VnReview
Hà Nội

Trên tay SSD Samsung T7 Touch: ổ SSD đầu tiên bảo mật bằng vân tay

Tốc độ nhanh gấp đôi phiên bản cũ nhưng vẫn sở hữu thân hình nhỏ gọn, cùng với tính năng bảo mật bằng vân tay lần đầu có trên thị trường, Samsung T7 Touch có thể nói là một trong những mẫu SSD di động rất đáng mua hiện nay.

Tiếp nối những thành công của mẫu SSD di động T5, tại sự kiện CES 2020 diễn ra hồi đầu năm nay, Samsung đã cho ra mắt phiên bản kế nhiệm mang tên T7 Touch. Không chỉ có những sự cải thiện về ngoại hình và tốc độ bên trong, T7 Touch còn gây chú ý khi là mẫu SSD di động đầu tiên được trang bị thêm cảm biến vân tay, hoạt động giống như trên smartphone và laptop mà bạn vẫn dùng hàng ngày.

T7 Touch có tổng cộng ba tuỳ chọn dung lượng gồm 500GB, 1TB và 2TB, với hai màu bạc và đen. Phiên bản VnReview trên tay trong bài viết này là 500GB, có giá tham khảo khoảng 3,2 triệu đồng. Khó có thể nói đây là một mức giá rẻ, liệu những gì mà chiếc SSD này mang lại có xứng đáng với số tiền bỏ ra?

Thiết kế

Các mẫu SSD di động hiện nay đều hướng đến phong cách tối giản trong thiết kế, đề cao tính cơ động trong việc di chuyển, và T7 Touch cũng không phải ngoại lệ.

Giống như phiên bản T5 tiền nhiệm, Samsung T7 Touch vẫn sở hữu thiết kế hình chữ nhật bo góc, khoác lên mình lớp vỏ kim loại nhôm chắc chắn. Tuy nhiên, với kích thước 85 x 57 x 8.0 mm, nặng 58g, T7 Touch nặng hơn và mỏng hơn một chút so với T5, lần lượt 74 x 57.3 x 10.5 mm và 51g. Phần cứng dành cho tính năng bảo mật vân tay, hiển nhiên, chịu trách nhiệm cho sự "tăng cân" ấy.

Để độc giả dễ hình dung, T7 Touch vẫn rất nhỏ, thậm chí còn chưa bằng tấm name card của tôi, và bạn có thể dễ dàng mang đi theo người bất kỳ lúc nào. Lớp vỏ kim loại, theo Samsung, giúp T7 Touch có thể chịu được lực rơi từ độ cao 2 mét. Nếu có điều kiện, tôi sẽ thử nghiệm "tính năng" này sau.

Điểm nhấn lớn nhất về thiết kế của T7 Touch chắc chắn là cảm biến vân tay, bên cạnh logo Samsung quen thuộc. Cảm biến này có bề mặt phẳng, bao quanh là dải LED xanh báo hiệu trạng thái đang chờ người dùng quét vân tay. Không, bạn không đổi màu hay thay đổi hiệu ứng LED này cho phù hợp với bộ PC RGB của bạn đâu.

Để thiết lập vân tay và bảo mật nói chung, chúng ta sẽ cần dùng đến phần mềm riêng của Samsung, có sẵn ngay trên ổ đối với cài đặt trên máy tính cá nhân và Play Store đối với Android – hiện chưa có cho iOS. Bạn có thể thiết lập tối đa 4 vân tay cho T7 Touch, tiện lợi hơn hẳn so với T5 nếu bạn chia sẻ ổ với cả người thân và bạn bè, và bạn cũng không lo quên mật khẩu khi dùng. Nhưng cũng cần lưu ý, nếu bạn quên mật khẩu, sẽ không có cách nào để xoá vân tay hoặc tự reset mật khẩu, bạn sẽ phải mang đến cho Samsung xử lý.

Để có tốc độ truyền tải nhanh, USB-C chính là "chân ái" cho SSD di động. Bên trong hộp, Samsung tặng kèm hai sợi cáp USB C-to-A và C-To-C, nên về cơ bản bạn có thể sử dụng T7 Touch cho gần như mọi thiết bị di động. Một động thái chu đáo, nhưng cũng hợp lý với sản phẩm trong tầm giá này. Nếu được chọn, tôi sẽ muốn Samsung cho sợi cáp dài hơn một chút, dành thêm tình yêu cho những người bị hỏng cổng USB ở phía trước case và phải cắm sang mặt sau như tôi.

Toàn bộ những gì có bên trong hộp của T7 Touch

Phần cứng

Đây chính là điểm khác biệt lớn nhất giữa T7 Touch và mẫu T5 tiền nhiệm. Tạm biệt SATA, Samsung đã chuyển sang NVMe với chuẩn kết nối USB 3.2 Gen 2, đồng thời sử dụng bộ nhớ 3D V-NAND 92-layer mới thay vì 64-layer trên T5. Theo thông tin của Samsung, T7 Touch đạt tốc độ đọc và ghi (tuần tự) lên tới 1.050 MB/s và 1.000 MB/s, gần gấp đôi so với T5.

T7 Touch đi kèm với chương trình bảo hành 3 năm của Samsung, tuy nhiên hãng không tiết lộ chi tiết tuổi thọ (TeraByte Written). Dù vậy, đối với gần như mọi SSD trên thị trường hiện nay, dù bạn có đọc và ghi lượng lớn dữ liệu mỗi ngày, cũng phải mất đến vài năm để chạm được đến ngưỡng "tử" của ổ.

