VnReview
Hà Nội

Trên tay Lenovo ThinkVision M14t: "màn hình phụ đáng mua" giờ có thêm cảm ứng

Vẫn là một trong những màn hình di động mỏng nhẹ nhất hiện nay lại được nâng cấp khả năng cảm ứng 10 điểm cùng bút đi kèm nhận diện 4096 mức lực nhấn, ThinkVision M14t hứa hẹn sẽ là trợ thủ đắc lực cho người dùng doanh nghiệp với xu hướng làm việc on-the-go: mọi lúc, mọi nơi.

Hồi đầu năm, tôi đã có dịp đánh giá chiếc màn hình di động ThinkVision M14 của Lenovo. Lúc bấy giờ, sản phẩm này của Lenovo về cơ bản là cái tên đáng mua nhất trên thị trường, với những ưu điểm như mỏng nhẹ, chân đế đa dụng và chất lượng hiển thị khá. Điểm đáng tiếc của ThinkVision M14 là việc nó không hỗ trợ cảm ứng và có lẽ đó cũng là lý do dẫn đến sự ra đời của ThinkVision M14t, cũng là nhân vật chính trong bài viết trên tay này của VnReview.

Lenovo ThinkVision M14t có giá bán tại Việt Nam là 7,49 triệu đồng. Liệu những nâng cấp, cải tiến mới mà ThinkVision M14t mang lại có đủ sức hấp dẫn để người dùng "móc hầu bao"?

Những điểm bạn sẽ thích

ThinkVision M14 đã là một trong những màn hình di động tốt nhất trên thị trường, nên cũng dễ hiểu khi phiên bản kế nhiệm M14t chia sẻ gần như 100% thiết kế. Sự khác biệt lớn nhất giữa hai phiên bản là lớp phủ màn hình, khi M14t phủ bóng (glossy), còn M14 phủ mờ (matte) chống loá. Ngoài ra, màn hình của ThinkVision M14t nay đã hỗ trợ cảm ứng 10 điểm với 4096 mức lực nhấn.

Không thể phủ nhận, chất lượng hiển thị vẫn là điểm mạnh của ThinkVision M14t. Với kích thước 14 inch, độ phân giải Full HD (1920 x 1080) sử dụng tấm nền WLED, ThinkVision M14t sẽ có thể đóng vai trò như một màn hình thứ hai, mang lại diện tích sử dụng khi bạn làm việc bên ngoài hoặc chia sẻ màn hình với đồng nghiệp khi họp nhóm.

Với độ phủ màu 99% không gian sRGB và 75% AdobeRGB, ThinkVision M14t còn là thiết bị hỗ trợ đắc lực cho những người dùng thường xuyên phải xử lý ảnh, video. Độ sáng tối đa vẫn được Lenovo giữ ở mức 300 nits, nhưng do không có lớp phủ mờ nên bạn sẽ có cảm giác màn hình này sáng hơn một chút so với đàn anh ThinkVision M14.

ThinkVision M14t sử dụng thiết kế độc đáo khi phần màn hình được kết nối với phần đế thông qua bản lề, giống như các laptop 2-trong-1 Yoga của Lenovo. Người dùng có thể dễ dàng điều chỉnh góc mở từ -5 đến 90 độ, trong khi các màn hình di động khác trên thị trường đều phải dựa vào ốp từ tính gập dạng Origami để điều chỉnh góc dựng, vừa bị giới hạn về góc, vừa khiến máy trở nên nặng nề, cồng kềnh hơn.

Phần đế này chứa cổng kết nối và các nút điều khiển như nguồn, tăng giảm độ sáng, menu on-screen display. Chịu trách nhiệm kết nối vẫn là hai cổng USB-C 3.1 Gen 1 cùng một dây cáp hai đầu Type-C tặng kèm, để bạn có thể kết nối với laptop hay smartphone Android của mình. Cổng USB-C thứ hai có thể đóng vai trò cấp nguồn dạng pass-through, sạc cho laptop mà bạn kết nối với màn hình hoặc cung cấp năng lượng cho màn khi dùng với điện thoại Android, vì bản thân smartphone không đủ khả năng cấp nguồn.

Phía bên dưới đế còn có một chân đỡ (riser) để nâng độ cao màn hình lên thêm một chút, nếu người dùng cần đồng bộ chiều cao với màn hình laptop của mình.

Một điểm cộng nữa của ThinkVision M14t là không cần cài đặt bất kỳ driver nào để có thể hoạt động trên Windows/Android. Cắm vào chiếc laptop ThinkBook 13s Gen 2 hay laptop bất kỳ, hoặc smartphone Android, mọi thứ đều hoạt động một cách trơn tru.

