VnReview
Hà Nội

Đánh giá màn hình MSI PRO MP242P và Mini PC Cubi N 8 GL: Combo “chuẩn chỉ” cho học tập và làm việc tại nhà

Màn hình PRO MP242P và Mini PC Cubi N 8 GL là một "cặp đôi" thú vị của MSI, không chỉ mang tới hiệu năng ổn so với giá thành mà còn cả những sự tiện nghi mà bạn chưa từng biết mình cần đến.

Tuy đợt bùng phát dịch Covid-19 tại Việt Nam về cơ bản đã được kiểm soát, trạng thái "bình thường mới" khi chúng ta học tập và làm việc tại nhà vẫn đang ngày càng được áp dụng rộng rãi hơn. Laptop hiển nhiên là sự lựa chọn mà mọi người nghĩ tới đầu tiên, nhưng những sản phẩm giá rẻ thường mang đến trải nghiệm không đủ tốt, và điểm mạnh lớn nhất là tính di động lại bị lu mờ khi người dùng hạn chế ra ngoài.

Trong bối cảnh đó, Mini PC kết hợp cùng một màn hình tốt trở thành sự lựa chọn được nhiều người tìm đến cho góc học tập và làm việc tại nhà. MSI, thương hiệu quen thuộc của giới game thủ, cũng mang đến đa dạng sản phẩm, và một trong nhiều sự kết hợp đáng chú ý là màn hình PRO MP242P và Mini PC Cubi N 8 GL. Về giá bán, màn hình PRO MP242P có giá trên dưới 4 triệu đồng, còn Cubi N 8 GL có giá 4,69 triệu đồng cho phiên bản Barebone (chưa gồm RAM và SSD).

MSI PRO MP242P: Màn hình xoay lật linh hoạt

Tổng thể, MSI PRO MP242P có thiết kế "nghiêm túc" chuẩn văn phòng, khác xa so với những mẫu màn hình gaming thường thấy của hãng. Toàn bộ phần vỏ và chân đế màn hình đều được phủ một màu đen nhám, góc cạnh vuông vức, không có chi tiết nào màu mè, và tất nhiên cũng không có đèn LED RGB. Các cạnh viền màn hình có độ mỏng tốt, ngay cả cạnh dưới là nơi chứa đèn nền LED cũng không quá dày, tạo trải nghiệm nhìn ngắm thoáng đãng.

Về thông số kỹ thuật, MSI PRO MP242P sở hữu màn hình kích thước 23,8 inch, độ phân giải Full HD 1080p phù hợp các tác vụ văn phòng và giải trí đơn giản. Loại tấm nền sử dụng là IPS (in-plane switching) có giá đắt hơn nhưng mang lại góc nhìn rộng và màu sắc sống động hơn so với tấm nền VA hay TN. Tần số quét màn hình được nâng lên 75Hz (qua cổng kết nối HDMI), giúp chuyển động hình ảnh mượt mà hơn so với 60Hz truyền thống.

Góc nhìn chéo cũng không làm thay đổi chất lượng màu sắc của màn nhờ tấm nền IPS

Theo công bố của MSI, màn hình PRO MP242P bao phủ 99% không gian màu sRGB, con số tương đối phổ biến trong tầm giá, đủ đáp ứng nhu cầu chỉnh sửa ảnh, video đơn giản. Với các tín đồ phim ảnh, đáng tiếc, MSI PRO MP242P không hỗ trợ HDR, và do là màn hình hướng tới người dùng văn phòng, các công nghệ chống rách hình Nvidia G-Sync và AMD FreeSync cũng vắng mặt. Mặt khác, tấm nền này có cả tính năng lọc ánh sáng xanh lẫn chống nhấp nháy (anti-flicker) để hạn chế tình trạng mỏi mắt, và MSI cũng phủ một lớp chống lóa nữa.

Mặt đế của MSI PRO MP242P có thiết kế vuông vức, diện tích khá lớn, khi đặt lên bàn tỏ ra chắc chắn, ít chịu tác động bởi rung lắc. Phần diện tích này bạn có thể tận dụng đặt điện thoại, giấy note hoặc… đặt luôn chiếc Mini PC Cubi N 8 GL lên cũng được.

