VnReview
Hà Nội

Đánh giá JBL Tune 115 TWS: tai nghe true wireless “giàu bass” giá mềm

Tiếp nối các thế hệ đàn anh như Tune 120, 125, 220 TWS, mẫu tai nghe true wireless Tune 115 TWS của JBL thừa hưởng đầy đủ các thế mạnh về chất âm, nhiều phiên bản màu sắc đa dạng, đi kèm mức giá hấp dẫn, dễ tiếp cận số đông.

Mở màn cho năm 2021, thương hiệu âm thanh nổi tiếng JBL vừa ra mắt thị trường Việt Nam mẫu tai nghe không dây in-ear true wireless Tune 115 TWS với giá bán 1,49 triệu đồng. Đây hiện là sản phẩm thuộc dòng JBL Tune Series có giá bán thấp nhất hiện tại, hướng đến đối tượng đang tìm kiếm chiếc tai nghe không dây đầu tiên trong đời.

Hộp đựng quen thuộc, phụ kiện đơn giản

Nếu đã từng dùng qua các mẫu tai nghe phổ thông của JBL, bạn sẽ nhận thấy hộp đựng của Tune 115 TWS hết sức quen thuộc. Vẫn là kiểu hộp thon dài với hình ảnh sản phẩm được in nổi bật phía mặt trước. Các tính năng Pure Bass (âm trầm thuần khiết) và Zero Cable (không còn dây dợ) cũng được nhấn mạnh trên vỏ hộp.

Đánh giá JBL Tune 115 TWS: tai nghe true wireless

JBL còn tỏ ra rất tự tin về thời lượng pin của Tune 115 TWS khi thông báo luôn những con số mà hãng đo đạt được gồm tổng thời gian chơi nhạc là 21 tiếng, trong đó có 6 tiếng từ tai nghe và 15 tiếng từ hộp đựng.

Đánh giá JBL Tune 115 TWS: tai nghe true wireless

Các thông tin hữu ích khác cũng xuất hiện ở cạnh hộp như tính năng gọi trợ lý ảo, cách sử dụng các phím điều khiển trên tai khi ở chế độ stereo (dung đầy đủ 2 tai) hay mono (chỉ dùng 1 tai trái hoặc phải).; 

Mặt sau hộp có được chừa một phần trong suốt để người dùng có thể ngắm nghía trước thiết kế phần củ tai (housing) trước khi quyết định "chốt đơn".

Phụ kiện đi kèm của Tune 115 hết sức đơn giản, ngoài phần tai nghe và hộp đựng chỉ có thêm 2 bộ đệm tai silicon, cáp USB-C và sách hướng dẫn sử dụng. Điểm hay là cáp USB-C của tai nghe này có một đầu Type A dạng linh hoạt, cho phép cắm theo bất cứ chiều nào cũng được, rất tiện lợi.

Những khách hàng đầu tiên mua JBL Tune 115 TWS còn được tặng kèm một túi đeo chéo khá thời trang theo phong cách trong suốt đang thịnh hành trong giới trẻ.

Chiếc túi này có kích thước rộng rãi với 2 ngăn đựng, đủ để thoải mái nhiều vật dụng cá nhân như điện thoại, tai nghe, ví tiền, pin dự phòng, củ cáp sạc, chìa khóa…

Phần ruột túi hay dây đeo đều có thể tháo rời nếu muốn. Mặt trước túi có sẵn một ngăn nhỏ chứa 3 tấm sticker theo nhiều phong cách khác nhau để người dùng thay đổi theo sở thích.

Kiểu dáng nhỏ gọn, đeo thoải mái, chắc chắn

Trở lại với JBL Tune 115 TWS, thiết kế của mẫu tai nghe này có thể nói là tối giản hết mức. Trên phiên bản màu đen, gần như không thể nhận ra bất cứ điểm nổi bật nào về kiểu dáng từ hộp đựng cho đến củ tai. Ngay cả logo JBL cũng dễ dàng biến mất nếu không để ý kỹ. Đây không hẳn là điều xấu bởi thực tế Tune 115 TWS còn có các phiên bản màu sắc khác với cách phối màu nổi bật hơn nhiều như đỏ-đen hay xanh-trắng. Có lẽ bản màu đen được JBL nhắm tới đối tượng người dùng  "hướng nội", không muốn mình quá nổi bật giữa đám đông.

