VnReview
Hà Nội

Đánh giá bàn phím cơ gaming Razer BlackWidow V3: "góa phụ đen" nền nã

Dòng bàn phím cơ chuyên game "góa phụ đen" BlackWidow của Razer trở lại đường đua gaming gear bằng phiên bản V3 với nhiều nâng cấp như keycaps ABS DoubleShot thế hệ mới, switch Green cải tiến đi kèm phím media chuyên dụng và hệ thống đèn nền RGB bắt mắt.

Ra mắt từ năm 2010, dòng bàn phím BlackWidow của Razer đã có hơn 10 năm tuổi đời với hàng loạt phiên bản khác nhau. BlackWidow V3 là sự kế thừa những tính năng đặc trưng đã tạo nên tên tuổi của Razer ở các phiên bản trước đi kèm với một loạt công nghệ được nâng cấp. Hiện Razer BlackWidow V3 đang có mức giá vào khoảng 3,5 triệu đồng tại thị trường Việt Nam.

Ngoại hình "thanh niên nghiêm túc"

BlackWidow V3 vẫn giữ phong cách đóng hộp quen thuộc trên các sản phẩm bàn phím của Razer từ trước đến nay với tông màu đen tuyền pha xanh lá, logo rắn 3 đầu đặc trưng. Tuy nhiên, hộp đựng đã không còn khoét lỗ ở khu vực 4 phím điều hướng để người dùng bấm thử nữa.

Đánh giá Razer BlackWidow V3:

Phụ kiện đi kèm đơn giản, ngoài sách hướng dẫn sử dụng và một số sticker trang trí, chỉ còn một chiếc kê tay bằng nhựa mềm giả da và một nắp đậy bàn phím bằng nhựa trong để tránh bụi, phòng khi bạn không sử dụng bàn phím trong thời gian dài.

https://vnreview.vn/image/22/08/23/2208234.jpg?t=1623485423364

Là mẫu bàn phím chuyên game nhưng thiết kế của BlackWidow V3 có phần hơi "nghiêm túc" và "hiền lành", không hầm hố, góc cạnh như hầu hết các mẫu bàn phím gaming thông thường khác. Với bố cục phím full-size 104 phím, BlackWidow V3 sẽ chiếm kha khá diện tích trên mặt bàn, nhất là khi kết hợp cùng chiếc kê tay đi kèm. Nếu cần tiết kiệm không gian hơn, bạn có thể lựa chọn phiên bản BlackWidow V3 TenKeyLess với phần phím số NumPad được loại bỏ đi.

Đánh giá bàn phím cơ gaming Razer BlackWidow V3: "góa phụ đen" nền nã

Đánh giá bàn phím cơ gaming Razer BlackWidow V3: "góa phụ đen" nền nã

Toàn bộ mặt trên của BlackWidow V3 được làm bằng kim loại chắc chắn, sơn phủ mịn màng, hạn chế bám vân tay, vết mồ hôi hiệu quả. Trong khi mặt dưới và phần khung được làm bằng nhựa cứng. Thiết kế phím lồi hẳn lên khỏi vỏ thân tạo được cảm giác thanh thoát, mạnh mẽ, nhất là khi quan sát từ các cạnh.

Đánh giá bàn phím cơ gaming Razer BlackWidow V3: "góa phụ đen" nền nã

Ở góc phải, bàn phím này được bố trí một cụm phím đa phương tiện multimedia với con lăn lớn để tăng/giảm, bật/tắt nhanh âm lượng hệ thống cùng một nút đa chức để điều khiển dừng/phát nhạc hay chuyển bài tới lui khá tiện lợi. Con lăn còn được Razer tích hợp những chi tiết dạng gai nhỏ, tăng thêm độ ma sát, chống trơn trượt khi thao tác. Bạn cũng có thể tùy biến lại chức năng của 2 phím media để làm nút cuộn trang, điều chỉnh độ sáng màn hình, độ sáng đèn nền RGB hay nhiều tính năng khác thông qua phần mềm Razer Synapse.

https://vnreview.vn/image/22/08/16/2208162.jpg?t=1623486266635

Phần dây cáp USB được bọc dù chống cắt chắc chắn, gắn cố định vào bàn phím, độ dài 1,8 mét đủ để bạn thoải mái đi dây. Ở mặt dưới, bàn phím tích hợp 3 rãnh đi dây để bạn dễ dàng thiết lập vị trí thuận tiện cho "góc chiến lược". Bên cạnh đó là 4 ;đệm cao su giúp chống trơn trượt hiệu quả. Để có được góc gõ dễ chịu hơn, bạn có thể tinh chỉnh phần chân đế với 2 góc nghiêng 6 hoặc 9 độ. 

