VnReview
Hà Nội

Đánh giá Razer Hammerhead True Wireless Pro: vũ khí tối tân cho game thủ mobile

Razer là cái tên đã quá nổi tiếng trong cộng đồng game thủ bởi hàng loạt sản phẩm phụ kiện gaming đi kèm logo rắn xanh ba đầu đặc trưng không đụng hàng. Với Hammerhead True Wireless Pro, Razer thể hiện rõ tham vọng chinh phục các game thủ mobile bằng công nghệ âm thanh THX, khả năng chống ồn ANC, đệm tai bọt biển từ Comply và đặc biệt là độ trễ thấp chỉ 60ms.

Hammerhead True Wireless Pro là thế hệ thứ 2 của dòng tai nghe true wireless chuyên cho smartphone đến từ Razer. Trước đó, vào năm 2019, Razer đã tung ra phiên bản Hammerhead True Wireless với điểm "ăn tiền" nhất chính là độ trễ thấp, giúp thiết bị này trở thành phụ kiện hấp dẫn cho nhu cầu chơi game trên thiết bị di động.

Với phiên bản Hammerhead Pro, bộ tai nghe true wireless của Razer được bổ sung thêm khả năng chống ổn chủ động ANC cũng như chứng nhận âm thanh THX, đồng thời chuyển từ thiết kế earbud sang in-ear. Hiện Razer Hammerhead True Wireless Pro đang có giá bán tại Việt Nam vào khoảng 4,9 triệu đồng.

Hộp đựng thân thuộc, phụ kiện "trang bị tận răng"

Cảm nhận đầu tiên khi tiếp xúc với Hammerhead True Wireless Pro là sự thân thuộc. Ngay từ hộp đựng, sản phẩm đã toát lên nét đặc trưng các sản phẩm Razer nhờ tông màu xanh lá pha đen truyền thống. Hình ảnh sản phẩm được in nổi bật phía mặt trước cùng các tính năng tiêu biểu như công nghệ âm thanh vòm THX, khả năng chống ồn chủ động ANC, độ trễ thấp 60ms, chế độ Xuyên Âm Quick Attention...

Bên trong hộp, Hammerhead Pro được đi kèm khá nhiều phụ kiện đa dạng, ngoài loạt sách hướng dẫn sử dụng rất chi tiết, thư cảm ơn từ CEO Razer, người mua còn được tặng thêm 2 sticker Razer để dán lên các thiết bị ưa thích như laptop, case PC.

Số lượng nút đệm tai eartip của Hammerhead Pro phải công nhận là cực kỳ phong phú. Tính cả bộ eartip được gắn sẵn lên housing, sản phẩm này cung cấp tới 7 bộ eartip khác nhau để người dùng thoải mái lựa chọn. Đáng chú ý là ngoài 2 loại đệm tai bằng silicone là SmoothComfort và SecureSeal, Hammerhead Pro còn đi kèm cả loại eartip bằng bọt biển đến từ Comply – hãng eartip nổi tiếng chuyên sản xuất các loại đệm tai bọt biển chất lượng cao. Phần cáp sạc USB A to C cũng được Razer; chăm chút với việc bọc dù chống cắt, có cả nắp đậy 2 đầu chống hao mòn, rỉ sét.

Thiết kế "thanh niên nghiêm túc" với độ ngầu vừa đủ

Dù hướng đến đối tượng gamer nhưng các sản phẩm của Razer hầu hết lại đi theo phong cách tối giản, hơi có phần "thanh niên nghiêm túc" thay vì các góc cạnh hầm hố hay hệ thống led RGB sặc sỡ như các đối thủ. Điều này tiếp tục được giữ vững trên Hammerhead Pro.

Toàn bộ phần hộp sạc đến tai nghe đều có thiết kế khá "hiền lành" với tông màu đen nhám. Điểm nhấn nổi bật là logo rắn xanh 3 đầu đặc trưng của Razer trên phần housing được làm bóng bẩy, dễ nhận diện từ xa. Đây cũng chính là khu vực để thực hiện các lệnh điều khiển cảm ứng. 