So với các đàn anh như JBL Tune 120 hay 125 TWS, kích thước housing của Tune 115 gần như tương đương nhưng do không có phần "đuôi" kéo dài và nhô ra ngoài nên mẫu tai nghe này trông gọn gàng hơn. Các chi tiết bóng bẩy của đời trước chuyển hết sang dạng nhám, hạn chế bám vân tay, mồ hôi.

Khi đeo lên tai, Tune 115 hoàn toàn gọn gàng, gần như rất khó lộ ra là bạn đang đeo tai nghe này nếu nhìn trực diện. Cảm giác đeo thoải mái, dễ chịu, không bị nóng hay bí tai khi đeo lâu. 

Khi thử chạy, nhảy với cường độ cao, đi xe máy (ngồi sau) với vận tốc 40-50km/h và thậm chí là liên tục lắc đầu thật mạnh, JBL Tune 115 TWS vẫn nằm chắc chắn trên tai. Bạn có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng tai nghe này trong các hoạt động thể dục, thể thao.

Phần hộp đựng của Tune 115 được lột xác hoàn toàn. Kiểu dáng nhỏ gọn hơn, có thể đặt thẳng đứng trên bàn thay vì đặt nằm bất tiện của "đàn anh".

Cổng sạc đã được "lên đời" thành USB- Type C thay cho microUSB. Hộp dễ dàng đóng mở bằng một tay, có nam châm giữ tai nghe rất chắc chắn. Ngay cả khi dốc ngược hộp và lắc mạnh, tai vẫn nằm yên vị. Trên hộp có 3 đèn LED báo dung lượng pin được đặt ngay mặt trước, tiện quan sát. 

Dù chỉ làm bằng nhựa nhưng cả hộp và tai của Tune 115 đều được gia công tốt, các đường ghép nối kín khít, liền lạc. Đáng tiếc là tai nghe này tiếp tục không đạt bất kỳ chuẩn chống bụi, chống nước nào nên bạn sẽ cần hết sức cẩn thận nếu sử dụng dưới trời mưa hay khi tập gym, chạy bộ ra nhiều mồ hôi.

Không có tính năng chống ồn chủ động ANC hay nhưng nhờ kiểu dáng in-ear cùng thiết kế kín khít, bám sâu trong tai nên JBL Tune 115 TWS vẫn có khả năng chống ồn ở mức khá. Trong môi trường văn phòng, bạn chỉ cần để nhạc ở âm lượng khoảng 50% là đủ để "cách ly với thế giới xung quanh". Dù thế, khả năng cản gió của tai nghe này lại khá thấp. Khi di chuyển với tốc độ cao từ 40-50km/s giờ, bạn sẽ nghe rõ tiếng gió đập vào tai, và lúc này để nghe được rõ nhạc, sẽ phải tăng âm lượng lên khoảng trên 80%.

Chất lượng gọi thoại ở mức tròn vai, mỗi bên tai nghe được trang bị một micro, hoạt động hiệu quả nhất trong môi trường văn phòng, ít tạp âm. Nếu dùng ngoài đường, bạn sẽ cần phải nói to một chút để át bớt tiếng ồn xung quanh do tai nghe này không có micro lọc ồn. Tính năng "xuyên âm" cũng không xuất hiện nên khi muốn nghe rõ âm thanh môi trường, bạn sẽ buộc phải tháo tai nghe ra.

Điểm hay là Tune 115 được trang bị công nghệ Dual Connect cho bạn sử dụng linh hoạt từng bên tai nghe ở chế độ mono khi chỉ cần gọi thoại. Ở chế độ này, Tune 115 sẽ có thời lượng pin kéo dài gần như gấp đôi.