Đánh giá bàn phím cơ gaming Razer BlackWidow V3: "góa phụ đen" nền nã

https://vnreview.vn/image/22/08/18/2208186.jpg?t=1623486266670

Keycap cải tiến, đèn nền RGB bắt mắt

Keycap (nút phím) của BlackWidow V3 là loại ABS Doubleshot được đúc theo dạng 2 lớp làm bằng chất liệu ABS. Về cơ bản, kiểu cấu tạo này giúp chữ trên bàn phím được đúc khuôn vào cấu trúc của từng keycap giúp chữ in trên từng nút phím không bị phai hay mờ ký tự, ít bám bẩn, khả năng thoát sáng tốt. Kiểu font chữ trên keycap vẫn được Razer giữ nguyên và như các dòng phím của họ gần đây.

Đánh giá bàn phím cơ gaming Razer BlackWidow V3: "góa phụ đen" nền nã

Phần switch trên sản phẩm này được Razer cải tiến với phần vỏ được làm trong suốt và có đèn nền RGB sáng rõ hơn. Ánh sáng tỏa ra đều hơn, rộng hơn và quan trọng đã dịu mắt, đỡ gắt hơn, đem tới hiệu ứng màu sắc bắt mắt hơn. Phiên bản BlackWidow V3 mà VnReview sử dụng trong bài đánh giá này là loại Green Switch (có tiếng clicky) do Razer tự phát triển.

Đánh giá bàn phím cơ gaming Razer BlackWidow V3: "góa phụ đen" nền nã

Nếu cần yên tĩnh hơn, bạn có thể lựa chọn phiên bản sử dụng Yellow Switch. Chân switch của BlackWidow V3 tương thích với hầu hết các loại keycap phổ biến hiện nay để bạn tiện thay đổi. Ngoài ra, Razer cũng cung cấp tùy chọn keycap PBT cao cấp hơn với giá bán khoảng 30 USD (690 nghìn đồng).

Đánh giá bàn phím cơ gaming Razer BlackWidow V3: "góa phụ đen" nền nã

Điểm cộng nho nhỏ của keycap gốc trên BlackWidow V3 là chất lượng in đẹp mắt, được thể hiện rõ rệt mỗi lúc lên đèn. Khác với cách khắc chữ thông thường, nét chữ trên BlackWidow V3 thanh mảnh và do đó tạo cảm giác dễ chịu khi dùng vào đêm tối.

https://vnreview.vn/image/22/08/20/2208207.jpg?t=1623486266677

Khả năng tùy biến phong phú

Tương tự các thiết bị khác của Razer như tai nghe hay chuột, ứng dụng Synapse là chìa khóa mở ra các tính năng chuyên sâu hơn cho BlackWidow V3. Với Synapse, bạn có thể tùy chỉnh lại chức năng của gần như mọi phím bấm, tạo các phím macro, tùy biến hệ thống đèn nền RGB, tạo từng profile riêng cho mỗi thiết lập và kích hoạt tính năng Hypershift cho phép gán 2 chức năng cho một phím bấm. Giao diện của Razer Synapse được làm trực quan, thân thiện, dễ làm quen.

Đánh giá bàn phím cơ gaming Razer BlackWidow V3: "góa phụ đen" nền nã

Những mẫu bàn phím cho game thủ thường được đầu tư nhiều hiệu ứng đèn đóm rực rỡ và BlackWidow V3 cũng không phải là ngoại lệ. Đèn RGB trên BlackWidow V3 có tông màu dịu nhẹ, không gây mỏi mắt khi sử dụng lâu trong môi trường thiếu sáng. Qua phần mềm điều khiển Razer Synapse, bạn có thể dễ dàng lựa chọn các hiệu ứng đã có sẵn như Starlight (bật đèn trên phím ngẫu nhiên), Breathing (bật/tắt đèn theo nhịp thở) hoặc Wave (bật những cơn sóng màu).

Bạn cũng có thể tự tùy biến chế độ đèn theo sở thích. Trên khía cạnh này, Razer đã làm rất tốt khi cung cấp khả năng tùy chỉnh không giới hạn qua ứng dụng Chroma Studio. Razer cung cấp sẵn những hàng phím thường được chú ý nhiều hơn (ví dụ như WASD, hàng phím F), cho phép người dùng tạo nhiều tầng hiệu ứng trên nhiều phím khác nhau.

