VnReview
Hà Nội

Đánh giá scooter điện Turboant X7 Pro: Lựa chọn tin cậy nhờ nâng cấp mạnh về pin

So với phiên bản tiền nhiệm, điểm nâng cấp đáng chú ý nhất trên Turboant X7 Pro là pin – đồng nghĩa quãng đường di chuyển giữa mỗi lần sạc được cải thiện đáng kể, và giảm bớt sự phiền hà khi phải sạc pin liên tục. Đối với một lựa chọn để thay thế xe đạp, đó là yếu tố rất đáng để lưu tâm.

Vào năm ngoái, VnReview đã có dịp trải nghiệm và đánh giá chiếc scooter điện Turboant X7. Nhìn chung, đây là một sự lựa chọn thú vị để thay thế xe đạp cho những quãng đường ngắn với thiết kế chắc chắn, khả năng gập tiện lợi cùng tốc độ vận hành cao. Tuy nhiên, thời lượng pin của Turboant X7 không thực sự ấn tượng, khi quãng đường tối đa đi được trong một lần sạc chỉ là 25km trong điều kiện lý tưởng.

Mới đây, Turboant đã cho ra mắt phiên bản nâng cấp mang tên X7 Pro, mang đến một vài sự nâng cấp đáng kể để cải thiện trải nghiệm của người dùng, đáng chú ý nhất có lẽ là thời lượng pin. Turboant X7 Pro có giá bán niêm yết trên website của hãng là 700 USD so với con số 600 USD của X7, nhưng ở thời điểm viết bài, chiếc xe đang được giảm giá trong chương trình Black Friday xuống còn 450 USD, tương đương 10,4 triệu đồng.

Giữ nguyên triết lý thiết kế cùng một vài thay đổi "nhỏ mà to"

Những ấn tượng đầu tiên về Turboant X7 Pro là nó không có nhiều thay đổi về triết lý thiết kế so với đàn anh X7. Cũng phải thôi, vì form-factor của một cái gì đó như scooter điện không phải là thứ có thể dễ dàng thay đổi, và nếu Turboant gặt hái những thành công với X7, không có lý do gì họ phải mạo hiểm một cách vội vã.

Có kích thước (dài x rộng x cao) lần lượt 1056 x 420 x 1166 mm (khi dựng), Turboant X7 Pro gần như giống hệt với X7, chỉ chênh một vài mm, nên với những ai đã được trải nghiệm cả hai phiên bản như người viết, sự quen thuộc là rất rõ ràng. Tải trọng tối đa của Turboant X7 Pro vẫn là 125 kg, trong khi một số đối thủ chẳng hạn như Xiaomi M365 Pro chỉ có tải trọng 100 kg.

Sở dĩ Turboant X7 Pro có thể tự tin với tải trọng cao như vậy là nhờ khung xe được làm từ hợp kim nhôm chắc chắn, chỉ có chắn bùn sau (kiêm vai trò phanh chân) và vành lốp xe là những chi tiết làm bằng nhựa. Người viết hàng ngày thử nghiệm với trọng lượng 120 kg và cho đến hiện tại, trên chiếc xe không hề có dấu hiệu gì bất thường.

Turboant X7 Pro là loại scooter có thể gập (foldable) khi cần, trên thân xe có lẫy để đưa vào phần khấc trên tấm chắn bùn sau. Tổng trọng lượng xe đã tăng lên thành 15 kg do kích cỡ viên pin thay đổi, xách chiếc xe này leo cầu thang mỗi ngày như người viết quả thật là một công việc không mấy dễ chịu.

Thay đổi lớn đầu tiên về thiết kế của Turboant X7 Pro là màn hình hiển thị, khi nó đã bao phủ lấy hoàn toàn mặt trước thay vì chỉ là một vùng tròn nhỏ. Dù vậy, khối lượng nội dung hiển thị vẫn được giữ nguyên, gồm tốc độ, dung lượng pin còn lại và chế độ lái. Xe có ba chế độ lái gồm Beginner (6 dặm-9,6km/giờ), Eco (10 dặm-16km/giờ) và Sports (20 dặm-32km/giờ).

