VnReview
Hà Nội

Đánh giá SSD Kingston NV1 1TB: Ổ PCIe giá tốt bất ngờ, tốc độ ổn áp

Là dòng ổ lưu trữ SSD M.2 NVMe PCIe phổ thông dành cho máy tính để bàn cỡ nhỏ dạng miniPC hay máy tính xách tay gọn nhẹ, NV1 tiếp tục thể hiện tham vọng của Kingston trong phân khúc SSD PCIe phổ thông với mức giá hấp dẫn.

Với sự nở rộ của các laptop mỏng nhẹ hay desktop cỡ nhỏ, các SSD dạng NVMe PCIe đang ngày càng được ưa chuộng, thay thế dần cho các ổ SSD SATA nhờ ưu thế không thể chối cãi về tốc độ, sự nhỏ gọn, trong khi mức giá lại không cao hơn là bao.

Kingston, hãng công nghệ Mỹ đã rất quen thuộc với người dùng Việt Nam ở những sản phẩm như thẻ nhớ, RAM, USB... cũng là một cái tên có "số má" ở mảng SSD. Hãng liên tục tung ra nhiều loại SSD đa dạng, đầy đủ từ phổ thông đến cao cấp, và dòng NV1 chính là sự khai phá mới của Kingston ở phân khúc SSD M.2 NVMe PCIe phổ thông.

Đánh giá SSD Kingston NV1 1TB: Giá tốt bất ngờ, tốc độ ổn áp

Với NV1, đây có thể coi là sản phẩm kế nhiệm mẫu A2000 và hiện có các mức dung lượng 500GB, 1TB và 2TB, với mức giá lần lượt là 1,69 triệu; 2,89 triệu và 5,39 triệu đồng. Ổ NV1 được bảo hành giới hạn 3 năm kèm hỗ trợ kỹ thuật miễn phí.

Phiên bản Kingston NV1 mà VnReview đánh giá trong bài viết này có dung lượng 1TB với mức giá 2,89 triệu đồng, có tốc độ đọc/ghi (tuần tự) tối đa là 2.100/1.700 MB/s và độ bền 240TBW.

Mở hộp và tổng quan thiết kế

Nếu đã từng dùng qua các sản phẩm thẻ nhớ của Kingston bạn sẽ nhận ra ngay cách đóng gói của NV1 rất quen thuộc. Vẫn phong cách tông trắng đơn giản, không có các họa tiết "hoa lá cành" nổi bật như các đối thủ. Ngay cả cách Kingston bố trí các tính năng nổi bật cũng có phần hơi "ngô nghê" khi không hề có sự xuất hiện của các thông số như tốc độ tối đa hay chuẩn kết nối PCIe Gen3 x4 NVMe mà chỉ đơn thuần là dung lượng ổ, thời gian bảo hành và con số 35X (với dòng chú thích nhỏ bên cạnh giải thích tốc độ của NV1 nhanh hơn 35 lần so với... ổ cứng HDD 7200rpm!).

Đánh giá SSD Kingston NV1 1TB: Giá tốt bất ngờ, tốc độ ổn áp

Mặt sau của phần bao bì kín đặc những chữ viết với đủ các loại thứ tiếng nhưng cũng chỉ có thêm các thông tin không quá quan trọng như sản phẩm được đóng gói tại Đài Loan, dung lượng thực tế có thể sẽ ít hơn mức 1TB, và giá trị nhất có lẽ là lời khuyến cáo sản phẩm được thiết kế để sử dụng với laptop và desktop, không khuyến khích dùng với môi trường server, máy chủ.

Đánh giá SSD Kingston NV1 1TB: Giá tốt bất ngờ, tốc độ ổn áp

Tháo bỏ phần vỏ hộp ra, nhân vật chính bắt đầu lộ diện rõ nét hơn. Bảng mạch PCB màu xanh dương cùng cách phối màu đen trắng cho phần nhãn dán khiến NV1 tạo được cảm giác bắt mắt. Các thông tin quan trọng cần quan tâm là số serial, mức dung lượng, chuẩn điện áp và đặc biệt là bạn sẽ không được bảo hành nếu gỡ miếng dán này ra. Thiết kế tiêu chuẩn M.2 2280, không tản nhiệt nên NV1 tương thích với hầu hết các hệ thống máy tính để bàn hay cả các dòng laptop siêu mỏng.

