VnReview
Hà Nội

Đánh giá Colorful iGame RTX 3060 Ultra W OC 12G: Đáng mua, nhưng không phải bây giờ

Colorful iGame RTX 3060 Ultra W OC 12G là một chiếc card đồ họa đáng mua với những gì mang lại, nhưng do sự khan hiếm nguồn hàng ở thời điểm hiện tại, dù bạn có tìm được nơi bán đi chăng nữa thì giá bán cũng bị đẩy lên rất cao. RTX 3060, nỗ lực nhằm "giải khát" cho game thủ của Nvidia, cần phải được đặt về đúng giá trị của nó.

Ngày 25/2 vừa qua, Nvidia đã chính thức lên kệ dòng card đồ họa GeForce RTX 3060, model rẻ nhất thuộc RTX 3000 series của hãng. Có giá niêm yết là 329 USD (7,5 triệu đồng), lần này, Nvidia không ra mắt phiên bản tham chiếu Founder Edition cho RTX 3060, mà sẽ chỉ có các phiên bản tùy biến từ OEM. Đáng chú ý, RTX 3060 đã bị giảm một nửa hiệu năng khai thác tiền điện tử, được kỳ vọng sẽ "giải cơn khát" cho game thủ, vốn đang phải chịu tình trạng khan hiếm nguồn hàng card đồ họa do dân đào tiền ảo liên tục găm hàng.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của VnReview, số lượng card đồ họa RTX 3060 thực tế đã "cháy hàng" chỉ sau… 5 phút mở bán. Để một người dùng thông thường có được một chiếc card đồ họa RTX 3060 ở thời điểm hiện tại là rất khó khăn, khi giá bán bị đẩy lên cao hơn nhiều so với thực tế. Đơn cử, nhân vật chính trong bài viết này, chiếc Colorful iGame RTX 3060 Ultra W OC 12G, có mức giá đề xuất là 419 USD (9,6 triệu đồng) nhưng giá thị trường tại các đại lý lên tới 19 triệu đồng, và còn bao gồm điều kiện là chỉ bán khi mua cùng bộ máy tính đầy đủ chứ không bán lẻ.

Một số thông tin đáng chú ý của Colorful iGame RTX 3060 Ultra W OC 12G bao gồm 3584 nhân CUDA, bộ nhớ 12GB GDDR6, xung nhịp boost lên tới 1822 MHz thông qua tính năng One-click OC. Với chiếc card này, Colorful khuyến nghị người dùng sử dụng bộ nguồn có công suất từ 550W trở lên. Để độc giả tiện theo dõi hơn, người viết xin gọi tắt tên chiếc card là iGame RTX 3060 Ultra W.

Thiết kế: Cho game thủ yêu màu trắng

Thuộc dòng sản phẩm Ultra W của Colorfulk, chiếc iGame RTX 3060 Ultra W nổi bật với tông màu trắng chủ đạo xuyên suốt toàn bộ thiết kế, phần mặt nạ có thêm những dải màu tím làm điểm nhấn. Tổng thể chiếc card đi theo xu hướng mềm mại, tinh tế chứ không hầm hố chất gaming với những đường cắt mạnh, có lẽ sẽ phù hợp với những game thủ là nữ giới nhiều hơn. iGame RTX 3060 Ultra W có kích thước lần lượt 310 x 131.5 x 56mm, sẽ chiếm hơn hai slot PCIe và bạn sẽ phải tự mua giá đỡ nếu có nhu cầu, vì bên trong hộp sản phẩm không tặng kèm.

iGame RTX 3060 Ultra W gồm hệ thống ba quạt tản nhiệt đều được sơn trắng, với hai quạt đường kính 90mm và một quạt đường kính 80mm, kết nối bộ tản nhiệt hiệu suất cao bốn ống dẫn nhiệt (hai ống đường kính 8mm, hai ống đường kính 6mm). Chi tiết về nhiệt độ hoạt động của chiếc card được VnReview đề cập ở phần dưới của bài viết.

Với bộ nguồn khuyến nghị 550W trở lên, iGame RTX 3060 Ultra W cần hai cổng 8-pin. Ngay phía dưới cổng cấp nguồn là đèn LED duy nhất của chiếc card, có thể tùy biến màu sắc cũng như hiệu ứng thông qua phần mềm iGame Center.

