VnReview
Hà Nội

Đánh giá JBL Quantum 50: tai nghe "đặc trị" cho chơi game sinh tồn trên mobile

Dòng sản phẩm tai nghe Quantum chuyên game của JBL tại Việt Nam vừa đón nhận thêm "em út" Quantum 50. Đây là mẫu tai nghe in-ear có dây hướng đến các game thủ mobile, thường chơi game trên điện thoại, máy tính bảng hay các máy chơi game cầm tay Nintendo Switch.

Thị trường tai nghe dành cho điện thoại trong vài năm trở lại chủ yếu tập trung vào các mẫu tai nghe không dây hoàn toàn (true wirless) nhờ sự tiện lợi, không vướng bận dây dợ. Tuy nhiên, các tai nghe true wirless vẫn có "gót chân achilles" là độ trễ, do đặc điểm của kết nối không dây Bluetooth.

Dù đã có nhiều cải thiện trong những năm qua nhưng tai nghe không dây chưa thể khắc phục hoàn toàn hiện tượng "đường tiếng" đi sau "đường hình", gây ra các tình huống "dở khóc dở cười" lúc chơi game, khi bạn không thể xác định chuẩn hướng đạn bắn hay tiếng bước chân của đối thủ.

Đồng thời, việc đang chinh chiến máu lửa mà tai nghe lại hết pin giữa chừng rõ ràng là một trải nghiệm không mấy dễ chịu. Chính vì thế, các tai nghe có dây vẫn luôn có một chỗ đứng vững chắc đối với các gamer nghiêm túc.

Sau hàng loạt mẫu tai nghe chuyên game Quantum từ 200 đến 800, Quantum One và cả loa gaming Quantum Duo hướng đến các game thủ PC, console, JBL tiếp tục "lấn sân" sang mảng tai nghe gaming dành cho game thủ mobile với Quantum 50.

JBL Quantum 50 hiện có mức giá 890 nghìn đồng với 3 tùy chọn màu sắc: đen, trắng, tím. Sản phẩm được áp dụng chính sách bảo hành 12 tháng tương tự như những sản phẩm âm thanh gaming khác của JBL.

Thiết kế hầm hố, đúng chất gaming

Tiếp tục phong cách đóng hộp quen thuộc như chiếc JBL Quantum 400 và Quantum One mà VnReview từng đánh giá gần đây, Quantum 50 sử dụng tông màu đỏ cam đặc trưng của JBL kết hợp với tông tím chủ đạo tạo sự trẻ trung, năng động. Tất nhiên, do là tai nghe in-ear nên hộp của Quantum 50 nhỏ gọn hơn nhiều. Mặt sau hộp được chừa một phần trong suốt để các game thủ có thể ngắm nghía thiết kế phần củ tai (housing) trước khi quyết định "chốt đơn".

Phụ kiện đi kèm của Quantum 50 hết sức đơn giản, ngoài phần tai nghe chỉ có thêm 2 bộ đệm tai silicon và sách hướng dẫn sử dụng. Những khách hàng đầu tiên mua JBL Quantum 50 sẽ được tặng kèm bộ quà là hộp đựng tai nghe JBL Quantum phong cách gaming. Xét đến tình trạng nhiều smartphone hiện nay đã bỏ cổng 3.5 và không tặng kèm giắc chuyển nên việc JBL không bố trí phụ kiện này trong hộp quả là một thiếu sót đáng tiếc.

Ấn tượng đầu tiên về JBL Quantum 50 là phần củ tai "siêu to khổng lồ", lớn gần gấp đôi những tai nghe in-ear thông thường. Bề mặt củ tai được thiết kế khá bắt mắt, đúng chất gaming hầm hố với các đường vát chéo cá tính, logo JBL nổi bật đi kèm phần viền vàng tạo điểm nhấn trên nền đen chủ đạo.

Mặt trong của housing cũng có phong cách "cơ bắp" với nhiều đường gờ khỏe khoắn. Toàn bộ củ tai làm bằng nhựa nhưng được gia công tốt tạo được cảm giác cao cấp. Ngoài nút đệm tai hình tròn tiếp xúc với ống tai như mọi tai nghe in-ear khác, Quantum 50 có thêm một phần đệm tai khác bao bọc gần như toàn bộ mặt trong của housing và sẽ tiếp xúc với phần vành tai.

JBL gọi đây là cơ chế Twistlock, giúp tai nghe bám chắc hơn, không bị lỏng hay rơi ra trong suốt quá trình chơi game nhưng vẫn đảm bảo cảm giác đeo thoải mái, không gây nóng, bí tai. Thiết kế housing này gần như lai giữa kiểu dáng in-ear và earbuds.