Các chi tiết trên ghi đông xe của Turboant X7 Pro không có sự thay đổi. Hai tay nắm xe được thiết kế với hoạ tiết vân lục giác hạn chế trơn trượt, bám mồ hôi; Cần ga dạng pe-dal màu đỏ nổi bật, gồm hai nút là nút nguồn và nút chức năng. Giữ nút nguồn trong 3 giây để tắt và bật nguồn xe, trong khi nút chức năng dùng để chuyển đổi giữa ba chế độ lái và bật tắt đèn chiếu sáng. Chuông xe, tuy nhiên, có vẻ như đã mềm và nhạy hơn, dễ thao tác hơn khi lái xe trên đường phố.

Turboant X7 Pro có viên pin dung lượng tới 10 Ah, so với 6,4 Ah của X7. Do đó, vị trí đặt viên pin của X7 Pro cũng được thiết kế lại, thay vì đưa vào trong trục thân máy thì có một cơ chế lẫy để người dùng gắn bên ngoài trục. Viên pin tháo rời được tỏ ra rất tiện lợi trong sử dụng hàng ngày. Bạn chỉ cần mang vào nhà để sạc thay vì đưa cả chiếc xe vào, hay mua thêm pin để sử dụng xoay vòng khi viên pin kia đang sạc. Tuy nhiên, thiết kế này khiến đầu xe nặng hơn một chút và có ảnh hưởng đến cân bằng xe. Tuỳ người dùng có thể mất một thời gian để làm quen. Ngoài ra, viên pin đưa ra ngoài cũng sẽ gia tăng rủi ro chúng phải chịu tác động của ngoại lực nếu xảy ra va chạm.

Hiện tại, Turboant cũng có bán lẻ pin của X7 Pro trên trang chủ với mức giá 200 USD (tương đương 4,6 triệu đồng), không quá rẻ, nhưng để đổi lấy sự tiện lợi thì cũng là một khoản đầu tư đáng cân nhắc. Đại diện của hãng cũng cho biết những phụ kiện khác của xe cũng sẽ sớm được đưa lên trang chủ để người dùng có thể thay thế nếu có nhu cầu.

Một ưu điểm của việc đặt viên pin trên trục khung xe thay vì dưới đế để chân đó là gầm xe có nhiều không gian hơn, điều cần thiết khi bạn đi xe lên dốc hoặc qua vũng nước. Theo Turboant, X7 Pro có thể leo dốc thoải 15 độ, và đạt chuẩn kháng nước IPX4.

Lốp xe có lẽ là thay đổi lớn nhất của Turboant X7 Pro, cả về nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Đường kính lốp xe được tăng từ 8,5 inch lên 10 inch, và là loại lốp có săm truyền thống thay vì lốp không săm. Lốp xe kích thước lớn của X7 Pro cho cảm giác lái đầm hơn, đặc biệt là qua những đoạn đường gồ ghề.

Điểm cần cải thiện về lốp của Turboant X7 Pro là van bơm, khi chúng ở sát với vành lốp và không dễ để vặn nắp bảo vệ ra. May mắn thay, với việc dùng lốp có săm, thời gian sử dụng giữa mỗi lần bơm đã được kéo dài đáng kể, thay vì mỗi 2-3 ngày như X7, người viết chỉ phải bơm chiếc X7 Pro 1 lần/tuần.

Về an toàn, Turboant X7 Pro thừa hưởng hệ thống ba phanh của X7, gồm phanh điện tử, phanh đĩa và phanh chân bằng chắn bùn sau. Trong phần lớn trường hợp, hệ thống phanh của X7 Pro luôn tỏ ra mượt mà và nhịp nhàng, nhưng nếu đi tốc độ cao ở chế độ Sports, khi phanh vẫn còn cảm giác đột ngột, nên giảm tốc bằng phanh chân trước rồi mới bóp tay phanh. Được biết, ngay cả khi không còn đủ pin để vận hành thì X7 Pro vẫn giữ lại một phần năng lượng cho hệ thống phanh điện tử, đó sẽ là "phao cứu sinh" nếu bạn chẳng may hết pin khi đang xuống dốc.

Đèn LED chiếu sáng của phiên bản X7 Pro được tăng công suất lên 3W, góc chiếu vẫn bị cố định chứ không thể điều chỉnh xa-gần. Khi bật đèn chiếu sáng thì LED hậu cũng sẽ sáng lên, cơ chế hoạt động giống như các phương tiện giao thông khác (luôn bật, sáng hơn khi bóp phanh).

