VnReview
Hà Nội

Đánh giá bàn phím cơ Dual Mode Newmen GM610: Nhỏ gọn, tiện dụng, thiết thực và ấn tượng

Trong thời đại công nghệ số, những chiếc điện thoại, tablet, máy tính là không thể thiếu trong công việc và giải trí của chúng ta. Hiểu rõ điều đó, hãng sản xuất thiết bị ngoại vi nổi tiếng Newmen đã tung ra thị trường các sản phẩm không dây đa kết nối rất tiện dụng, thiết thực và ấn tượng.

Chẳng biết từ bao giờ, bàn phím cơ đã len lỏi và dần trở nên phổ biến đối với mỗi chúng ta. Nhớ lại thời điểm khi mới làm việc, tôi chỉ cần có một bàn phím có khả năng gõ là được. Nhưng sau đó tôi tiếp xúc với bàn phím cơ, tiếng gõ giòn giã đó, tốc độ phản hồi nhanh làm cho tôi ngay lập tức khó thể dừng lại. Cho dù đó là để thoải mái tâm lý hay theo đuổi cuộc sống chất lượng, bàn phím cơ chắc hẳn là một "vũ khí" không thể thiếu của mỗi người. Nhân vật chính của bài viết hôm nay là bàn phím cơ hai chế độ cỡ nhỏ 60% - chiếc Dual Mode GM610 của hãng Newmen.

Tổng quan thiết kế

Bàn phím cơ Dual Mode Newmen GM610 có lớp vỏ màu trắng, các keycap mặc định lắp sẵn màu trắng và ghi, điểm màu đỏ ở nút ESC và Right Shift. Logo "NEWMEN" được in ở phía cạnh phải. Chiếc bàn phím có layout 60% (so với bàn phím full-size), gồm 61 phím, kích thước lần lượt 292 x 102 x 38mm, thuận tiện với những người dùng thường xuyên di chuyển, có xu hướng không làm việc tại một nơi cố định. Dù vậy, layout ít phím khiến một vài tác vụ phải thao tác bằng combo phím, mất thời gian để làm quen. Tôi mất gần một tuần sử dụng liên tục để thành thạo thao tác vì trước đó cũng chưa từng dùng bàn phím 60%.

Nằm ở vị trí trung tâm cạnh trên là cổng kết nối USB Type-C, sử dụng để kết nối có dây và sạc cho viên pin lithium dung lượng 1.600 mAh bên trong bàn phím. Dây đi kèm bàn phím là loại USB-A to Type-C, thiết kế chống đứt, và bạn cũng có thể dùng để sạc cho điện thoại.

Lật phía dưới bàn phím, bên cạnh nhãn ghi model, ở đây còn có công tắc nguồn để tắt bàn phím khi không sử dụng giúp tiết kiệm pin. Các chân cao su cố định bàn phím có độ dốc vừa phải, nhưng chúng không có chức năng điều chỉnh độ cao.

Quay lại phần ngoại hình của bàn phím, bên cạnh keycap mặc định là màu trắng và xám đơn giản, GM610 còn đi kèm với bộ keycap PBT màu đỏ ở hai bên phím phụ và màu xanh ở hàng chữ. Một tùy chọn thêm dành cho người dùng là bộ keycap PBT chủ đề Rồng-Hổ khá ấn tượng, hình ảnh được in dye-sub nên có độ nét cao, không bị phai màu, góp phần tăng ấn tượng thị giác cho chiếc bàn phím.

Bộ keycap PBT hai màu xanh và đỏ kèm theo giúp bạn nhanh chóng thay đổi giao diện bàn phím một cách mạnh mẽ và bắt mắt hơn

Hình ảnh rồng huyền thoại của văn hóa Á Đông

Hình ảnh chúa sơn lâm mạnh mẽ cũng được Newmen khai thác

Theo nhà sản xuất: "Trong phong thủy, cuộc đấu tranh quyền lực giữa rồng và hổ có một mục tiêu tối thượng, đó là sự cân bằng của hai sức mạnh đối nghịch này.;Ý nghĩa Rồng và Hổ thể hiện tính cần thiết của sự cân bằng. Khi những năng lượng này được cân bằng, sự hài hòa có thể được tạo ra trong môi trường gia đình và cuộc sống của bạn". Bộ keycap này mang hàm ý rằng những người sử dụng sẽ gặp được may mắn.

Chiều cao của bàn phím cơ Newmen GM610

Các keycap đi kèm của Newmen GM610 đều có thiết kế double-shot loại bỏ nguy cơ bị mờ chữ, bay chữ khi sử dụng lâu dài, cùng cấu trúc xuyên LED mang lại hiệu ứng ánh sáng đẹp mắt. Keypuller có trong hộp là dạng O-ring, nên người dùng cần lưu ý khi gỡ keycap để tránh bị xước.

Keycap PBT chất lượng cao Double-shot, cấu trúc xuyên LED

Về switch, bàn phím cơ Newmen GM610 sử dụng switch chống bụi tùy biến của Outemu, với tuổi thọ 50 triệu lần nhấn. Có ba loại switch cơ bản gồm xanh, đen và đỏ để người dùng lựa chọn tùy theo sở thích. Đáng chú ý, mẫu bàn phím có khả năng thay nóng switch (hot-swap), người dùng nếu thích dùng switch khác có thể tự thay thế với puller tặng kèm.