Nhìn thoáng qua, thiết kế của Hammerhead Pro "phảng phất" nhiều nét tương đồng với đối thủ Apple AirPods Pro, nhất là phần hộp sạc. Điểm khác biệt là trên hộp sạc của Razer có thêm logo tên hãng. Tuy nhiên, hơi đáng tiếc khi logo rắn xanh lại thiếu vắng.

Phần hộp sạc của Hammerhead Pro có kiểu dáng bầu bĩnh, nhỏ gọn, dễ dàng đút vừa vào túi quần hay túi đeo chéo, đóng mở bằng một tay thuận tiện và có tiếng click khá vui tai mỗi khi đóng lại. Mặt trước hộp có LED báo dung lượng pin tiện quan sát. Tuy nhiên, phía trong hộp lại không có đèn thông báo tai nghe đã nhận sạc hay chưa. Trong quá trình trải nghiệm tôi đã không ít lần gặp phải tình huống dù tai nghe đã nằm trong hộp nhưng lại chưa nhận sạc pin. Đây là điểm mà Razer sẽ cần phải cải thiện trên các phiên bản sắp tới.

Bên trong hộp, phần tai nghe được giữ chắc chắn nhờ có nam châm hút lại. Dù dốc ngược hộp và lắc mạnh, tai vẫn nằm yên vị. Hộp sạc của Hammerhead sử dụng cổng sạc USB-C nhưng không hỗ trợ sạc không dây. Dù chỉ làm bằng nhựa nhưng cả hộp sạc và tai của Hammerhead Pro đều được gia công tốt, chắc chắn, các đường ghép nối kín khít, liền lạc.

Với phần củ tai (housing), Hammerhead Pro sở hữu phong cách dạng nhét tai (in-ear) với housing to tròn, bầu bĩnh được vát xéo, trông tựa như nhân vật "cây diệt xác sống" trong tựa game nổi tiếng Plants vs. Zombies. Phần "đuôi" stem thon dài với mic thu âm và các chấu sạc được bố trí ở dưới đáy.

Trên phần đuôi còn có một chi tiết trông như loa ngoài nhưng đây chính là 2 mic khử ổn ANC hướng ra ngoài (để đón ngoại âm), kết hợp cùng 2 microphone hướng vào trong (phát white noise cùng tần số ngoại âm nhưng ngược pha nhằm triệt tiêu ngoại âm) để tăng cường hiệu quả chống ồn.

Cảm giác đeo dễ chịu, đệm tai bọt biển mang lại khác biệt rõ rệt

Cảm giác đeo Hammerhead Pro rất thoải mái, dễ chịu, không bị nóng hay bí tai khi đeo lâu ngay với loại tip SmoothComfort mặc định. Khi hoạt động mạnh như chạy nhảy, tập gym, bạn có thể chuyển sang loại tip SecureSeal để tai bám chắc hơn.

Mẫu tip bọt biển của Comply tuy chỉ có 1 cỡ duy nhất nhưng sẽ mang lại độ thoải mái cao nhất, đồng thời cũng mang lại hiệu quả chống ồn thụ động tốt nhất. Khi thử chạy, nhảy với cường độ cao, đi xe máy (ngồi sau) với vận tốc 40-50km/h và thậm chí là liên tục lắc đầu thật mạnh, Hammerhead Pro vẫn nằm chắc chắn trên tai.

Do phần đuôi stem khá dài nên đôi khi sẽ hơi vướng khi cần tháo khẩu trangTai nghe này còn có khả năng kháng nước chuẩn IPX4, có thể chịu được mưa và nước phun nhẹ. Bạn có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng Hammerhead Pro trong các hoạt động thể dục, thể thao, kể cả khi là người ra nhiều mồ hôi tai.

Điều khiển cảm ứng đa dạng, khả năng tùy biến cao nhưng chưa ổn định

Như đã đề cập ở phần đầu bài viết, Hammerhead Pro sử dụng cơ chế điều khiển cảm ứng. Thao tác trên 2 tai trái phải là hoàn toàn giống nhau nhưng bạn có thể tùy chỉnh lại gần như tất cả trong phần mềm Razer Audio. Khả năng điều khiển của Hammerhead  Pro rất phong phú. Tai cho phép tạm dừng hoặc phát nhạc, chuyển bài tới lui hay tăng giảm âm lượng, chuyển đổi giữa chế độ chống ồn ANC, Xuyên Âm (Ambient Sound), gọi trợ lý ảo, nhận hay từ chối cuộc gọi mà không cần dùng đến điện thoại nữa. 