Phím điều khiển vật lý dễ tháo tác, đủ tính năng cơ bản

Tương tự đời trước, JBL vẫn sử dụng phím bấm vật lý để điều khiển Tune 115 TWS thay vì các nút cảm ứng. Nút bấm trên tai nghe này đã có độ nảy tốt hơn, chỉ cần một lực nhẹ nhàng để thao tác. Mỗi bên tai sẽ có một nút đa chức năng duy nhất. Bấm một lần vào tai trái sẽ cho phép bạn chuyển sang bài nhạc kế tiếp, trong khi bấm 2 lần sẽ chuyển về bài hát trước đó.

Với tai phải, bấm một lần để tạm dừng/phát nhạc, bấm 2 lần để gọi trợ lý ảo Google hoặc Siri. Khi có cuộc gọi đến, bạn có thể sử dụng cả bên tai trái hoặc phải để nhấc máy bằng cách bấm 1 lần hoặc từ chối bằng cách bấm đúp. Bấm 1 lần khi đang gọi điện cũng cho phép kết thúc cuộc gọi ngay lập tức.

Tuy nhiên, Tune 115 lại không có tính năng chỉnh âm lượng ngay trên tai nên khá bất tiện khi đang nghe nhạc mà không cầm điện thoại trên tay. Đồng thời, các nút điều khiển cũng không thể tùy chỉnh tính năng.

Thuộc phân khúc phổ thông nên Tune 115 TWS không tương thích với các app như My JBL. Để xem được dung lượng pin của tai nghe, bạn sẽ phải thực hiện thủ công bằng cách quen sát đèn LED trên hộp hay củ tai, vào cài đặt Bluetooth của hệ thống. Muốn chỉnh EQ, sẽ cần dùng đến các app nghe nhạc.

Tune 115 TWS đã được trang bị Bluetooth 5.0, mang lại khả năng kết nối tốt, nhanh nhẹn, hiếm gặp tình trạng mất kết nối của một tai khi nghe liên tục. Ngay khi lấy tai nghe ra khỏi hộp, tai sẽ tự động kết nối với thiết bị gần nhất.

Việc xem phim, nghe nhạc hay chơi game hoàn toàn trơn tru, ít bị trễ tiếng, delay. Khoảng cách kết nối tối đa có thể lên tới 10 mét khi không có vật cản. Lưu ý là tai nghe này không hỗ trợ kết nối 2 thiết bị cùng lúc nên khi đang nghe nhạc trên điện thoại mà muốn chuyển sang nghe trên laptop, bạn sẽ cần ngắt kết nối với smartphone và thực hiện pair lại trên máy tính. 

Chất âm sôi động, thiên bass, thời lượng pin ổn áp

Thông số kỹ thuật của Tune 115 TWS gần như tương đồng với 120 TWS. JBL tiếp tục sử dụng driver dynamic kích thước 5.8mm/0.23", dải tần đáp ứng 20Hz - 20kHz, trở kháng 14 ohm. Các tai nghe hay kể cả loa của JBL từ trước đến nay vẫn luôn có thế mạnh ở dải bass và với Tune 115 TWS, điều này tiếp tục được phát huy.

Lượng âm trầm dồi dào, trải đều từ dải siêu trầm (sub bass) tới mid-bass. Âm trầm của Tune 115 được làm dày, có thiên hướng hơi ấm nhẹ. Trên các bản nhạc có nhiều âm trầm cường độ cao như Rain On Me- Lady Gaga, Ariana Grande hay Therefore I Am - Billie Eilish, Tune 115 thể hiện được âm trầm mạnh mẽ. Dải bass được kiểm soát tốt, đánh có lực, không bị méo kể cả mức âm lượng tối đa, rất phù hợp với các bản nhạc remix, dance, EDM sôi động.

