB

"Cái gì chưa hỏng thì không cần sửa", thiết kế màn hình Optix của MSI vẫn luôn nhận được những phản hồi tốt từ game thủ, nên không ngạc nhiên khi MAG322CQRV vẫn kế thừa vẻ gaming cứng cáp, tông màu đen hầm hố của những đàn anh đi trước.

Các cạnh viền của MAG322CQRV được làm mỏng để tối đa hóa diện tích hiển thị, ngoại trừ cạnh dưới dày hơn một chút. Tại đây, MSI chọn cách dán sticker những công nghệ nổi bật trang bị trên màn hình để tạo điểm nhấn, trong khi logo của hãng được in ở chính giữa.

MAG322CQRV có độ cong 1500R (cong với bán kính 1,5 mét), còn nhớ tôi cũng đã từng đánh giá chiếc màn hình Samsung CRG5 có độ cong tương tự. Theo một số nhà sản xuất, 1500R là mức cong sát với mắt người và giúp tối ưu hóa góc nhìn, mang lại trải nghiệm chân thực, tuy nhiên cũng có một số khác đang hướng tới độ cong 1000R với lời khẳng định tương tự. Lợi ích của màn hình cong so với phẳng là có thật, nhất là với màn hình máy tính khi ngồi ở khoảng cách gần, các cạnh cong sẽ giúp quan sát nội dung ở góc dễ dàng hơn. Tuy nhiên, để đánh giá sự khác biệt cụ thể giữa các mức độ cong, có lẽ tôi sẽ để vào một dịp khác, khi đã được trải nghiệm hết một cách thấu đáo.

Chân đế dạng chữ V của MAG322CQRV được thiết kế chắc chắn, đứng vững chãi trên bàn mà không bị rung lắc khi thao tác. Chân đế này có một lỗ để bạn đi dây cho gọn gàng, một tính năng cần thiết khi các game thủ thường có rất nhiều phụ kiện, từ tai nghe, phím chuột cho đến micro, webcam với những đối tượng là streamer.

MAG322CQRV ở mức nâng cao nhất

Người dùng có thể điều chỉnh độ cao và độ nghiêng (tilt) của MAG322CQRV với chân đế này, tuy nhiên không thể xoay trái/phải hay xoay dọc. Dù sao thì đây cũng là màn hình tập trung nhu cầu gaming, chưa kể thiết kế đồ sộ của nó, những tính năng xoay ấy có lẽ không thực sự cần thiết.

Điểm nhấn trên mặt lưng của MAG322CQRV hiển nhiên là dải LED đặc trưng trên các màn hình MSI. Dải LED này hỗ trợ 16,7 triệu màu, và bạn có thể đồng bộ với những sản phẩm gaming khác của MSI thông qua phần mềm Mystic Light.

Người dùng sẽ điều khiển các thiết lập trên màn hình thông qua một joy-stick duy nhất (vì lý do nào đó thì MAG322CQRV vẫn có phím nguồn đứng riêng thay vì tích hợp luôn vào joy-stick này). Việc điều hướng bằng joy-stick dễ dàng, các thao tác phản hồi tốt, và vị trí cũng được MSI cân nhắc hợp lý để người dùng dễ vươn tới khi sử dụng.

Giao diện điều khiển (On-screen display) của MAG322CQRV mang tông màu đỏ đen quen thuộc, người dùng có thể lựa chọn các chế độ màu hướng tới nhu cầu chơi game (gaming) hoặc làm việc (professional), với một số tính năng quan trọng có thể kể đến như tăng giảm độ sáng, Night Vision tăng độ chi tiết trong các vùng tối, zero latency giảm độ trễ tín hiệu,…

Các cổng kết nối trên MAG322CQRV khá đầy đủ, bên cạnh cổng cắm nguồn chúng ta có một cổng DisplayPort 1.2, hai cổng HDMI 2.0, jack tai nghe 3.5mm, hai cổng USB 2.0 Type-A và một cổng USB 2.0 Type-B. Đáng tiếc, màn hình này không có cổng USB Type-C cũng như Power Delivery để tôi có thể nhanh chóng kết nối màn hình phụ hoặc sạc thiết bị di động khi có nhu cầu.

Chơi game và giải trí rất "sướng", nhưng làm đồ họa chuyên nghiệp thì cần suy nghĩ

Đi sâu vào cấu hình, MAG322CQRV có kích thước 32 inch, độ phân giải 2K (2560 x 1440 pixel), tỷ lệ 16:9 với tấm nền VA (Vertical Alignment) tần số quét 144Hz, tốc độ phản hồi 1ms. Trong giới màn hình, đặc biệt là gaming, tấm nền VA luôn được coi là lựa chọn hàng đầu khi nó có thể đạt tần số quét cao cùng độ trễ thấp mà không quá đắt đỏ, trong khi chất lượng hiển thị không thua kém quá nhiều IPS.