Tuy nhiên, trải nghiệm điều khiển cảm ứng trên Hammerhead Pro chưa ổn định. Đôi khi tai vẫn nhẫn nhầm lệnh, nhất là với thao tác chạm giữ để chuyển đổi giữa chống ồn ANC và Xuyên Âm. Các thao tác điều chỉnh âm lượng và kích hoạt chế độ chơi game độ trễ thấp cũng khá phức tạp, khó thao tác chuẩn. Nhất là với thao tác điều chỉnh âm lượng, cần phải chạm 2 lần rồi giữ, phản hồi chậm, không có âm thanh thông báo đã nhận lệnh và không cho phép tùy biến.

Để có thể khai thác hết sức mạnh của Hammerhead Pro, bạn sẽ cần cài đặt thêm ứng dụng Razer Audio có sẵn trên Google Play và Apple App Store.

Razer Audio có giao diện hiện đại, đậm chất Razer với phong cách xanh đen huyền bí. Trên app, bạn có thể xem được chi tiết thời lượng pin của 2 tai trái phải, bật tắt chế độ âm thanh THX, tùy chỉnh Equalizer cho đến chuyển đổi giữa các chế độ ANC, Xuyên Âm, Game Mode, tùy biến các thao tác điều khiển cảm ứng hay kiểm tra độ vừa vặn của các bộ đệm tai (eartip)…

Chống ồn hiệu quả, xuyên âm rõ ràng

Chống ồn chủ động ANC (Adaptive/Active Noise Cancelling) hiện đã trở thành tính năng gần như "bắt buộc phải có" trên mọi mẫu tai nghe true wireless tầm giá từ 3 triệu đồng trở lên. Tuy nhiên, công nghệ ANC cũng có rất nhiều giải pháp khác nhau và với Hammerhead Pro, Razer sử dụng phương án mà hãng gọi là Advanced Hybrid ANC.

Thông thường, cái tai nghe có ANC sẽ được trang bị hệ thống mic bên ngoài củ tai, hướng ra ngoài (feedforward ANC) để "lắng nghe" âm thanh môi trường, từ đó truyền tín hiệu đến các màng loa bên trong tai nghe để phát ra các sóng âm ngược pha nhằm triệt tiêu tiếng ồn.

Một giải pháp khác là trang bị các mic bên trong tai nghe (feedback ANC) để "lắng nghe" các âm thanh bên trong ống tai của người đeo, sau đó cũng truyền tín hiệu tới màng loa và tinh chỉnh lại tín hiệu âm thanh ngay trước khi truyền đến tai người dùng.

Razer Hammerhead True Wireless Pro sử dụng cả 2 giải pháp này với cả mic bên ngoài và bên trong, nhằm nâng cao hiệu quả chống ồn ANC. Thực tế, khi sử dụng với nút tai bọt biển Comply đi kèm, chưa cần bật ANC, Hammerhead Pro đã có thể chống ồn thụ động khá tốt do đặc điểm của loại nút tai này có thể giãn nở linh hoạt, bám khít vào ống tai, gần như bịt kín hoàn toàn lỗ tai của bạn, khả năng tiêu âm cao, ngăn cản được phần lớn tiếng ồn từ môi trường. Dù thế, nút tai bọt biển có độ bền không cao như nút tai cao su thông thường và nhà sản xuất cũng khuyến cáo bạn nên thay thế sau khoảng 3 - 4 tháng sử dụng liên tục.

Khi bật ANC kết hợp cùng đệm tai bọt biển, Hammerhead Pro cho hiệu quả chống ồn khá ấn tượng, loại bỏ được tới 70-80% tiếng ồn xung quanh. Bạn chỉ cần bật nhạc ở mức âm lượng khoảng 30-40% là gần như "cách ly hoàn toàn" với thế giới xung quanh. Mọi tiếng ồn từ động cơ xe, tiếng quạt gió đều dịu hẳn đi và dường như được đẩy ra xa khỏi tai, giảm đáng kể sự xao nhãng khi thưởng thức âm nhạc.