Điều này được thể hiện rõ hơn khi tháo hết cả 2 phần đệm tai, có thể thấy phần housing thực tế của Quantum 50 gần như tương tự các tai nghe dạng earbuds (cài lên vành tai) nhưng có thêm phần ống dẫn âm của các tai nghe in-ear (nhét vào trong tai). Khu vực khiến chiếc tai nghe trở nên "siêu to khổng lồ" thực chất chỉ là phần vỏ ngoài cùng nên nhiều khả năng sẽ không chạm vào tai và không gây cản trở nhiều khi đeo.

Cảm giác đeo thoải mái, cụm điều khiển đa năng

Quả thật khi đeo lên tai, Quantum 50 cho cảm giác rất dễ chịu. Trái với những lo ngại ban đầu về việc củ tai kích thước lớn sẽ dễ gây cấn và đau tai, chiếc tai nghe gaming của JBL mang đến trải nghiệm êm ái, thoải mái. Dù đeo Quantum 50 liên tục hơn 1 tiếng để chơi game, tôi vẫn không hề thấy nóng hay bí tai, điều tôi rất hay gặp với các tai nghe in-ear khác.

Khả năng chống ồn thụ động của Quantum 50 cũng rất ấn tượng. Nhờ 2 lớp đệm cao su nên tai nghe nằm kín khít trong tai, loại bỏ được gần như 80% tiếng ồn xung quanh. Vì thế, bạn chỉ cần đặt mức âm lượng khoảng 50% khi chơi game, nghe nhạc là đủ để gần như "cách ly hoàn toàn" với thế giới bên ngoài.

JBL trang bị cho Quantum 50 một cụm phím điều khiển có kích thước "đồ sộ" không kém gì phần housing. Các phím trên cụm điều khiển này gần như đều được làm theo dạng trượt, từ phím tăng giảm âm lượng đến bật tắt mic.

Đây là quyết định thông minh của JBL vì thanh trượt mang lại trải nghiệm điều khiển nhanh và thuận tiện hơn nhiều so với nút bấm. Chỉ với một cái gạt tay, bạn gần như ngay lập tức tinh chỉnh được mức âm lượng mong muốn hay ngăn toàn bộ âm thanh lọt vào mic. Dù vậy, thiết kế dạng trượt cũng tồn tại một số nhược điểm về độ bền vì dễ bám bụi và độ ma sát cao hơn so với nút bấm thông thường.

Phía mặt sau của cụm điều khiển có thêm một phím đa chức năng multi-function cho phép điều khiển nhạc (play/pause, chuyển bài tới lui) hay nhận/từ chối cuộc gọi, tương thích với gần như mọi điện thoại từ Android đến iOS, kể cả khi dùng với các giắc chuyển Type C/ Lightning sang 3.5.

Một chi tiết nhỏ mà có lẽ ít người để ý tới là ở phần cạnh của cụm điều khiển còn có một rãnh nhỏ và nút điều chỉnh độ dài dây. Khi chỉ cần dùng một bên tai nghe, bạn có thể cài tai còn lại vào phần rãnh này, di chuyển nút điều chỉnh độ dài dây đến vị trí phù hợp là đã có một chiếc tai nghe mono gọn gàng.

Micro được đặt ở dây tai nghe bên trái và có vị trí rất gần miệng nên cho khả năng bắt tiếng tốt, lọc ồn hiệu quả. Âm thanh thu được trầm ấm, rõ ràng, dễ nghe giúp việc giao tiếp với đồng đội thuận tiện.

Dây kết nối từ cụm điều khiển đến giắc cắm 3.5 được bọc dù chắc chắn, chống cắt, chống rối, điểm xuyết thêm những họa tiết chấm bi màu cam đặc trưng trên các tai nghe Quantum của JBL.

Giắc 3.5 của Quantum 50 được làm dạng chữ V thay vì chữ I hay chữ L thường thấy. Trên thân giắc có thêm mấu nhỏ tiện tháo lắp. Tuy vậy, kiểu giắc chữ V này không thật sự thoải mái khi chơi game vì vẫn gây vướng. Giá như Quantum 50 sử dụng giắc chữ L thì trải nghiệm sẽ thoải mái hơn nhiều.

Chất âm khỏe khoắn, âm hình chuẩn xác, chuẩn chỉ cho game sinh tồn

Ngay khi thử Quantum 50 với những tựa game quen thuộc như PUBG Mobile hay COD Mobile, tôi đã bất ngờ về không gian âm thanh ấn tượng mà tai nghe này tái tạo được. Chiến trường sinh tồn máu lửa trở nên rộng rãi và lớn hơn nhiều so với dùng loa ngoài. Khả năng định hướng nguồn âm hiệu quả. Vị trí đối phương và tiếng đạn được tái tạo chính xác, kết hợp với môi trường âm thanh rộng rãi tạo nên trải nghiệm âm thanh sống động, dễ dàng hơn trong việc phản xạ, phối hợp với đồng đội và giành lợi thế lớn trước đối phương.