Đánh giá SSD Kingston NV1 1TB: Giá tốt bất ngờ, tốc độ ổn áp

Đáng chú ý trong hộp, Kingston tặng kèm một key bản quyền của phần mềm Acronis True Image HD để người dùng có thể sao lưu toàn bộ ổ đĩa cũ hoặc một số phân vùng sang NV1, hoặc nhân bản hệ điều hành, khôi phục dữ liệu đã được sao lưu trước đó và tạo các bản cài Windows từ ổ USB hoặc đĩa CD/DVD. Tuy nhiên, key bản quyền này được giấu khá kỹ nên khi bóc hộp bạn nên để ý kẻo rất dễ xé nhầm.

NV1 có thiết kế 1 mặt chip DRAM less. Ở phiên bản 1TB mà VnReview trải nghiệm, nếu quan sát kỹ có thể thấy sản phẩm có 4 chip NAND.

Tìm hiểu thêm thông tin trên mạng, tôi biết được chiếc Kingston NV1 này sử dụng controller Phison's PS50132-E13-31. Đây là mẫu controller khá quen thuộc trên các sản phẩm SSD PCIe tầm trung. Với chip NAND, lần này Kingston sử dụng phiên bản QLC "nhà trồng" thay vì bộ nhớ NAND của Toshiba. Mỗi chip NAND trên phiên bản NV1 1TB sẽ có dung lượng 256GB.

Hiệu năng benchmark và sử dụng thực tế

Như đã đề cập ở đầu bài viết, Kingston NV1 1TB được công bố có tốc độ đọc/ghi (tuần tự) tối đa là 2.100/1.700 MB/s, độ bền 240TBW.

Thử nghiệm hiệu năng của Kingston NV1, VnReview sử dụng hệ thống với cấu hình như sau:

-;    CPU: Intel Core i7 8700

-     Bo mạch chủ: MSI Z370-A Pro

-     RAM: Gskill Trident Z RGB DDR4 4x8GB 3200MHz

-     VGA: Gigabyte GTX 1060 G1 Gaming 6GB

-     PSU: FSP Saga 550W

Dù không đề cập trên bao bì nhưng nếu truy cập vào trang web của Kingston, bạn có thể tải về phần mềm Kingston SSD Manager để theo dõi tình trạng ổ, kiểm tra xem có cập nhật firmware hay không, kiểm tra nhiệt độ hoạt động, mức dung lượng đã ghi vào ổ, kích hoạt các tính năng bảo mật...

Thử nghiệm đầu tiên là tác vụ sao chép dữ liệu thực tế, VnReview chọn ra hai tình huống gồm sao chép thư mục chứa dữ liệu của tựa game Liên Minh Huyền Thoại có dung lượng 12,2 GB với nhiều 794 tập tin và 161 thư mục con kích thước khác nhau. Tình huống 2 là sao chép hơn thư mục chứa 1070 tệp ảnh JPG và 6 thư mục con dung lượng dao động từ 2-15MB, tổng dung lượng 6,91GB.

Tốc độ copy dữ liệu của tựa game Liên Minh Huyền Thoại

Tốc độ copy 1070 tệp ảnh jpg

Trong tình huống đầu tiên với thư mục chứa dữ liệu game nặng 12,2GB, NV1 ban đầu đạt tốc độ 159MB/s tăng dần lên 550 đến 600 MB/s, đỉnh điểm ở khoảng 3GB dữ liệu cuối bất ngờ tăng lên 1GB đến 1,3GB/s và kết thúc ở khoảng 679MB/s. Tổng thời gian hoàn thành việc sao chép mất 19 giây, tương đương tốc độ trung bình đạt khoảng 657,5 MB/s.

Còn với tình huống sao chép thư mục ảnh nặng 6,91GB, NV1 cho tốc độ rất ổn định ở mức 2.09GB/s trong khoảng gần 4GB đầu tiên. Khi còn khoảng 3GB cuối, tốc độ giảm dần từ mức 1,97GB/s xuống 1,41GB/s. Tổng thời gian hoàn thành việc sao chép mất 5 giây, tương đương tốc độ trung bình đạt khoảng 1,41GB/s.

Tiếp theo là Crystal Disk Mark, một trong những công cụ benchmark ổ cứng trực quan, dễ sử dụng nhất hiện nay. Đây cũng là ứng dụng được đa số các hãng ổ cứng sử dụng để công bố tốc độ đọc/ghi sản phẩm của mình.

Đối với công cụ này, người dùng thông thường sẽ cần quan tâm đến hai kết quả là tốc độ đọc ghi tuần tự (dòng trên cùng, đây cũng là tốc độ mà các hãng đề cập trong sản phẩm của mình) và tốc độ truy xuất ngẫu nhiên 4KB (dòng dưới cùng).

