VnReview
Hà Nội

Đánh giá loa bluetooth Tronsmart T6 Plus Upgraded Edition: “Gáy khỏe”, điểm nhấn âm thanh 360 độ

Với T6 Plus Upgraded Edition, Tronsmart đã chứng minh chúng ta không cần phải bỏ ra một số tiền quá lớn để sở hữu một chiếc loa bluetooth chất lượng. Thay đổi vị trí đặt driver là một ý kiến hay, mang lại trải nghiệm âm thanh 360 độ khá độc đáo trong phân khúc.

Nếu bạn thích và thường xuyên nghe nhạc ngoài trời bằng loa, bạn sẽ biết rằng bluetooth là sự lựa chọn duy nhất. Tất nhiên, vẫn còn đó loa có dây, nhưng bạn sẽ mất đi sự linh hoạt. Loa bluetooth, cả về giá thành lẫn chất lượng, đều đã được cải thiện đáng kể trong những năm gần đây. Hơn nữa, chúng còn rất đa dụng: Đặt trong bếp để điều khiển vật dụng thông minh trong nhà bằng trợ lý ảo? Mang ra ngoài sân nằm thư giãn vào một buổi chiều đẹp trời hay mang vào phòng ngủ để những bản nhạc du dương giúp bạn ngủ ngon hơn? Tất cả đều nằm trong tầm tay, và bạn chẳng cần đến một sợi dây nào cả.

Tronsmart không còn là một cái tên xa lạ trên thị trường loa bluetooth, và thương hiệu đến từ Trung Quốc này được biết đến nhờ những sản phẩm chất lượng tốt cùng mức giá dễ tiếp cận. T6 Plus Upgraded Edition, phiên bản nâng cấp của model T6 Plus ra mắt hồi năm ngoái, sẽ là nhân vật chính trong bài đánh giá này của VnReview. Sản phẩm hiện đang được phân phối trên sàn thương mại điện tử Lazada với mức giá khoảng 1,5 triệu đồng.

Thiết kế tập trung vào trải nghiệm, không có nhiều tuỳ chọn màu

So với các thế hệ trước, T6 Plus Upgraded Edition không có thay đổi nhiều về thiết kế tổng thể. Thay vào đó, Tronsmart tập trung vào việc nâng cấp trải nghiệm người dùng trong quá trình sử dụng hàng ngày.

T6 Plus phiên bản nâng cấp vẫn có thiết kế hình trụ dài, tuy nhiên không còn bị lồi ra ở bảng điều khiển như trước nữa. Không chỉ tăng tính thẩm mỹ, điều này còn giúp việc cầm nắm trở nên dễ dàng hơn. Trọng lượng của T6 Plus Upgraded Edition là 750g, nặng hơn bản cũ (670g) gần 100g, nên sự thay đổi này càng thể hiện được ý nghĩa.

Chất liệu chính của chiếc loa là nhựa ABS, loại nhựa chúng ta thường thấy trên keycap bàn phím, độ bền tốt nhưng bám vân tay và mồ hôi. Phiên bản của VnReview có màu đen, và model này Tronsmart chỉ gồm hai tuỳ chọn màu đen và đen đỏ, quá ít đối với một chiếc loa bluetooth hướng tới người dùng trẻ.

Hai driver được sắp xếp để tạo trải nghiệm âm thanh 360 độ trên T6 Plus Upgraded Edition

Gần như bao trọn toàn bộ diện tích loa là phần màng loa màu đen, thiết kế lưới khá giống vải dù. Trên T6 Plus Upgraded Edition, Tronsmart đã thay đổi vị trí đặt driver, thay vì hai driver cùng hướng về một phía như trước thì giờ chúng sẽ tạo ra trải nghiệm âm thanh 360 độ nhờ sự kết hợp với công nghệ SoundPulse của Tronsmart. Điều này dự kiến sẽ khiến âm lượng của phiên bản nâng cấp nhỏ hơn một chút, nhưng khi đặt giữa phòng trong một buổi tiệc hay ngồi quây quần khi dã ngoại, âm thanh sẽ được truyền tới tất cả người nghe một cách đồng đều hơn.

