VnReview
Hà Nội

Đánh giá Sony WF-SP800N: tai nghe True Wireless cho người ưa vận động

Nếu là một người đam mê công nghệ và âm thanh di động, chắc hẳn bạn đã biết tới mẫu tai nghe True Wireless Sony WF-1000XM3 – một cú "hit" của Sony đánh vào thị trường tai nghe không dây.

Mẫu tai nghe này được giới chuyên môn đánh giá cao về khả năng chống ồn và chất lượng âm thanh. Dù vậy, nhiều người lại cảm thấy tiếc nuối vì WF-1000XM3 không có khả năng chống nước để dùng khi tập thể thao. Có lẽ đó là lý do hãng công nghệ Nhật tung ra Sony WF-SP800N, tai nghe True Wireless chống ồn, chống nước nhắm đến những người dùng năng động. Hiện Sony WF-SP800N đang có giá niêm yết 4,790 triệu đồng.

Mở hộp

Giống như đa số các sản phẩm tai nghe khác của Sony ra mắt gần đây, WF-SP800N có phong cách đóng hộp đơn giản với tông nền trắng chủ đạo cùng hình ảnh sản phẩm minh hoạ. Tuy nhiên, bạn có thể để ý thấy, hình minh hoạ có các bong bóng khí, thể hiện việc sản phẩm đang được nhấn chìm trong nước khi chụp hình. Điều này chứng tỏ Sony muốn nhấn mạnh vào tiêu chuẩn kháng nước IP55, giúp mẫu tai này có thể chống lại mồ hôi, cũng như bụi bẩn.

Cũng như WF-1000XM3, chúng ta có thể thấy logo "Noise Cancelling" màu vàng được dán ngay ở mặt trước vỏ hộp thể hiện khả năng chống ồn chủ động của WF-SP800N. Ngoài ra còn có logo 360 Reality Audio, một tiêu chuẩn mới được Sony đưa vào các sản phẩm của mình trong thời gian gần đây. Đây là một loại định dạng nhạc chất lượng cao mới do Sony phát triển. Loại nhạc này đem lại cảm giác không gian 3D tốt hơn nhiều lần so với các loại nhạc thông thường, tạo ra trải nghiệm gần hơn với cảm nhận khi nghe nhạc bằng loa hay các hệ thông âm thanh vòm đa kênh. Để tối ưu hoá chất lượng âm thanh cho loại nhạc này, ứng dụng hỗ trợ của tai còn cho phép bạn quét hình dạng tai của bản thân thông qua camera trước.

Điểm chú ý cuối cùng chúng ta có thể thấy trên mặt trước vỏ hộp đó là logo Extra Bass. Extra Bass vốn là 1 trong những dòng sản phẩm âm thanh phổ biến nhất và nổi tiếng nhất của Sony. Nhấn mạnh vào âm bass là những gì mà dòng sản phẩm này hướng tới. Vậy nên chắc chắn rằng Sony WF-SP800N sẽ gây ấn tượng với người nghe ở dải âm trầm.

Bên trong hộp, người dùng sẽ nhận được 3 cặp nút tai cao su, 2 đôi móc vành tai và 1 dây sạc USB Type C ngắn khoảng 15cm. Phụ kiện tuy khá đơn giản nhưng theo mình là cũng đủ để sử dụng. Những cặp nút tai đi kèm khá mềm mại và dễ vừa với tai. Tuy nhiên nếu muốn nâng cao trải nghiệm, bạn có thể mua các loại nút tai cao cấp hơn dành riêng cho tai nghe True Wireless như Spinfit CP360 hay Alza Xelastec. Bên cạnh những phụ kiện đi kèm tai nghe trên, Sony còn đi kèm hộp 1 phiếu nhỏ giúp bạn có thể trải nghiệm thử định dạng nhạc 360 Reality Audio mới.

Thiết kế nhỏ gọn, đeo rất bám tai

Sony WF-SP800N có 4 phiên bản màu sắc gồm: đen, xanh, cam và trắng. Phiên bản tai nghe chúng tôi đang trải nghiệm trong bài viết này có màu đen.

