VnReview
Hà Nội

Đánh giá nhanh ViewSonic VX3268-2KPC-MHD: Màn hình "điểm ngọt" cho game thủ thích "to cong"

Màn hình cong, kích thước lớn 32 inch, độ phân giải 2K, tần số quét 144Hz cùng mức giá dễ tiếp cận dưới 9 triệu đồng, màn hình ViewSonic VX3268-2KPC-MHD hội tụ nhiều điểm mà game thủ cần có để sở hữu một trải nghiệm chơi game tối ưu.

Lâu nay, độ phân giải 2K (1440p) cùng tần số quét cao từ 144Hz trở lên vẫn luôn được coi là "sweet spot" - điểm hoàn hoản - của giới game thủ, khi hình ảnh hiển thị vừa có chuyển động mượt mà, hạn chế tình trạng bóng mờ vừa đảm bảo độ sắc nét cao, trong khi không gây sức ép quá lớn lên phần cứng như độ phân giải 4K. Tuy nhiên, còn một vài khía cạnh nữa cũng ảnh hưởng tới trải nghiệm chơi game như tấm nền cong hay phẳng, IPS hay VA, TN, mỗi lựa chọn đều sẽ yêu cầu người dùng phải cân đối ngân sách.

Một sản phẩm mới của thương hiệu ViewSonic, mẫu màn hình VX3268-2KPC-MHD gây chú ý trên thị trường khi trang bị tấm nền cong, độ phân giải 2K tần số quét 144Hz cùng mức giá khá "hữu nghị" 8,95 triệu đồng. Những thông số này đã dần trở nên phổ biến hơn nhờ nhu cầu của game thủ, nhưng các hãng sản xuất chủ yếu dừng lại ở kích thước màn hình 27 inch. Do đó, VX3268-2KPC-MHD không có quá nhiều đối thủ cạnh tranh với kích thước 32 inch của mình.

Về thiết kế, xuyên suốt các phân khúc, màn hình máy tính của ViewSonic luôn được thiết kế theo phong cách tối giản, không màu mè, dù là màn hình văn phòng hay gaming, và VX3268-2KPC-MHD cũng không ngoại lệ. Toàn bộ thân màn hình mang một màu đen nhám, không có bất kỳ chút RGB nào, nên những game thủ sở hữu góc "chiến lược" màu mè có thể sẽ phải cân nhắc đến các sự lựa chọn khác.

Sử dụng tấm nền MVA (Multi-domain Vertical Alignment), VX3268-2KPC-MHD có kích thước 32 inch, độ cong 1500R. Tuy vẫn còn nhiều tranh cãi giữa các nhà sản xuất cũng như cách các màn hình cong được quảng bá, độ cong 1500R vẫn được coi là một trong những lựa chọn tối ưu nhất cho góc nhìn của mắt người, nhất là với màn hình máy tính kích cỡ lớn từ 27 inch trở lên. Lúc này, khoảng cách từ mắt đến các điểm trên màn hình tương đương nhau, kể cả các điểm ở góc, giúp hạn chế tình trạng mỏi mắt, mỏi cổ khi sử dụng lâu dài.

Không tái tạo được màu sắc sống động như tấm nền IPS, tấm nền MVA của VX3268-2KPC-MHD có chi phí sản xuất rẻ hơn, dễ đạt tần số quét cao mà không phải đánh đối góc nhìn như TN, đây cũng là lý do nhiều nhà sản xuất màn hình máy tính lựa chọn VA cho các sản phẩm tầm trung. Thực tế sử dụng, VX3268-2KPC-MHD vẫn mang lại chất lượng hiển thị khá, màu tươi tắn, có sự biến đổi nhất định về màu sắc khi nhìn chếch nhưng không quá đáng kể.

Ở kích thước 32 inch, độ phân giải 2K (2560 x 1440 pixel) vẫn là đủ để chi tiết hiển thị sắc nét, không có hiện tượng rỗ điểm ảnh khi nhìn sát chứ chưa nói tới khoảng cách sử dụng thông thường. VX3268-2KPC-MHD có ba cạnh viền mỏng, cạnh dưới dày hơn do độ phân giải 2K cần nhiều bóng LED nền hơn, nhưng nhìn chung vẫn cho trải nghiệm thoáng đãng, rộng rãi.