Nếu cảm thấy chưa đủ, tính năng Connect trên BlackWidow V3 sẽ cho phép tạo ra các hiệu ứng ánh sáng tương với từng tình huống trong game (chẳng hạn như khi bạn hy sinh, bàn phím sẽ rực đỏ) hoặc bạn có thể sử dụng tính năng này để đồng bộ đèn RGB trên bàn phím với các hệ thống đèn thông minh của Philips hay Xiaomi…

Trải nghiệm gõ phím dễ chịu, phù hợp cả công việc lẫn gaming

Nhờ sử dụng switch Green do Razer tự thiết kế, BlackWidow X Chroma phục vụ rất tốt cho trải nghiệm hàng ngày. Lực nhận phím (nhấn cho có tiếng click) vẫn là 50 gram nhưng lực nhấn phím qua khấc chỉ là 55gram so với mức chuẩn của switch Cherry là 60 gram. Điểm nhận phím giữ vững ở mức 1,9mm so với mức 2,2mm của Cherry, do đó khoảng cách từ điểm nhận phím đến điểm nhả phím (để nhận tín hiệu thêm một lần nữa) được giảm đi đáng kể.

Đánh giá bàn phím cơ gaming Razer BlackWidow V3: "góa phụ đen" nền nã

Trong thực tế hàng ngày với công việc viết lách đòi hỏi gõ phím liên tục, tôi nhận thấy gõ BlackWidow V3 đỡ mỏi tay hơn hẳn gõ phím Cherry Blue thông thường, đặc biệt là với những người chưa làm chủ switch Blue khi vẫn liên tục bottom out (gõ nhấn hẳn xuống đáy) thay vì luyện cho tay có thể nhả phím khi vừa có tiếng click để tiết kiệm lực nhấn và thời gian.

Sau khi chạm tay qua tiếng click, phần chuyển động còn lại của Razer Green switch khá êm và mượt. Chính điều này giúp cho BlackWidow V3 tạo ra một trải nghiệm gõ phím đã tay nhưng không mệt mỏi, cảm giác phím nhấn chắc chắn hơn hẳn Cherry Blue. Chỉ có điều là độ ồn từ switch Razer Green là khá lớn và sẽ gây khó chịu đáng kể cho những người xung quanh bạn.

Đánh giá bàn phím cơ gaming Razer BlackWidow V3: "góa phụ đen" nền nã

BlackWidow V3 không có hàng phím Macro (M1 đến M5) như một số phiên bản BlackWidow trước đây. Thực tế thì nhiều game thủ không thích hàng phím Macro ở phía bên trái, bởi nó khiến họ phải di chuyển tay khá nhiều, chưa kể khả năng bấm nhầm cũng có thể xảy ra. Nhưng rõ ràng điều đó tùy thuộc vào thể loại game và thói quen của mỗi người. Trong các trò chơi FPS hay MOBA, tôi thường tận dụng các phím căn bản thay vì tìm cách với tay ra hàng phím M, do đó BlackWidow V3 không gây bất tiện nào.

Đánh giá bàn phím cơ gaming Razer BlackWidow V3: "góa phụ đen" nền nã

Với các thể loại game đòi hỏi tốc độ cao như CS:GO, Call of Duty Warzone, hiệu năng của BlackWidow V3 hoàn toàn làm tôi hài lòng. Tiếng click vui tai báo hiệu thời điểm nhận phím một cách hết sức rõ ràng và nhanh chóng. Khả năng gán macro vào phím giúp tăng độ chính xác đáng kể khi thực hiện các combo như "nhảy + lựu".

Một lưu ý là phần kê tay đi kèm của BlackWidow V3 tuy mang lại trải nghiệm gõ phím thoải mái hơn nhưng lại dễ xê dịch do không có khấc gắn cố định hay nam châm từ tính. Kê tay này cũng sẽ che mất đi logo Razer RGB ở chính giữa bàn phím.

Tổng kết

Ở tầm giá 3,5 triệu đồng, Razer BlackWidow V3 hoàn toàn xứng đáng với những gì mà nó sở hữu. Mẫu bàn phím này có ngoại hình nhã nhặn, chất lượng gia công chắc chắn, hệ thống đèn nền RGB bắt mắt đi kèm trải nghiệm gõ phím dễ chịu, khả năng tùy biến cao. Razer BlackWidow V3 sẽ là một trong những lựa chọn rất đáng cân nhắc - bất kể là cho công việc hay game.

Điểm mạnh:

- Thiết kế nhã nhặn, đèn nền RGB bắt mắt.

- Phần mềm đa dạng tính năng, khả năng tùy biến cao.

- Cảm giác nhấn clicky được tối ưu cho game, phục vụ tốt cho MOBA và FPS.

- Chất lượng gia công chắc chắn.

Điểm yếu:

- Kê tay đi kèm dễ xộc xệch

- Rất ồn

Thành Đạt

Chủ đề khác