Thiên về bass nhưng Tune 115 vẫn cho tiếng mid mượt, dày dù chưa được chi tiết lắm, phần upper mid và low mid có sự liền mạch và không có cảm giác tiếng hát bị nghẹn như nhiều mẫu tai nghe giá rẻ khác, tái tạo trọn vẹn giọng hát của Ariana Grande & Justin Bieber trong Stuck with U. Phần treb được Tune 115 tái tạo leng keng nhưng không bị chói và gắt. Độ chi tiết dải treb khá cao, tái tạo được tiếng đàn, tiếng sáo trúc du dương trong Khúc Hát Chim Trời - Hà Anh Tuấn.

Nhờ có dải treb chất lượng khá, nên âm trường được hưởng lợi từ phần này. Tune 115 có một không gian âm thanh tương đối thoáng đãng. Khó có thể mô tả nó bằng những ngôn từ hoa mỹ như một phòng trà nhỏ, nhưng không gian âm nhạc đủ để bạn thư giãn trong nhiều giờ.

Về thời lượng pin, Tune 115 TWS được tích hợp viên pin 55 mAh cho mỗi bên tai và 410 mAh cho hộp đựng. Theo JBL tuyên bố, thời gian phát nhạc liên tục vào khoảng 6 giờ cho tai nghe và thêm 15 giờ nữa với hộp đựng, tổng cộng 21 giờ.

Thực tế, khi sử dụng ở mức âm lượng 50%, tôi có thể nghe nhạc liên tục với Tune 115 trong khoảng 5 tiếng rưỡi. Hộp sạc có thể sạc đầy cho tai nghe khoảng 2 lần. Đây là mức thời lượng pin tốt, đủ để sử dụng vài ngày mới cần sạc lại. Thời gian sạc đầy pin qua cổng Type C với củ sạc 15W mất khoảng 2 tiếng và có hỗ trợ sạc nhanh 15 phút có thể nghe nhạc trong khoảng 1 giờ.

Tất nhiên, ở tầm giá này, hộp sạc sẽ không hỗ trợ sạc không dây. Bên cạnh đó, Tune 115 cũng không có tính năng tự dừng nhạc khi tháo tai nghe. Lưu ý là dù đang đeo tai nghe nhưng nếu bạn không nghe nhạc trong khoảng 15 phút, Tune 115 sẽ tự động tắt đi để tiết kiệm pin. Nếu muốn nghe nhạc trở lại, bạn cần nhấn giữ vào 2 bên tai nghe trong khoảng 2 giây.

Tổng kết

Đúng với những gì hướng đến, JBL Tune 115 TWS quả là mẫu tai nghe không dây true wireless tầm giá 1,5 triệu đồng sinh ra cho người dùng trẻ ưa thích các bản nhạc sôi động, vui tươi. Sản phẩm hội tụ đầy đủ các yếu tố cần thiết để tạo nên chiếc tai nghe true wireless phổ biến như nhiều màu sắc lựa chọn, dễ sử dụng, chất âm thiên bass. Lợi thế về mặt thương hiệu sẽ là ưu điểm lớn giúp Tune 115 cạnh tranh với hàng tá đối thủ trong tầm giá.

Điểm mà JBL có thể tiếp tục cải tiến ở thế hệ tiếp theo là trang bị thêm khả năng tinh chỉnh âm lượng ngay trên tai nghe, cho phép tùy biến lại các nút chức năng, bổ sung khả năng chống nước. Việc hỗ trợ app để quản lý thời lượng pin, tinh chỉnh EQ cũng là những bổ sung cần thiết, bên cạnh tính năng chống ồn chủ động ANC.

Ưu điểm:

+ Thiết kế nhỏ gọn, nhiều màu sắc lựa chọn

+ Đeo thoải mái, chắc chắn, không bị lỏng kể cả khi vận động mạnh

+ Chất âm thiên bass, hợp với nhạc sôi động như dance, EDM, remix

+ Thời lượng pin tốt

+ Chất lượng thoại rõ ràng, mic lọc ồn hiệu quả

Nhược điểm:

- Không chỉnh được âm lượng trên tai nghe

- Không có tính năng chống nước và tháo tai nghe tự động dừng nhạc

Thành Đạt

Chủ đề khác