Nút điều khiển trên T6 Plus Upgraded Edition đã được Tronsmart chỉnh sửa lại một chút, số lượng nút giảm từ 6 xuống còn 5, và phản hồi xúc giác cũng đã được cải thiện, cảm giác khi bấm đầm và chắc chắn hơn. Chúng bao gồm:

-; Bật/tắt nguồn

-  Tiến/lùi bài hát

-  EQ: Thay đổi equalizer giữa 3 tuỳ chọn Cân bằng, 3D và Deep Bass; Kết nối không dây với một loa T6 Plus Upgraded Edition nữa để tạo hiệu ứng stereo

-  M: Thay đổi nguồn nhạc giữa Bluetooth, Aux-in, microSD và USB flash; Ngắt kết nối Bluetooth; Khôi phục cài đặt gốc

Tại đây, chúng ta cũng có một đèn LED nhỏ thông báo equalizer nào đang được lựa chọn. Mặc định, không có đèn là chế độ Cân bằng, 3D sẽ hiển thị đèn trắng và Deep Bass là đèn xanh lá cây. Khi kết nối với một chiếc loa nữa để tạo hiệu ứng stereo, đèn này sẽ chuyển màu vàng.

Các cổng kết nối được bảo vệ bởi một lớp cao su rất dày và chắc. Theo Tronsmart, T6 Plus Upgraded Edition đạt chuẩn kháng nước IPX6, nên có bị tràn hay hắt nước cũng không vấn đề gì. Cổng USB không chỉ phục vụ nghe nhạc, chiếc loa này còn có thể đóng vai trò sạc dự phòng với công suất đầu ra tối đa 5W, tuy nhiên hãng sản xuất khuyến cáo không nên vừa sạc vừa nghe nhạc cùng một lúc để đảm bảo hiệu năng.

Phía trên nóc là núm xoay volume "thần thánh" của T6 Plus Upgraded Edition, lần này được làm phay xước hình tròn đồng tâm và phần viền cắt kim cương, trông đẹp hơn hẳn thế hệ trước. Cách điều chỉnh âm lượng có phần "hoài cổ" này tạo ấn tượng tốt nhờ những tiếng "click" nhỏ và cảm giác xoay chính xác. Núm này có thể xoay vô hạn, nhưng khi đạt âm lượng tối đa thì sẽ có tiếng cảnh báo phát ra. Tại đây, người dùng có thể play/pause nhạc, chấp nhận/từ chối cuộc gọi hoặc kích hoạt trợ lý ảo.

Bao quanh núm xoay là một dải đèn LED màu xanh thông báo trạng thái bluetooth (đang chờ kết nối/đã kết nối), người dùng không thể đổi màu cũng như tắt chúng đi. Tuy không quá sáng đến mức gây khó chịu, theo tôi, đây vẫn là một sự bất tiện mà Tronsmart nên khắc phục trong phiên bản kế tiếp.

Đi kèm hộp sản phẩm, chúng ta có một dây Aux hai đầu 3.5mm, cáp sạc USB-C và sách hướng dẫn sử dụng. Không có gì để phàn nàn, ngoại trừ việc dây cáp dài hơn một chút sẽ thuận tiện hơn cho việc kết nối.

Âm thanh 360 độ "gáy khỏe", dải bass uy lực

Xét về thông số, T6 Plus Upgraded Edition vẫn có tổng công suất 40W (20W x 2) giống phiên bản tiền nhiệm. Cần công suất cao hơn, bạn có thể cân nhắc mẫu T6 Max, nhưng T6 Plus Upgraded Edition đã thừa đủ sức mạnh để bao trùm âm thanh và "gáy vang" căn phòng hơn 30m2 mà tôi thử nghiệm.