Giao diện tùy chỉnh iGame Center

Phần mềm iGame Center của Colorful đã có sự cải tổ lớn về thiết kế lẫn tính năng, nay người dùng đã có thể đồng bộ hiệu ứng màu sắc đèn của cả những thương hiệu khác, cũng như theo dõi tình trạng sức khỏe và trong trường hợp của card đồ họa như iGame RTX 3060 Ultra W là tinh chỉnh xung nhịp, giới hạn nhiệt độ và cấp nguồn.

Phía đằng sau của card là tấm backplate kim loại cũng có tông màu trắng chủ đạo, độ dày vừa phải, chủ yếu để trang trí và bảo vệ khu vực này của card chứ hiệu quả tản nhiệt không nhiều.

Tuy là sản phẩm tầm trung cấp, tiệm cận phổ thông nhưng iGame RTX 3060 Ultra W vẫn có khá đầy đủ cổng kết nối chuẩn ở thời điểm hiện tại, gồm một cổng HDMI 2.1 và ba cổng DisplayPort V1.4a. RTX 3000 series là thế hệ card đồ họa đầu tiên hỗ trợ HDMI 2.1, với băng thông đủ xuất hình 4K 120Hz hoặc 8K 60Hz bằng một sợi cáp duy nhất.

Bạn sẽ cần khởi động lại máy khi dùng One-click OC

Tại đây, iGame RTX 3060 Ultra W cũng được trang bị nút ép xung nhanh One-click OC, giúp đẩy xung nhịp boost lên 1822 MHz so với mặc định là 1777 MHz. Con số này nghe chừng không nhiều, nhưng đây là một giải pháp đơn giản giúp người dùng tăng hiệu năng sản phẩm của mình mà gần như không phải đánh đổi gì cả.

Hiệu năng phù hợp số đông người dùng

Theo thống kê của nền tảng phân phối game Steam, chiếm số đông trong cộng đồng game thủ là mẫu card đồ họa tầm trung GTX 1060, cung cấp hiệu năng vừa đủ ở độ phân giải Full HD. RTX 3060 được Nvidia kỳ vọng sẽ là đòn bẩy cần thiết để người dùng quyết định nâng cấp, nhưng điều đó sẽ chỉ có thể thành sự thật khi tình trạng khan hiếm nguồn cung chấm dứt.

Cũng cần chỉ ra, là tuy RTX 3060 nói chung và iGame RTX 3060 Ultra W có 12GB dung lượng bộ nhớ, VRAM được sử dụng là loại GDDR6 chứ không phải GDDR6X mới hơn trên các dòng RTX 3000 cao cấp, và băng thông bộ nhớ dừng lại ở 192 bit thay vì 256 bit như đàn anh RTX 3060Ti. 12GB bộ nhớ giúp ích ở những tựa game thế giới mở, bản đồ rộng, nhưng với một chiếc card đồ họa như RTX 3060 thì sự khác biệt sẽ không nhiều như bạn kỳ vọng.

Đánh giá hiệu năng của iGame RTX 3060 Ultra W, VnReview sử dụng hệ thống tầm trung gồm:

- CPU: AMD Ryzen 5 3600

- GPU: iGame RTX 3060 Ultra W

- Bo mạch chủ: MSI B450m Mortar Max

- Nguồn: 750W 80 Plus Gold

- OS: Windows 10 Pro version 20H2

- Driver: 461.72 (mới nhất)

Benchmark hiệu năng:

- FireStrike Ultra: Bài benchmark giả lập chơi game độ phân giải 4K DirectX 11

- TimeSpy Extreme: Bài Benchmark giả lập chơi game độ phân giải 4K DirectX 12

- Port Royal: Bài benchmark Ray Tracing, mặc định ở độ phân giải 2K

- DLSS: Bài benchmark Port Royal nhưng có bật DLSS để cải thiện hiệu năng. VnReview chọn output resolution là 4K, DLSS Mode Performance

Unigine

- Unigine Superposition: Công cụ benchmark đòi hỏi khả năng xử lý của toàn bộ hệ thống. VnReview chọn hai độ phân giải 4K Optimized và 1080p Extreme, thư viện đồ họa DirectX.