Độ cao màn hình khi nâng lên mức tối đa

Chân đế màn hình là sự khác biệt lớn nhất giữa PRO MP242P với hai model ra mắt cùng thời điểm MP242/MP242V. Trong khi hai model kia chỉ có thể nghiêng màn hình, MP242P vừa có thể nghiêng, vừa có thể nâng chiều cao lên tối đa 120mm lẫn xoay dọc 90 độ về cả hai phía. Ngoài ra, màn hình này của MSI còn hỗ trợ ngàm VESA 100 x 100 mm, người dùng có thể treo màn hình lên tường để tiết kiệm diện tích, hoặc gắn chiếc Cubi N 8 GL ra phía đằng sau.

Chân đế này cũng có rãnh đi dây để người dùng sắp xếp khu vực làm việc gọn gàng hơn

Các nút bấm điều khiển của PRO MP242P được đặt ở phía sau, một điểm mà người viết vẫn luôn coi là điểm trừ, khi chúng ta sẽ phải vươn tay ra "mò mẫm" mỗi khi muốn thay đổi một thiết lập nào đó.

Là một mẫu màn hình văn phòng nhưng số lượng cổng kết nối của MSI PRO MP242P khá nghèo nàn, chỉ gồm một cổng HDMI, một cổng VGA, jack mic-in và headphone-out. Sẽ tốt hơn nếu MSI bổ sung một vài cổng USB và DisplayPort cho những người dùng có nhu cầu.

Cubi N 8 GL: Mini PC "bé hạt tiêu" đủ đáp ứng nhu cầu cơ bản

Cubi N 8 GL có thiết kế rất nhỏ gọn, kích thước to hơn lòng bàn tay một chút, và trọng lượng chỉ 555g (chưa tính ổ cứng và RAM). Máy cũng có tông màu đen chủ đạo, bao quanh là rất nhiều lỗ, hốc tản nhiệt vì Cubi N 8 GL đi theo triết lý không quạt tản nhiệt để triệt tiêu tiếng ồn hoạt động, phụ thuộc hoàn toàn vào tản nhiệt thụ động.

Nút nguồn được đặt ở phía trên máy

Tuy "nhỏ con" nhưng Cubi N 8 GL vẫn được trang bị đầy đủ các cổng kết nối cần thiết, như một sự bù trừ, bổ sung cho MP242P, gồm 4 cổng USB-A 3.1 Gen1 chia đều cho hai mặt trước sau, hai cổng xuất hình VGA/HDMI có thể sử dụng đồng thời xuất ra hai màn hình và cổng mạng dây Ethernet. Với kết nối không dây, Cubi N 8 GL hỗ trợ Bluetooth 4.2 và cả Wifi 2.4GHz lẫn 5GHz, không hề thua kém các laptop có trên thị trường.

Về cấu hình, Cubi N 8 GL trang bị chip xử lý Intel Pentium N5000 thuộc thế hệ Gemini Lake, sản xuất trên tiến trình 14nm, xung nhịp boost 2.70 GHz, hỗ trợ một khe RAM dung lượng tối đa 8GB DDR4 2400 MHz, gồm một khe SSD M.2 và một cổng kết nối HDD/SSD 2.5 inch. Do Cubi N 8GL là Mini PC Barebone, nên người dùng sẽ phải tự mua thêm RAM và ổ cứng chứ không đi kèm máy. Để phục vụ cho bài đánh giá, người viết trang bị thêm cho máy một thanh RAM DDR4 Kingston 8GB và SSD WD SN700 Black 500GB. Lưu ý là RAM của Cubi N 8 GL sẽ tương tự như các loại RAM DDR4 của laptop.

Tháo, thay thế linh kiện trên Cubi N 8 GL rất đơn giản

Benchmark nhanh với một số công cụ quen thuộc như PCMark 10, Cinebench, GeekBench cho thấy đúng như dự đoán, Cubi N 8 GL sẽ đủ đáp ứng những nhu cầu văn phòng và giải trí cơ bản. Đây là điều không ngạc nhiên nếu xét kích thước của máy cũng như thông số của con chip Intel Pentium N5000 (4 nhân, 4 luồng, TDP chỉ 6W).