Kết quả cho thấy, điểm đọc ghi tuần tự của Kingston NV1 lần lượt là 2080,03 MB/s và 1747,29 MB/s, gần xấp xỉ so với công bố của Kingston (2100/1700 MB/s) và ở mức tốt. Trong khi đó, tốc độ truy xuất đọc ghi dữ liệu ngẫu nhiên của NV1 cũng đạt mức khá, lần lượt là 53.78MB/s đọc và 237,83 MB/s ghi.

Kế đến là phần mềm benchmark AS SSD, được cho là phản ánh chính xác hơn tốc độ của ổ cứng so với Crystal Disk Mark do sử dụng dữ liệu không nén được thay vì nén được, nên tốc độ sẽ thấp hơn. Điểm tổng thể của Kingston NV1 là 3536.

AS SSD còn có một công cụ nữa là Compression Benchmark, đo tốc độ nén dữ liệu của ổ cứng với mức nén từ 0% đến 100%. Trên lý thuyết, kết quả lý tưởng là 2 đường xanh và đỏ tương ứng với tốc độ đọc và ghi dữ liệu càng thẳng và càng cao càng tốt, cho thấy sự ổn định của controller. Tuy nhiên, Kingston NV1 lại khiến tôi bất ngờ khi càng về sau càng nhanh, dù tôi đã thử tới vài lần vẫn cho kết quả tương tự. Nếu có điều kiện, tôi sẽ thử thêm nhiều ổ cứng khác và cập nhật thông tin trong bài viết.

ATTO Disk Benchmark, một công cụ lâu đời nhưng vẫn được tin tưởng cho phép người dùng theo dõi chi tiết hiệu năng của ổ cứng ở nhiều tùy chọn kích thước dữ liệu khác nhau. Trong bài test này, VnReview thiết lập để ổ truy xuất 256MB dữ liệu, với kích thước các tệp từ 512B đến 64MB. Kingston NV1 có tốc độ cao nhất là 2,95GB/s đối với ghi và 2,80GB/s đối với đọc. Tốc độ này có phần hơi… vô lý, đặc biệt là tốc độ ghi còn nhanh hơn mẫu flagship của Kingston là KC2500 và hiển nhiên vượt xa con số mà Kingston (2,1GB/s đọc và 1,7GB/s ghi). Controller và chip flash của Kingston NV1 đang tạo nên những điều thần kỳ, hay các công cụ benchmark đang hoang mang trước chúng?

Đánh giá SSD Kingston NV1 1TB: Giá tốt bất ngờ, tốc độ ổn áp

Về hiệu năng chơi game, SSD tỏ ra vượt trội so với ổ cứng truyền thống nhờ tốc độ đọc ghi dữ liệu cao, dẫn đến thời gian tải màn chơi được giảm đi đáng kể. Trình benchmark của Final Fantasy XIV: Shadowbringers là một công cụ đáng tin cậy với khả năng đo thời gian tải màn chơi chuẩn đến từng mili giây. Tổng cộng, Kingston NV1 tải hết 5 màn chơi trong 14,287 giây, ở mức vừa phải, chậm hơn một chút so với kỳ vọng ban đầu của tôi.

Về nhiệt độ hoạt động, VnReview tiến hành theo dõi nhiệt độ của Kingston NV1 bằng phần mềm Crystal Disk Info khi cho ổ thực hiện liên tục các bài benchmark kể trên. Trong suốt quá trình benchmark, nhiệt độ cao nhất mà HWmonitor ghi nhận là 53 độ C, tuy nhiên có thông tin cho biết các phần mềm theo dõi khai báo nhiệt độ trên chip flash chứ không phải trên controller, nên nhiệt độ thực tế sẽ vào khoảng 73 độ C. Với một mẫu SSD không có tản nhiệt như thế này, đó là con số chấp nhận được.

Tổng kết

Với những gì thể hiện, Kingston NV1 1TB xứng đáng là mẫu SSD hấp dẫn khi sở hữu tốc độ đọc ghi, truy xuất dữ liệu nhanh, ổn định, thiết kế đẹp mắt với bảng mạch tông màu xanh dương, phần mềm theo dõi hữu ích cùng dung lượng lớn. Mức giá của NV1 cũng rất cạnh tranh, gần như rẻ nhất hiện nay và thấp hơn đáng kể so với các đối thủ sừng sỏ như Western Digital Blue SN550, Samsung 860 EVO hoặc Crucial P2 trong khi hiệu năng gần như tương đương.

Thành Đạt

Chủ đề khác