Trải nghiệm và sử dụng thực tế

Khó có thể đo một cách chính xác quãng đường đi được sau mỗi lần sạc của Turboant X7 Pro, khi xe không có công tơ mét như xe máy hay ô tô. Theo hãng sản xuất, viên pin 10 Ah của X7 Pro có thể trụ được tới 48 km trong điều kiện lý tưởng (người lái nặng 75 kg, đường bằng phẳng). Theo điều kiện thử nghiệm của người viết với tải trọng 120 kg, con số thực tế rơi vào khoảng 30-32 km, hợp lý nếu so với con số 20 km của X7.

Thang hiển thị dung lượng pin của X7 Pro vẫn không đáng tin cậy, chẳng hạn khi đang lái thấy còn 4 vạch pin nhưng một lúc sau lại thấy "nhảy" lên 5 vạch. Turboant có thể chuyển sang hiển thị theo phần trăm, sẽ trực quan hơn, nhưng nhìn xa ra thì thực chất đây là vấn đề của cả rất nhiều thiết bị khác, chẳng hạn smartphone hay laptop cũng nhiều lúc có xu hướng hiển thị không đúng phần trăm pin.

Sạc đầy viên pin 10 Ah của Turboant X7 Pro mất khoảng 6 tiếng, đúng với những gì hãng sản xuất công bố và tương đồng với X7.

X7 Pro vẫn được trang bị motor công suất 350W, nhưng không rõ Turboant đã tinh chỉnh những gì mà có cảm giác các nước ga đầu êm hơn so với đàn anh X7, đặc biệt là ở chế độ Sports. Ở tải trọng lý tưởng 60-70 kg, việc đạt được tốc độ tối đa 32 km/giờ tỏ ra đơn giản và nhanh chóng sau vài trăm mét, chiếc xe cũng không gặp khó khăn gì trong việc duy trì tốc độ này.

Cảm giác lái nói chung của X7 Pro cũng được cải thiện đáng kể, chủ yếu nhờ lốp xe lớn hơn, những đoạn đường gồ ghề không còn "đáng sợ" như trước. Dù vậy, như đã đề cập, do phần đầu xe nặng hơn trước, người dùng sẽ mất một thời gian để làm quen với việc cân bằng xe.

Về chính sách bảo hành, các sản phẩm của Turboant X7 Pro được hưởng chính sách 6 tháng, kéo dài lên thành một năm nếu người dùng đăng ký tài khoản và mua sản phẩm trên trang chủ của Turboant. Nếu có lỗi từ nhà sản xuất, X7 Pro sẽ được đổi mới hoặc hoàn tiền trong vòng 7 ngày; đổi mới trong 30 ngày. Nếu sau 30 ngày nhưng vẫn trong thời gian bảo hành, Turboant sẽ cung cấp các linh kiện cùng video hướng dẫn miễn phí để người dùng tự sửa nếu muốn.

Tổng kết

Giữ nguyên triết lý thiết kế gập tiện lợi của phiên bản tiền nhiệm, Turboant X7 Pro mang đến những sự nâng cấp, cải thiện cần thiết về thời lượng sử dụng và trải nghiệm tổng thể. Viên pin dung lượng lớn hơn biến những chuyến đi xa trở nên khả thi, trong khi lốp xe lớn hơn mang lại cảm giác an toàn, chắc chắn khi di chuyển hàng ngày. Trên quãng đường ngắn tới trung bình, scooter điện như Turboant X7 Pro mang đến sự tự do, tiện lợi mà những phương tiện khác khó có thể sánh bằng.

Nói về nhược điểm, trở ngại lớn nhất để chúng ta cân nhắc Turboant X7 Pro là giá bán. Mức giá 700 USD cho chiếc xe hay 200 USD cho viên pin dự phòng rõ ràng là những khoản đầu tư lớn để đổi lấy sự tiện lợi. Ở một thời điểm thích hợp, chẳng hạn như đợt giảm giá ở thời điểm viết bài, chiếc scooter điện của Turboant sẽ đáng mua hơn rất nhiều.

Hoàn Đặng

Chủ đề khác