Thông thường, tôi sử dụng màn hình 24 inch cho công việc hàng ngày của mình, nên việc chuyến sang một màn hình kích thước lớn như MAG322CQRV giống như bước vào một thế giới mới vậy. Diện tích sử dụng rất rộng rãi, tôi có thể thao tác với nhiều cửa sổ cùng một lúc mà không cần phải "co cụm" nữa. Độ phân giải 2K cho hình ảnh sắc nét, không hề có hiện tượng rỗ điểm ảnh, trong khi tần số quét 144Hz giúp hình ảnh chuyển động mượt mà ngay cả trong những thao tác đơn giản như lướt web đọc báo, cuộn trang.

Khả năng thể hiện màu sắc của MAG322CQRV bị giới hạn một chút vì tấm nền VA. Màu không thực sự được tươi tắn và sống động như IPS mà hơi nhạt một chút, nhưng góc nhìn vẫn rộng chứ không hẹp như TN. Vấn đề này có thể được khắc phục phần nào bằng cách tinh chỉnh "digital vibrance" thông qua Nvidia Control Panel.

Chơi game trên màn hình lớn như MAG322CQRV mang lại cho bạn nhiều lợi thế, hiển nhiên nhất là tầm nhìn rộng hơn hẳn, thiết kế cong 1500R giúp bạn dễ nhận thấy những chuyển động quanh vùng tầm nhìn ngoại vi hơn. Tần số quét cao 144Hz và tốc độ phản hồi 1ms sẽ phát huy tối đa lợi thế trong các tựa game bắn súng như CSGO hay Battlefield V, nhưng với những tựa game còn lại thì chỉ riêng việc chuyển động mượt mà hơn đã nâng tầm trải nghiệm lên đáng kể rồi.

Giống như những màn hình chuyên game khác, bạn nên cân nhắc nếu có nhu cầu đồ họa chuyên nghiệp với MAG322CQRV. Những tác vụ chỉnh sửa ảnh và video thông thường, màn hình này của MSI có thể đáp ứng được, thậm chí còn ở mức khá, với phổ màu 79% DCI-P3 và 100% sRGB. Tuy nhiên, độ sáng 300 nit và không hỗ trợ HDR sẽ khó có thể đáp ứng được nhu cầu của dân chuyên đồ họa, chưa kể tấm nền VA cho chất lượng màu không được tươi tắn, sống động như IPS.

Có tần số quét cao thì không thể không nhắc đến công nghệ chống rách hình, và một tin vui là MAG322CQRV hỗ trợ cả G-Sync của Nvidia lẫn FreeSync của AMD. Để có thể "gánh" được độ phân giải 2K ở 144Hz không phải chuyện dễ dàng, nhất là với những game AAA, nên khi số khung hình trên giây (fps) không đạt mức 144Hz tối ưu, G-Sync và FreeSync sẽ đồng bộ tần số quét với fps của game để tránh tình trạng rách hình mà vẫn đảm bảo sự mượt mà.

Tổng kết

12 triệu đồng cho một chiếc màn hình không phải là một con số nhỏ, nhưng về tổng thể, MSI Optix MAG322CQRV đã đáp ứng rất tốt những nhu cầu trọng tâm của game thủ. Từ một màn hình phổ thông "nhảy" lên màn hình xịn là một trải nghiệm mà tôi nghĩ bất kỳ ai cũng nên thử một lần nếu có điều kiện, khi mọi khía cạnh, từ cảm giác nhìn ngắm, diện tích sử dụng, chất lượng hiển thị,… đều được cải thiện rõ rệt.

Tuy nhiên, không thể nói MSI Optix MAG322CQRV là một màn hình không có điểm yếu. Đáng chú ý nhất là sự thiếu vắng đi của cổng USB Type-C và Power Delivery, khi chúng ngày càng trở nên phổ biến và đã chứng minh được sự hữu dụng của mình. Không có HDR cũng là một sự đáng tiếc, khi nó giúp nâng cao trải nghiệm xem video giải trí. Độ phủ màu của MAG322CQRV ở mức khá so với một màn hình gaming,;nhưng tiềm năng hoàn toàn có thể khai thác được hơn nữa.

Hoàn Đặng

Chủ đề khác