Về thiết kế hộp sạc, có thể nói WF-SP800N thừa hưởng nhiều nét đặc trưng trong thiết kế từ đàn anh WF-1000XM3. Hộp sạc của WF-SP800N cũng có dạng nằm ngang và mở nắp ở cạnh. Tuy nhiên, Sony đã tinh chỉnh để giảm kích thước của hộp sạc này xuống nhỏ gọn hơn. Cả hộp sạc và tai nghe đều được làm từ nhựa nhưng là nhựa có vân nhám, đem lại cảm giắc chắc chắn, cao cấp và không để lại dấu vân tay. Đồng thời hộp sạc này cũng được tối ưu về trọng lượng. Mặc dù việc giảm trọng lượng đem lại khả năng cơ động tốt hơn nhưng nhiều người có thể cho rằng nó không được "đầm tay", hơi quá nhẹ. Phần nắp hộp sạc và phần hốc sạc được sử dụng cơ chế khoá hút bằng nam châm, nên việc đóng mở hay tháo/cất tai nghe dễ dàng.

Phần hộp âm hai bên của WF-SP800N cũng có kích thước nhỏ gọn hơn và có trọng lượng khá nhẹ. Kiểu dáng hộp âm khá tương đồng với mẫu WF-1000XM3 nhưng nhỏ nhẹ hơn nên đeo lên tai thoải mái. Điều này kết hợp với móc tai đi kèm khiến độ bám tai của WF-SP800N rất tốt. Mình đã thử đeo Sony WF-SP800N và chạy bộ trong 15 phút mà không hề gặp bất cứ hiện tượng tuột tai nghe nào.

Ở phần mặt ngoài của tai nghe, bạn có thể thấy một phần mặt nhựa bóng, đây chính là nơi đặt cảm ứng để điều khiển. Chạm tay vào vào phần nhựa bóng này, bạn có thể điều khiển tính năng chống ồn, nghe nhận cuộc gọi, điều khiển nhạc, hay kích hoạt tính năng Quick Attention để nói chuyện với người bên cạnh mà không cần tháo tai. Mình đánh giá cao việc Sony sử dụng cảm ứng để điều khiển tai nghe True Wireless, thân thiện và dễ dàng hơn rất nhiều so với nút bấm.

Bên cạnh đó, ở mặt trong tai nghe còn được trang bị cảm biến, giúp cho tai nghe nhận biết được khi nào bạn tháo tai nghe ra khỏi tai sẽ tự động dừng nhạc. Đây là tính năng thông minh không phải tai nghe True Wireless nào cũng có. Tính năng này tương tự với WF-1000XM3 hay các dòng tai nghe Apple Airpods.

WF-SP800N dùng cổng sạc USB Type C như các sản phẩm mới được ra mắt gần đây của Sony. Tuy nhiên, tai nghe này không được trang bị khả năng kết nối một chạm NFC, dù vậy thì tính năng này cũng không hưởng quá nhiều đến trải nghiệm sử dụng vì sau khi ghép đôi lần đầu thì tất cả các lần sử dụng sau tai nghe đều sẽ tự động kết nối với nguồn phát. Và lần kết nối đầu tiên của của tai cũng chỉ cần tháo 2 tai khỏi hộp sạc là tai sẽ ở trong chế độ kết nối, không cần thao tác phức tạp.

Nhìn chung, thiết kế hộp sạc, tai nghe cũng như cách điều khiển đều được Sony làm tốt, thân thiện với người sử dụng.

Tính năng chống ồn chủ động

Sony chính là nhà sản xuất lớn tiên phong trong việc đưa công nghệ chống ồn chủ động lên các mẫu tai nghe True Wireless. Và cũng như WF-1000XM3, trải nghiệm chống ồn trên WF-SP800N đối với mình là ấn tượng.

Mình đã thử nghiệm tính năng này với môi trường tiếng ồn ngoài đường phố tại Hà Nội. Thông thường đối với tai nghe khác, bạn sẽ nghe thấy tiếng "ù ù" gây ra bởi tiếng ồn động cơ của hàng trăm phương tiện đi lại nhưng với WF-SP800N thì tiếng "ù ù" này được loại bỏ hoàn toàn. Nhờ khả năng chống ồn tốt, bạn cũng không cần phải bật nhạc quá lớn gây hại đến thính lực. Ngoài ra, có rất nhiều môi trường khác mà bạn có thể hưởng lợi từ khả năng chống ồn này, ví dụ như khi đi tập gym hay ngồi làm việc trong quán café, đi máy bay, tàu lửa,… Nếu bạn lo lắng WF-SP800N chống ồn quá tốt gây ra nguy hiểm khi chạy bộ ngoài trời thì tai nghe này đã có tính năng Ambient Sound, cho phép nghe rõ âm thanh từ môi trường.