Độ dày 4,6mm của ThinkVision M14t

Việc hỗ trợ cảm ứng hiển nhiên sẽ khiến màn hình nặng hơn một chút, nhưng ThinkVision M14t vẫn giữ được độ mỏng nhẹ ấn tượng với trọng lượng 698 gram, độ dày 4,6mm (không tính phần đế). Con số này của ThinkVision M14 lần lượt là 595g và 4,4mm, khi cầm thực tế gần như không thấy sự khác biệt, nhẹ nhàng như cầm một quyển vở vậy.

Màn hình phủ bóng cộng với hỗ trợ cảm ứng chắc chắn sẽ là "ác mộng" với người dùng trong việc vệ sinh dấu vân tay, nhưng đừng lo, khi Lenovo có tặng kèm bút cảm ứng Active Touch Pen. Người dùng có thể lựa chọn giữa phương thức cảm ứng Windows và Android. Phía trên thân bút gồm hai nút đóng vai trò chuột trái/chuột phải để chúng ta có thể thao tác. Với Windows Ink, cảm giác chạm và di bút mượt và chính xác, và bạn còn có thể xoay dọc màn hình (ThinkVision M14t có tính năng tự động xoay như smartphone) để cầm như một quyển tài liệu hoặc tập vẽ.

Màn hình di động này cũng đi kèm với một túi bảo vệ phủ nhung. Túi này chỉ có tác dụng chống trầy xước cho màn hình chứ không chống sốc hay chịu va đập, người dùng vẫn nên cẩn thận khi đưa chiếc màn hình vào trong balo có chứa nhiều vật dụng khác. Do ThinkVision M14t hỗ trợ bút cảm ứng, túi bảo vệ này cũng có một khe đựng bút để bạn đặt vào khi không dùng tới.

Và những điểm cần cân nhắc

Lớp phủ giúp ThinkVision M14t bóng bẩy hơn, nhưng đổi lại cũng sẽ có ảnh hưởng phản chiếu bóng vật thể trong môi trường ánh sáng mạnh hoặc ngoài trời hơn do không có lớp chống loá. Tuy nhiên, điều này sẽ phụ thuộc vào sở thích mỗi người, với cá nhân tôi thường xuyên sử dụng tại nhà hoặc tại quán cà phê, thiết kế bóng bẩy của M14t sẽ được yêu thích hơn. Nếu không, vẫn còn đó lựa chọn ThinkVision M14 với lớp phủ mờ chống loá.

Túi bảo vệ đi kèm là không đủ để bảo vệ chiếc màn hình trước tác động của ngoại lực mạnh

Độ mỏng nhẹ ấn tượng của ThinkVision M14t cũng có thể là con dao hai lưỡi, khi nó đi kèm với sự mong manh. Tuy trong quá trình trải nghiệm, tôi chưa gây ra thiệt hại gì, chỉ riêng việc đặt chiếc màn hình trong balo cùng với laptop cũng là đủ để tạo cảm giác lo lắng. Thẳng thắn mà nói, nếu bạn là một người hậu đậu, cần cân nhắc rất kỹ trước khi mua ThinkVision M14t.

Kết nối và đa nhiệm với các smartphone Samsung có DeX Mode rất đơn giản, nhưng nhiều smartphone trên thị trường không hỗ trợ chế độ xuất hình riêng qua cổng USB-C.

Sử dụng ThinkVision M14t với smartphone Android cũng bị giới hạn, khi chiếc smartphone phải hỗ trợ khả năng xuất hình ảnh qua cổng USB-C. Tôi có thể kết nối dễ dàng với chiếc Galaxy Z Fold 2, có chế độ desktop chuyên dụng DeX, nhưng Xiaomi Mi 10T Pro 5G thì không có tín hiệu. Ngoài ra, ThinkVision M14t chưa có pin tích hợp để có thể tự vận hành, một sự hy sinh để đổi lấy sự mỏng nhẹ.

Tổng kết

Vậy, tại sao nên quyết định đầu tư cho ThinkVision M14t? Nếu bạn là người dùng Windows/Android hay phải di chuyển, làm việc ngoài văn phòng và công việc đòi hỏi thao tác trên nhiều cửa sổ cùng lúc, ThinkVision M14t chính là một thiết bị bổ trợ tuyệt vời để mở rộng không gian làm việc. Sự nhỏ gọn, màn hình cảm ứng hiển thị màu sắc chuẩn cùng bút cảm ứng đi kèm sẽ khiến cho các công việc ghi chú, vẽ vời hay chỉnh sửa ảnh trở nên thú vị hơn, tạo cảm hứng và tăng hiệu quả công việc cho người dùng.

Nhưng với những ai có hầu bao hạn hẹp hơn hoặc không cần đến bút và màn hình cảm ứng, phiên bản ThinkVision M14 sẽ là lựa chọn tiết kiệm hơn. ThinkVision M14 vẫn có màn hình Full HD, tấm nền IPS LCD độ sáng 300 nits và còn mỏng nhẹ hơn chút so với M14t.

Hoàn Đặng

Chủ đề khác