Thiết kế của T6 Plus Upgraded Edition được quảng bá là "True 360°", với chất lượng không thay đổi dù loa đang hướng về phía nào. Trong thử nghiệm thực tế, tôi có thể khẳng định lời quảng bá này là hoàn toàn chính xác, tuy nhiên bản thân thiết kế này tồn tại một điểm yếu cố hữu là không có tính phân tách stereo. Cách khắc phục, nếu bạn có điều kiện, là hãy mua một chiếc T6 Plus Upgraded Edition nữa và kết nối chúng với nhau.

Dải bass là ngôi sao của T6 Plus Upgraded Edition, một điều khá hợp lý với các dòng loa bluetooth phân khúc phổ thông. Uy lực của âm trầm trên chiếc loa này gây ấn tượng rất tốt, punchy, nghe nhạc Hip-hop và EDM "đã tai" ngay cả khi sử dụng trong không gian mở, đó là tôi mới chỉ đang ở equalizer Cân bằng. Deep Bass tăng sức mạnh âm trầm lên hơn nữa, tuy nhiên sẽ gây hiện tượng ù và lấn sang các dải khác, chỉ phù hợp nếu bạn là một "basshead" thực thụ.

Tập trung vào âm trầm nhưng T6 Plus Upgraded Edition vẫn thể hiện các dòng nhạc khác khá tốt. Khả năng thể hiện vocals của chiếc loa này được tôi đánh giá cao, giọng ca của Bằng Kiều trong "Nơi tình yêu bắt đầu" có độ trong trẻo vượt xa kỳ vọng của tôi trong phân khúc này, ngang ngửa những dòng sản phẩm từ 2-3 triệu đồng.

Dải treble của T6 Plus Upgraded Edition tỏ ra tròn vai, không quá đặc sắc. Các nốt cao không chói gắt, nhạc cụ tách bạch tốt, có độ ngân nhưng thiếu đi điểm nhấn, nhìn chung vẫn chỉ mang vai trò bổ trợ cho dải bass. Âm trường của chiếc loa này không quá rộng, và chế độ 3D không thực sự cải thiện được gì nhiều.

Nếu sử dụng chiếc loa này để chơi game, T6 Plus Upgraded Edition chủ yếu đánh vào mức độ "sảng khoái". Tiếng súng đạn, bom nổ, xe cộ trong Battlefield 5 được tái hiện một cách sống động, nhưng bạn sẽ không thể xác định được vị trí của đối thủ bằng tiếng súng, nói cách khác là không mang lại lợi thế nào khi chơi game cả.

Thời lượng pin của T6 Plus Upgraded Edition nằm trong khoảng trung bình khá. 2 viên pin 3300mAh tích hợp bên trong mang tới thời lượng thực tế khoảng 14 tiếng nghe nhạc liên tục với mức âm lượng 50%, kết nối qua bluetooth 5.0, vẫn thoải mái cho một buổi dã ngoại. Tốc độ sạc khá nhanh, sử dụng củ sạc công suất 15W thì chiếc loa đầy pin trong vòng chưa đầy 3 tiếng đồng hồ.

Tổng kết

Với T6 Plus Upgraded Edition, Tronsmart đã tiếp tục khẳng định chỗ đứng của mình trên thị trường loa bluetooth phổ thông. Thiết kế tập trung cải thiện trải nghiệm người dùng hơn, chiếc loa này đồng thời sở hữu chất âm bass ấn tượng và âm thanh 360 độ thực sự không phải chỉ là chiêu trò quảng cáo. Thêm một số tuỳ chọn màu sắc trẻ trung hơn, nâng thời lượng pin cao hơn nữa, và Tronsmart sẽ nắm trong tay một quân bài mạnh mẽ để chơi "sòng phẳng" với cả những thương hiệu đắt tiền hơn.

Hoàn Đặng

Chủ đề khác