VnReview
Hà Nội

Đánh giá RAM TeamGroup T-Create Classic 10L: Cho nhà sáng tạo nội dung và hơn thế nữa

Hướng tới đối tượng người dùng là các nhà sáng tạo nội dung, T-Create Classic 10L mang đến vẻ ngoài cổ điển, không màu mè cùng tính ổn định cao, mở đường cho một hệ sinh thái mới của thương hiệu TeamGroup.

TeamGroup là một thương hiệu rất đáng tin cậy trên thị trường RAM máy tính. Từ những sản phẩm giá rẻ cho đến phân khúc flagship như T-Force Xtreem mà VnReview từng đánh giá, TeamGroup sở hữu dải sản phẩm đa dạng và phong phú. Tuy nhiên, phần lớn trong số chúng vẫn hướng tới đối tượng người dùng là game thủ. Để cải thiện điều đó, thương hiệu đến từ Đài Loan mang đến một làn gió mới mang tên T-Create, mở đầu với kit RAM Classic 10L, cũng là nhân vật chính của bài viết này, dành cho những người dùng là nhà sáng tạo nội dung.

Ra mắt vào hồi cuối tháng 9 vừa qua, T-Create Classic 10L có ba tuỳ chọn dung lượng gồm 16GB, 32GB và 64GB, cùng hai mức xung nhịp 2666 MHz (CL19-19-19-43) và 3200 MHz (CL22-22-22-52). Phiên bản VnReview đánh giá có dung lượng 16GB, xung nhịp 3200 MHz, giá niêm yết 60 USD (1,4 triệu đồng) cùng chính sách bảo hành trọn đời (Lifetime).

Thông số của TeamGroup T-Create Classic 10L trên phần mềm Thaiphoon Burner

Thiết kế cổ điển, không RGB màu mè

Ngay từ bên ngoài vỏ hộp, T-Create Classic 10L đã muốn nhấn mạnh về việc mình là một sản phẩm dành cho các nhà sáng tạo, với những từ khoá như "Made for/by Creators", "Stability" (ổn định) và "Endurance" (bền bỉ). Trên thực tế, RAM máy tính dành riêng cho nhà sáng tạo là một khái niệm khá kỳ lạ và mới mẻ, khi trên thực tế bạn có thể dùng bất kỳ kit RAM gaming nào cho công việc chỉnh sửa ảnh, video, và ngược lại, dùng kit RAM cho nhà sáng tạo để chơi game. Có lẽ, chúng ta sẽ phải chờ xem TeamGroup sẽ mở rộng hệ sinh thái T-Create của mình như thế nào (nay đã có thêm ổ cứng thể rắn – SSD).

Nhưng dù sao, dải sản phẩm T-Create cũng là một nước đi hợp lý của TeamGroup, tách biệt chúng khỏi những sản phẩm gaming thông thường. Thay vì trang bị LED RGB rực rỡ, màu mè, T-Create Classic 10L mang một vẻ đẹp cổ điển với tông màu xám đen. Lớp tản nhiệt làm bằng nhôm dày dặn, cứng cáp, không bị biến dạng khi tác động lực mạnh. Thiết kế low-profile cho phép người dùng có thể lắp kit RAM ở gần như mọi case máy tính mà không lo bị cấn với tản nhiệt CPU hay những linh kiện khác. Một vài đường cắt cứng cáp ngẫu hứng để tạo điểm nhấn, nhưng nhìn chung, nếu phải mô tả một kit RAM dành cho nhà sáng tạo nội dung, chắc chắn thiết kế của T-Create Classic 10L sẽ là thứ mà chúng ta nghĩ tới.