Để phục vụ cho trải nghiệm chống ồn trên WF-SP800N, Sony còn trang bị một ứng dụng riêng là Headphones Connect, hiện có trên cả chợ ứng dụng Google Play Store và Apple App Store. Ứng dụng này cho phép tinh chỉnh rất đa dạng từ thay đổi EQ, chế độ chống ồn, Clear Bass,… đến ngôn ngữ thông báo trên tai nghe. WF-SP800N còn có khả năng tự phát hiện bạn đang đứng im, đi bộ, chạy bộ hay di chuyển bằng phương tiện công cộng để điều chỉnh chế độ chống ồn cho phù hợp. Thậm chí, bạn có thể cài đặt để tai nghe thay đổi chế độ chống ồn với từng địa điểm. Nhìn chung, việc trang bị ứng dụng điều khiển thông minh là một điểm cộng rất lớn của WF-SP800N, vì đa số tai nghe khác đều không có trang bị ứng dụng hoặc nếu có thì các tính năng tuỳ chỉnh cũng khá hạn chế.

Dù có khả năng chống ồn cùng nhiều tính năng thông minh nhưng WF-SP800N vẫn có một thời lượng pin ấn tượng. Nếu được sạc đầy, tai nghe có thể chơi nhạc liên tục tới 9 giờ. Khi bật chống ồn kết hợp với hộp sạc, WF-SP800N có thể chơi nhạc tới 18 tiếng, nếu tắt chống ồn thì có thể dùng tới 26 tiếng. Và trong trường hợp bạn quên sạc mà cần dùng gấp, chỉ với 10 phút sạc nhanh, tai nghe này có thể sử dụng trong vòng 60 phút.

Chất âm

Để đánh giá chất lượng âm thanh của WF-SP800N, người viết sử dụng một nguồn phát phổ thông là iPhone X và Spotify. Có thể bạn thắc mắc tại sao không sử dụng nhạc lossless hay máy nghe nhạc làm nguồn phát. Lý do đơn giản là WF-SP800N không hỗ trợ các chuẩn codec cao nên một nguồn phát sử dụng AAC codec như iPhone và nguồn nhạc 320kbps từ Spotify đã có thể phát huy hết khả năng của tai nghe.

Quả đúng như dự đoán từ khi nhìn thấy logo Extra Bass trên vỏ hộp, mẫu tai nghe này đem đến những ấn tượng đầu tiên bởi dải bass uy lực, sâu và trầm. Thử với bản nhạc How You Like That (Black Pink). Tiếng bass giàu năng lượng, đánh tròn trịa và rõ ràng. Đây là một lợi thế đặc biệt của WF-SP800N đối với người dùng sử dụng tai nghe để chơi thể thao, tập gym… Tiếng bass mạnh mẽ giúp người chơi thể thao giữ "nhiệt" tốt hơn, duy trì cường độ tập luyện. Dải bass này sẽ đủ đáp ứng mọi thể loại nhạc sôi động như EDM, Dance, Pop Dance, Trance,… Nếu so sánh dải bass này với các lựa chọn khác trong tầm như Airpods Pro, chắc chắn WF-SP800N sẽ chiến thắng trong hạng mục này.

Có dải bass mạnh nhưng không vì thế mà các dải âm còn lại trở nên mờ nhạt. Dải trung và cao của WF-SP800N vẫn được đảm bảo không bị đẩy lùi quá sâu hay bị dải bass lấn át. Kể cả trong các bản nhạc có sử dụng nhiều âm bass, giọng hát của ca sĩ và các âm cao như guitar vẫn rõ ràng và có độ chi tiết. Tổng thể thì cả 2 dải âm này được làm theo hướng ấm mượt. Điều này kết hợp với dải bass giàu năng lượng đem lại một chất âm dễ nghe đối với bất cứ người dùng nào.

Tổng kết lại, WF-SP800N sẽ là một lựa chọn sáng giá trong phân khúc tai nghe True Wirelesss tầm giá 5 triệu đồng, đặc biệt là với những người thường xuyên chơi thể thao, các gymer… do khả năng chống nước, chống bụi IP55, chống ồn chủ động cùng dải âm bass mạnh mẽ.

Ưu điểm:

+ Khả năng chống nước, chống bụi phù hợp với người dùng năng động

+ Dải âm bass mạnh mẽ ấn tượng

+ Tính năng chống ồn chủ động hiệu quả

+ Phần mềm hỗ trợ thông minh

+ Thời lượng pin tốt

Nhược điểm:

- Không có NFC

NHM

Chủ đề khác