Chân đế thấp, không thay đổi được chiều cao

VX3268-2KPC-MHD sử dụng loại chân đế hình chữ V bo cong, chất liệu kim loại nên rất chắc chắn, không thấy rung lắc khi chơi game và thao tác liên tục với phím chuột. Tuy nhiên, một vài nhược điểm nhỏ là chân này hơi thấp, không thay đổi được độ cao và không có rãnh đi dây, điều khá quan trọng với những game thủ muốn góc chiến game của mình gọn gàng, ngăn nắp.

Phía sau, chúng ta có thể thấy phần rãnh tản nhiệt và loa ngoài của VX3268-2KPC-MHD. Mẫu màn hình có hai loa 2W, nhưng như thường lệ, loa ngoài tích hợp trên màn hình máy tính thường chỉ mang mục đích "chống điếc". Những game thủ có nhu cầu gắn tường màn hình hay mua chân giữ mới sẽ rất vui khi biết rằng VX3268-2KPC-MHD hỗ trợ chuẩn ngàm VESA 100x100.

Thay vì dùng nhiều nút chức năng, khiến người dùng phải "mò mẫm", VX3268-2KPC-MHD đã chuyển sang sử dụng joy-stick đa chức năng, bên cạnh nút nguồn và nút truy cập nhanh. Các nút bấm có độ phản hồi tốt, dễ phân biệt, có vẻ như ViewSonic đã có những sự tham khảo ý kiến phản hồi của người dùng.

Về các tính năng phần mềm, bạn có thể tùy chọn chuyển qua lại các cổng kết nối, nhiều chế độ hiển thị khác nhau như: "Game" (gồm ba thể loại game là bắn súng góc nhìn thứ nhất FPS, game chiến thuật thời gian thực RTS, và game MOBA), "Movie", "Web", "Text", "Mac" và "Mono", công nghệ Black Stabilisation giúp đẩy sáng ở những vùng tối nhằm phát hiện đối phương ẩn nấp trong game nhanh hơn mà không làm ảnh hưởng các vùng màu xung quanh, công nghệ đồng bộ khung hình AMD Premium FreeSync hay chế độ 1ms (hai chế độ FreeSync và 1ms không thể kích hoạt cùng một lúc).

Với độ phân giải 2K và tần số quét 144Hz, không có lý do gì để VX3268-2KPC-MHD trang bị những cổng kết nối cũ kỹ như VGA hay DVI. Thực tế, màn hình này gồm hai cổng HDMI và một cổng DisplayPort, với dây đi kèm hộp là hai đầu DisplayPort, cùng một cổng 3.5mm xuất âm thanh.

Trải nghiệm thực tế, với cấu hình của mình, hiển nhiên VX3268-2KPC-MHD sẽ phù hợp nhất với những tựa game có tiết tấu nhanh, chẳng hạn như bắn súng góc nhìn thứ nhất (FPS) hoặc đua xe. Một số ý kiến cho rằng sử dụng màn hình tần số quét cao cho những tựa game MOBA sẽ không mang lại lợi ích to lớn như khi chơi game FPS, nhưng chắc chắn sự khác biệt là hoàn toàn có thể nhận thấy được. Để có trải nghiệm tốt nhất, người dùng nên sở hữu ít nhất là card đồ họa NVIDIA GTX 2000 hoặc 3000 series trở lên.

Tuy là màn hình chuyên game nhưng VX3268-2KPC-MHD vẫn có độ phủ màu rộng, với công bố từ nhà sản xuất là 85% không gian màu NTSC và 120% không gian màu sRGB. Với những thông số này, VX3268-2KPC-MHD đáp ứng tốt nhu cầu chỉnh sửa ảnh/video cũng như xem phim, giải trí. Màng lọc ánh sáng xanh và tính năng chống nháy hình (flicker-free) đều hiện diện để giảm tình trạng mỏi mắt khi sử dụng. Dẫu vậy, độ sáng 250 cd/m2 của mẫu màn hình chỉ tương đương các sản phẩm phân khúc phổ thông.

Nhìn chung, người viết nhận định màn hình VX3268-2KPC-MHD của ViewSonic là một sản phẩm đáng mua dành cho game thủ, nhất là với những ai lần đầu nâng cấp từ chiếc màn hình phẳng 60Hz cũ kỹ của mình. Mức giá "hữu nghị" 8,95 triệu đồng hoàn toàn tương xứng với những gì VX3268-2KPC-MHD mang lại về mặt cấu hình hay trải nghiệm thực tế. Một vài nhược điểm như chân đế thấp hay độ sáng không quá ấn tượng là những sự đánh đổi nhỏ có thể chấp nhận được.

Hoàn Đặng

Chủ đề khác