Về thông số, kit RAM T-Create Classic 10L mà TeamGroup gửi cho chúng tôi có bus 3200 MHz, Cas Latency và Timing lần lượt CL22-22-22-52 ở mức điện áp 1.20V. Nhìn nhận thế nào, đây cũng khó có thể nói là những thông số ấn tượng, đặc biệt là nếu nhìn sang dòng flagship T-Force Xtreem của TeamGroup (CL14-14-14-34 ở điện áp 1.35V), nhưng mặt khác thì T-Create Classic 10L hướng tới nhà sáng tạo nội dung và nhấn mạnh vào sự ổn định, bền bỉ, với những thông số trên thì kit RAM này sẽ tương thích với hầu hết hệ thống máy tính trên thị trường hiện nay, cũng như toả ít nhiệt khi hoạt động, kéo dài tuổi thọ linh kiện nhờ điện áp thấp.

Hiệu năng khá, có thể ép xung nhưng mặc định là quá đủ

Thử nghiệm hiệu năng của T-Create Classic 10L, VnReview sử dụng hệ thống quen thuộc gồm:

CPU:;AMD Ryzen 5 3600

Bo mạch chủ: MSI B450m Mortar Max

RAM: TeamGroup T-Create Classic 10L 3200 MHz

GPU: Colorful GTX 1660 Super NB

Nguồn: Antec EA750G Pro 750W 80 Plus Gold

3D Mark FireStrike Physics, chủ yếu đánh giá sức mạnh CPU nhưng xung nhịp RAM cũng có ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng

AIDA64 có tích hợp Memory Benchmark, đo tốc độ đọc/ghi/copy của RAM với đơn vị MB/s

Cinebench R15 Multicore, chức năng tương tự 3D Mark FireStrike

Thực hiện tính toán số Pi đến số thứ 32 triệu sau dấu phẩy bằng SuperPi

Trong các bài benchmark, hiệu năng của T-Create Classic 10L ở xung nhịp và timing mặc định thậm chí ngang ngửa với T-Force Xtreem khi chưa ép xung và vượt trội hơn so với Corsair Vengeance Pro, ngoại trừ trong tác vụ SuperPi thì model RAM dành cho nhà sáng tạo của TeamGroup tỏ ra "hụt hơi" và bị bỏ rất xa.

Về ép xung, theo đại diện của TeamGroup trả lời VnReview, T-Create Classic 10L không phải là dòng RAM ép xung, nên cũng đừng ngạc nhiên nếu bạn vào bios và thấy rằng XMP (Extreme Memory Profile) không hỗ trợ với kit RAM này. Tuỳ thuộc vào bo mạch chủ sử dụng và JEDEC mà kit RAM sẽ chạy ở xung nhịp khác nhau, người dùng sẽ phải tự điều chỉnh xung nhịp trong bios để có thể khai thác tiềm năng tối đa. Chẳng hạn, nếu bo mạch chủ của bạn hỗ trợ JEDEC 3200 MHz, T-Create Classic 10L sẽ tự động được đẩy lên đúng thông số như xuất xưởng.

Dù vậy, với một chút kiến thức, bạn vẫn có thể ép xung kit RAM này, và người viết có thể lên được xung nhịp 3600 MHz với một số điều chỉnh về Cas Latency, timing và điện áp. Tuy nhiên, việc ép xung không những không mang lại nhiều cải thiện về hiệu năng mà thậm chí trong một số tác vụ còn giảm xuống. T-Create Classic 10L dường như "thoải mái" nhất ở xung nhịp mặc định là 3200MHz CL22-22-22-52, nếu muốn và đam mê ép xung, những kit RAM khác sẽ phù hợp với nhu cầu của bạn hơn.

Tổng kết

Tuy TeamGroup định hướng T-Create Classic 10L cho thị trường sáng tạo nội dung, kit RAM này vẫn sẽ phù hợp với bạn dù bạn dùng chúng cho tác vụ gì. Bạn yêu thích những thiết kế đơn giản, cổ điển? Bạn đang hướng tới một cỗ máy tông màu trắng/đen không màu mè để tập trung tối đa khi chơi game hay làm việc? Bạn cần một sản phẩm bền bỉ, ổn định và yên tâm sử dụng với chính sách bảo hành dài lâu? Nếu đó là những điều mà bạn đang tìm kiếm, thì T-Create Classic 10L sẽ là làn gió mới thú vị để bạn cân nhắc.

Hoàn Đặng

Chủ đề khác