Hiệu năng và trải nghiệm thực tế

Một khi đã thiết lập vân tay hoặc mật khẩu, bạn sẽ phải xác thực mỗi khi kết nối T7 Touch với các thiết bị. Đây cũng là lúc mà cảm biến vân tay của T7 Touch "toả sáng", khi quá trình xác thực diễn ra một cách nhanh gọn, chính xác và thuận tiện.

Nếu không xác thực hoặc xác thực không thành công, T7 Touch sẽ ở trạng thái chỉ đọc (Read-only). Lẽ ra Samsung nên có một giải pháp để trạng thái này trở nên hữu ích hơn một chút, chẳng hạn bật ra tin nhắn "Đây là SSD của xxx, vui lòng trả lại" hoặc thứ gì đó tương tự như vậy. Nếu quên mật khẩu mà chưa cài vân tay, T7 Touch sẽ không khác gì một cục chặn giấy đắt tiền cả, nhờ khả năng mã hoá chuẩn AES 256-bit.

Đo hiệu năng của Samsung T7 Touch, VnReview sử dụng hệ thống gồm:

CPU: AMD Ryzen 5 3600

Bo mạch chủ: MSI B450m Mortar Max

RAM: Corsair Vengeance 2x8GB 3200MHz

Thiết bị thử nghiệm: Samsung T7 Touch, kết nối USB-C Gen 3.2

Tốc độ khi copy 129 tệp ảnh JPG

Tốc độ được duy trì một cách ổn định khi copy bộ dữ liệu của game Counter Strike: Global Offensive

Đầu tiên, về tốc độ copy trong thực tế, tôi sử dụng hai bộ dữ liệu: Một là 129 tệp ảnh JPG dung lượng trên 10MB/tệp, tổng dung lượng 1,41GB, hai là bộ cài cho tựa game Counter Strike: Global Offensive với tổng dung lượng 21,4 GB. Kết quả, T7 Touch đạt tốc độ tối đa khoảng 470 MB/s khi copy ảnh, và duy trì ở tốc độ 200 MB/s khi copy dữ liệu game, với bộ nhớ đệm (cache) khoảng 20GB.

Chuyển sang các công cụ benchmark phổ biến, với Crystal Disk Mark, T7 Touch đạt tốc độ đọc ghi tuần tự 975 MB/s và 926 MB/s, khá sát với công bố của Samsung và nhanh gấp đôi các ổ SATA thông thường. Con số này sẽ thay đổi một chút phụ thuộc vào hệ thống bạn dùng là AMD hay Intel, và các phiên bản dung lượng cao hơn thường có hiệu năng tốt hơn. Trong khi đó, tốc độ đọc ghi dữ liệu ngẫu nhiên 4KiB có vẻ vẫn tương đương với T5, tăng nhưng không nhiều.

Với AS SSD, công cụ benchmark này sử dụng dữ liệu không nén thay vì nén như Crystal Disk Mark nên kết quả thường thấp và sát với thực tế hơn.

ATTO Disk Benchmark là phần mềm bao gồm một loạt các kiểm thử nhằm xác định tốc độ đọc và ghi dữ liệu của ổ cứng với nhiều gói dữ liệu kích thước khác nhau. T7 Touch đạt tốc độ lý tưởng với I/O Size từ 128KB trở lên và ổn định trong suốt phần còn lại của bài test.

Về hiệu năng khi chơi game, tôi vẫn tin dùng công cụ benchmark của tựa game Final Fantasy XIV: Shadowbringers, với khả năng đo thời gian tải màn chơi chuẩn đến từng mili giây. Với tổng cộng 5 màn chơi trong bài test, T7 Touch tải hết 16,216 giây.

Thiết kế vỏ nhôm của T7 Touch ban đầu khiến tôi tỏ ra hoài nghi về nhiệt độ khi hoạt động, tuy nhiên chúng đã bị xoá bỏ khi sử dụng thực tế. Được biết, Samsung đã tích hợp hai công nghệ kiểm soát nhiệt là Dynamic Thermal Guard tự động hạ hiệu năng khi phát hiện quá nhiệt, và một tấm ePCM (Encapsulated Phase Change Materials) hấp thụ và toả nhiệt. Trong suốt quá trình test, T7 Touch của tôi chưa bao giờ vượt quá ngưỡng 42 độ C.

Tổng kết

Kế thừa ưu điểm nhỏ gọn của mẫu T5, cải thiện tốc độ và đặt ra một tiêu chuẩn mới cho bảo mật trên ổ cứng di động nhờ tính năng bảo mật vân tay và mã hoá AES 256-bit, T7 Touch là một trong những mẫu SSD đáng mua nhất ở thời điểm hiện tại.

Trở ngại lớn nhất của T7 Touch là mức giá. Nếu bạn yêu thích sự nhỏ gọn và tốc độ cao của chiếc SSD này, Samsung cũng cung cấp mẫu T7 không có cảm biến vân tay với giá bán rẻ hơn một chút, nhưng sự phiền phức của việc nhập mật khẩu mỗi khi dùng đến ổ sẽ khiến bạn nhận ra rằng sự đánh đổi ấy không đáng đâu.

Hoàn Đặng

Chủ đề khác