Máy đạt 1670 điểm ở ứng dụng PCMark 10. Độc giả click vào ảnh để xem kích thước lớn

Hiệu năng CPU (trên) và GPU (dưới) trên ứng dụng GeekBench 4

Máy đạt 71 điểm đơn nhân và 162 điểm đa nhân trên Cinebench R15

Các thao tác như đóng mở ứng dụng, lướt web hay chỉnh sửa ảnh đều được Cubi N 8 GL xử lý một cách mượt mà, và iGPU HD Graphic 605 đủ mạnh để xem hình ảnh, video độ phân giải 4K. Tuy nhiên, với các tác vụ nặng hơn, người dùng sẽ có thể thấy rõ sự "hụt hơi".

Chơi game thì sao? Con chip Pentium N5000 cùng iGPU HD Graphic 605 đủ sức chơi tựa game Liên Minh Huyền Thoại ở độ phân giải Full HD, thiết lập đồ họa thấp nhất với fps trung bình trên dưới 30fps. Nếu không quá khó tính, đây là mức fps "chơi được", nếu muốn mượt mà hơn thì người dùng sẽ chỉ có cách duy nhất là hạ độ phân giải xuống.

Cũng cần nói qua một chút về nhiệt độ hoạt động của Cubi N 8GL. Do có thiết kế không quạt tản nhiệt nên máy không tạo ra tiếng ồn khi hoạt động, nhưng phải đánh đổi là mức nhiệt của CPU hay SSD thường xuyên ở mức cao trên 60 độ. Với con chip Pentium N5000, mức nhiệt tối đa khi sử dụng nằm trong khoảng 76-78 độ C, trong khi SSD WD SN750 thấp hơn một chút, khoảng 74-75 độ C. Nếu trang bị SSD có tốc độ đọc/ghi nhanh hơn, nhiệt độ hoạt động của máy cũng sẽ tăng lên.

Kết hợp hai sản phẩm này sẽ mang lại trải nghiệm sử dụng như thế nào? Lợi ích dễ thấy nhất chính là sự gọn gàng, khi Cubi N 8 GL chiếm rất ít diện ích trên bàn học/làm việc, và bạn thậm chí còn có thể gắn chiếc máy lên phía sau của màn hình, không khác gì máy tính all-in-one. Chuột và bàn phím không dây hiển nhiên sẽ là tối ưu cho một hệ thống như thế này, nhưng ngay cả khi có dây thì chúng vẫn có thể được sắp xếp gọn gàng nhờ rãnh đi dây của màn hình MP242P.

Trong công việc biên tập hàng ngày của người viết, khả năng xoay lật linh hoạt của màn hình PRO MP242P lại là điểm nhấn, khi nó cho phép xoay dọc 90 độ để hiển thị được nhiều thông tin theo chiều dọc hơn, phù hợp để đọc báo, lướt Facebook tìm kiếm thông tin. Nếu là một lập trình viên thường xuyên làm việc với các đoạn code, bạn cũng sẽ thấy rõ được lợi ích của một màn hình có thể xoay dọc.

Tổng kết

Nhìn chung, màn hình MSI PRO MP242P và Mini PC Cubi N 8 GL là một sự kết hợp thú vị, một hướng đi mới thay thế laptop trong thời kỳ đại dịch. Hai sản phẩm, tuy vẫn có những hạn chế riêng của mình, kết hợp với nhau mang lại trải nghiệm khá tốt so với số tiền bỏ ra, cùng sự gọn gàng – thứ đặc biệt quan trọng với những người dùng có không gian làm việc hạn chế. MSI có mẫu Mini PC Cubi 5 10M cao cấp hơn dành cho những ai cần thêm sức mạnh xử lý, nhưng mức giá không mấy dễ chịu của nó chắc chắn sẽ khiến bạn phải đắn đo suy nghĩ.

Hoàn Đặng

Chủ đề khác