Nhờ kết nối có dây nên Quantum 50 hoàn toàn không gặp chút độ trễ nào như các tai nghe không dây true wireless, tôi có thể phản xạ tức thì khi chỉ cần thoáng nghe thấy âm thanh bước chân hay tiếng súng vọng lại từ xa. Việc lo lắng vì phải sạc pin giữa chừng cũng không còn tồn tại nữa.

Một điểm nhấn đáng khen khác của Quantum 50 là dải bass có chất lượng tốt, tiếng đạn bay, súng nổ, bom rền được tái tạo đã tai. Phần bass này cũng giúp trải nghiệm các bản soundtrack trong game trở nên hoành tráng hơn do game thường dùng tiếng sub bass để gây ấn tượng. Tiếng bass từ Quantum 50 cho âm xuống sâu và độ rền sub-bass tốt, một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến việc xác định vị trí trong game.

Quantum 50 có tổng thể âm thanh giàu chi tiết, giúp cho không gian trong game sắc nét và chính xác hơn. Tuy vậy âm thanh này lại mang nhiều âm hưởng điện tử nên đôi lúc sẽ cảm thấy sự chi tiết và âm thanh "hơi ảo". Đặc điểm này không quá ảnh hưởng đến khả năng chơi game mà sẽ tác động nhiều hơn khi nghe nhạc. Tai có âm treb leng keng nên khi chơi các game có nhiều âm thanh đao kiếm như Liên Quân Mobile, Genshin Impact mang lại cảm giác sảng khoái, tiếng binh khí va vào nhau trở nên sắc lạnh, chát chúa hơn hẳn.

Công nghệ âm thanh QuantumSOUND Signature đặc trưng của JBL kết hợp cùng driver động kích thước 8.6mm với dải tần đáp ứng từ 20Hz - 20kHz, trở kháng 16 ohm đã phát huy tác dụng tốt trên Quantum 50 giúp lắng nghe đối thủ (cùng đồng đội) tốt hơn, tạo thêm cơ hội đua top, leo rank cho các game thủ muốn try hard.

Việc nghe nhạc với Quantum 50 cũng hoàn toàn ổn thoả. Lượng bass dồi dào khiến các bản nhạc Dance Pop, Rap, EDM đang thịnh hành hiện nay trở nên phấn khích, sôi động. Đoạn điệp khúc dồn dập trong How You Like That của BlackPink được tái tạo dày dặn, có lực, độ rung tốt.

Tiếng mid mượt, dày dù chưa được chi tiết lắm, phần upper mid và low mid có sự liền mạch và không có cảm giác tiếng hát bị nghẹn như nhiều mẫu tai nghe gaming khác. Phần treb như đã nói được Quantum 50 tái tạo leng keng nhưng không bị chói và gắt. Độ chi tiết dải treb khá cao, tái tạo được tiếng đàn, tiếng sáo trúc trọn vẹn trong Khúc Hát Chim Trời - Hà Anh Tuấn.

Tổng kết

Với mức giá 890 nghìn đồng và những gì thể hiện, JBL Quantum 50 đã cho thấy đây là một mẫu tai nghe gaming có dây rất đáng chú ý trong phân khúc dưới 1 triệu đồng. Thiết kế bắt mắt, hầm hố, đúng chất gaming, cảm giác đeo thoải mái trong thời gian dài, chống ồn tốt, hệ thống điều khiển tiện lợi và nhất là chất âm ấn tượng, cực kỳ phù hợp với những tựa game sinh tồn, bắn súng, nghe nhạc ổn thoả. Điểm duy nhất khiến các game thủ lăn tăn có lẽ là chi tiết giắc cắm chưa phải chữ L nhưng có thể khắc phục bằng cách mua thêm giắc chuyển.

Ưu điểm

+ Thiết kế khỏe khoắn, hầm hồ, đúng chất gaming

+ Cảm giác đeo thoải mái, êm ái, chống ồn hiệu quả

+ Cụm phím điều khiển dạng trượt tiện lợi, đa năng

+ Chất âm ấn tượng, tái tạo hướng âm chuẩn xác, rất phù hợp cho game sinh tồn, bắn súng, nghe nhạc ổn thỏa

+ Mic bắt tiếng tốt, lọc ồn hiệu quả

Hạn chế

- Chân cắm không phải dạng chữ L nên vẫn gây vướng

- Không đi kèm giắc chuyển Type C/Lightning sang 3.5

Thành Đạt

Chủ đề khác