Switch có thể thay nóng (hot-swap) dễ dàng tùy chỉnh cá nhân hóa

Kết nối

Là bàn phím cơ hai chế độ, Newmen GM610 có thể được kết nối với thiết bị ở chế độ có dây hoặc không dây Bluetooth 5.0/3.0. Mặc định, bàn phím sẽ ở chế độ không dây. Bạn có thể nhấn và giữ phím tắt FN + TAB để chuyển đổi giữa hai chế độ. Ở chế độ kết nối có dây nút TAB sáng màu đỏ; nút TAB sáng màu xanh lam ở chế độ kết nối không dây Bluetooth và nút Q hoặc W/E nhấp nháy màu xanh lục khi thiết bị Bluetooth không được kết nối.

GM610 có thể kết nối cùng lúc với 4 thiết bị, trong đó là 3 thiết bị không dây và 1 thiết bị có dây

Ở chế độ không dây Bluetooth, bàn phím GM610 hỗ trợ ba thiết bị Bluetooth khác nhau cùng lúc. Sử dụng các phím chức năng FN + Q, FN + W và FN + E để chuyển đổi.

Newmen GM610 trang bị viên pin lithium có thể sạc lại dung lượng 1.600 mAh. Ở chế độ bluetooth, bàn phím có thể sử dụng liên tục trong khoảng 10 giờ khi bật đầy đủ đèn LED, hoặc 100 giờ khi tắt đèn. Đây là thời lượng pin khá ấn tượng, đáp ứng những nhu cầu cơ bản trong một ngày làm việc.

Dưới nút FN, có năm đèn báo nguồn từ thấp đến cao: Đỏ-vàng-xanh lá-xanh biển-trắng. Khi pin đầy, đèn trắng sẽ luôn sáng, còn khi pin yếu, đèn đỏ sẽ nhấp nháy liên tục, lúc này người dùng cần phải sạc lại hoặc vừa dùng vừa sạc qua chế độ có dây.

Bàn phím cơ không dây Dual Mode GM610 ghép nối Bluetooth rất dễ dàng. Sau khi kết nối mỗi lần sử dụng bạn chỉ cần mở máy ra là sẵn sàng hoạt động đồng thời. Dù ở chế độ có dây hay không dây thì Newmen GM610 cũng hỗ trợ N-key rollover, tức nhận tất cả các phím cùng một lúc.

Phần mềm

Newmen GM610 có thể hoạt động ngay mà không cần cài đặt phần mềm. Dù vậy, nhà sản xuất vẫn thiết kế một phần mềm độc quyền kèm theo để người dùng có thể tùy chỉnh bàn phím theo sở thích riêng. Để sử dụng phần mềm sẽ phải kết nối bàn phím với máy tính ở chế độ có dây, tại đây người dùng có thể cài đặt hiệu ứng ánh sáng, gán phím, thiết lập macro và nhiều chức năng khác.

Trang cài đặt hiệu ứng ánh sáng

Các hiệu ứng ánh sáng được lập trình sẵn

Chức năng gán nút lệnh

Cài đặt lệnh Macro

Nếu không có nhu cầu sử dụng phần mềm, Newmen Gm610 cũng có tới 20 hiệu ứng ánh sáng tích hợp sẵn ngay trên phím để bạn có thể thay đổi. Một vài cài đặt đơn giản và chuyển đổi chức năng cũng có thể được thực hiện qua phím tắt, chi tiết hơn bạn có thể theo dõi hướng dẫn sử dụng kèm theo sản phẩm.

Tổng kết: Nhỏ gọn và mạnh mẽ

Sau một thời gian trải nghiệm sử dụng, tôi thấy rất thích chiếc bàn phím cơ mini này. Kích thước nhỏ gọn, hoạt động không cần dây, tiện lợi khi mang theo, đối với một người thường xuyên phải đi công tác xa, việc nâng cao hiệu quả công việc từ chiếc bàn phím này là rất đáng kể. Bên cạnh gần như tất cả các chức năng mà bàn phím cơ phải có, bàn phím cơ không dây Dual Mode Newmen GM610 còn mang đến ấn tượng riêng với bộ keycap độc đáo của mình.

Bộ phụ kiện đầy đủ của bàn phím cơ Newmen GM610

Việc có thể thay đổi switch cũng là một điểm cộng của Newmen GM610. Một ngày nào đó, nếu bạn không thích loại switch đang sử dụng nữa mà muốn "đổi gió" sang Kailh hoặc Cherry, bạn chỉ việc mua 61 switch khác và thay thế, thay vì phải bỏ thêm ra một số tiền lớn hơn để mua chiếc bàn phím khác.

Bộ keycap chủ đề Rồng-Hổ cũng được tặng kèm

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là giá và bảo hành. Newmen GM610 có giá 1.399.000 đồng, đã bao gồm các keycap xanh đỏ kèm theo và bộ keycap chủ đề Rồng-Hổ. Giá của các phiên bản switch xanh, đen và đỏ là tương đương nhau.

Sản phẩm của hãng Newmen được bảo hành 24 tháng, đổi mới 12 tháng và đổi trả trong vòng 30 ngày miễn phí. Tôi thấy đây là một chính sách rất khuyến khích, mọi người có thể mua ngay. Nếu bạn là một người đam mê bàn ​​phím cơ tùy chỉnh, hay đơn giản là muốn một bàn phím nhỏ gọn, giàu tính năng, dễ sử dụng thì mức giá này và chính sách sau bán hàng của Newmen GM610 chỉ có thể nói là rất hấp dẫn.

VH

Chủ đề khác