Tất nhiên, giống như hầu hết tai nghe ANC hiện nay, Hammerhead Pro vẫn bị hiện tượng gió lùa khi bật ANC. Bạn sẽ nghe rõ tiếng gió đập vào tai, nhất là khi đi xe máy, chạy bộ hoặc để quạt thổi vào đầu. Lúc này, nên tắt ANC đi.

Như đã đề cập, bên cạnh chống ồn ANC, Hammerhead Pro cũng được trang bị tính năng Xuyên Âm mang tên Ambient, giúp nghe rõ âm thanh môi trường mà không cần tháo tai nghe. Đồng thời, tai nghe này có cảm biến tiệm cận để để tự động dừng/phát nhạc khi tháo 1 bên tai. Cả 2 tính năng này đều hoạt động ổn định, trơn tru. 

Chất âm khỏe khoắn, độ trễ cực thấp, chuẩn chỉ cho game sinh tồn

Là mẫu tai nghe hướng đến đối tượng game thủ nên tôi đã quyết định thử nghiệm chất lượng âm thanh của Hammerhead Pro với game trước tiên.

Ngay khi chơi PUBG Mobile hay COD Mobile, tôi đã bất ngờ về không gian âm thanh ấn tượng mà tai nghe này tái tạo được. Chiến trường sinh tồn máu lửa trở nên rộng rãi và lớn hơn nhiều so với dùng loa ngoài. Khả năng định hướng nguồn âm hiệu quả. Vị trí đối phương và tiếng đạn được tái tạo chính xác, kết hợp với môi trường âm thanh rộng rãi tạo nên trải nghiệm âm thanh sống động, dễ dàng hơn trong việc phản xạ, phối hợp với đồng đội và giành lợi thế lớn trước đối phương.

Chế độ Game Mode với độ trễ chỉ 60ms tỏ rõ hiệu quả với các tựa game tốc độ cao như bắn súng, giúp việc phản xạ nhanh chóng với tiếng bước chân hay tiếng súng vọng lại từ xa.

Một điểm nhấn đáng khen khác của Hammerhead Pro là dải bass có chất lượng tốt, tiếng đạn bay, súng nổ, bom rền được tái tạo đã tai. Phần bass này cũng giúp trải nghiệm các bản soundtrack trong game trở nên hoành tráng hơn do game thường dùng tiếng sub bass để gây ấn tượng. Tiếng bass từ tai nghe này cho âm xuống sâu và độ rền sub-bass tốt, một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến việc xác định vị trí trong game.

Hammerhead Pro có tổng thể âm thanh giàu chi tiết, giúp cho không gian trong game sắc nét và chính xác hơn. Tuy vậy âm thanh này lại mang nhiều âm hưởng điện tử nên đôi lúc sẽ cảm thấy sự chi tiết và âm thanh "hơi ảo". Đặc điểm này không quá ảnh hưởng đến khả năng chơi game mà sẽ tác động nhiều hơn khi nghe nhạc. Tai có âm treb leng keng nên khi chơi các game có nhiều âm thanh đao kiếm như Liên Quân Mobile, Genshin Impact mang lại cảm giác sảng khoái, tiếng binh khí va vào nhau trở nên sắc lạnh, chát chúa hơn hẳn.

Việc nghe nhạc với Hammerhead Pro cũng hoàn toàn ổn thoả. Lượng bass dồi dào khiến các bản nhạc Dance Pop, Rap, EDM, R&B đang thịnh hành hiện nay trở nên phấn khích, sôi động, rất hợp để tập gym, chạy bộ. Đoạn điệp khúc dồn dập trong Lizzo - Rumors feat. Cardi B  được tái tạo dày dặn, có lực, độ rung tốt.

Tiếng mid mượt, dày dù chưa được chi tiết lắm, phần upper mid và low mid có sự liền mạch và không có cảm giác tiếng hát bị nghẹn như nhiều mẫu tai nghe gaming khác. Phần treb như đã nói được Hammerhead Pro tái tạo leng keng nhưng không bị chói và gắt. Độ chi tiết dải treb khá cao, tái tạo được tiếng nhạc cụ trọn vẹn trong Leave the Door Open - Bruno Mars, Anderson .Paak, Silk Sonic.

