VnReview
Hà Nội

Đánh giá SSD TeamGroup Cardea Zero Z340 512GB: “Bon chen” phân khúc tầm trung

Chiếc SSD Cardea Zero Z340 của TeamGroup sở hữu hiệu năng mạnh mẽ cùng lớp tản nhiệt graphene độc đáo, bắt mắt và thực sự có tác dụng. Trong phân khúc dưới hai triệu đồng, đây là một cái tên tiềm năng đáng cân nhắc, dù bạn là game thủ hay không.

TeamGroup đang tỏ ra khá bận rộn trong việc mở rộng dải sản phẩm ổ cứng thể rắn (SSD) NVMe (Non-Volatile Memory Express – Xem thêm: SSD NVMe là gì? Bạn có nên mua chúng không?) của mình, với hàng loạt những cái tên mới trải dài đủ các phân khúc. Bên cạnh Cardea Zero Z440 dành cho các hệ thống máy tính hỗ trợ chuẩn giao tiếp PCIe 4.0 mới, TeamGroup còn cho ra mắt bộ đôi Cardea Zero Z330 và Z340 dành cho những người dùng chưa muốn nâng cấp, vẫn đang sử dụng PCIe 3.0 vốn đã có băng thông rất lớn và dư thừa với phần lớn tác vụ.

Là dòng cao cấp hơn, Cardea Zero Z340 cho tốc độ đọc/ghi (tuần tự) tối đa lên tới 3.400/3.000 MB/s, nhanh hơn gấp nhiều lần so với ổ cứng truyền thống và SSD chuẩn SATA. Phiên bản trên tay VnReview có dung lượng 512GB, hiện có giá bán 79 USD (tham khảo Newegg) tức 1,8 triệu đồng, với chính sách bảo hành 5 năm.

Mở hộp và tổng quan thiết kế

Giống như chiếc MP33 mà VnReview đánh giá gần đây, chiếc Cardea Zero Z340, dù ở phân khúc cao hơn, vẫn được đóng gói rất đơn giản, đặt bên trong một tấm thiệp nhỏ với các thông số quan trọng ghi bên ngoài. Ở mặt trước, chúng ta có thể thấy các thông tin như dung lượng 512GB, chuẩn PCIe Gen3 x4 NVMe, và TeamGroup tất nhiên không hề quên đề cập đến lớp tản nhiệt graphene và đồng siêu mỏng, cho hiệu quả làm mát tốt hơn 9%.

Trong khi đó ở mặt sau, hai thông tin quan trọng mà chúng ta cần lưu tâm là tốc độ, khi tuỳ thuộc vào dung lượng mà ổ sẽ có tốc độ khác nhau, và chính sách bảo hành lên tới 5 năm của TeamGroup.

Đến với nhân vật chính, chiếc Cardea Zero Z340 có thiết kế tiêu chuẩn M.2 2280, tương thích với hầu hết các hệ thống máy tính để bàn hay các dòng ultrabook siêu mỏng. Lớp tản nhiệt graphene có kích thước rất mỏng, theo công bố của TeamGroup là độ dày chỉ 0,2mm, nên nếu bo mạch chủ của bạn có tích hợp tản nhiệt cho SSD, Cardea Zero Z340 sẽ vẫn tương thích mà không gặp vấn đề gì.

Lớp tản nhiệt graphene được in hoa văn cách điệu trông khá bắt mắt, nhưng đáng tiếc TeamGroup lại quyết định chọn màu xanh cho mạch in (PCB) thay vì màu đen, tôi chắc chắn màu đen sẽ đẹp và tạo hiệu ứng thị giác tốt hơn.

Ở mặt sau, chúng ta có miếng sticker với thông tin sản phẩm như số serial, thời gian bảo hành cùng ghi chú bạn sẽ không được bảo hành nếu làm mất hoặc hư hỏng sticker đó.

Do phải gỡ bỏ lớp tản nhiệt graphene để có thể xem được controller và NAND bên trong, chúng tôi quyết định sẽ tự tìm hiểu với những thông tin do đại diện của TeamGroup cung cấp. Theo đó, chịu trách nhiệm cho hiệu năng của Cardea Z340 sẽ là controller Silicon Motion 2262EN, bộ nhớ flash 3D NAND TLC 96 layer (BiCS5) và bộ nhớ đệm DRAM SLC.

Hiệu năng và sử dụng thực tế

Theo công bố của TeamGroup, Cardea Zero Z340 phiên bản 512GB cho tốc độ đọc/ghi tuần tự lên tới 3.400/2.000 MB/s. Độ bền, tính theo dơn vị Terabyte Written (TBW) đạt 800, tức cao hơn gấp đôi so với chiếc MP33.

Thử nghiệm hiệu năng của Cardea Zero Z340, VnReview sử dụng hệ thống với cấu hình như sau:

-; CPU: AMD Ryzen 5 3600

-  Bo mạch chủ: MSI B450m Mortar Max

-  RAM: TeamGroup T-Force XTreem ARGB 2x8GB bus 3200MHz

-  Card đồ hoạ: Zotac GTX 750Ti

-  SSD: TeamGroup Cardea Zero Z340

-  Nguồn: Antec EA750G Gold Pro 750W

Tác vụ sao chép dữ liệu thực tế, VnReview chọn ra hai bối cảnh là sao chép thư mục chứa dữ liệu của tựa game Liên Minh Huyền Thoại có kích thước 12,4 GB với nhiều tập tin, thư mục con kích thước khác nhau, và sao chép 600 tệp ảnh jpg kích thước dao động từ 2-15MB, tổng dung lượng 2,21GB.

