VnReview
Hà Nội

Đánh giá loa bluetooth Tronsmart Mega Pro: Đừng trông mặt mà bắt hình dong

Vẫn vẻ ngoài cổ điển có phần cũ kỹ, không khác biệt nhiều so với thế hệ trước, nhưng tiềm ẩn bên trong Tronsmart Mega Pro là một sức mạnh mà ít có sản phẩm loa bluetooth nào trong cùng tầm giá có thể cạnh tranh được.

Đã hơn hai năm kể từ ngày Tronsmart ra mắt chiếc loa bluetooth Element Mega. Khi đó, sản phẩm nhận được nhiều đánh giá tích cực từ VnReview, từ trải nghiệm, chất âm cho đến thời lượng pin, một lựa chọn thay thế tốt cho loa tích hợp trên smartphone, laptop hay thậm chí là TV. Hơn hai năm là một khoảng thời gian dài trong giới công nghệ với nhiều sự thay đổi, vậy phiên bản mới của chiếc loa này – Tronsmart Mega Pro, cũng là nhân vật chính trong bài viết đánh giá hôm nay – sẽ mang đến những cải tiến gì để thuyết phục người dùng?

Có mức giá 1,9 triệu đồng phân phối qua sàn thương mại điện tử Lazada, Tronsmart Mega Pro đắt hơn 200.000 đồng so với Element Mega ở thời điểm ra mắt. Liệu đây có là động thái tiến dần tới phân khúc cao hơn của Tronsmart, khởi đầu từ chiếc tai nghe true wireless Apollo Bold?

Một vài nét hiện đại không che giấu được thiết kế cũ kỹ

Về mặt thiết kế, Tronsmart Mega Pro vẫn khoác lên mình vẻ ngoài cổ điển đến cũ kỹ, dễ làm bạn liên tưởng đến những đài cát-xét từ hàng chục năm về trước. Dáng hình khối nằm ngang vuông vắn, "màng loa" bao phủ cả 4 mặt khiến Mega Pro tỏ ra kém trẻ trung, năng động so với những sản phẩm đến từ JBL, Sony. Thương hiệu Tronsmart được in ở mặt trước với font chữ quá đỗi… bình thường, gần như không giúp ích gì cho việc cải thiện sự đơn điệu của Mega Pro.

Với kích thước lần lượt 250 x 82 x 104mm và nặng 1,78 kg, Tronsmart Mega Pro không phải là một chiếc loa bluetooth mỏng nhẹ, nên bạn sẽ cần cân nhắc diện tích và trọng lượng hành lý khi muốn mang đi dã ngoại. Nhưng với tổng công suất lên tới 60W, cao hơn 20W so với Element Mega, đó là những con số hoàn toàn chấp nhận được.

Một trong những nét "trẻ trung" hiếm hoi của Tronsmart Mega Pro là bảng điều khiển nằm ở mặt trên. Thao tác giữa các nút là hoàn toàn bằng cảm ứng, độ nhạy tốt, tuy nhiên phần bề mặt này rất dễ bám mồ hôi và vân tay, cần thường xuyên lau chùi. Tronsmart không chỉ dùng đèn cho các nút mà còn cho cả viền chạy dọc quanh bề mặt, một phong cách ít được các hãng khác sử dụng nhằm tiết kiệm pin, nhưng đổi lại thì người dùng sẽ dễ thao tác hơn trong bóng tối, cũng như giúp làm nổi bật chiếc loa so với các vật dụng xung quanh.

Một vài điểm mới nữa trên bảng điều khiển của Tronsmart Mega Pro là EQ tích hợp gồm 3 chế độ Deep Bass (mặc định), 3D (đèn xanh lá) và Vocal (đèn xanh dương), cùng với việc hỗ trợ các trợ lý ảo như Siri, Cortana và Google Assistant, thiếu vắng Alexa của Amazon và Bixby của Samsung. Các tính năng mang tính điểm nhấn của Element Mega như true wireless kết nối hai loa tạo hiệu ứng stereo, hoặc NFC kết nối một chạm, đều được Mega Pro kế thừa.

Phía sau của loa là phím nguồn, cùng toàn bộ các cổng kết nối được bảo vệ bởi một nắp nhựa cao su. Chúng bao gồm cổng AUX kết nối 3.5mm, khe cắm thẻ nhớ, USB-A để bạn nghe nhạc từ ổ flash hoặc sạc cho sạc dự phòng, cùng cổng USB-C sạc đầu vào cho loa. Tronsmart Mega Pro đạt chuẩn kháng nước nhẹ IPX5, một sự an tâm khi bạn nghe nhạc cạnh bể bơi hoặc đang tận hưởng âm nhạc ở ngoài sân thì trời đổ mưa, điều mà phiên bản tiền nhiệm Element Mega không có.