Gaming benchmark: Các tựa game có tích hợp sẵn trình benchmark trong cài đặt, độ phân giải Full HD, thiết lập đồ họa cao nhất

- Far Cry: New Dawn

- Final Fantasy XV (preset High, độ phân giải 2K-1440p)

- Shadow of the Tomb Raider

Gaming, trải nghiệm thực tế

- Control: Ray Tracing và DLSS 2.0

Các bài test khác

- Ép xung

- Nhiệt độ

*Độc giả có thể click vào ảnh để xem kích thước lớn hơn

3DMark FireStrike Ultra, iGame RTX 3060 Ultra W đạt 5.151 điểm đồ họa (graphics score)

3DMark TimeSpy Extreme,;iGame RTX 3060 Ultra W đạt 4.171 điểm đồ họa

3DMark PortRoyal, 5.177 điểm đồ họa

3DMark Nvidia DLSS feature test, hiệu năng của chiếc card tăng gần gấp ba, từ 11 fps khi không bật DLSS lên 30 fps khi bật DLSS, khung hình trên giây cũng ổn định hơn xuyên suốt quá trình benchmark

Unigine Superposition 4K Optimized

Unigine Superposition 1080p Extreme

Final Fantasy XV, preset đồ họa High Quality, độ phân giải 2560 x 1440 pixel

Far Cry: New Dawn đạt fps trung bình 98 ở thiết lập đồ họa Ultra

Shadow of the Tomb Raider đạt fps trung bình 76 ở thiết lập đồ họa Ultra

Với các bài benchmark tích hợp sẵn trong game, iGame RTX 3060 Ultra W đều thể hiện hiệu năng khá, fps trung bình trên 60 ở thiết lập đồ họa cao nhất, có bật các tùy chọn "nặng đô" như Ray Tracing. Nếu chấp nhận giảm chất lượng đồ họa xuống một chút, người dùng thậm chí có thể hướng tới chơi game độ phân giải 2K-1440p.

Trải nghiệm chơi game thực tế, VnReview lựa chọn tựa game Control, khi tựa game này hỗ trợ công nghệ dò tia thời gian thực (Ray Tracing) và học sâu siêu lấy mẫu (Deep Learning Super Sampling – DLSS) thế hệ thứ hai. Thiết lập đồ họa được đẩy lên mức cao nhất, độ phân giải Full HD, DLSS 2.0 độ phân giải 720p. Quá trình chơi được người viết ghi lại bằng công cụ Windows Capture, khung hình thực tế tăng từ 5-10 fps khi không ghi hình.

Điểm số Final Fantasy XV và Unigine Superposition 4K Optimized sau khi ép xung

Khả năng ép xung của iGame RTX 3060 Ultra W là khá tốt, người viết có thể "đẩy nhẹ" core clock lên thêm 100 MHz và memory clock thêm 150 MHz mà không gặp vấn đề gì. So sánh kết quả của Unigine Superposition 4K Optimized và Final Fantasy XV, mức ép xung này mang lại khoảng 5,5% hiệu năng cộng thêm.

Về nhiệt độ, iGame RTX 3060 Ultra W trang bị tính năng Zero RPM, tức là quạt tản nhiệt sẽ không quay cho đến khi đạt ngưỡng nhiệt độ nhất định (ở đây là 60 độ C) để hạn chế gây tiếng ồn. Trong phòng điều hòa 26 độ, case đóng kín đảm bảo lưu thông khí, ngay cả khi ép xung và benchmark thì iGame RTX 3060 Ultra W có nhiệt độ tối đa chỉ ở ngưỡng 64-65 độ, rất mát mẻ.

Kết luận

Nhìn chung, Colorful iGame RTX 3060 Ultra W 12G là một card đồ họa sở hữu thiết kế bắt mắt với tông màu trắng chủ đạo, cùng với hiệu năng đáp ứng tốt nhu cầu chơi game vài năm nữa ở độ phân giải Full HD, trong một chừng mực nào đó là cả 2K 1440p. Nhiệt độ hoạt động thấp, không gây nhiều tiếng ồn cũng là những điểm cộng của đại diện đến từ Colorful.

Ở mức giá đề xuất 9,8 triệu đồng, Colorful iGame RTX 3060 Ultra W 12G đáng mua, để bạn tiếp cận với Ray Tracing và DLSS là tương lai của gaming. Nhưng đắt gấp đôi như hiện tại thì không, trừ khi card đồ họa cũ của bạn bị hỏng bất ngờ, không có lý do gì để bạn "xuống tiền" vào lúc này cả. 

Hoàn Đặng

Chủ đề khác