Tốc độ copy dữ liệu của tựa game Liên Minh Huyền Thoại

Tốc độ copy 600 tệp ảnh jpg

Trong bối cảnh đầu tiên, Cardea Zero Z340 ban đầu đạt tốc độ 1,2 GB/s, giảm xuống 750-900 MB/s sau khi hết bộ nhớ đệm cho đến khi kết thúc. Còn với sao chép tệp hình ảnh, Cardea Z340 Zero biến động khá nhiều, từ 300-700 MB/s.

Crystal Disk Mark là công cụ benchmark ổ cứng phổ biến bậc nhất hiện nay, các hãng sản xuất cũng thường lấy thông số đọc ghi tuần tự (dòng trên cùng) để quảng bá cho sản phẩm. Chiếc Cardea Zero Z340 mà VnReview trên tay có tốc độ đọc/ghi tuần tự đạt 3.459/2.435 MB/s, đều cao hơn công bố của TeamGroup. Tốc độ truy xuất dữ liệu ngẫu nhiên của ổ không tệ, lần lượt 60/227 MB/s, nhưng cũng không thực sự nổi bật.

Có chức năng tương đương Crystal Disk Mark nhưng AS SSD ít được ưa chuộng hơn vì sử dụng dữ liệu không nén, nên kết quả thường thấp hơn, chính xác hơn.

AS SSD còn có một công cụ nữa là Compression Benchmark, đo tốc độ nén dữ liệu của ổ cứng với mức nén từ 0% đến 100%. Trên lý thuyết, kết quả lý tưởng này càng thẳng và càng cao càng tốt, cho thấy sự ổn định của controller. Cardea Zero Z340 bị "nấc" ở hai mức 45% và 95% khi tốc độ ghi bị giảm đáng kể, có thể do bộ nhớ đệm, trong khi đường màu xanh, thể hiện tốc độ đọc dữ liệu, cho thấy sự ổn định cao.

ATTO Disk Benchmark là phần mềm bao gồm một loạt các kiểm thử nhằm xác định tốc độ đọc và ghi dữ liệu của ổ cứng với nhiều gói dữ liệu kích thước khác nhau. Cardea Zero Z340 bắt đầu đạt ngưỡng tốc độ tối đa ở I/O size 256KB, với tốc độ đọc 3,23 GB/s và ghi 2,27GB/s.

Về hiệu năng chơi game, SSD tỏ ra vượt trội so với ổ cứng truyền thống nhờ tốc độ đọc ghi dữ liệu cao, dẫn đến thời gian tải màn chơi được giảm đi đáng kể. Trình benchmark của Final Fantasy XIV: Shadowbringers là một công cụ đáng tin cậy với khả năng đo thời gian tải màn chơi chuẩn đến từng mili giây.

Do chiếc card đồ hoạ GTX 1660 Super của VnReview đang gặp trục trặc, chúng tôi đang phải tạm dùng GTX 750Ti của Zotac, nên thiết lập đồ hoạ khi benchmark cũng đã được giảm xuống cho phù hợp với hiệu năng. Tổng cộng, Cardea Zero Z340 tải hết 5 màn chơi trong 11,688 giây, một con số ấn tượng và nhanh hơn hẳn MP33 với 17,9 giây.

Nhiệt độ của ổ khi benchmark bằng ezIOmeter. Độc giả click vào ảnh để xem kích thước lớn

Về nhiệt độ hoạt động, chúng tôi tiến hành theo dõi nhiệt độ của chiếc ổ khi thực hiện bài benchmark dài hơi ezIOmeter qua phần mềm HWmonitor. Trong suốt quá trình benchmark, nhiệt độ cao nhất mà HWmonitor ghi nhận là 59 độ C. Con số này thấp hơn nhiều so với SN750 của Western Digital, lên tới 71 độ C khi xử lý các dữ liệu nặng. Như vậy, có thể thấy lớp tản nhiệt graphene thực sự có tác dụng, và đây có thể là ưu thế lớn nhất của Cardea Zero Z340 khi so với những đối thủ trong phân khúc.

Kết luận

Nhìn chung, Cardea Zero Z340 là một SSD NVMe tốt cả về thiết kế lẫn hiệu năng tổng thể, nhưng chiếc SSD này còn chiếm ưu thế ở giải pháp tản nhiệt graphene giúp ổ không bị "bóp" hiệu năng khi quá nhiệt, một điều cần thiết nếu bo mạch chủ của bạn không có sẵn tấm tản nhiệt cho SSD. Bên cạnh đó, thời gian bảo hành 5 năm cùng độ bền 800 TBW sẽ mang lại sự yên tâm cho người dùng khi sử dụng hàng ngày. Trừ khi bạn có một hệ thống PC mới hơn, với PCIe 4.0 và sẵn sàng chi thêm tiền, Cardea Zero Z340 là quá đủ cho nhu cầu hàng ngày, dù bạn là game thủ hay không.

Hoàn Đặng

Chủ đề khác