Về khả năng gọi thoại, Hammerhead Pro không có gì để phàn nàn. Tai nghe này được trang bị 4 mic với khả năng lọc gió, lọc ồn hiệu quả, kể cả khi dùng ngoài đường, âm thanh cuộc gọi vẫn rõ ràng, trong trẻo.

Việc kết nối Hammerhead Pro với các điện thoại Android rất nhanh chóng do tai nghe này có hỗ trợ công nghệ Fast Pair được phát triển bởi Google. Ngay khi mở hộp sạc, bạn sẽ thấy thông báo kết nối trên điện thoại mà không cần phải vào menu Bluetooth để tìm kiếm thiết bị.

Lưu ý là tai nghe này không hỗ trợ kết nối 2 thiết bị cùng lúc nên khi đang nghe nhạc trên điện thoại mà muốn chuyển sang nghe trên laptop, PC, bạn sẽ cần thực hiện pair (ghép đôi) lại bằng cách nhấn giữ vào phần cảm ứng khoảng 4 giây.

Thời lượng pin chưa ấn tượng

Razer tuyên bố Hammerhead True Wireless Pro có khả năng chơi nhạc tối đa 4 giờ trong chế độ ANC và hộp sạc cung cấp thêm 16 tiếng nữa (tương đương 4 lần sạc), nâng tổng cộng thời lượng pin lên 20 tiếng.

Trong thời gian trải nghiệm của tôi, Hammerhead Pro thường trụ được khoảng 4 đến 5 tiếng nghe nhạc liên tục với ANC, nhỉnh hơn cả thời lượng Razer tuyên bố. Tuy nhiên, đây vẫn là thời lượng pin trung bình, không quá ấn tượng. Nếu có thói quen đeo tai nghe cả ngày để vừa nghe nhạc, chơi game, vừa nhận cuộc gọi, bạn sẽ phải sạc lại cho Hammerhead Pro vào khoảng giữa trưa. Thời gian sạc đầy khi cả hộp và tai đều cạn pin vào khoảng 2 tiếng. Hộp sạc có hỗ trợ sạc nhanh cho phép sạc 15 phút là có đủ lượng pin để nghe nhạc trong 3 giờ (tắt ANC) nhưng đáng tiếc khi không có sạc không dây.

Tổng kết

Với mức giá xấp xỉ 5 triệu đồng, Razer Hammerhead True Wireless Pro rõ ràng muốn hướng tới đối tượng game thủ chịu chi. Sản phẩm này được "trang bị tận răng" với đầy đủ vũ khí cần thiết cho gamer di động từ độ trễ thấp, thiết kế vừa đủ ngầu, chống ồn ANC hiệu quả đến cả đệm tại bọt biển đảm bảo tối đa độ thoải mái. Chất lượng âm thanh ổn áp, phù hợp với những tựa game sinh tồn, bắn súng, khả năng nghe nhạc ổn thỏa, đánh tạp tốt.

Điểm mà Razer cần cải thiện là thời lượng pin, hệ thống điều khiển cảm ứng chưa ổn định, thao tác điều khiển âm lượng hay kích hoạt chế độ game mode còn phức tạp, phần hộp đựng cũng cần cá tính hơn.

Ưu điểm:

- Thiết kế vừa đủ ngầu nhưng vẫn giữ được sự thanh lịch

- Phụ kiện phong phú, nhiều loại đệm tai, dây cáp bọc dù chống cắt

- Eartip bọt biển chất lượng cao, tăng cường rõ rệt sự thoải mái, chống ồn

- Đeo dễ chịu, chắc chắn, có chống nước IPX4, tập gym, chạy bộ tốt

- Chống ồn ANC hiệu quả nhất là khi kết hợp với đệm tai bọt biển

- Chất lượng âm thanh tốt, độ trễ thấp, chuẩn chỉ game sinh tồn, nhạc sôi động

Hạn chế:

- Điều khiển cảm ứng thiếu ổn định, không nhạy

- Thời lượng pin trung bình, không có sạc không dây

- Không có đèn báo nhận sạc khi lắp tai vào hộp

Thành Đạt

Chủ đề khác