Đi kèm với Tronsmart Mega Pro là bộ phụ kiện đầy đủ, gồm dây AUX hai đầu 3.5mm, dây sạc USB-C, sách hướng dẫn sử dụng kèm phiếu bảo hành và một túi đựng chính hãng. Giống như các sản phẩm khác của Tronsmart, Mega Pro được bảo hành 12 tháng.

Nhưng bên trong là một sức mạnh đáng gờm

Với tổng công suất lên tới 60W, gồm một loa sub, hai loa vệ tinh, một màng bass cộng hưởng (passive radiator) và hai amply, có thể khẳng định Tronsmart Mega Pro là một trong những loa di động "gáy khoẻ" nhất trong tầm giá. Theo Tronsmart, góp công lớn để Mega Pro đạt công suất cao là nhờ công nghệ SoundPulse, về cơ bản là một thuật toán độc quyền nâng cấp từ DSP (Digital Audio Processing) hoạt động cùng chip tuỳ chỉnh và khoang công suất lớn. Ngay từ phiên bản Element Mega thì Tronsmart đã bắt đầu tích hợp công nghệ này.

Nhờ đó, dù không có thiết kế "True 360°", Tronsmart Mega Pro vẫn có thể khuấy động căn phòng 50 m2 dù đặt ở vị trí nào. Ngay cả khi đẩy âm lượng lên mức tối đa, âm thanh của chiếc loa cũng không có hiện tượng méo tiếng hay rè, một cải tiến lớn so với thế hệ trước. Nếu chỉ có nhu cầu nghe nhạc giải trí bên bàn làm việc, mức âm lượng 30-50% đã là quá đủ.

Tuy profile EQ mặc định là Deep Bass nhưng trên thực tế, Tronsmart Mega Pro không có dải bass "thình thịch" mà tương đối hài hoà, trung tính. Với Bad Liar của Imagine Dragon, sub-bass vẫn cho cảm giác đã tai, punchy, chất giọng mạnh mẽ đặc trưng của Dan Reynolds được thể hiện gần như hoàn hảo, tách bạch mà không bị lấn át bởi dải bass.

Chuyển sang những bản nhạc Pop Ballad nhẹ nhàng như Tháng tư là lời nói dối của em, Mega Pro tái hiện tiếng violin cũng như giọng hát ngọt ngào của Hà Anh Tuấn khá tốt, tự nhiên và dễ chịu, không bị gắt, những dòng nhạc này thì EQ "Vocal" sẽ thể hiện tốt hơn là Deep Bass mặc định.

Cuối cùng, dải cao của Mega Pro tuy thoáng đãng nhưng ngân nga chưa tới và thiên tối. Forever In Love của Kenny G được Mega Pro tái hiện có phần khô khan, nhưng suy cho cùng thì cũng không có nhiều sản phẩm loa bluetooth có thể xử lý tốt loại nhạc này nếu không phải loa "chuyên trị", đặc biệt là trong tầm giá dưới 2 triệu đồng.

Về độ trễ, trải nghiệm của Tronsmart Mega Pro có thể nói là ấn tượng, khi nghe Rap Việt gần như không có độ trễ giữa khẩu hình của thí sinh và nhạc phát ra. Dù vậy, khi chơi game FPS như PUBG thì tôi vẫn có thể nhận thấy được một khoảng trễ rất nhỏ giữa tiếng súng và đường đạn, nhưng chừng đó cũng là quá đủ để định đoạt ván đấu, đó cũng là lý do vì sao loa (và tai nghe) bluetooth nói chung không phải là phương án hay để sử dụng khi chơi game.

Trang bị viên pin 10.400 mAh, Tronsmart Mega Pro cho thời lượng sử dụng khoảng 8-9 tiếng thực tế ở mức âm lượng 70%, so với công bố "lên tới 10 tiếng" của nhà sản xuất, nhiều khả năng là ở điều kiện lý tưởng với âm lượng 50%. Thời gian sạc đầy của loa khoảng hơn 4 tiếng, và Tronsmart khuyến cáo bạn không nên vừa nghe nhạc vừa sạc cho thiết bị khác qua tính năng pin dự phòng (bạn có thể, nhưng không nên) để tránh làm tổn hại viên pin cũng như ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh.

Tổng kết

Một sản phẩm "ổn áp" nữa đến từ Tronsmart, Mega Pro chủ yếu kế thừa và cải tiến những gì đã làm nên tên tuổi của đàn anh Element Mega. Đừng trông mặt mà bắt hình dong, dù khoác trên mình thiết kế có phần thiếu trẻ trung, bên trong Tronsmart Mega Pro là sự ấn tượng cả về "lượng và chất" mà ít có sản phẩm trong cùng tầm giá có thể sánh ngang. Mức giá 1,9 triệu đồng tương xứng với những gì chiếc loa của Tronsmart mang lại, nhưng một thiết kế hiện đại hơn, những tuỳ chọn màu sắc trẻ trung hơn sẽ là thứ mà Tronsmart cần làm ở phiên bản kế tiếp để tiếp tục hành trình "đánh chiếm" phân khúc.

Việt Hùng

Chủ đề khác