VnReview
Hà Nội

Trên tay nhanh máy lọc không khí xe hơi FujiE AP100: Lọc được bụi mịn 0,1 micro mét, giá 1,85 triệu

FujiE A100 là mẫu máy lọc không khí dành cho xe hơi có thiết kế nhỏ gọn, được trang bị công nghệ MAF mới lọc bụi và mùi bên trong xe. Sản phẩm hiện được Công ty Thời Đại Mới phân phối ở Việt Nam với giá 1,85 triệu đồng, bảo hành chính hãng 12 tháng.

Thiết kế & Tính năng

Bên trong hộp của sản phẩm chúng ta có chiếc máy, sách HDSD và một sợi cáp kết nối Micro USB. Hơi tiếc khi sản phẩm không được nhà sản xuất tặng kèm thêm 1 tấm lọc bụi để thay thế như một số cái tên khác có trên thị trường.

FujiE A100 có thiết kế dạng hình trụ tròn với kích thước chiều cao 173mm và đường kính 75.5mm, đặt vừa khay để cốc trên xe hơi. Phía trước máy có 1 đèn LED trắng hiển thị báo khi đã cắm nguồn điện, không có đèn báo chất lượng không khí xung quanh do không có cảm biến đo bụi.

Phía trên đỉnh là khe thoát không khí sạch ra của máy. Đầu thoát gió này cũng được thiết kế linh động, người dùng có thể điều chỉnh theo mọi hướng.

Cạnh phía sau là vị trí đặt nút nguồn và cổng cắm nguồn micro USB. Phần thân dưới xung quanh máy có các khe lấy gió vào được làm ẩn dưới các đường gân trên thân máy.

Dưới đáy của máy có các thông số kỹ thuật từ nhà sản xuất như tên model AP100, sử dụng điện 5V-1A, nơi sản xuất (Hàn Quốc), và dưới đáy này cũng có chốt để người dùng tháo lõi lọc ra.

Theo nhà sản xuất, máy lọc không khí này được trang bị công nghệ MAF với 3 cấp lọc gồm: Cấp lọc than hoạt tính giúp khử mùi và các loại khí gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Cấp lọc thứ 2 là; màng lọc bụi mịn E2F lọc được 99.99% bụi mịn, vi khuẩn, virus ở kích thước nano nhỏ hơn 0,1µm.

Và cấp lọc thứ 3 là Plasma ionizer, đây là một công nghệ mới kết hợp bộ lọc Plasma Ionizer và E2F. Plasma Ionizer nằm trên cửa hút gió và tạo ra các ion dương và âm trong phần sạc. Tại thời điểm này, các ion va chạm với các chất ô nhiễm hút vào và chúng ta thu được điện tích tĩnh ion. Do các chất ô nhiễm được tích điện, công nghệ ion âm được phát ra có nồng độ cao giúp lọc sạch chất gây dị ứng, bụi và vi khuẩn trôi nổi trong không khí.

Ngoài ra, ion âm có thể khiến bụi trong nhà, khói và vi khuẩn thường tích điện dương tụ tập lại với nhau, tạo thành khối lớn hơn và rơi xuống bề mặt sàn. Cấp lọc này cũng có khả năng tiêu diệt vi khuẩn, virus, nấm mốc và các tác nhân gây mùi. Tuy nhiên, không dễ để có thể kiểm nghiệm tính năng này.

Test khả năng từ tính màng lọc nano E2F sử dụng từ tính hút bụi, vật thể khi đi qua

Điểm đáng chú ý nhất trên sản phẩm này là màng lọc nano E2F (electret film filter). Thiết kế như màng lọc HEPA, lọc được 99.99% bụi mịn, vi khuẩn, virus ở kích thước nano nhỏ hơn 0,1µm, chất gây dị ứng, phấn hoa, nấm mốc,... màng lọc E2F còn được làm bằng polypropylen dập nổi, vật liệu tĩnh điện tự sạc được bọc trong hình trụ cho phép polypropylen sử dụng từ tính hút các hạt bụi vào màng lọc. Ngoài ra, vùng lọc của E2F cũng lớn hơn so với bộ lọc HEPA, do đó tối đa hóa hiệu suất lọc bụi tốt hơn so với màng HEPA tiêu chuẩn. Màng lọc theo máy có thời gian thay thế định kỳ 12 tháng khi sử dụng liên tục trên ô tô.

Trải nghiệm sử dụng

Máy có cách sử dụng khá dễ dàng, chỉ sử dụng 1 nút điều khiển duy nhất với 3 mức quạt gió. Người dùng nhấn nút ở trên thân máy để chọn các mức mạnh nhẹ tương ứng. Sẽ tốt hơn nếu sản phẩm có chế độ tự động điều chỉnh theo môi trường, nhưng hiển nhiên đó sẽ là gánh nặng về mức giá bán.

Ngoài mục đích chính sử dụng trên xe ô tô, với kết cấu của màng lọc E2F thì sản phẩm này cũng phù hợp với khu vực bàn làm việc cá nhân có diện tích nhỏ. Chúng ta có thể đặt máy trên bàn làm việc để lọc không khí xung quanh.

Phần trên đỉnh cửa gió ra của máy có thể xoay 1 góc 180 độ để điều chỉnh gió theo nhu cầu. Máy có trọng lượng khoảng 300gr, nhỏ gọn nên thuận tiện sử dụng linh hoạt trên xe và trên bàn làm việc.

Sử dụng thực tế trên chuyến đi với gia đình khoảng 4 tiếng, máy cho cảm nhận có hiệu quả trong việc làm giảm mùi thường thấy trên xe hơi như mùi ghế da, mùi nhựa và mùi đồ ăn.

Chúng tôi đã thử nghiệm bơm khói thuốc lá vào 1 chiếc hộp kín đặt Fujie Ap100 ở bên trong để thử nghiệm khả năng lọc không khí và khử mùi.

Sau ít phút khói thuốc lá đã được bơm đầy bao phủ bên trong hộp. Và cũng chỉ khoảng 2 phút sau đó, khói thuốc đã được máy lọc loại bỏ và mùi thuốc cũng không còn.

Tổng kết

Có thể thấy đây là phụ kiện khá hữu ích cho xe hơi với thiết kế nhỏ gọn, dễ sử dụng và mang lại hiệu quả lọc không khí và giảm mùi, không chỉ trên xe mà còn có thể là góc làm việc, bàn đọc sách,... Tuy nhiên, sản phẩm có điểm hạn chế không có chế độ vận hành tự động, không có đèn thông báo chất lượng lọc không khí trong phòng. Sản phẩm sử dụng công nghệ màng lọc mới ưu việt, nhưng với thiết kế nhỏ gọn dẫn tới thời gian thay thế lõi ngắn hơn so với công bố nhà sản xuất nếu dùng liên tục. Hiện tại, giá lõi lọc thay thế vào khoảng 600 nghìn đồng.

ĐT

Chủ đề khác