VnReview
Hà Nội

Đánh giá màn hình Lenovo ThinkVision E24-20: lựa chọn "tròn trịa" ở tầm giá 3 triệu đồng

Qua ThinkVision E24-20, Lenovo mang đến một lựa chọn phải chăng cho người dùng văn phòng khi những nhu cầu về chất lượng hiển thị lẫn tính linh hoạt đều được đáp ứng một cách tròn trịa.

Trong khoảng giá "loanh quanh" 3 triệu đồng, thị trường màn hình máy tính tỏ ra rất chật chội với sự góp mặt của rất nhiều thương hiệu lớn nhỏ. Ở phân khúc này, thường mỗi cái tên lại có cách "hy sinh" khác nhau để có giá bán hấp dẫn hơn, đó có thể là tấm nền, kích thước màn hình, thậm chí cổng kết nối hay tính linh hoạt. Với ThinkVision E24-20 ra mắt gần đây, Lenovo kỳ vọng mang đến một sự lựa chọn tròn trịa, có thể đáp ứng những nhu cầu từ cơ bản nhất của đối tượng người dùng văn phòng.

ThinkVision E24-20 hiện được phân phối tại thị trường Việt Nam với mức giá 2,89 triệu đồng.

Viền mỏng thoáng đãng, thiết kế hướng tới sự tiện dụng

Viền mỏng đã trở thành xu hướng ở gần như mọi thiết bị công nghệ có màn hình, dù đó là smartphone, TV hay laptop. Với màn hình máy tính văn phòng, ở phân khúc trên dưới 3 triệu là người dùng đã có quyền đòi hỏi về một sản phẩm cho trải nghiệm nhìn thoáng đãng, rộng rãi. Ở khía cạnh này, ThinkVision E24-20 không hề gây thất vọng, với thiết kế được Lenovo gọi là "NearEdgeless".

Ngoại trừ phần viền dưới dày do giới hạn công nghệ hiện nay, ba cạnh viền còn lại của ThinkVision E24-20 đều có độ mỏng ấn tượng, có lẽ không thua kém những sản phẩm màn hình máy tính tầm giá 4-5 triệu đồng. Tuy thân màn hình có dày hơn một chút so với người viết mong đợi, thực tế nó không ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm sử dụng hàng ngày, và bù lại tấm nền và linh kiện bên trong có nhiều không gian để tản nhiệt hơn, khi màn hình văn phòng là thứ thường được bật hàng ngày, liên tục nhiều giờ.

Nút nguồn và các nút menu, điều hướng của ThinkVision E24-20 được đặt ở cạnh dưới bên phải, thay vì dùng joystick một nút duy nhất. Các nút bấm có độ nảy tốt, dễ tiếp cận khi sử dụng, tuy nhiên cần cải thiện về độ nhạy, thỉnh thoảng phải ấn đến lần thứ hai, thứ ba để màn hình thực hiện lệnh.

Giao diện tuỳ chỉnh On-screen Display của ThinkVision E24-20 tương đối đơn giản, mặc định hiển thị xuyên thấu đè lên nội dung phát nên hơi rối mắt một chút, có thể thay đổi trong phần cài đặt để dễ nhìn hơn. Số lượng tuỳ chỉnh cũng không quá nhiều, quan trọng nhất là độ sáng và tương phản, kế đến là lựa chọn gam màu hiển thị như Reddish (ấm), Bluish (lạnh), Neutral (trung lập) hoặc sRGB nếu bạn muốn màu chuẩn nhất có thể.

Mặt chân đế của ThinkVision E24-20 có kích thước lớn, thiết kế vuông vức, một nửa phía trước được làm lõm xuống có lẽ là để đặt điện thoại hay cuốn sổ tay nhỏ. Mặt đế này sẽ chiếm đáng kể diện tích mặt bàn làm việc, nhưng đổi lại là sự chắc chắn, không rung lắc khi sử dụng hàng ngày. Đáng tiếc là màn hình này của Lenovo không có rãnh đi dây, để người dùng sắp xếp các thiết bị ngoại vi như phím, chuột, loa,… gọn gàng hơn.

Màn hình của ThinkVision E24-20 có thể hạ xuống sát với mặt chân đế

Tuy không thể xoay dọc, ThinkVision E24-20 vẫn đảm bảo tính linh hoạt cao nhờ chân trụ có thể thay đổi chiều cao màn hình, khoảng cách giữa chiều cao tối thiểu và tối đa lên tới 155mm để bạn sắp xếp phù hợp với không gian làm việc. Trong khi đó, góc nghiêng của màn là từ -5 độ đến 22 độ, những con số phổ biến trên thị trường màn hình.

ThinkVision E24-20 có số lượng cổng kết nối đa dạng, gồm một cổng VGA, một cổng HDMI và một cổng DisplayPort, đều là những loại cổng rất phổ biến. Tất nhiên, khó có thể đòi hỏi những thứ như cổng USB-A, USB-C ở tầm giá này. Không có jack tai nghe 3.5mm nhưng ThinkVision E24-20 tích hợp loa tổng công suất 3W (2 x 1.5W) đủ "chống cháy" nếu bạn chưa sắm loa ngoài hay tai nghe.

Chất lượng hiển thị khá tốt nhờ tấm nền IPS

Đi sâu hơn vào cấu hình, ThinkVision E24-20 có kích thước màn hình 23.8 inch, độ phân giải Full HD (1920 x 1080 pixel), tỷ lệ 16:9 quen thuộc. Tấm nền sử dụng là IPS (in-plane switching) cho góc nhìn rộng và màu sắc sống động hơn so với màn hình giá rẻ dùng tấm nền VA hay TN, đồng thời chi phí sản xuất cũng cao hơn.

Sử dụng thực tế, ThinkVision E24-20 có chất lượng hiển thị khá tốt, độ tương phản và độ sáng tốt, có lớp phủ chống loá (anti-glare). Qua trải nghiệm, người viết cảm thấy preset màu sRGB là phù hợp nhất để sử dụng hàng ngày, dù là xử lý công việc hay xem phim trên Netflix giải trí.

Khi nhìn chéo góc, độ sáng và màu của nội dung hiển thị có giảm đi một chút, có thể là do lớp phủ chống loá của màn hình. Tuy nhiên, dùng trong môi trường văn phòng, chúng ta chủ yếu nhìn màn hình chính diện nên đây cũng không phải vấn đề gì quá lớn.

Với nhu cầu chỉnh sửa ảnh, video từ bán chuyên trở lên, hiển nhiên ThinkVision E24-20 trong tầm giá dưới 3 triệu khó có thể đáp ứng. Tuy có độ phủ màu ổn với 72% không gian màu NTSC, song người dùng cho nhu cầu đồ họa vẫn nên đầu tư vào những mẫu màn hình cao cấp hơn.

Tổng kết

Với tấm nền IPS cho chất lượng hiển thị khá tốt, thiết kế viền mỏng, chân đế linh hoạt cùng mức giá dễ chịu, thật khó để tìm ra thứ gì ngăn cản ThinkVision E24-20 ở phân khúc màn hình trong tầm giá 3 triệu đồng. Một số hạn chế nhỏ như không có rãnh đi dây hay nút bấm chưa nhạy không ảnh hưởng quá nhiều đến giá trị tổng thể mà ThinkVision E24-20 mang lại.

Việt Hùng

Chủ đề khác